GIẢI QUYẾT CÁC TRANH CHẤP LIÊN QUAN ĐẾN HỢP ĐỒNG ỦY THÁC MUA BÁN HÀNG HÓA?
CÂU HỎI
Kính chào công ty Luật TNHH TLK, hiện tôi đang có thắc mắc và kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi có ký kết hợp đồng ủy thác việc bán mỹ phẩm cho cửa hàng B. Tuy nhiên, cửa hàng B đã tiến hành việc ủy thác lại cho một bên thứ ba nằm ngoài sự thỏa thuận của hai bên dẫn đến việc hai bên đã xảy ra tranh chấp. Tôi không biết có những cách giải quyết nào trong trường hợp này? Vậy cho tôi hỏi: Giải quyết các tranh chấp liên quan đến hợp đồng ủy thác bán hàng hóa như thế nào? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Quyền, nghĩa vụ của bên ủy thác và bên nhận ủy thác trong mua bán hàng hóa
2. Hợp đồng đăng ký hạn mức nhận ủy thác
3. Quyền, nghĩa vụ của bên ủy thác và bên nhận ủy thác trong thương mại
Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Bộ luật Tố tụng dân sự số: 92/2015/ QH13 được ban hành ngày 25 tháng 11 năm 2015;
2. Luật Thương mại số: 36/2005/QH11 được ban hành ngày 14 tháng 06 năm 2005;
3. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
NỘI DUNG TƯ VẤN
Trên thực tế, nhu cầu về việc mua bán hàng hóa ngày càng phát triển và vì những lý do khác nhau mà hoạt động ủy thác mua bán hàng hóa trở nên phổ biến trong nước và quốc tế. Khi đó bên ủy thác sẽ tiến hành việc ký kết hợp đồng và ủy thác cho một hoặc nhiều đơn vị khác chuyên mua bán sản phẩm hàng hóa mà bên ủy thác cung cấp để thực theo yêu cầu. Song song với đó, việc tranh chấp liên quan đến hợp đồng ủy thác mua bán hàng hóa không thể tránh khỏi. Vậy có những cách nào để tiến hành giải quyết khi tranh chấp xảy ra? Đây là câu hỏi mà đông đảo Quý Khách hàng gửi đến cho Công ty Luật TNHH TLK.
Chính vì vậy, thông qua bài viết này, Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của Quý khách về “Giải quyết các tranh chấp liên quan đến hợp đồng ủy thác mua bán hàng hóa?”
Ảnh 1. Giải quyết các tranh chấp liên quan đến hợp đồng ủy thác mua bán hàng hóa?_Hotline: 0972118764
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN GIẢI QUYẾT CÁC TRANH CHẤP LIÊN QUAN ĐẾN HỢP ĐỒNG ỦY THÁC MUA BÁN HÀNG HÓA
1. Ủy thác mua bán hàng hóa là gì? Thế nào là hợp đồng ủy thác?
Căn cứ Luật Thương mại 2005, Ủy thác mua bán hàng hóa là hoạt động thương mại, theo đó bên nhận uỷ thác thực hiện việc mua bán hàng hoá với danh nghĩa của mình theo những điều kiện đã thoả thuận với bên uỷ thác và được nhận thù lao uỷ thác.
Hợp đồng ủy thác được hiểu là hợp đồng được thành lập dưới dạng văn bản hoặc bằng hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương.
Như vậy, việc ủy thác mua bán hàng hóa là một hoạt động thương mại đặc biệt khi người có hàng hóa tiến hành giao kết bằng hợp đồng để ủy thác cho người khác tiến hành việc mua bán hàng hóa của mình theo sự thỏa thuận và theo quy định của pháp luật.
2. Nội dung hợp đồng ủy thác mua bán hàng hóa
Căn cứ Luật Thương mại 2005, Khi tiến hành việc ủy thác mua bán hàng hóa, các bên cần tuân thủ các điều kiện sau:
(1) Điều kiện về loại hàng hóa:
Hàng hóa được ghi nhận trong hợp đồng ủy thác mua bán hàng hóa bao gồm tất cả hàng hóa lưu thông hợp pháp.
(2) Điều kiện về chủ thể giao kết
- Bên nhận uỷ thác mua bán hàng hoá là thương nhân kinh doanh mặt hàng phù hợp với hàng hoá được uỷ thác và thực hiện mua bán hàng hoá theo những điều kiện đã thoả thuận với bên uỷ thác.
- Bên uỷ thác mua bán hàng hoá là thương nhân hoặc không phải là thương nhân giao cho bên nhận uỷ thác thực hiện mua bán hàng hoá theo yêu cầu của mình và phải trả thù lao uỷ thác.
Như vậy, khi tiến hành việc ký kết hợp đồng ủy thác việc mua bán hàng hóa, các bên cần phải tuân thủ các quy định về mặt hàng, việc đáp ứng yêu cầu và trả thù lao theo quy định của pháp luật.
3. Giải quyết tranh chấp liên quan đến hợp đồng ủy thác mua bán hàng hóa
Khi các bên tiến hành việc ký kết hợp đồng ủy thác mua bán hàng hóa nhưng xảy ra tranh chấp thì các bên có thể lựa chọn một trong các cách sau:
Cách 1: Các bên tự thương lượng lại các điều khoản trong hợp đồng mua bán ủy thác
Để giảm bớt thời gian, chi phí cũng như bảo mật được bí mật kinh doanh, các bên nên lựa chọn phương thức tự thương lượng với nhau nhằm đưa ra được cách giải quyết phù hợp nhất. Các bên có thể cùng thương lượng, xem xét lại các điều khoản đã ký trong hợp đồng ủy thác mua bán hàng hóa và xây dựng lại điều khoản khi thấy chưa hợp lý.
Cách 2: Các bên tiến hành việc hòa giải
Các bên sẽ tiến hành việc hòa giải với sự tham gia của bên thứ ba. Các bên sẽ cùng nhau hòa giải về những nội dung tranh chấp trong hợp đồng ủy thác mua bán hàng hóa. Khi hòa giải thành, các bên sẽ cùng đưa ra phương án xử lý, giải quyết xung quanh việc ủy thác hàng hóa. Tuy nhiên, nếu việc hòa giải không thành, các bên có thể lựa chọn phương thức giải quyết khác phù hợp hơn.
Cách 3: Các bên tiến hành việc giải quyết tranh chấp tại trọng tài thương mại
Việc giải quyết tranh chấp liên quan đến hợp đồng ủy thác mua bán hàng hóa, các bên có quyền lựa chọn trọng tài thương mại để tham gia giải quyết. Các bên cần đưa ra những lập luận, bằng chứng liên quan đến tranh chấp đối với hợp đồng mua bán hàng hóa mà các bên thỏa thuận và ký kết hợp đồng. Việc giải quyết tại trọng tài giúp các bên tiết kiệm thời gian, thủ tục nhanh chóng và đảm bảo được bí mật kinh doanh.
Cách 4: Khởi kiện ra Tòa án
Khi tiến hành việc tự thương lượng không thành hoặc các bên không muốn thương lượng thì có thể khởi kiện trực tiếp lên tòa án. Trình tự, thủ tục khởi kiện cần tuân thủ theo quy định của Bộ Luật tố tụng dân sự 2015, khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành việc giải quyết, bên vi phạm hợp đồng sẽ phải tiến hành việc bồi thường thiệt hại theo cam kết trong hợp đồng cũng như theo sự thỏa thuận của các bên.
Như vậy, tùy từng trường hợp và tùy từng mức độ tranh chấp các nội dung liên quan đến hợp đồng ủy thác mua bán hàng hóa mà các bên có những cách xử lý khác nhau, sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh.
=> Xem thêm: Thời hạn đại diện cho thương nhân trong trường hợp nhận ủy quyền
Ảnh 2. Giải quyết các tranh chấp liên quan đến hợp đồng ủy thác mua bán hàng hóa?_Hotline: 0972118764
II. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: GIẢI QUYẾT CÁC TRANH CHẤP LIÊN QUAN ĐẾN HỢP ĐỒNG ỦY THÁC MUA BÁN HÀNG HÓA?
Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau!
Khi các tranh chấp liên quan đến hợp đồng ủy thác mua bán hàng hóa xảy ra thì tranh chấp có thể được giải quyết bằng các phương thức, cụ thể như sau:
1. Các bên tự thương lượng;
2. Các bên tiến hành việc hòa giải;
3. Các bên giải quyết tranh chấp tại trọng tài thương mại;
4. Tiến hành việc khởi kiện ra tòa án.
=> Xem thêm: Quyền và nghĩa vụ của bên đại diện và bên giao đại diện
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN GIẢI QUYẾT CÁC TRANH CHẤP LIÊN QUAN ĐẾN HỢP ĐỒNG ỦY THÁC MUA BÁN HÀNG HÓA
Câu hỏi 1: Bên nhận ủy thác có quyền ủy thác lại cho bên thứ ba thực hiện hợp đồng ủy thác được không?
Trả lời:
Câu trả lời là Có.
Căn cứ Luật Thương mại 2005, bên nhận ủy thác không thể ủy thác lại cho bên thứ ba thực hiện hợp đồng ủy thác mua bán hàng hóa đã ký. Tuy nhiên, trừ trường hợp các bên có sự thỏa thuận và chấp thuận bằng văn bản của bên ủy thác. Như vậy, bên ủy thác sẽ không có quyền ủy thác lại theo quy định của pháp luật nhưng khi có sự thỏa thuận thì bên ủy thác vẫn có quyền ủy thác lại cho bên thứ ba.
Câu hỏi 2: Bên nhận ủy thác có quyền nhận ủy thác của nhiều bên không?
Trả lời:
Câu trả lời là Có.
Căn cứ Luật Thương mại 2005, Bên nhận uỷ thác có thể nhận uỷ thác mua bán hàng hoá của nhiều bên uỷ thác khác nhau. Tuy nhiên, bên nhận ủy thác cần phải thực hiện và tuân thủ các nghĩa vụ của mình đối với từng bên ủy thác theo quy định của pháp luật. Như vậy, theo quy định của pháp luật, chủ thể là bên nhận ủy thác hoàn toàn có quyền nhận ủy thác của nhiều bên ủy thác việc mua bán hàng hóa.
Câu hỏi 3: Bên nhận ủy thác có những quyền lợi gì?
Trả lời:
Căn cứ Luật Thương mại 2005, bên nhận ủy thác có những quyền lợi sau đây:
(1) Yêu cầu bên uỷ thác cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc thực hiện hợp đồng uỷ thác;
(2) Nhận thù lao uỷ thác và các chi phí hợp lý khác;
(3) Không chịu trách nhiệm về hàng hoá đã bàn giao đúng thoả thuận cho bên uỷ thác.
Như vậy, trừ trường hợp có thỏa thuận khác, bên nhận ủy thác có các quyền lợi trên theo quy định của pháp luật.
=> Xem thêm: Quyền quảng cáo thương mại
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Tố tụng – Công ty Luật TNHH TLK
CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN
1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: 097 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn