SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ HÌNH THỨC MUA SẮM VẬT TƯ CÙNG LOẠI TRONG ĐẤU THẦU

 

CÂU HỎI:

Kính gửi Luật sư! Vừa qua công ty chúng em tham gia đấu thầu rộng rãi và đã trúng gói thầu thi công xây lắp và trong đó có vật tư cùng loại khoảng 2 tỷ em phải thực hiện mua sắm làm sao cho đúng luật. Thường thì em vẫn làm thông báo yêu cầu cho 3 đơn vị cung ứng vật tư, sau khi xem xét 3 đơn vị gửi báo giá và công ty lựa chọn ra quyết định. Em làm như vậy có đúng không? Vì gói thầu đang gấp xin tư vấn sớm tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

1. XỬ LÝ TÌNH HUỐNG HỒ SƠ DỰ THẦU CHUYỂN ĐẾN BÊN MỜI THẦU MUỘN

2. NHIỆM VỤ CỦA TỔ CHUYÊN GIA TRONG ĐẤU THẦU

3. GIÁ KÝ HỢP ĐỒNG MUA BÁN CÓ PHẢI CẮT PHẦN TRĂM SO VỚI GIÁ ĐỀ NGHỊ TRÚNG THẦU KHÔNG?

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới bạn nội dung tư vấn như sau:

CƠ SỞ PHÁP LÝ:

1. Luật Đấu thầu số: 43/2013/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 26 tháng 11 năm 2013;

2. Nghị định số: 63/2014/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 26 tháng 06 năm 2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu;

3. Các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan.

NỘI DUNG TƯ VẤN:

Theo thông tin bạn cung cấp thì công ty bạn tham gia đấu thầu rộng rãi và đã trúng gói thầu thi công xây lắp, trong đó có vật tư cùng loại 2 tỷ. Bạn đang muốn thực hiện hoạt động mua sắm với khối vật tư cùng loại này.

Dựa trên những thông tin bạn cung cấp thì có thể hiểu, ở đây việc mua sắm vật tư cùng loại 2 tỷ, được hiểu là mua sắm những vật tư có kết cấu, tính chất, nội dung giống hoặc tương tự nhau. Và trong trường hợp này, công ty bạn đang thực hiện hoạt động mua sắm hàng hóa, vật tư tương tự nhau thuộc cùng dự án mà công ty bạn đã trúng gói thầu thi công xây lắp. Do vậy, trong trường hợp này, khi thực hiện hoạt động mua sắm khối vật tư cùng loại trong gói thầu thi công xây lắp này, bạn phải áp dụng hình thức mua sắm trực tiếp theo quy định tại Luật Đấu thầu cụ thể:

- Mua sắm trực tiếp được áp dụng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa tương tự thuộc cùng một dự án, dự toán mua sắm hoặc thuộc dự án, dự toán mua sắm khác.

- Mua sắm trực tiếp được thực hiện khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

+ Nhà thầu đã trúng thầu thông qua đấu thầu rộng rãi hoặc đấu thầu hạn chế và đã ký hợp đồng thực hiện gói thầu trước đó;

+ Gói thầu có nội dung, tính chất tương tự và quy mô nhỏ hơn 130% so với gói thầu đã ký hợp đồng trước đó;

+ Đơn giá của các phần việc thuộc gói thầu áp dụng mua sắm trực tiếp không được vượt đơn giá của các phần việc tương ứng thuộc gói thầu tương tự đã ký hợp đồng trước đó;

+ Thời hạn từ khi ký hợp đồng của gói thầu trước đó đến ngày phê duyệt kết quả mua sắm trực tiếp không quá 12 tháng.

- Trường hợp nhà thầu thực hiện hợp đồng trước đó không có khả năng tiếp tục thực hiện gói thầu mua sắm trực tiếp thì được áp dụng mua sắm trực tiếp đối với nhà thầu khác nếu đáp ứng các yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật và giá theo hồ sơ mời thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu trước đó.

  Cung căn cứ theo quy định của Luật Đấu thầu thì khi công ty bạn là nhà thầu đã trúng thầu thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi thì để thực hiện hoạt động mua sắm trực tiếp thì công ty bạn cần đáp ứng thêm các điều kiện khác như:

– Đã ký hợp đồng thực hiện gói thầu trước đó;

– Gói thầu có nội dung, tính chất tương tự và quy mô nhỏ hơn 130% so với gói thầu đã ký hợp đồng trước đó.

– Đơn giá của phần mua sắm vật tư cùng loại này không được vượt đơn giá của các phần việc tương ứng thuộc gói thầu tương tự đã ký kết trước đó.

– Thời hạn từ khi ký hợp đồng của gói thầu trước đó đến ngày phê duyệt kết quả mua sắm trực tiếp không quá 12 tháng.

Dựa trên những thông tin bạn cung cấp thì, trong trường hợp này, công ty bạn sẽ phải tham gia thực hiện mua sắm trực tiếp. Chỉ khi công ty bạn không có khả năng tiếp tục thực hiện gói thầu mua sắm trực tiếp thì mới áp dụng mua sắm trực tiếp đối với nhà thầu khác nếu nhà thầu này đáp ứng yêu cầu về năng lực kinh nghiệm, kỹ thuật và giá theo hồ sơ mời thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu trước đó.

Về quy trình mua sắm trực tiếp được thực hiện theo quy định sau:

Bước 1: thực hiện việc chuẩn bị lựa chọn nhà thầu. Việc lập hồ sơ yêu cầu phải căn cứ theo quy định của pháp luật. Hồ sơ yêu cầu bao gồm: các thông tin tóm tắt về dự án, gói thầu; yêu cầu nhà thầu cập nhận thông tin về năng lực; yêu cầu về tiến độ cung cấp và cam kết cung cấp hàng hóa bảo đảm kỹ thuật, chất lượng theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu trước đó; yêu cầu về đơn giá của hàng hóa. Trường hợp hàng hóa thuộc gói thầu áp dụng mua sắm trực tiếp là một trong nhiều loại hàng hóa thuộc gói thầu tương tự đã ký hợp đồng trước đó thì quy mô của hàng hóa áp dụng mua sắm trực tiếp phải nhỏ hơn 130% quy mô của hàng hóa cùng loại thuộc gói thầu tương tự đã ký hợp đồng trước đó;

Hồ sơ yêu cầu phải được thẩm định trước khi phê duyệt. Việc phê duyệt hồ sơ yêu cầu phải bằng văn bản và căn cứ vào tờ trình phê duyệt, báo cáo thẩm định hồ sơ yêu cầu. 

Bước 2: phát hành hồ sơ yêu cầu cho nhà thầu đã được lựa chọn trước đó (nhà thầu đã trúng thầu trước đó). Trong trường hợp nhà thầu này không có khả năng tiếp tục thực hiện gói thầu mua sắm trực tiếp thì phát hành hồ sơ yêu cầu cho nhà thầu khác, nếu nhà thầu này đáp ứng điều kiện theo quy định.

Bước 3: nhà thầu chuẩn bị và nộp hồ sơ đề xuất theo yêu cầu của hồ sơ yêu cầu.

Bước 4: thực hiện việc đánh giá hồ sơ đề xuất và thương thảo về các đề xuất của nhà thầu. Trong đó nội dung đánh giá bao gồm việc kiểm tra các nội dung về kỹ thuật và đơn giá; cập nhật thông tin về năng lực của nhà thầu; tiến độ thực hiện, biện pháp cung cấp hàng hóa, giải pháp kỹ thuật và biện pháp tổ chức thực hiện gói thầu.

Trong quá trình đánh giá, bên mời thầu mời nhà thầu đến thương thảo, làm rõ các nội dung thông tin cần thiết của hồ sơ đề xuất nhằm chứng minh sự đáp ứng của nhà thầu về năng lực, tiến độ, chất lượng, giải pháp kỹ thuật và viện pháp tổ chức thực hiện gói thầu.

Bên mời thầu đảm bảo đơn giá của các phần việc thuộc gói thầu áp dụng mua sắm trực tiếp không được vượt đơn giá của các phần việc tương ứng thuộc gói thầu tương tự đã ký hợp đồng trước đó, đồng thời phù hợp với giá cả thị trường tại thời điểm thương thảo hợp đồng.

Bước 5: kết quả lựa chọn nhà thầu phải được thẩm định trước khi phê duyệt. Và việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu phải bằng văn bản, và căn cứ vào tờ trình phê duyệt và báo cáo thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu. Sau đó phải thực hiện việc thông báo bằng văn bản cho các nhà thầu tham gia nộp hồ sơ đề xuất và công khai theo quy định của pháp luật.

Bước 6: hoàn thiện và thực hiện việc ký kết hợp đồng, trong đó, hợp đồng được ký kết phải phù hợp với quyết định phê duyệt kết quả mua sắm trực tiếp, biên bản thương thảo hợp đồng, hồ sơ yêu cầu, hồ sơ đề xuất và các tài liệu liên quan.

Dựa trên những quy định của pháp luật nêu trên, có thể thấy, dù công ty bạn đủ điều kiện tham gia mua sắm trực tiếp, hay không đủ năng lực để tiếp tục tham gia việc mua sắm trực tiếp và áp dụng mua sắm trực tiếp thì vẫn phải đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. 

Như vậydựa trên cơ sở phân tích nêu trên, có thể thấy, để thực hiện việc mua sắm vật tư cùng loại, tương tự thì trước hết công ty bạn phải tham gia mua sắm trực tiếp theo quy định của pháp luật. Chỉ khi công ty bạn không đủ khả năng để tiếp tục thực hiện việc mua sắm trực tiếp hàng hóa vật tư này thì mới có thể áp dụng mua sắm trực tiếp đối với các nhà thầu khác. 

Về việc công ty bạn ra thông báo đến 3 đơn vị, sau đó xem xét về giá của các đơn vị này để lựa chọn nhà thầu thì nếu việc này được thực hiện khi công ty bạn chưa thực hiện hoạt động mua sắm trực tiếp vật tư cùng loại được xác định là không đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong trường hợp công ty không đủ khả năng tiếp tục hoạt động mua sắm trực tiếp vật tư cùng loại, nên áp dụng hình thức mua sắm trực tiếp cho nhà thầu khác thì việc công ty ra thủ tục báo giá và lựa chọn nhà thầu ở đây cũng không đúng với quy định của pháp luật.

Chính vì vậy, có thể khẳng định, việc thực hiện báo giá, và lựa chọn nhà thầu mua sắm vật tư của công ty bạn là không đúng quy định của pháp luật

Kính thưa Quý Khách hàng, với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Bởi vậy, trong suốt quá trình hoạt động của mình, chúng tôi xác định giá dịch vụ cạnh tranh, chất lượng công việc và sự hài lòng của khách hàng luôn là mục tiêu quan trọng nhất. Điều đó không chỉ được thể hiện cụ thể thông qua quy trình xử lý chuyên nghiệp, chất lượng công việc mà còn thể hiện ở những cam kết và ưu đãi mà chúng tôi dành tặng Quý Khách hàng.

CÔNG VIỆC LUẬT TLK THỰC HIỆN:

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư;

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI:

1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu 12% phí dịch vụ khi Quý khách hàng sử dụng từ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

CAM KẾT CỦA TLK LAWFIRM TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý khách hàng.

Kính chúc Quý khách sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn và sử dụng dịch vụ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK           

-  ĐT: +(84) 243 2011 747                       Hotline: +(84) 97 211 8764

-  Email: info@tlklawfirm.vn                    Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo