TRONG HỢP ĐỒNG BAO THANH TOÁN, NẾU BÊN MUA HÀNG KHÔNG TRẢ TIỀN CHO NGÂN HÀNG THÌ XỬ LÝ THẾ NÀO?
CÂU HỎI
Kính chào công ty Luật TNHH TLK, hiện tôi đang có thắc mắc và kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi là thực tập sinh tại ngân hàng và tôi đang thắc mắc nếu bên mua hàng không trả tiền cho ngân hàng trong hợp đồng bao thanh toán thì Ngân hàng phải làm thế nào? Vậy cho tôi hỏi: Trong hợp đồng bao thanh toán, nếu bên mua hàng không trả tiền cho ngân hàng thì xử lý như thế nào? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Một số thông tin về thẻ ngân hàng theo quy định của pháp luật Việt Nam
2. Những điều cần biết khi giao dịch qua ngân hàng điện tử
3. Ngân hàng nhà nước tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại bằng các hình thức nào?
Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật các tổ chức tín dụng số: 47/2010/QH12 được Quốc hội thông qua ngày 16 tháng 06 năm 2010;
2. Thông tư số: 02/2017/TT-NHNN do Ngân hàng nhà nước Việt Nam ban hành ngày 17 tháng 05 năm 2017 quy định về hoạt động bao thanh toán của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài;
3. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
NỘI DUNG TƯ VẤN
Bao thanh toán là một trong những hình thức cấp tín dụng được nhiều người lựa chọn được các ngân hàng, tổ chức tín dụng thực hiện thông qua các hình thức. Tuy nhiên, trong hoạt động bao thanh toán thường xảy ra những rủi ro cho ngân hàng khi bên mua hàng không tiến hành việc trả tiền. Vậy, trong hợp đồng bao thanh toán nếu bên mua hàng không trả tiền cho ngân hàng thì xử lý thế nào? Đây là câu hỏi mà đông đảo Quý Khách hàng gửi đến cho Công ty Luật TNHH TLK.
Chính vì vậy, thông qua bài viết này, Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của Quý khách về: “ Trong hợp đồng bao thanh toán, nếu bên mua hàng không trả tiền cho ngân hàng thì xử lý thế nào?”
Ảnh 1. Trong hợp đồng bao thanh toán, nếu bên mua hàng không trả tiền cho ngân hàng thì xử lý thế nào?_Hotline: 0972118764
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN BÊN MUA HÀNG KHÔNG TRẢ TIỀN CHO NGÂN HÀNG TRONG HỢP ĐỒNG BAO THANH TOÁN
1. Thế nào là bao thanh toán? Hợp đồng bao thanh toán là gì?
Căn cứ Luật các tổ chức tín dụng 2010 và Thông tư số: 02/2017/TT-NHNN, Bao thanh toán là hình thức cấp tín dụng cho bên bán hàng hoặc bên mua hàng thông qua việc mua lại có bảo lưu quyền truy đòi các khoản phải thu hoặc các khoản phải trả phát sinh từ việc mua, bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ theo hợp đồng mua, bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ.
Bên cạnh đó, hợp đồng bao thanh toán là văn bản thỏa thuận giữa đơn vị bao thanh toán và khách hàng nhằm xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền và nghĩa vụ của các bên về việc bao thanh toán.
Như vậy, bao thanh toán là một trong những hình thức được cấp tín dụng từ tổ chức tín dụng nhằm bảo lưu quyền truy đòi các khoản phải thu, các khoản phải trả từ việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và hợp đồng bao thanh toán là một trong những hình thức giao kết được ưu tiên sử dụng.
=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký làm ngân hàng thanh toán đối với ngân hàng thương mại
2. Nội dung của hợp đồng bao thanh toán
Căn cứ Thông tư số: 02/2017/TT-NHNN, nội dung của hợp đồng bao thanh toán bao gồm:
(1) Tên, địa chỉ, mã số doanh nghiệp của đơn vị bao thanh toán; tên, địa chỉ, số Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu còn hiệu lực hoặc mã số doanh nghiệp của khách hàng;
(2) Giá trị của khoản phải thu hoặc khoản phải trả; số tiền ứng trước; hạn mức bao thanh toán đối với bao thanh toán theo hạn mức; nội dung, thời điểm chuyển giao quyền và lợi ích hợp pháp liên quan đến khoản phải thu hoặc khoản phải trả theo hợp đồng mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;
(3) Mục đích sử dụng số tiền ứng trước;
(4) Đồng tiền bao thanh toán; đồng tiền trả nợ, trả lãi;
(5) Phương thức bao thanh toán;
(6) Thời hạn bao thanh toán; thời hạn duy trì hạn mức bao thanh toán;
(7) Mức lãi suất bao thanh toán và phương pháp tính lãi bao thanh toán; nguyên tắc và các yếu tố xác định lãi suất, thời điểm xác định lãi suất bao thanh toán đối với trường hợp áp dụng lãi suất có điều chỉnh; mức lãi suất quy đổi theo tỷ lệ %/năm (01 năm là 365 ngày) tính theo nợ bao thanh toán thực tế và thời gian duy trì nợ bao thanh toán thực tế đó; mức lãi suất áp dụng đối với nợ bao thanh toán quá hạn; mức lãi suất áp dụng đối với lãi chậm trả; loại phí liên quan và mức phí áp dụng;
(8) Việc trả nợ, lãi bao thanh toán; thứ tự thu hồi nợ, lãi; trả nợ trước hạn;
(9) Chuyển nợ quá hạn đối với nợ bao thanh toán mà khách hàng không trả được nợ đúng hạn theo thỏa thuận; hình thức và nội dung thông báo chuyển nợ quá hạn theo Thông tư số: 02/2017/TT-NHNN;
(10) Quy định về việc truy đòi nợ và lãi, phí bao thanh toán; nội dung, thời điểm chuyển giao quyền và lợi ích liên quan đến khoản phải thu hoặc khoản phải trả trong quá trình truy đòi;
(11) Các trường hợp chấm dứt bao thanh toán; thu nợ trước hạn, chuyển nợ quá hạn đối với nợ bao thanh toán sau khi chấm dứt bao thanh toán; hình thức và nội dung thông báo chấm dứt bao thanh toán, thu hồi nợ trước hạn theo Thông tư số: 02/2017/TT-NHNN;
(12) Xử lý nợ; phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại;
(13) Trách nhiệm gửi thông báo cho bên mua hàng (nếu có);
(14) Quyền và nghĩa vụ của các bên, trong đó khách hàng cam kết không sử dụng khoản phải thu, khoản phải trả để đảm bảo nghĩa vụ nợ khác hoặc cho mục đích cấp tín dụng khác mà không có sự đồng ý của đơn vị bao thanh toán;
(15) Phương thức chuyển giao hợp đồng mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, chứng từ mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, quyền, lợi ích và các tài liệu liên quan đến khoản phải thu hoặc khoản phải trả được bao thanh toán;
(16) Xử lý tranh chấp;
(17) Hiệu lực của hợp đồng bao thanh toán.
Như vậy, khi tiến hành việc ký kết, hợp đồng bao thanh toán phải đảm bảo đủ các nội dung trên. Ngoài ra, các bên cũng có thể thỏa thuận các nội dung khác nhưng cần phải phù hợp với quy định của pháp luật.
3. Nếu bên mua hàng không trả tiền cho ngân hàng trong hợp đồng bao thanh toán thì xử lý như thế nào?
Khi bên mua hàng không trả tiền cho ngân hàng trong hợp đồng bao thanh toán thì ngân hàng có quyền như sau:
(1) Áp dụng các biện pháp thu hồi nợ
Ngân hàng có thể áp dụng biện pháp thu hồi nợ theo hợp đồng bao thanh toán, hợp đồng bảo đảm và quy định của pháp luật có liên quan. Khi này, bên mua hàng cần phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật, tiến hành việc trả đủ tiền cho ngân hàng.
(2) Yêu cầu bên mua hàng thực hiện nghĩa vụ trả nợ và lãi
Trong trường hợp sau khi áp dụng các biện pháp thu hồi nợ nhưng bên mua hàng vẫn không hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ trả nợ đối với đơn vị bao thanh toán là ngân hàng thì người mua hàng phải có trách nhiệm tiếp tục việc trả đầy đủ nợ bao thanh toán và lãi cho đơn vị bao thanh toán. Lãi suất nợ bao thanh toán sẽ được tính theo sự thỏa thuận của các bên và không vượt quá 10%/năm tính trên số dư lãi chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả. Đặc biệt trong trường hợp nợ bao thanh toán bị chuyển nợ quá hạn, thì người mua hàng phải trả lãi trên nợ bao thanh toán quá hạn tương ứng với thời gian chậm trả, lãi suất áp dụng không vượt quá 150% lãi suất bao thanh toán trong hạn tại thời điểm chuyển nợ quá hạn.
Tuy nhiên, nếu bên mua hàng vẫn không tiến hành việc trả tiền thì ngân hàng có thể tiến hành việc khởi kiện đến tòa án hoặc trung tâm trọng tài để giải quyết như sau:
(1) Tại trung tâm trọng tài
Hai bên thỏa thuận với nhau lựa chọn phương thức giải quyết bằng trọng tài thương mại. Với phương thức này, các bên vừa đảm bảo tính bí mật về mức tiền trong hợp đồng bao thanh toán. Như vậy, ngân hàng vừa nhận được lại tiền như đã cam kết trong hợp đồng bao thanh toán và các bên vẫn có thể tiến hành việc giao kết mà không gây mất lòng, đảm bảo việc hợp tác lâu dài.
(2) Khởi kiện đến Tòa án
Các bên có thể khởi kiện trực tiếp đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Tòa án để tiến hành việc giải quyết tranh chấp về việc bên mua hàng không trả tiền cho ngân hàng.
Trình tự, thủ tục khởi kiện cần tuân thủ theo quy định của Bộ Luật tố tụng dân sự 2015, khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành việc giải quyết tranh chấp thì bên mua hàng sẽ tiến hành việc trả tiền cho ngân hàng đúng số tiền và mức lãi quá hạn. Việc giải quyết theo cách này giúp đảm bảo hiệu quả, đảm bảo đúng quyền lợi của các bên.
Như vậy, khi bên mua hàng không trả tiền thì ngân hàng có quyền áp dụng các phương thức giải quyết trên với mức lãi suất cụ thể trong từng trường hợp.
=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký làm ngân hàng thanh toán đối với ngân hàng thương mại
Ảnh 2. Trong hợp đồng bao thanh toán, nếu bên mua hàng không trả tiền cho ngân hàng thì xử lý thế nào?_Hotline: 0972118764
II. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: BÊN MUA HÀNG KHÔNG TRẢ TIỀN CHO NGÂN HÀNG TRONG HỢP ĐỒNG BAO THANH TOÁN THÌ XỬ LÝ THẾ NÀO?
Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau:
Khi bên mua hàng không trả tiền cho ngân hàng trong hợp đồng bao thanh toán thì ngân hàng có quyền cụ thể như sau:
1. Áp dụng các biện pháp thu hồi nợ;
2. Yêu cầu bên mua hàng thực hiện nghĩa vụ trả nợ và lãi;
3. Tiến hành việc giải quyết tại trọng tài thương mại;
4. Khởi kiện đến Tòa án.
=> Xem thêm: Thủ tục thành lập ngân hàng liên doanh, ngân hàng 100% vốn nước ngoài
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: So sánh chi nhánh ngân hàng Nhà nước với văn phòng đại diện của ngân hàng nhà nước
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN BÊN MUA HÀNG KHÔNG TRẢ TIỀN CHO NGÂN HÀNG TRONG HỢP ĐỒNG BAO THANH TOÁN
Câu hỏi 1: Các khoản phải thu, khoản phải trả nào không được bao thanh toán?
Trả lời:
Căn cứ Thông tư số: 02/2017/TT-NHNN, các khoản phải thu, khoản phải trả sau không được bao thanh toán:
(1) Phát sinh từ hợp đồng mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bị pháp luật cấm;
(2) Phát sinh từ hợp đồng mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ có thời hạn thanh toán còn lại dài hơn 180 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị bao thanh toán;
(3) Phát sinh từ hợp đồng mua, bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ có thoả thuận không được chuyển giao quyền và nghĩa vụ trong hợp đồng;
(4) Phát sinh từ hợp đồng cung ứng dịch vụ trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và bảo hiểm theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về Hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam;
(5) Đã được bao thanh toán hoặc đã được sử dụng để đảm bảo cho nghĩa vụ nợ khác;
(6) Đã quá hạn thanh toán theo hợp đồng mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;
(7) Đang có tranh chấp.
Như vậy, đơn vị bao thanh toán không được bao thanh toán đối với khoản phải thu, khoản phải trả đối với các trường hợp trên theo quy định của pháp luật.
Câu hỏi 2: Có những phương thức bao thanh toán nào?
Trả lời:
Căn cứ Thông tư số: 02/2017/TT-NHNN, các phương thức bao thanh toán được áp dụng bao gồm:
(1) Bao thanh toán từng lần: Mỗi lần bao thanh toán, đơn vị bao thanh toán và khách hàng thực hiện thủ tục bao thanh toán và ký kết hợp đồng bao thanh toán;
(2) Bao thanh toán theo hạn mức: Đơn vị bao thanh toán xác định và thỏa thuận với khách hàng một mức nợ bao thanh toán tối đa được duy trì trong một khoảng thời gian nhất định và việc sử dụng hạn mức này. Mỗi năm ít nhất một lần, đơn vị bao thanh toán xem xét xác định lại hạn mức và thời gian duy trì hạn mức này;
(3) Bao thanh toán hợp vốn: Hai hay nhiều đơn vị bao thanh toán cùng thực hiện bao thanh toán đối với một hoặc một số khoản phải thu hoặc khoản phải trả của khách hàng, trong đó một đơn vị bao thanh toán làm đầu mối thực hiện việc tổ chức bao thanh toán hợp vốn.
Như vậy, các bên có thể lựa chọn một trong các hình thức trên tùy thuộc vào từng trường hợp để tiến hành các phương thức bao thanh toán theo quy định của pháp luật.
Câu hỏi 3: Khi đến hạn mà nợ, lãi bao thanh toán không được trả hoặc trả không đầy đủ theo thỏa thuận thì khách hàng phải trả lãi như thế nào?
Trả lời:
Căn cứ Thông tư số: 02/2017/TT-NHNN, Khi đến hạn mà nợ, lãi bao thanh toán không được trả hoặc trả không đầy đủ theo thỏa thuận thì khách hàng phải trả lãi như sau:
(1) Lãi trên nợ bao thanh toán theo lãi suất bao thanh toán đã thỏa thuận tương ứng với thời hạn bao thanh toán mà đến hạn chưa trả;
(2) Trường hợp khách hàng không trả đúng hạn tiền lãi theo quy định tại điểm a khoản này, thì phải trả lãi chậm trả theo mức lãi suất do đơn vị bao thanh toán và khách hàng thỏa thuận nhưng không vượt quá 10%/năm tính trên số dư lãi chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả;
(3) Trường hợp nợ bao thanh toán bị chuyển nợ quá hạn, thì khách hàng phải trả lãi trên nợ bao thanh toán quá hạn tương ứng với thời gian chậm trả, lãi suất áp dụng không vượt quá 150% lãi suất bao thanh toán trong hạn tại thời điểm chuyển nợ quá hạn.
Như vậy, khi đến hạn, khách hàng cần phải tiến hành việc nhanh chóng thanh toán. Nếu không tiến hành việc thanh toán khi đến hạn thì khách hàng cần phải trả lãi theo như mức quy định trên của pháp luật.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp mã ngân hàng
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Tố tụng – Công ty Luật TNHH TLK
CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN
1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: 097 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn