Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG CHI NHÁNH CỦA CÔNG TY
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Doanh nghiệp số: 59/2020/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 17 tháng 6 năm 2020;
2. Nghị định số: 01/2021/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 04 tháng 01 năm 2021 quy định về đăng ký doanh nghiệp;
3. Thông tư số: 01/2021/TT-BKHĐT do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành ngày 16 tháng 3 năm 2021 quy định về việc hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp;
4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Video tư vấn pháp lý: Thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty_Hotline: +(84) 97 211 8764
=> Xem thêm tại Youtube: Thủ tục đăng ký hoạt động Chi nhánh của công ty
Quý Khách hàng đang có nhu cầu đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty có đúng không? Quý Khách hàng đang cảm thấy có rất nhiều vướng mắc liên quan tới Chi nhánh của công ty từ thủ tục, hồ sơ cần làm và những điều cần lưu ý khi thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty? Và Quý Khách hàng đang rất cần một tổ chức pháp lý uy tín và chuyên nghiệp để tư vấn về vấn đề này?
Nếu đúng như vậy thì việc tìm tới Công ty Luật TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới việc đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty cho Quý Khách hàng qua bài viết dưới đây.
Khi hoạt động kinh doanh phát triển và các công ty có nhu cầu muốn mở rộng thị trường thì một trong những phương có thể cân nhắc lựa chọn là thực hiện thủ tục Đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty. Tuy nhiên, để có thể hiểu và thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty một cách thuận lợi và đúng pháp luật thì Quý Khách hàng cần có một số hiểu biết nhất định về loại hình chi nhánh công ty, về những điều kiện cần đáp ứng để có thể đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty và theo đó là hồ sơ cần chuẩn bị và trình tự thực hiện thủ tục này.
Ảnh 1. Thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty_Hotline: +(84) 97 211 8764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG CHI NHÁNH CỦA CÔNG TY
1. Các bước thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty
Bước 1: Thu thập thông tin Khách hàng và soạn thảo hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty;
Bước 2: Đại diện Khách hàng nộp hồ sơ và làm việc với Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;
Bước 3: Chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty khi có sai sót;
Bước 4: Nhận kết quả và bàn giao kết quả lại cho Khách hàng.
=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh công ty luật nước ngoài tại Việt Nam
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty
A. Thành phần hồ sơ:
1. Thông báo thành lập chi nhánh do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
2. Bản sao giấy tờ ghi nhận việc thống nhất thành lập chi nhánh của công ty của các thành viên công ty tương ứng như sau:
- Đối với công ty cổ phần: bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng quản trị;
- Đối với công ty hợp danh, công ty TNHH 2 thành viên trở lên: bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên;
- Đối với công ty TNHH 1 thành viên: bản sao nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty.
3. Bản sao hợp lệ giấy tờ pháp lý (CMND, CCCD, hộ chiếu còn thời hạn) của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh;
4. Các loại giấy tờ khác theo yêu cầu của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
B. Cơ quan giải quyết:
Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đặt chi nhánh của công ty.
C. Cách thức thực hiện:
- Nộp hồ sơ bản mềm qua Cổng thông tin điện tử quốc gia; hoặc,
- Nộp hồ sơ bản cứng trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh; hoặc,
- Nộp hồ sơ qua hệ thống bưu điện tới Phòng đăng ký kinh doanh.
D. Kết quả thực hiện:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty cho Quý Khách hàng và công bố thông tin chi nhánh lên Cổng thông tin điện tử về đăng ký kinh doanh.
3. Nội dung của Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty
Ảnh 2. Thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty_Hotline: +(84) 97 211 8764
Sau khi hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty được chấp thuận và thông qua, Quý Khách hàng sẽ nhận được một Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty bản gốc. Và trên Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty sẽ có những thông tin dưới đây:
- Mã số của chi nhánh công ty (đây là mã số riêng biệt, không bị trùng với doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện nào khác);
- Ngày đăng ký mới; số lần đăng ký thay đổi và ngày đăng ký thay đổi gần nhất (nếu có);
- Tên chi nhánh công ty;
- Địa chỉ của chi nhánh công ty;
- Thông tin về người đứng đầu chi nhánh;
- Thông tin về doanh nghiệp ủy quyền hoạt động.
=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký thay đổi chi nhánh
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI CHI NHÁNH CỦA CÔNG TY VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG CHI NHÁNH CỦA CÔNG TY
1. Khái niệm về Chi nhánh của công ty
Theo như nội dung định nghĩa tại Khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 thì: “Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền.”
2. Một số ưu, nhược điểm của chi nhánh của công ty
2.1. Ưu điểm khi lựa chọn thành lập chi nhánh của công ty
- Chi nhánh của công ty có thể được thành lập ở nhiều nơi (nhiều tỉnh, thành phố và các quốc gia khác nhau). Do vậy, khách hàng ở những nơi xa có thể đến chi nhánh gần mình nhất của công ty để thực hiện giao dịch, làm việc với công ty mà không nhất thiết phải đến trụ sở chính;
- Chi nhánh của công ty có thể hoạt động như công ty mẹ và có con dấu riêng nên khi thực hiện các hoạt động kinh doanh sẽ tạo được sự an tâm, tin tưởng của khách hàng và các tổ chức tín dụng khác.
2.2. Nhược điểm khi lựa chọn thành lập chi nhánh của công ty
- Là đơn vị phụ thuộc nên chi nhánh không có tư cách pháp nhân;
- Chi nhánh có thể thay mặt doanh nghiệp thực hiện các hợp đồng, giao dịch nhưng doanh nghiệp sẽ không thể kiểm soát chặt chẽ và sát sao những hoạt động giao dịch đó. Do vậy, khi phát sinh tranh chấp thì doanh nghiệp sẽ dễ rơi vào thế bị động và phải chịu những nghĩa vụ nợ với các bên liên quan nếu có.
3. Một số nội dung quan trọng liên quan tới việc đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty
3.1. Điều kiện đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty
Chi nhánh theo quy định pháp luật được hiểu là đơn vị phụ thuộc của công ty. Do vậy, để thành lập được chi nhánh thì Quý Khách hàng phải thực hiện và hoàn thiện việc thành lập công ty trước. Sau khi công ty có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì tiếp theo Quý Khách hàng mới có thể thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh của công ty.
*Lưu ý: Không thể thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh cùng lúc với thủ tục thành lập công ty.
3.2. Một số lưu ý về tên chi nhánh của công ty
Tên của chi nhánh là một nội dung quan trọng được pháp luật quy định cụ thể. Quý Khách hàng cần phải lưu ý những nội dung sau để có thể đặt tên chi nhánh cho đúng, từ đó giúp cho thủ tục được thực hiện nhanh hơn. Các quy định cụ thể là:
- Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu;
- Tên chi nhánh phải gồm: “Chi nhánh” + Tên doanh nghiệp (bắt buộc phải có tên doanh nghiệp);
- Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh của công ty có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. (Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh; Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài);
- Phần tên riêng trong tên chi nhánh của doanh nghiệp sẽ không được sử dụng các cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”;
- Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh.
*Lưu ý: Tên chi nhánh phải được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành.
3.3. Một số lưu ý về ngành nghề kinh doanh của chi nhánh
Theo quy định pháp luật thì ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Ví dụ: Công ty A đăng ký ngành nghề kinh doanh thuộc lĩnh vực xây dựng thì chi nhánh của Công ty A chỉ được thực hiện đăng ký các ngành nghề thuộc lĩnh vực xây dựng Công ty A đã đăng ký. Các ngành nghề thuộc lĩnh vực xây dựng mà Công ty A chưa đăng ký thì chi nhánh cũng sẽ không được đăng ký hoạt động những ngành nghề đó.
3.4. Một số lưu ý về người đứng đầu chi nhánh
Cho đến nay, Luật Doanh nghiệp 2020 chưa có những quy định về người quản lý, người đứng đầu chi nhánh, cụ thể như về chức danh, vai trò, nghĩa vụ, quyền hạn,...
Về chức danh của người đứng đầu chi nhánh: Nội dung được ghi nhận trong Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty cũng không ghi cụ thể chức danh mà chỉ ghi là người đứng đầu chi nhánh. Tuy nhiên, trên thực tiễn hoạt động thì người đứng đầu chi nhánh thường được hiểu và được gọi là Giám đốc chi nhánh. Giám đốc chi nhánh có thể là cá nhân được công ty thuê về quản lý chi nhánh mà không bắt buộc phải là thành viên của công ty.
Tuy nhiên, trong Bộ luật Dân sự 2015 có quy định rằng người đứng đầu chi nhánh sẽ thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền. Do vậy, có thể hiểu người đứng đầu chi nhánh là người được công ty ủy quyền để thực hiện quản lý, vận hành chi nhánh trong một khoảng thời gian nhất định. Giữa Giám đốc và công ty sẽ tồn tại một văn bản ủy quyền, mà trong đó sẽ quy định rõ về quyền và nghĩa vụ, vai trò và phạm vi công việc của Giám đốc chi nhánh được thực hiện.
3.5. Đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty ở nước ngoài
Doanh nghiệp hoàn toàn có thể thực hiện đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty ở nước ngoài. Tuy nhiên, việc đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty sẽ phải được thực hiện theo đúng pháp luật của nước sở tại.
Thêm vào đó, sau khi chi nhánh ở nước ngoài đã được chính thức thành lập thì doanh nghiệp sẽ phải thực hiện thông báo bằng văn bản đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính (kèm theo thông báo phải có bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh) để Phòng đăng ký kinh doanh cập nhật dữ liệu trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
3.6. Đăng ký hoạt động chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Chính phủ nước Việt Nam đã ban hành một nghị định quy định chi tiết về thủ tục thành lập, hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam. Theo đó, những nội dung như điều kiện, thủ tục, thành phần hồ sơ, quy trình thực hiện việc đăng ký hoạt động chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam đã được quy định chi tiết và cụ thể tại Nghị định số 07/2016/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 25 tháng 01 năm 2016 Quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.
Để tìm hiểu rõ hơn về thủ tục này, Quý Khách hàng có thể xem thêm bài viết về Thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.
=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh công ty 100% vốn trong nước
Ảnh 3. Thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty_Hotline:+(84) 97 211 8764
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu…….vv.
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: Thủ tục đề nghị thay đổi địa chỉ chi nhánh của công ty
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG CHI NHÁNH CỦA CÔNG TY
Câu hỏi 1: Tôi hiện tại muốn thực hiện đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty nhưng đăng ký ở khác tỉnh thì có điều gì đặc biệt cần làm không?
Trả lời:
Câu trả lời là không. Trên thực tế, chi nhánh của công ty có thể được đặt ở nhiều địa điểm khác nhau, không phân biệt có cùng địa phương với trụ sở chính của công ty hay không. Do vậy, cho dù Quý Khách hàng có đặt địa chỉ chi nhánh ở cùng tỉnh hay khác tỉnh với địa chỉ trụ sở chính thì các quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục và trình tự vẫn sẽ được thực hiện như những gì chúng tôi đã tư vấn ở phía trên.
Câu hỏi 2: Chi nhánh của công ty có tư cách pháp nhân như doanh nghiệp hay không?
Trả lời:
Theo quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020 thì chi nhánh của công ty là một đơn vị phụ thuộc. Do vậy, chi nhánh không có tài sản riêng để nhân danh chính mình chịu trách nhiệm cho những giao dịch, hoạt động kinh doanh mà mình thực hiện. Thực tế, chi nhánh đang thay mặt công ty thực hiện những giao dịch đó. Do vậy, chi nhánh sẽ không phải là một doanh nghiệp có tư cách pháp nhân.
Câu hỏi 3: Khi hợp đồng với Giám đốc hiện tại hết hạn và tôi muốn thuê một Giám đốc khác về quản lý chi nhánh công ty thì có được hay không?
Trả lời:
Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Như chúng tôi đã đề cập ở phía trên, Giám đốc thực chất là người đứng đầu chi nhánh công ty được công ty thuê về để điều hành chi nhánh. Do vậy, mối quan hệ giữa Giám đốc chi nhánh và công ty bản chất là mối quan hệ hợp đồng, trong đó quy định rõ quyền và nghĩa vụ của các bên. Khi hợp đồng đã hết hạn và hai bên không đồng thời có nhu cầu tiếp tục hợp tác thì không cần phải tiếp tục gia hạn hợp đồng, công ty của Quý Khách hàng hoàn toàn có thể thuê một Giám đốc khác về để điều hành chi nhánh.
=> Xem thêm: Thủ tục tạm ngừng kinh doanh chi nhánh
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số +(84) 97 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
03 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý khách hàng.
Kính chúc Quý khách sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn