SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

BÊN BÁN HÀNG KHÔNG CHẤP NHẬN BẢO HÀNH HÀNG HÓA THÌ CẦN XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

CÂU HỎI

Kính chào công ty Luật TNHH TLK, hiện tôi đang có thắc mắc và kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi có mua một lô khẩu trang của của một của hàng cung cấp các vật tư y tế. Trong thỏa thuận mua hàng có ghi rõ nghĩa vụ bảo hành của bên bán. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng tôi phát hiện ra một số thùng khẩu trang bị hư hỏng, mặc dù tôi đã áp dụng các biện pháp bảo quản đúng quy định. Tôi đã yêu cầu bên bán bảo hành số khẩu trang bị hư hỏng nhưng họ đã từ chối. Vậy cho tôi hỏi, trường hợp bên bán hàng không chấp nhận bảo hành hàng hóa thì cần xử lý như thế nào? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Những tranh chấp nào về kinh doanh, thương mại thuộc thẩm quyền giải giải quyết của Tòa án

2. Khi vi phạm nghĩa vụ giao hàng hóa thì trách nhiệm pháp lý của các bên như thế nào?  

3. Tranh chấp dân sự thuộc thẩm quyền của Tòa án 

Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Bộ luật dân sự số: 91/2015/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 24 tháng 11 năm 2015

2. Luật thương mại số: 36/2005/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 14 tháng 06 năm 2005;

3. Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số: 59/2010/QH12 được Quốc hội thông qua ngày 17 tháng 11 năm 2010; 

4. Các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan. 

NỘI DUNG TƯ VẤN

Ngày nay, việc trao đổi, mua bán hàng hóa diễn ra ngày càng phổ biến và nhu cầu ngày càng lớn. Trong quá trình mua bán các bên kí hợp đồng với nhau quy định rõ trách nhiệm của mỗi bên, nhưng trong quá trình thực hiện vẫn có nhiều vấn đề phát sinh. Vấn đề thường xuyên xảy ra nhất có thể kể đến đó là việc bên bán không chấp nhận bảo hành đối với hàng hóa, dẫn đến quá trình thực hiện hợp đồng của hai bên gặp rất nhiều khó khăn, khi các bên không hiểu rõ trách nhiệm về vấn đề này. Vậy, trường hợp bên bán hàng không chấp nhận bảo hành hàng hóa thì cần xử lý như thế nào? Đây là câu hỏi mà đông đảo Quý Khách hàng gửi đến cho Công ty Luật TNHH TLK. Việc xác định đúng sẽ giúp cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Chính vì vậy, thông qua bài viết này, Chúng tôi - Công ty Luật TNHH TLK sẽ giải đáp thắc mắc của Quý khách về vấn đề Bên bán hàng không chấp nhận bảo hành hàng hóa thì cần xử lý như thế nào?

ben-ban-hang-khong-chap-nhan-bao-hanh-hang-hoa-thi-can-xu-ly-nhu-the-nao 

Ảnh 1. Bên bán hàng không chấp nhận bảo hành hàng hóa thì cần xử lý như thế nào?_Hotline: 0972118764

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI NGHĨA VỤ BẢO HÀNH HÀNG HÓA CỦA BÊN BÁN

1. Bảo hành hàng hóa là gì?

Bảo hành là sự đảm bảo bằng văn bản của người bán hàng đối với hàng hóa đã bán cho người mua hàng (người tiêu dùng) nhằm sửa chữa hoặc thay thế sản phẩm nếu thuộc các điều kiện mà người bán hàng cam kết.

Trong thời hạn bảo hành, nhà sản xuất (người bán, người cung cấp dịch vụ, người thực hiện công việc) có nghĩa vụ sửa chữa, bảo dưỡng, khắc phục khuyết tật phát sinh khi khách hàng sử dụng hàng hoá, dịch vụ. Bên bán (bên làm dịch vụ, bên thực hiện công việc) phải chịu mọi phí tổn về sửa chữa hàng hóa, dịch vụ, kết quả công việc đã thực hiện.

2. Nghĩa vụ bảo hành hàng hóa của bên bán hàng?

Theo Luật thương mại năm 2005, nghĩa vụ bảo hành hàng hóa được quy định như sau:
(1) Trường hợp hàng hoá mua bán có bảo hành thì bên bán phải chịu trách nhiệm bảo hành hàng hoá đó theo nội dung và thời hạn đã thỏa thuận; 

(2) Bên bán phải thực hiện nghĩa vụ bảo hành trong thời gian ngắn nhất mà hoàn cảnh thực tế cho phép; 

(3) Bên bán phải chịu các chi phí về việc bảo hành, trừ trường hợp có thoả thuận khác

Như vậy, bên bán có nghĩa vụ bảo hành đối với hàng hóa. Đây là một hoạt động hậu mãi được tiến hành bởi bên bán. Theo đó, trách nhiệm bảo hành hàng hóa phát sinh từ thời điểm phát hiện ra các khuyết tật của hàng hóa hoặc phát sinh căn cứ khác theo thỏa thuận của các bên và bên có trách nhiệm bảo hành phải thực hiện một số hoạt động như sửa chữa, giảm giá, đổi vật hoặc trả lại vật và lấy lại tiền đối với hàng hóa được bảo hành nhằm đảm bảo chất lượng của hàng hóa do mình cấp. 

3. Bên bán hàng không chấp nhận bảo hành hàng hóa thì cần xử lý như thế nào?

Để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người mua, người tiêu dùng pháp luật dân sự cũng đã đặt ra các quy định để họ có thể yêu cầu bên bán thực hiện nghĩa vụ bảo hành. Trường hợp, bên bán không chấp nhận bảo hành hàng hóa thì bên mua có thể yêu cầu:

(1) Yêu cầu bên bán phải thực hiện các biện pháp bảo hành;

(2) Bên mua có quyền yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do khuyết tật về kỹ thuật của vật gây ra trong thời hạn bảo hành; 

(3) Tuy nhiên, bên bán không phải bồi thường thiệt hại nếu chứng minh được thiệt hại xảy ra do lỗi của bên mua. Bên bán được giảm mức bồi thường thiệt hại nếu bên mua không áp dụng các biện pháp cần thiết; mà khả năng cho phép nhằm ngăn chặn, hạn chế thiệt hại.

Mặt khác, trường hợp bên bán cố tình không thực hiện nghĩa vụ của mình người mua, người tiêu dùng có quyền yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng can thiệp, để bảo vệ quyền lợi cho mình. 

Như vậy, khi trong thời hạn bảo hành nếu bên mua phát hiện có khuyết tật của hàng hóa; thì có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa; mọi phí tổn về việc sửa chữa do bên bán chịu, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Đây là nghĩa vụ bắt buộc phải thực hiện của bên bán, nếu không thực hiện sẽ phải bồi thường những thiệt hại thực tế phát sinh cho bên mua. 

=> Xem thêm: Những tranh chấp nào về kinh doanh, thương mại thuộc thẩm quyền giải giải quyết của Tòa án

ben-ban-hang-khong-chap-nhan-bao-hanh-hang-hoa-thi-can-xu-ly-nhu-the-nao

Ảnh 2. Bên bán hàng không chấp nhận bảo hành hàng hóa thì cần xử lý như thế nào?_Hotline: 0972118764

II. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: BÊN BÁN HÀNG KHÔNG CHẤP NHẬN BẢO HÀNH HÀNG HÓA THÌ CẦN XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau!

Trường hợp, bên bán không chấp nhận bảo hành hàng hóa thì bên mua có thể yêu cầu:

(1) Yêu cầu bên bán phải thực hiện các biện pháp bảo hành;

(2) Yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do khuyết tật về kỹ thuật của vật gây ra trong thời hạn bảo hành. 

=> Xem thêm: Khi vi phạm nghĩa vụ giao hàng hóa thì trách nhiệm pháp lý của các bên như thế nào?  

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI NGHĨA VỤ BẢO HÀNH HÀNG HÓA CỦA BÊN BÁN

Câu hỏi 1: Ai có quyền yêu cầu bảo hành? 

Trả lời:

Theo Bộ luật dân sự năm 2015, trong thời hạn bảo hành, nếu bên mua phát hiện được khuyết tật của vật mua bán thì có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa không phải trả tiền, giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền.

Câu hỏi 2: Quy định về sửa chữa vật trong thời hạn bảo hành?

Trả lời:

Theo Bộ luật dân sự năm 2015, việc sửa chữa vật trong thời hạn bảo hành được quy định như sau:

(1) Bên bán phải sửa chữa vật và bảo đảm vật có đủ các tiêu chuẩn chất lượng hoặc có đủ các đặc tính đã cam kết; 

(2) Bên bán chịu chi phí về sửa chữa và vận chuyển vật đến nơi sửa chữa và từ nơi sửa chữa đến nơi cư trú hoặc trụ sở của bên mua; 

(3) Bên mua có quyền yêu cầu bên bán hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn do các bên thỏa thuận hoặc trong một thời gian hợp lý; nếu bên bán không thể sửa chữa được hoặc không thể hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn đó thì bên mua có quyền yêu cầu giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền.

Câu hỏi 3: Trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện?

Trả lời:

Theo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành theo thỏa thuận của các bên hoặc bắt buộc bảo hành theo quy định của pháp luật. Trường hợp hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm:

(1) Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện do mình cung cấp;

(2) Cung cấp cho người tiêu dùng giấy tiếp nhận bảo hành, trong đó ghi rõ thời gian thực hiện bảo hành. Thời gian thực hiện bảo hành không tính vào thời hạn bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện. Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới thì thời hạn bảo hành linh kiện, phụ kiện hoặc hàng hóa đó được tính từ thời điểm thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới;

(3) Cung cấp cho người tiêu dùng hàng hóa, linh kiện, phụ kiện tương tự để sử dụng tạm thời hoặc có hình thức giải quyết khác được người tiêu dùng chấp nhận trong thời gian thực hiện bảo hành;

(4) Đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp hết thời gian thực hiện bảo hành mà không sửa chữa được hoặc không khắc phục được lỗi.

(5) Đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp đã thực hiện bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện từ ba lần trở lên trong thời hạn bảo hành mà vẫn không khắc phục được lỗi;

(6) Chịu chi phí sửa chữa, vận chuyển hàng hóa, linh kiện, phụ kiện đến nơi bảo hành và từ nơi bảo hành đến nơi cư trú của người tiêu dùng;

(7) Chịu trách nhiệm về việc bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện cho người tiêu dùng cả trong trường hợp ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện việc bảo hành.

=> Xem thêm: Tranh chấp dân sự thuộc thẩm quyền của Tòa án 

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Tố tụng – Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                                 Hotline: 097 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                           Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ SỬ DỤNG DỊCH VỤ LUẬT SƯ
(Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

TƯ VẤN PHÁP LUẬT QUA VIDEO CỦA TLK

XEM THÊM
×
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo