SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

TRANH CHẤP VỀ VIỆC CHỊU RỦI RO TRONG HỢP ĐỒNG MUA BÁN HÀNG HÓA ĐƯỢC XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

CÂU HỎI

Kính chào công ty Luật TNHH TLK, hiện tôi đang có thắc mắc và kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi là bên cung cấp thực phẩm tươi sạch cho siêu thị X. Tuy nhiên, trong quá trình vận chuyển thực phẩm từ nông trại đến siêu thị thì gặp mưa bão lớn, 10% thực phẩm đã bị hỏng. Tôi đã yêu cầu bên siêu thị chịu phí 5% thực phẩm hỏng nhưng bên siêu thị không đồng ý. Và tôi muốn biết việc xử lý tranh chấp về chịu rủi ro trong hợp đồng mua bán hàng hóa được tiến hành như thế nào?  Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Khi vi phạm nghĩa vụ giao hàng hóa thì trách nhiệm pháp lý của các bên như thế nào?  

2. Hủy bỏ hợp đồng trong trường hợp giao hàng, cung ứng dịch vụ từng phần được quy định như thế nào? 

3. Những tranh chấp nào về kinh doanh, thương mại thuộc thẩm quyền giải giải quyết của Tòa án

Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Bộ luật Tố tụng dân sự số: 92/2015/ QH13 được ban hành ngày 25 tháng 11 năm 2015;

2. Luật thương mại số: 36/2005/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 14 tháng 06 năm 2005;

3. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.    

NỘI DUNG TƯ VẤN

Rủi ro hàng hóa là khả năng dự đoán cũng như lường trước các phát sinh liên quan đến hàng hóa, qua đó các bên thỏa thuận với nhau hoặc căn cứ theo các quy định pháp luật để chịu trách nhiệm về những rủi ro trong quá trình vận chuyển ảnh hưởng đến hàng hóa. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp chuyển rủi ro trong hợp đồng mua bán dẫn đến các bên xảy ra tranh chấp. Vậy xử lý tranh chấp về việc chịu rủi ro trong hợp đồng mua bán hàng hóa được quy định như thế nào? Đây là câu hỏi mà đông đảo Quý Khách hàng gửi đến cho Công ty Luật TNHH TLK.

Chính vì vậy, thông qua bài viết này, Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của Quý khách về “Tranh chấp về việc chịu rủi ro trong hợp đồng mua bán hàng hóa được xử lý như thế nào? ”

tranh-chap-ve-viec-chiu-rui-ro-trong-hop-dong-mua-ban-hang-hoa-duoc-xu-ly-nhu-the-nao 

Ảnh 1. Tranh chấp về việc chịu rủi ro trong hợp đồng mua bán hàng hóa được xử lý như thế nào?_Hotline: 0972118764

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN XỬ LÝ TRANH CHẤP VỀ VIỆC CHỊU RỦI RO TRONG HỢP ĐỒNG MUA BÁN HÀNG HÓA

1. Thế nào là mua bán hàng hóa? Hợp đồng mua bán hàng hóa là gì?

Căn cứ Luật Thương mại 2005, Mua bán hàng hoá là hoạt động thương mại, theo đó bên bán có nghĩa vụ giao hàng, chuyển quyền sở hữu hàng hóa cho bên mua và nhận thanh toán; bên mua có nghĩa vụ thanh toán cho bên bán, nhận hàng và quyền sở hữu hàng hoá theo thỏa thuận.

Hợp đồng mua bán hàng hóa là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán có nghĩa vụ giao hàng, chuyển quyền sở hữu hàng hóa cho bên mua và nhận thanh toán, bên mua có nghĩa vụ thanh toán cho bên bán, nhận hàng và quyền sở hữu hàng hóa theo thỏa thuận.

2. Các trường hợp chuyển rủi ro trong hợp đồng mua bán hàng hóa

Căn cứ Luật Thương mại 2005, các trường hợp chuyển rủi ro trong hợp đồng mua bán hàng hóa bao gồm:

(1) Chuyển rủi ro trong trường hợp có địa điểm giao hàng xác định

Trừ trường hợp có thoả thuận khác, nếu bên bán có nghĩa vụ giao hàng cho bên mua tại một địa điểm nhất định thì rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa được chuyển cho bên mua. Như vậy, bên mua phải chịu rủi ro khi hàng hoá đã được giao cho bên mua hoặc người được bên mua uỷ quyền đã nhận hàng tại địa điểm đó, kể cả trong trường hợp bên bán được uỷ quyền giữ lại các chứng từ xác lập quyền sở hữu đối với hàng hoá. 

(2) Chuyển rủi ro trong trường hợp không có địa điểm giao hàng xác định

Trừ trường hợp có thoả thuận khác, nếu hợp đồng có quy định về việc vận chuyển hàng hoá và bên bán không có nghĩa vụ giao hàng tại một địa điểm nhất định thì bên mua phải chịu rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hoá được chuyển cho bên mua khi hàng hoá đã được giao cho người vận chuyển đầu tiên.

(3) Chuyển rủi ro trong trường hợp giao hàng cho người nhận hàng để giao mà không phải là người vận chuyển

Trừ trường hợp có thoả thuận khác, nếu hàng hoá đang được người nhận hàng để giao nắm giữ mà không phải là người vận chuyển thì rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hoá được chuyển cho bên mua thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Khi bên mua nhận được chứng từ sở hữu hàng hoá;

- Khi người nhận hàng để giao xác nhận quyền chiếm hữu hàng hoá của bên mua.

(4) Chuyển rủi ro trong trường hợp mua bán hàng hoá đang trên đường vận chuyển

Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, nếu đối tượng của hợp đồng là hàng hoá đang trên đường vận chuyển thì rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hoá được chuyển cho bên mua kể từ thời điểm giao kết hợp đồng.

(5) Chuyển rủi ro trong các trường hợp khác

- Các trường hợp khác không thuộc các trường hợp trên thì rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa được chuyển cho bên mua, kể từ thời điểm hàng hóa thuộc quyền định đoạt của bên mua và bên mua vi phạm hợp đồng do không nhận hàng;

- Rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hoá không được chuyển cho bên mua, nếu hàng hoá không được xác định rõ ràng bằng ký mã hiệu, chứng từ vận tải, không được thông báo cho bên mua hoặc không được xác định bằng bất kỳ cách thức nào khác.

Như vậy, đối với từng trường hợp giao hàng mà trách nhiệm chịu rủi ro trong hợp đồng mua bán hàng hóa sẽ thuộc về bên bán hoặc bên mua theo quy định của pháp luật. 

3. Xử lý tranh chấp về việc chịu rủi ro trong hợp đồng mua bán hàng hóa

Căn cứ Luật Thương mại 2005, khi các bên tranh chấp về việc chịu rủi ro trong hợp đồng mua bán hàng hóa thì các bên có thể lựa chọn các phương thức sau để giải quyết tranh chấp bao gồm:

(1) Giải quyết tranh chấp bằng thương lượng

Các bên ngồi lại với nhau, cùng đàm phán để đưa ra phương án giải quyết tốt nhất, cách giải quyết này giúp các bên đảm bảo bí mật kinh doanh. Tuy nhiên, kết quả của phương thức này tùy thuộc vào sự tự nguyện của hai bên.

(2) Giải quyết tranh chấp bằng hòa giải 

Bên bán và bên mua cùng với sự tham gia của bên thứ ba làm trung gian hòa giải để hỗ trợ các bên tranh chấp tìm kiếm các giải pháp nhằm loại trừ tranh chấp đã phát sinh. Tuy nhiên, kết quả của hòa giải không mang tính cưỡng chế thi hành đối với các bên.

(3) Giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại

Bên bán và bên mua thỏa thuận với nhau lựa chọn phương thức giải quyết bằng trọng tài thương mại. Với phương thức này, các bên đảm bảo tính bí mật trong kinh doanh, linh hoạt về thủ tục giải quyết tranh chấp.

(4) Giải quyết tranh chấp bằng tòa án

Bên bán hoặc bên mua có thể khởi kiện bên còn lại đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Tòa án để tiến hành việc giải quyết tranh chấp về việc chịu rủi ro trong hợp đồng mua bán hàng hóa. Khi lựa chọn phương thức này, tranh chấp sẽ được thực hiện theo một trình tự, thủ tục chặt chẽ, các phán quyết có hiệu lực của ta được đảm bảo thi hành bằng sức mạnh cưỡng chế của nhà nước.

Như vậy, bên bán và bên mua có thể lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp trên để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình tốt nhất.

=> Xem thêm: Tranh chấp dân sự thuộc thẩm quyền của Tòa án 

tranh-chap-ve-viec-chiu-rui-ro-trong-hop-dong-mua-ban-hang-hoa-duoc-xu-ly-nhu-the-nao

Ảnh 2. Tranh chấp về việc chịu rủi ro trong hợp đồng mua bán hàng hóa được xử lý như thế nào?_Hotline: 0972118764

II. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: TRANH CHẤP VỀ VIỆC CHỊU RỦI RO TRONG HỢP ĐỒNG MUA BÁN HÀNG HÓA ĐƯỢC XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau!

Khi xảy ra tranh chấp về việc chịu rủi ro trong hợp đồng mua bán hàng hóa thì các bên có thể tiến hành việc giải quyết tranh chấp bằng những phương thức sau:

1. Thương lượng

2. Hòa giải

3. Trọng tài

4. Tòa án

=> Xem thêm: Tranh chấp dân sự thuộc thẩm quyền của Tòa án 

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN XỬ LÝ TRANH CHẤP VỀ VIỆC CHỊU RỦI RO TRONG HỢP ĐỒNG MUA BÁN HÀNG HÓA

Câu hỏi 1: Trong mọi trường hợp, bên mua có phải thanh toán tiền hàng mua trong trường hợp hàng hóa mất mát?

Trả lời:

Câu trả lời là Không.

Căn cứ Luật Thương mại 2005, bên mua không phải thanh toán tiền mua  trường hợp hàng hoá mất mát, hư hỏng sau thời điểm rủi ro được chuyển từ bên bán sang bên mua khi mất mát, hư hỏng là do lỗi của bên bán gây ra.

Câu hỏi 2: Việc hàng hóa bị khiếm khuyết phát sinh sau thời điểm chuyển rủi ro sẽ do bên nào chịu trách nhiệm?

Trả lời:

Căn cứ Luật Thương mại 2005, việc hàng hóa bị khiếm khuyết phát sinh sau thời điểm chuyển rủi ro sẽ do bên bán chịu nếu khiếm khuyết đó là do bên bán vi phạm hợp đồng.

Câu hỏi 3: Hình thức của hợp đồng mua bán hàng hóa được quy định như thế nào?

Trả lời:

Căn cứ Luật Thương mại 2005, hợp đồng mua bán hàng hóa được thể hiện dưới các hình thức sau:

(1) Lời nói

(2) Văn bản

(3) Hành vi cụ thể

Tuy nhiên, đối với các loại hợp đồng mua bán hàng hoá mà pháp luật quy định phải được lập thành văn bản thì phải tuân theo các quy định đó.

=> Xem thêm: Những tranh chấp nào về kinh doanh, thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Tố tụng – Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                                 Hotline: 097 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                           Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ SỬ DỤNG DỊCH VỤ LUẬT SƯ
(Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

TƯ VẤN PHÁP LUẬT QUA VIDEO CỦA TLK

XEM THÊM
×
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo