PHIÊN HỌP KIỂM TRA VIỆC GIAO NỘP, TIẾP CẬN, CÔNG KHAI CHỨNG CỨ VÀ HÒA GIẢI GỒM NHỮNG AI?
CÂU HỎI
Kính chào công ty Luật TNHH TLK, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi mới nhận được thông báo từ Tòa án về việc chuẩn bị tham gia phiên họp giao nộp chứng cứ nhưng tôi không biết tôi sẽ gặp ai và làm gì trong phiên họp đó. Vậy cho tôi hỏi, phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải gồm những ai? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Phiên họp giải quyết việc dân sự gồm những ai tham gia?
2. Người làm chứng trong vụ án dân sự
3. Thời hạn chuẩn bị xét xử vụ án dân sự
Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Bộ luật Dân sự số: 91/2015/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 24 tháng 11 năm 2015;
2. Bộ luật Tố tụng Dân sự số: 92/2015/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 25 tháng 11 năm 2015;
3. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
NỘI DUNG TƯ VẤN
Trong quá trình chuẩn bị xét xử, để làm rõ các tài liệu, chứng cứ chứng minh và hòa giải trước khi vào giai đoạn xử án, Thẩm phán phải tổ chức phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải. Tuy nhiên, nhiều đương sự còn hoang mang do không nắm bắt được các vấn đề như: Thành phần tham gia phiên họp gồm những ai? Cần chuẩn bị những giấy tờ, tài liệu gì? Những vấn đề nào sẽ được trình bày trong phiên họp?
Tất cả những vấn đề quan trọng mà Quý vị đang khúc mắc liên quan tới Phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải sẽ được Chúng tôi tư vấn qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải gồm những ai?_Hotline: 0972118764
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI PHIÊN HỌP KIỂM TRA VIỆC GIAO NỘP, TIẾP CẬN, CÔNG KHAI CHỨNG CỨ VÀ HÒA GIẢI
1. Phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải là gì?
Phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải là phiên họp diễn ra giữa các đương sự trong quá trình chuẩn bị xét xử, được tiến hành bởi Thẩm phán và nhằm mục đích sau:
- Kiểm tra việc giao nộp chứng cứ;
- Kiểm tra quyền được biết và tiếp cận tài liệu chứng cứ của các đương sự;
- Kiểm tra việc công khai các tài liệu chứng cứ của Tòa án.
Thông qua phiên họp, Thẩm phán có thể nghiên cứu kỹ càng hơn các tài liệu, chứng cứ trước khi bước vào giai đoạn xét xử, từ đó bảo đảm quá trình xét xử được công bằng, khách quan, nhanh chóng.
Đối với các đương sự, phiên họp còn có ý nghĩa là một cơ hội nữa cho các bên ngồi lại với nhau và hòa giải những mâu thuẫn, tranh chấp. Khi các bên không hòa giải được thì vụ án sẽ được đưa ra xét xử, đây có thể coi là bước cuối cùng trong giai đoạn chuẩn bị xét xử vụ án.
Tuy nhiên, việc tiến hành hòa giải trong phiên họp này không mang tính chất bắt buộc, tức là có thể tổ chức hòa giải hoặc không. Theo quy định tại Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, đối với các trường hợp vụ án dân sự không được hòa giải hoặc không tiến hành hòa giải thì Thẩm phán tiến hành phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ mà không tiến hành hòa giải. Như vậy, việc hòa giải giữa các đương sự có thể sẽ không được diễn ra nhưng phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ phải được Thẩm phán tổ chức.
=> Xem thêm: Công nhận kết quả hòa giải thành ngoài Tòa án cần những điều kiện gì?
2. Thành phần phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải
Theo Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, thành phần tham gia phiên họp giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải gồm có:
- Thẩm phán chủ trì phiên họp;
- Thư ký Tòa án ghi biên bản phiên họp;
- Các đương sự hoặc người đại diện hợp pháp của các đương sự;
- Đại diện tổ chức đại diện tập thể lao động đối với vụ án lao động khi có yêu cầu của người lao động, trừ vụ án lao động đã có tổ chức đại diện tập thể lao động là người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho tập thể người lao động, người lao động;
- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự (nếu có);
- Người phiên dịch (nếu có).
Lưu ý: Trong một số trường hợp đặc biệt nếu thấy cần thiết, thẩm phán yêu cầu cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan tham gia phiên họp. Chẳng hạn, đối với vụ án về hôn nhân và gia đình, Thẩm phán yêu cầu đại diện cơ quan quản lý nhà nước về gia đình, cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam tham gia phiên họp; nếu họ vắng mặt thì Tòa án vẫn tiến hành phiên họp.
3. Thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải
- Về thời gian, địa điểm tổ chức phiên họp:
Trước khi mở phiên họp, Thẩm phán có trách nhiệm thông báo cho các đương sự, người đại diện hợp pháp của đương sự, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự về thời gian, địa điểm tổ chức phiên họp và nội dung của phiên họp.
Do Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 không quy định cụ thể thời gian, địa điểm để tiến hành mở phiên họp, số lượng phiên họp vì vậy Thẩm phán có thể tổ chức phiên họp vào bất cứ thời điểm nào trong giai đoạn chuẩn bị xét xử sau khi Thẩm phán cho rằng tài liệu chứng cứ đã đầy đủ, nội dung quan hệ tranh chấp đã được xác định rõ. Tuy nhiên, do nội dung phiên họp có liên quan tới vấn đề yêu cầu phản tố, yêu cầu độc lập của các đương sự nên có quan điểm cho rằng, phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải chỉ nên được tiến hành một lần duy nhất.
Thông thường, địa điểm tiến hành phiên họp sẽ được tổ chức tại trụ sở Tòa án nơi giải quyết vụ án. Trong một số trường hợp cần thiết hoặc để tạo điều kiện thuận lợi cho các đương sự, Thẩm phán có thể tổ chức phiên họp ngoài trụ sở Tòa án nhưng phải có sự chứng kiến và xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Công an xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi lập biên bản.
- Về nội dung phiên họp phải được thông báo trước, được chia ra thành:
+ Thông báo về nội dung phiên họp kiểm tra: Thẩm phán cần thông báo tới đương sự các tài liệu có trong hồ sơ vụ án; phạm vi yêu cầu của các đương sự… để đương sự chủ động hơn trong việc tự mình thu thập tài liệu, giao nộp bổ sung chứng cứ, đề nghị Tòa án tiến hành xác minh thu thập thêm chứng cứ hoặc sửa đổi bổ sung, rút yêu của mình tại phiên họp;
+ Thông báo về nội dung phiên hòa giải: Thẩm phán cần phải nêu cụ thể nội dung các vấn đề cần hòa giải giữa các đương sự. Nội dung này cần phải đầy đủ rõ ràng những vấn đề mà các bên đã thống nhất, vấn đề các bên chưa thống nhất được xác định trong quá trình lấy lời khai và nghiên cứu hồ sơ tài liệu của Thẩm phán.
=> Xem thêm: Thủ tục phiên tòa phúc thẩm vụ án dân sự
II. QUY TRÌNH THỰC HIỆN PHIÊN HỌP KIỂM TRA VIỆC GIAO NỘP, TIẾP CẬN, CÔNG KHAI CHỨNG CỨ VÀ HÒA GIẢI
1. Các bước tiến hành phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải
Bước 1: Thư ký Tòa án báo cáo Thẩm phán về sự có mặt, vắng mặt của những người tham gia phiên họp;
Bước 2: Thẩm phán chủ trì kiểm tra lại sự có mặt và căn cước của những người tham gia, phổ biến cho các đương sự về quyền và nghĩa vụ của họ;
Bước 3: Thẩm phán tiến hành kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ, công bố tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án;
Bước 4: Thẩm phán xem xét các ý kiến, giải quyết các yêu cầu của đương sự;
Bước 5: Tổ chức phiên hòa giải (nếu có);
Bước 6: Kết thúc phiên họp, tổng kết các nội dung đã giải quyết được.
Lưu ý: Thư ký Tòa án phải lập biên bản về kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và biên bản về việc hòa giải (nếu có hòa giải). Trường hợp tiến hành hòa giải và các đương sự thỏa thuận được với nhau về vấn đề phải giải quyết trong vụ án dân sự thì Tòa án phải lập biên bản hòa giải thành.
2. Một số tài liệu, giấy tờ khi tham gia phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải
1. Các tài liệu, chứng cứ chứng minh liên quan tới nội dung của vụ việc (đã giao nộp hoặc bổ sung thêm);
2. Đơn sửa đổi, bổ sung, thay đổi, rút yêu cầu khởi kiện, yêu cầu phản tố, yêu cầu độc lập (nếu có);
3. Những tài liệu khác mà đương sự thấy cần thiết;
4. Giấy ủy quyền cho người đại diện hợp pháp của đương sự, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự (nếu có);
5. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu) còn hiệu lực của người tham gia phiên họp;
6. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
Lưu ý: Phiên họp được tổ chức trực tiếp tại trụ sở/ngoài trụ sở Tòa án nhân dân có thẩm quyền.
3. Kết quả của phiên họp
- Biên bản phiên họp về kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và biên bản về việc hòa giải;
- Biên bản hòa giải thành đối với trường hợp tiến hành hòa giải và hòa giải thành.
Ảnh 2. Phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải gồm những ai?_Hotline: 0972118764
4. Nội dung của Biên bản về kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ
- Ngày, tháng, năm tiến hành phiên họp;
- Địa điểm tiến hành phiên họp;
- Thành phần tham gia phiên họp;
- Ý kiến của các đương sự hoặc người đại diện hợp pháp của các đương sự;
- Các nội dung khác;
- Quyết định của Tòa án về việc chấp nhận/không chấp nhận các yêu cầu của đương sự.
Lưu ý: Biên bản phải có đầy đủ chữ ký hoặc điểm chỉ của những người tham gia phiên họp, chữ ký của Thư ký Tòa án ghi biên bản và của Thẩm phán chủ trì phiên họp. Những người tham gia phiên họp có quyền được xem biên bản ngay sau khi kết thúc phiên họp, yêu cầu ghi những sửa đổi, bổ sung vào biên bản và ký xác nhận hoặc điểm chỉ.
=> Xem thêm: Án phí và thời hạn xét xử vụ án dân sự
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI PHIÊN HỌP KIỂM TRA, GIAO NỘP, TIẾP CẬN, CÔNG KHAI CHỨNG CỨ VÀ HÒA GIẢI
Câu hỏi 1: Các vấn đề mà các đương sự có quyền nêu ý kiến tại phiên họp kiểm tra, giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải là gì?
Trả lời:
Trong phiên họp, khi tiến hành kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ, Thẩm phán sẽ công bố tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ của vụ án và hỏi đương sự về một số vấn đề. Ngược lại, đương sự có quyền cho ý kiến về những vấn đề đó, cụ thể:
- Yêu cầu và phạm vi khởi kiện, việc sửa đổi, bổ sung, thay đổi, rút yêu cầu khởi kiện, yêu cầu phản tố, yêu cầu độc lập; những vấn đề đã thống nhất, những vấn đề chưa thống nhất yêu cầu Tòa án giải quyết;
- Tài liệu, chứng cứ đã giao nộp cho Tòa án và việc gửi tài liệu, chứng cứ cho đương sự khác;
- Bổ sung tài liệu, chứng cứ; yêu cầu Tòa án thu thập tài liệu, chứng cứ; yêu cầu Tòa án triệu tập đương sự khác, người làm chứng và người tham gia tố tụng khác tại phiên tòa;
- Những vấn đề khác mà đương sự thấy cần thiết.
Câu hỏi 2: Những nội dung chính của biên bản về việc hòa giải là gì?
Trả lời:
Căn cứ Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, biên bản về việc hòa giải phải có một số nội dung chính sau đây:
- Ngày, tháng, năm tiến hành phiên họp;
- Địa điểm tiến hành phiên họp;
- Thành phần tham gia phiên họp;
- Ý kiến của các đương sự, người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự;
- Những nội dung đã được các đương sự thống nhất, không thống nhất.
Câu hỏi 3: Trong vụ án có nhiều đương sự mà có đương sự vắng mặt thì Tòa án có tiến hành phiên họp kiểm tra, giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải như đã định không?
Trả lời:
Vụ án có nhiều đương sự mà có đương sự vắng mặt trong phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải thì sẽ có hai trường hợp xảy ra:
Trường hợp 1: Vẫn tiến hành phiên họp giữa các đương sự có mặt, nếu các đương sự có mặt vẫn đồng ý tiến hành phiên họp và việc tiến hành phiên họp đó không ảnh hưởng đến quyền, nghĩa vụ của đương sự vắng mặt;
Trường hợp 2: Hoãn phiên họp, nếu các đương sự đề nghị hoãn phiên hòa giải để có mặt tất cả các đương sự trong vụ án. Trong trường hợp này, Thẩm phán phải thông báo việc hoãn phiên họp và việc mở lại phiên họp cho đương sự.
=> Xem thêm: Thời hạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Tố tụng – Công ty Luật TNHH TLK
CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN
1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: (+84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn