GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LIÊN QUAN ĐẾN ỦY QUYỀN MUA BÁN NHÀ
CÂU HỎI
Kính chào công ty Luật TNHH TLK, cách đây 03 năm tôi có ủy quyền cho một người bạn mua một căn nhà tại Hà Nam. Do lúc đó tôi sinh sống ở tỉnh khác nên không tiện cho việc ký hợp đồng mua nhà và phải làm hợp đồng ủy quyền cho người bạn tôi ký hợp đồng mua nhà. Hợp đồng ủy quyền đã được công chứng và ghi rõ thời hạn là 03 năm. Từ sau khi mua nhà, người bạn tôi đã dọn vào căn nhà đó ở, coi như để giữ nhà cho tôi. Đến nay hợp đồng ủy quyền đã hết hạn, tôi muốn chuyển vào căn nhà đó ở nhưng người bạn tôi không đồng ý trả lại nhà cho tôi. Vậy trường hợp tôi phải làm như thế nào? Hiện tôi đang rất lo lắng, mong được Quý công ty tư vấn và giải đáp. Tôi xin cảm ơn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Thủ tục thực hiện giao dịch về nhà ở
3. Bán đất bằng ủy quyền có hợp pháp?
Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Bộ luật dân sự số: 91/2015/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 24 tháng 11 năm 2015;
2. Luật Đất đai số: 45/2013/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 29 tháng 11 năm 2013;
3. Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch số: 35/2018/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 20 tháng 11 năm 2018;
4. Luật Nhà ở số: 65/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 25 tháng 11 năm 2011;
5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
NỘI DUNG TƯ VẤN
Ủy quyền là một hình thức đại diện theo quy định của pháp luật dân sự. Việc ủy quyền giữa các cá nhân cũng ngày càng trở nên phổ biến. Đặc biệt trong các quan hệ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển quyền sở hữu nhà ở, việc ủy quyền cho người khác thay mình thực hiện giao dịch diễn ra ngày càng nhiều. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mang lại cho các bên thì việc ủy quyền cũng gây ra không ít tranh chấp giữa bên ủy quyền và bên nhận ủy quyền. Để giúp khách hàng giải quyết những vướng mắc liên quan, chúng tôi - Công ty Luật TLK xin đưa ra những giải thích và lựa chọn phương án xử lý liên quan tới vấn đề: “Giải quyết tranh chấp liên quan đến ủy quyền mua bán nhà”.
Ảnh 1. Giải quyết tranh chấp liên quan đến ủy quyền mua bán nhà_Hotline: 0972118764
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN TRANH CHẤP ỦY QUYỀN MUA BÁN NHÀ
1. Ủy quyền mua bán nhà là gì?
Ủy quyền là việc thỏa thuận của các bên, theo đó bên được ủy quyền sẽ có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền. Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.
Chủ sở hữu nhà ở, người mua nhà ở không tự mình thực hiện giao dịch chuyển nhượng thì có quyền ủy quyền cho người khác thay mặt mình thực hiện việc bán, mua nhà ở.
2. Hợp đồng ủy quyền có bắt buộc phải công chứng?
Hiện nay Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật Đất đai năm 2013 và Luật Công chứng năm 2014 không có điều khoản nào quy định việc ủy quyền bắt buộc phải lập thành văn bản có công chứng. Tuy nhiên, việc công chứng hợp đồng ủy quyền sẽ giúp các bên hạn chế tranh chấp xảy ra khi thực hiện hợp đồng cũng như giúp ích cho việc giải quyết tranh chấp (nếu có).
Ngoài ra, việc công chứng hợp đồng ủy quyền có thể được thực hiện tại bất kỳ tổ chức công chứng nào. Theo Luật Công chứng năm 2014, công chứng viên chỉ được công chứng các hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở trừ 03 trường hợp sau:
- Di chúc.
- Văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản.
- Văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền với bất động sản.
Theo đó, hợp đồng ủy quyền mua bán nhà không phải đối tượng chỉ được phép công chứng tại phạm vi địa phương có bất động sản. Vì vậy, người dân được phép công chứng hợp đồng ủy quyền tại bất kỳ tổ chức công chứng nào, kể cả tổ chức công chứng có trụ sở tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi không có nhà đất.
Trong trường hợp của quý khách, hợp đồng ủy quyền đã được ghi rõ thời hạn là 03 năm. Vì vậy, sau thời hạn này, hợp đồng ủy quyền đã hết hiệu lực, việc ủy quyền đồng thời được chấm dứt. Bên cạnh đó, người được ủy quyền chỉ được xác lập, thực hiện giao dịch dân sự trong phạm vi đại diện theo nội dung ủy quyền. Bên nhận ủy quyền chỉ được phép thay mặt quý khách hàng ký hợp đồng mua bán nhà và sinh sống trong căn nhà đó theo thời hạn mà hai bên đã thỏa thuận. Sau khi việc ủy quyền chấm dứt, bên nhận ủy quyền phải trao trả ngôi nhà cho quý khách hàng.
3. Cách xử lý khi tranh chấp liên quan đến ủy quyền mua bán nhà
Khi xảy ra tranh chấp liên quan đến ủy quyền mua bán nhà, các bên có thể lựa chọn các phương thức giải quyết tranh chấp sau:
Phương thức 1: Tự hòa giải, thương lượng
Hiện nay, Nhà nước khuyến khích các bên giải quyết tranh chấp về nhà ở thông qua hòa giải. Các bên có thể tự thỏa thuận giải quyết tranh chấp trực tiếp về việc thực hiện đúng các nội dung trong hợp đồng ủy quyền và bàn giao nhà ở. Tuy nhiên, việc hòa giải đối với tranh chấp quyền sở hữu nhà ở và giao dịch về quyền sở hữu nhà ở là không bắt buộc.
Phương thức 2: Khởi kiện tranh chấp nhà ở tại Tòa án
Nếu hòa giải không thành, một trong hai bên có thể khởi kiện tranh chấp nhà ở tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo pháp luật về tố tụng dân sự, bao gồm các bước cơ bản được liệt kê dưới đây:
1. Nộp hồ sơ khởi kiện;
2. Tiếp nhận, xem xét và thụ lý hồ sơ khởi kiện;
3. Các công việc trong giai đoạn chuẩn bị xét xử;
4. Tiến hành xét xử sơ thẩm;
5. Kháng cáo, kháng nghị bản án sơ thẩm hoặc thi hành bản án sơ thẩm đã có hiệu lực (nếu có)
6. Thi hành theo bản án dân sự phúc thẩm (nếu có);
Toàn bộ quy trình, thủ tục và thời hạn thực hiện được tuân theo các quy định về pháp luật tố tụng dân sự.
=> Xem thêm: Có được ủy quyền cho người khác thế chấp sổ đỏ của mình?
Ảnh 2. Ủy quyền mua bán nhà_Hotline: 0972118764
II. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LIÊN QUAN ĐẾN ỦY QUYỀN MUA BÁN NHÀ
Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau:
Hợp đồng ủy quyền mua bán nhà đã được công chứng của quý khách hàng là thỏa thuận có giá trị pháp lý. Các bên phải thực hiện đúng những nội dung được quy định trong hợp đồng và tuân thủ hiệu lực của hợp đồng. Việc người được ủy quyền không bàn giao căn nhà cho quý khách hàng có thể xử lý bằng các phương thức: tự hòa giải hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền.
Thủ tục giải quyết tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền phải tuân theo quy định về pháp luật tố tụng dân sự, bao gồm các bước cơ bản sau:
Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo pháp luật về tố tụng dân sự, bao gồm các bước cơ bản được liệt kê dưới đây:
1. Nộp hồ sơ khởi kiện;
2. Tiếp nhận, xem xét và thụ lý hồ sơ khởi kiện;
3. Các công việc trong giai đoạn chuẩn bị xét xử;
4. Tiến hành xét xử sơ thẩm;
5. Kháng cáo, kháng nghị bản án sơ thẩm hoặc thi hành bản án sơ thẩm đã có hiệu lực (nếu có)
6. Thi hành theo bản án dân sự phúc thẩm (nếu có).
=> Xem thêm: Nhà ở có thể mua bảo hiểm không?
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN TRANH CHẤP LIÊN QUAN ĐẾN ỦY QUYỀN MUA BÁN NHÀ
Câu hỏi 1: Thời hạn ủy quyền mua bán nhà được quy định là bao lâu?
Trả lời:
Theo Bộ luật Dân sự năm 2015, thời hạn ủy quyền do các bên thỏa thuận hoặc do pháp luật quy định. Nếu không có thỏa thuận và pháp luật không có quy định thì hợp đồng ủy quyền có hiệu lực 01 năm, kể từ ngày xác lập việc ủy quyền. Như vậy, hiệu lực của hợp đồng ủy quyền do các bên tự thỏa thuận với nhau, trường hợp không có thỏa thuận và pháp luật không quy định thì hợp đồng ủy quyền có hiệu lực 01 năm.
Câu hỏi 2: Có được ủy quyền đứng tên sổ đỏ hay không?
Trả lời:
Câu trả lời là Không.
Luật Đất đai năm 2013 nêu rõ: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.
Vì vậy, sổ đỏ hay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất thể hiện sự công nhận của Nhà nước đối với người có quyền sử dụng đất, sở hữu, sử dụng nhà ở. Chỉ người có quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở mới được phép đứng tên Giấy chứng nhận. Trong khi đó, uỷ quyền là sự thực hiện thay một công việc cho người ủy quyền, không thể ủy quyền người khác đứng tên sổ đỏ của mình.
Câu hỏi 3: Thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền được thực hiện như thế nào?
Trả lời:
Căn cứ Luật Công chứng năm 2014, việc công chứng hợp đồng ủy quyền được thực hiện theo thủ tục chung về công chứng hợp đồng, giao dịch.
Bước 1: Người yêu cầu công chứng tập hợp đủ các giấy tờ theo hướng dẫn rồi nộp tại phòng tiếp nhận hồ sơ của tổ chức hành nghề công chứng.
Bước 2: Công chứng viên tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra hồ sơ, nếu thấy đủ điều kiện thì sẽ nhận hồ sơ, nếu thiếu sẽ yêu cầu bổ sung hoặc từ chối tiếp nhận nếu không đủ điều kiện công chứng theo Luật định. Hồ sơ có thể đã có sẵn dự thảo hợp đồng, nếu chưa có thì công chứng viên sẽ soạn thảo hợp đồng giao dịch theo đề nghị của người yêu cầu công chứng.
Bước 3: Công chứng viên thẩm định nội dung, thẩm định kỹ thuật để rà soát lại, và chuyển cho các bên đọc lại.
Bước 4: Các bên sau khi đã đọc lại, nếu không có yêu cầu chỉnh sửa gì sẽ ký/điểm chỉ vào từng trang của hợp đồng (theo hướng dẫn). Công chứng viên sẽ ký sau đó để đóng dấu, lưu hồ sơ và trả hồ sơ.
=> Xem thêm: Đất quy hoạch đã có kế hoạch sử dụng đất có được tách thửa nữa không?
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Tố tụng – Công ty Luật TNHH TLK
CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN
1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: 097 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn