SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

BÊN GIAO HÀNG KHÔNG GIAO ĐÚNG HÀNG HÓA NHƯ ĐÃ THỎA THUẬN THÌ CẦN LÀM GÌ?

CÂU HỎI

Kính chào công ty Luật TNHH TLK, hiện tôi đang có thắc mắc và kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi có thỏa thuận giao kết hợp đồng mua bán 100 chiếc quạt tích điện với một cửa hàng chuyên cung cấp các thiết bị điện lạnh. Khi đã đến thời hạn giao hàng, phía cửa hàng đã giao cho tôi số quạt không đúng như mẫu mã và chủng loạt tôi đã thỏa thuận. Tôi đang chưa biết mình phải giải quyết như thế nào. ôi chưa biết cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết vụ việc giúp mình. Vậy cho tôi hỏi, trường hợp bên giao hàng không giao đúng hàng hóa như đã thỏa thuận thì cần làm gì? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Những tranh chấp nào về kinh doanh, thương mại thuộc thẩm quyền giải giải quyết của Tòa án

2. Khi vi phạm nghĩa vụ giao hàng hóa thì trách nhiệm pháp lý của các bên như thế nào?  

3. Tranh chấp dân sự thuộc thẩm quyền của Tòa án 

Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Bộ luật dân sự số: 91/2015/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 24 tháng 11 năm 2015

2. Luật thương mại số: 36/2005/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 14 tháng 06 năm 2005;

3. Các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan. 

NỘI DUNG TƯ VẤN

Thỏa thuận chính là cơ sở đầu tiên để xác định quyền và nghĩa vụ của các bên khi thực hiện hợp đồng, đặc biệt là trong trường hợp bên bán giao hàng hóa không phù hợp với hợp đồng. Vậy, trường hợp bên giao hàng không giao đúng hàng hóa như đã thỏa thuận thì cần làm gì? Đây là câu hỏi mà đông đảo Quý Khách hàng gửi đến cho Công ty Luật TNHH TLK. Việc xác định đúng sẽ giúp cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Chính vì vậy, thông qua bài viết này, Chúng tôi - Công ty Luật TNHH TLK sẽ giải đáp thắc mắc của Quý khách về vấn đề Bên giao hàng không giao đúng hàng hóa như đã thỏa thuận thì cần làm gì?

ben-giao-hang-khong-giao-dung-hang-hoa-nhu-da-thoa-thuan-thi-can-lam-gi 

Ảnh 1. Bên giao hàng không giao đúng hàng hóa như đã thỏa thuận thì cần làm gì?_Hotline: 0972118764

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI TRÁCH NHIỆM GIAO ĐÚNG HÀNG HÓA CỦA BÊN GIAO HÀNG?

1. Như thế nào là giao hàng hóa không đúng thỏa thuận?

Căn cứ Luật thương mại 2005, trường hợp hợp đồng không có quy định cụ thể thì hàng hoá được coi là không phù hợp với hợp đồng khi hàng hoá đó thuộc một trong các trường hợp sau đây:

(1) Không phù hợp với mục đích sử dụng thông thường của các hàng hoá cùng chủng loại;

(2) Không phù hợp với bất kỳ mục đích cụ thể nào mà bên mua đã cho bên bán biết hoặc bên bán phải biết vào thời điểm giao kết hợp đồng;

(3) Không bảo đảm chất lượng như chất lượng của mẫu hàng hoá mà bên bán đã giao cho bên mua;

(4) Không được bảo quản, đóng gói theo cách thức thông thường đối với loại hàng hoá đó hoặc không theo cách thức thích hợp để bảo quản hàng hoá trong trường hợp không có cách thức bảo quản thông thường.

Như vậy, khi bên giao hàng hóa giao hàng mà có các đặc điểm trên sẽ thuộc trường hợp giao hàng không đúng theo thỏa thuận. Lúc này, bên nhận hàng có quyền từ chối nhận hàng và yêu cầu bồi thường thiệt hại. 

2. Nghĩa vụ giao hàng của bên bán trong hợp đồng mua bán hàng hóa?

Theo Luật thương mại năm 2005, quy định trách nhiệm giao hàng của bên bán cụ thể như sau:

Thứ nhất: Giao hàng đúng đối tượng và chất lượng

Bên bán phải giao hàng đúng đối tượng và chất lượng theo thỏa thuận trong hợp đồng và theo quy định của pháp luật. Chất lượng của hàng hóa có thể được thỏa thuận hoặc xác định theo nhiều cách khác nhau: theo mẫu, theo mô phỏng, trên cơ sở tiêu chuẩn hóa, theo giám định,… Hàng hóa phải đảm bảo không có các khuyết tật có thể nhìn thấy được khi bàn giao (khuyết tật bên ngoài) và cả những khuyết tật không thể nhìn thấy ngay được mà chỉ có thể phát hiện trong quá trình sử dụng (khuyết tật ẩn giấu bên trong).

Thứ hai: Giao đúng số lượng hàng đã thỏa thuận trong hợp đồng

Trong trường hợp bàn giao số lượng ít hơn, bên mua có quyền hoặc chấp nhận số lượng ít hơn đó, hoặc yêu cầu bàn giao nốt phần còn lại (có thể kèm theo yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại), hoặc yêu cầu hủy bỏ hợp đồng (có thể kèm theo đòi bồi thường thiệt hại). Việc bên mua tiếp nhận tài sản với số lượng ít hơn mà không có ý kiến khiếu nại gì thì được coi là đã chấp nhận việc sửa đổi số lượng hàng hóa trong hợp đồng. Trong trường hợp bên bán giao hàng với số lượng nhiều hơn số lượng đã thỏa thuận trong hợp đồng, bên mua có quyền từ chối nhận phần hàng hóa giao thừa, bên bán phải nhận lại số hàng thừa và chịu mọi chi phí liên quan. Nếu bên bán nhận số hàng thừa thì phải thanh toán số hàng này theo giá do các bên thỏa thuận.

Thứ ba: Giao chứng từ kèm theo hàng hóa.

Theo Luật thương mại năm 2005, trường hợp có thỏa thuận về việc giao chứng từ thì bên bán có nghĩa vụ giao chứng từ liên quan đến hàng hóa (như chứng nhận chất lượng, chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, vận đơn,…) cho bên mua trong thời hạn, tại địa điểm và bằng phương thức đã thỏa thuận. Nếu các bên không thỏa thuận về thời hạn, địa điểm giao các chứng từ liên quan đến hàng hóa thì bên bán phải giao chứng từ liên quan đến hàng hóa cho bên mua trong thời hạn và tại địa điểm hợp lý để bên mua có thể nhận hàng.

Thứ tư: Giao hàng đúng thời hạn và địa điểm:

Các bên thường thỏa thuận về thời điểm giao hàng trong hợp đồng. Nếu các bên không thỏa thuận vấn đề này trong hợp đồng thì áp dụng quy định của pháp luật hoặc theo tập quán. Nếu các bên không thỏa thuận về thời điểm giao hàng cụ thể mà chỉ nêu thời hạn giao hàng thì bên bán có thể giao hàng vào bất kỳ thời điểm nào trong thời hạn đó và phải báo trước cho bên mua. Nếu trong hợp đồng không có thỏa thuận về thời hạn giao hàng, bên bán phải giao hàng trong một thời hạn hợp lý sau khi giao kết hợp đồng.

Như vậy, giao đúng hàng hóa theo thỏa thuận là một trong những nghĩa vụ vụ của bên bán. Do đó, trường hợp không giao hàng không đúng thỏa thuận tức là đa vi phạm hợp đồng, bên nhận hàng có thể áp dụng các chế tài thương mại đối với bên giao hàng. 

3. Bên giao hàng không giao đúng hàng hóa như đã thỏa thuận thì cần làm gì?

Căn cứ Luật thương mại năm 2005, trường hợp bên giao hàng không giao đúng hàng hóa như đã thỏa thuận thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán thực hiện các biện pháp khắc phục. Tùy từng trường hợp sẽ có những cách giải quyết khác nhau, cụ thể như sau: 

Thứ nhất: Trường hợp vẫn còn thời hạn giao hàng hoặc hợp đồng không quy định về thời điểm giao hàng

Khi vẫn còn thời hạn giao hàng hoặc hợp đồng không quy định về thời điểm giao hàng, bên mua có thể yêu cầu bên bán thực hiện các hoạt động dưới đây nhằm khắc phục hậu quả:

(1) Yêu cầu bên bán thay thế hàng hóa cho phù hợp với hợp đồng hoặc khắc phục sự không phù hợp của hàng hóa trong thời hạn còn lại; 

(2) Yêu cầu bên bán khắc phục bất lợi hoặc chịu các chi phí phát sinh nếu việc khắc phục của bên bán gây bất lợi hoặc làm phát sinh chi phí bất hợp lý cho bên mua.

Thứ hai: Trường hợp hết thời hạn giao hàng hoặc hợp đồng có quy định về thời điểm giao hàng

Khi hết thời hạn giao hàng hoặc hợp đồng quy định rõ về thời điểm giao hàng, bên mua có quyền thực hiện các biện pháp khắc phục như sau:

(1) Bên mua có quyền từ chối nhận hàng, nhưng nếu vẫn nhận hàng không được phép tự ý giảm giá tiền số hàng không phù hợp đó nếu chưa đạt được thỏa thuận với bên bán; 

(2) Bên mua có thể áp dụng chế tài buộc thực hiện đúng hợp đồng nếu việc bên bán giao hàng không phù hợp này chưa gây ra thiệt hại đến mức làm cho bên mua không đạt được mục đích của việc giao kết hợp đồng.

(3) Trong thời gian gia hạn thực hiện nghĩa vụ hợp đồng nói trên, bên mua có thể áp dụng đồng thời các biện pháp chế tài như:

- Phạt vi phạm hợp đồng (nếu các bên có thỏa thuận áp dụng trong hợp đồng);

- bồi thường thiệt hại (nếu chứng minh được việc giao hàng hóa không phù hợp với hợp đồng là nguyên nhân trực tiếp gây nên thiệt hại thực tế cho bên mua).

Như vậy, giao hàng hóa không phù hợp với hợp đồng là vấn đề thường xuyên mà các bên gặp phải trong quá trình thực hiện nghĩa vụ. Vì vậy, việc nắm rõ hướng giải quyết phù hợp với quy định của pháp luật trong tình huống này sẽ giúp các bên hạn chế các rủi ro pháp lý và tranh chấp phát sinh, nhằm bảo vệ tốt nhất cho quyền và lợi ích của mình.

=> Xem thêm: Những tranh chấp nào về kinh doanh, thương mại thuộc thẩm quyền giải giải quyết của Tòa án

ben-giao-hang-khong-giao-dung-hang-hoa-nhu-da-thoa-thuan-thi-can-lam-gi

Ảnh 2. Bên giao hàng không giao đúng hàng hóa như đã thỏa thuận thì cần làm gì?_Hotline: 0972118764

II. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: BÊN GIAO HÀNG KHÔNG GIAO ĐÚNG HÀNG HÓA NHƯ ĐÃ THỎA THUẬN THÌ CẦN LÀM GÌ?

Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau!

Khi bên giao hàng không giao đúng hàng hóa như đã thỏa thuận bên nhận hàng có thể tiến hành các công việc sau:

(1) Nếu vẫn còn thời hạn giao hàng hoặc hợp đồng không quy định về thời điểm giao hàng thì có thể yêu cầu bên bán thực hiện biện pháp nhằm khắc phục hậu quả;

(2) Nếu đã hết thời hạn giao hàng hoặc hợp đồng quy định rõ về thời điểm giao hàng thì bên nhận hàng có thể áp dụng chế tài phạt vi phạm nếu trong hợp đồng có thỏa thuận hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu có thiệt hại thực tế

=> Xem thêm: Khi vi phạm nghĩa vụ giao hàng hóa thì trách nhiệm pháp lý của các bên như thế nào?  

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI TRÁCH NHIỆM GIAO ĐÚNG HÀNG HÓA CỦA BÊN GIAO HÀNG

Câu hỏi 1: Việc khắc phục trong trường hợp giao thiếu hàng, giao hàng không phù hợp với hợp đồng được quy định như thế nào? 

Trả lời:

Căn cứ Luật thương mại 2005, việc khắc phục trong trường hợp giao thiếu hàng, giao hàng không phù hợp với hợp đồng được quy định như sau: 

(1) Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, nếu hợp đồng chỉ quy định thời hạn giao hàng và không xác định thời điểm giao hàng cụ thể mà bên bán giao hàng trước khi hết thời hạn giao hàng và giao thiếu hàng hoặc giao hàng không phù hợp với hợp đồng thì bên bán vẫn có thể giao phần hàng còn thiếu hoặc thay thế hàng hoá cho phù hợp với hợp đồng hoặc khắc phục sự không phù hợp của hàng hoá trong thời hạn còn lại; 

(2) Khi bên bán thực hiện việc khắc phục quy định tại mục (1) mà gây bất lợi hoặc làm phát sinh chi phí bất hợp lý cho bên mua thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán khắc phục bất lợi hoặc chịu chi phí đó.

Câu hỏi 2: Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi bên giao hàng giao đúng hàng hóa như đã thỏa thuận?

Trả lời:

Căn cứ Luật Thương mại năm 2005, trừ các trường hợp miễn trách nhiệm, trách nhiệm bồi thường thiệt hại phát sinh khi có đủ các yếu tố sau đây:

(1) Có hành vi vi phạm hợp đồng;

(2) Có thiệt hại thực tế;

(3) Hành vi vi phạm hợp đồng là nguyên nhân trực tiếp gây ra thiệt hại.

=> Xem thêm: Tranh chấp dân sự thuộc thẩm quyền của Tòa án 

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Tố tụng – Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                                 Hotline: 097 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                         Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

TƯ VẤN PHÁP LUẬT QUA VIDEO CỦA TLK

XEM THÊM
×
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo