SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

TRONG HỢP ĐỒNG BAO THANH TOÁN, NẾU NGÂN HÀNG KHÔNG THU ĐƯỢC TIỀN VÀ BÊN BÁN HÀNG KHÔNG HOÀN TRẢ TIỀN CHO NGÂN HÀNG THÌ GIẢI QUYẾT THẾ NÀO?

CÂU HỎI

Kính chào công ty Luật TNHH TLK, hiện tôi đang có thắc mắc và kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi là nhân viên của ngân hàng đang tìm hiểu sâu hơn về hợp đồng bao thanh toán. Tuy nhiên tôi chưa nắm rõ được các quy định về việc nếu ngân hàng không thu được tiền và bên bán hàng không hoàn trả tiền cho ngân hàng trong hợp đồng bao thanh toán thì giải quyết thế nào? Vậy cho tôi hỏi: Trong hợp đồng bao thanh toán, nếu ngân hàng không thu được tiền và bên bán hàng không hoàn trả tiền cho ngân hàng thì giải quyết như thế nào? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Thủ tục đăng ký làm ngân hàng thanh toán đối với ngân hàng thương mại

2. Thủ tục thành lập ngân hàng liên doanh, ngân hàng 100% vốn nước ngoài

3. Thủ tục vay vốn ngân hàng của doanh nghiệp

Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật các tổ chức tín dụng số: 47/2010/QH12 được Quốc hội thông qua ngày 16 tháng 06 năm 2010;

2. Thông tư số: 02/2017/TT-NHNN do Ngân hàng nhà nước  ban hành ngày 17 tháng 05 năm 2017 quy định về hoạt động bao thanh toán của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài;

3. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.

NỘI DUNG TƯ VẤN

Bao thanh toán là hình thức cấp tín dụng cho bên bán hàng hoặc bên mua hàng. Việc cấp tín dụng này thông qua việc mua lại có bảo lưu quyền truy đòi các khoản phải thu hoặc các khoản phải trả phát sinh từ việc mua, bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ theo hợp đồng mua, bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ. Như vậy, đây được coi là một trong những biện pháp đảm bảo được các bên thường ưu tiên sử dụng trong hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều trường hợp ngân hàng không thu được tiền và bên bán hàng không hoàn trả tiền cho ngân hàng trong hợp đồng bao thanh toán. Vậy, khi xảy ra trường hợp này thì cần giải quyết như thế nào? Đây là câu hỏi mà đông đảo Quý Khách hàng gửi đến cho Công ty Luật TNHH TLK.

Chính vì vậy, thông qua bài viết này, Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của Quý khách về “Trong hợp đồng bao thanh toán, nếu ngân hàng không thu được tiền và bên bán hàng không hoàn trả tiền cho ngân hàng thì giải quyết thế nào? ”

trong-hop-dong-bao-thanh-toan-neu-ngan-hang-khong-thu-duoc-tien-va-ben-ban-hang-khong-hoan-tra-tien-cho-ngan-hang-thi-giai-quyet-the-nao 

Ảnh 1. Trong hợp đồng bao thanh toán, nếu ngân hàng không thu được tiền và bên bán hàng không hoàn trả tiền cho ngân hàng thì giải quyết thế nào?_Hotline: 0972118764

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN NGÂN HÀNG KHÔNG THU ĐƯỢC TIỀN VÀ BÊN BÁN HÀNG KHÔNG HOÀN TRẢ TIỀN CHO NGÂN HÀNG

1. Bao thanh toán bên bán hàng là gì? Bao thanh toán bên mua hàng là gì?

Căn cứ Thông tư số: 02/2017/TT-NHNN, bao thanh toán bên bán hàng là việc đơn vị bao thanh toán mua lại có bảo lưu quyền truy đòi các khoản phải thu của khách hàng là bên bán hàng thông qua việc ứng trước tiền để được nhận quyền và lợi ích hợp pháp liên quan đến khoản phải thu theo thỏa thuận. 

Bao thanh toán bên mua hàng là việc đơn vị bao thanh toán mua lại có bảo lưu quyền truy đòi các khoản phải trả của khách hàng là bên mua hàng thông qua việc ứng trước tiền thanh toán cho bên bán hàng và được khách hàng hoàn trả tiền ứng trước, lãi và phí theo thỏa thuận.

Như vậy, bên bán hàng, bên mua hàng được coi là khách hàng bao thanh toán trong hợp đồng bao thanh toán đối với các tổ chức tín dụng. 

=> Xem thêm: Trách nhiệm thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm phá sản

2. Các yêu cầu thực hiện bao thanh toán của ngân hàng đối với bên bán hàng

Căn cứ Thông tư số: 02/2017/TT-NHNN, các yêu cầu thực hiện bao thanh toán của ngân hàng đối với bên bán hàng bao gồm:

(1) Thỏa thuận với bên bán hàng về việc gửi văn bản thông báo bao thanh toán cho bên mua hàng và bên liên quan khác có nghĩa vụ (nếu có), trừ trường hợp bên bán hàng, bên mua hàng, bên liên quan khác có nghĩa vụ (nếu có) có thỏa thuận không cần thông báo. Văn bản thông báo tối thiểu bao gồm nội dung sau:

- Chuyển giao quyền, nghĩa vụ đối với khoản phải thu giữa bên bán hàng và đơn vị bao thanh toán;

- Đề nghị bên mua hàng và bên liên quan khác có nghĩa vụ (nếu có) xem xét, cam kết bằng văn bản đối với việc thực hiện thanh toán cho đơn vị bao thanh toán.

(2) Trường hợp bên mua hàng và bên liên quan khác có nghĩa vụ (nếu có) không có văn bản cam kết thực hiện thanh toán cho đơn vị bao thanh toán theo quy định trên, đơn vị bao thanh toán chỉ được thực hiện bao thanh toán đối với khách hàng trong trường hợp đơn vị bao thanh toán và khách hàng thỏa thuận bằng văn bản về biện pháp để đơn vị bao thanh toán kiểm soát được các khoản thanh toán của bên mua hàng hoặc bên liên quan khác có nghĩa vụ (nếu có) cho bên bán hàng.

Như vậy, trừ trường hợp các bên thỏa thuận không cần phải thông báo thì đơn vị bao thanh toán cần phải thực hiện việc thông báo đến các bên theo quy định của pháp luật.

3. Trong hợp đồng bao thanh toán, nếu ngân hàng không thu được tiền và bên bán hàng không hoàn trả tiền cho ngân hàng thì giải quyết thế nào?

Khi xảy ra các tranh chấp liên quan đến nếu ngân hàng không thu được tiền và bên bán hàng không hoàn trả tiền cho ngân hàng trong hợp đồng bao thanh toán, để giải quyết tranh chấp, các bên có thể lựa chọn các phương thức giải quyết sau:

Cách 1: Các bên tiến hành việc tự thương lượng

Ngân hàng và bên bán hàng ngồi lại với nhau, cùng đàm phán để đưa ra phương án về mức tiền cần phải trả cho ngân hàng khi ngân hàng không thu được tiền hoặc các bên có thể tự thỏa thuận mức trả tiền bằng phương thức khác phù hợp hơn. Cách giải quyết này giúp các bên đảm bảo bí mật kinh tế về mức tiền trong hợp đồng bao thanh toán. Tuy nhiên, kết quả của phương thức này tùy thuộc vào ý chí, sự tự nguyện của bên bán hàng và ngân hàng.

Cách 2: Các bên tiến hành việc hòa giải

Ngân hàng và bên bán hàng thỏa thuận cùng với sự tham gia của bên thứ ba làm trung gian hòa giải để hỗ trợ các bên tranh chấp tìm kiếm các giải pháp nhằm loại trừ tranh chấp đã phát sinh cụ thể về số tiền cần phải trả cho ngân hàng khi ngân hàng không thu được tiền từ bên mua hàng và bên bán hàng cần phải tiến hành việc hoàn trả. Tuy nhiên, các bên cần phải thỏa thuận về mức tiền, phương thức thanh toán, thời gian thanh toán phù hợp với cả hai bên hoặc dựa trên những cam kết ban đầu để tiến hành việc giải quyết tranh chấp.

Cách 3: Các bên thỏa thuận việc giải quyết tại trọng tài thương mại

Hai bên thỏa thuận với nhau lựa chọn phương thức giải quyết bằng trọng tài thương mại. Với phương thức này, các bên có thể lựa chọn trọng tài thương mại để đảm bảo tính bí mật về mức thù lao, mức tiền trong hợp đồng bao thanh toán. Như vậy, bên ngân hàng vừa nhận được tiền mà bên bán hàng phải thực hiện đúng nghĩa vụ của mình. Ngân hàng và bên bán hàng vẫn có thể tiến hành việc giao kết mà không gây mất uy tín, đảm bảo việc hợp tác lâu dài.

Cách 4: Khởi kiện đến Tòa án

Ngân hàng và bên bán hàng có thể khởi kiện trực tiếp đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Tòa án để tiến hành việc giải quyết tranh chấp về nghĩa vụ hoàn trả tiền khi ngân hàng không thu được tiền. 

Trình tự, thủ tục khởi kiện cần tuân thủ theo quy định của Bộ Luật tố tụng dân sự 2015, khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành việc giải quyết tranh chấp thì mức tiền cần hoàn trả, phương thức và thời gian trả tiền sẽ được quy định và giải quyết một cách rõ ràng, đảm bảo đúng quyền lợi của các bên.

Như vậy, tùy từng trường hợp và tùy từng mức độ tranh chấp các nội dung liên hoàn tiền cho ngân hàng mà các bên có những cách xử lý khác nhau, sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh. 

=> Xem thêm: Một số thông tin về thẻ ngân hàng theo quy định của pháp luật Việt Nam

 

trong-hop-dong-bao-thanh-toan-neu-ngan-hang-khong-thu-duoc-tien-va-ben-ban-hang-khong-hoan-tra-tien-cho-ngan-hang-thi-giai-quyet-the-nao

Ảnh 2. Trong hợp đồng bao thanh toán, nếu ngân hàng không thu được tiền và bên bán hàng không hoàn trả tiền cho ngân hàng thì giải quyết thế nào?_Hotline: 0972118764

II. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: NGÂN HÀNG KHÔNG THU ĐƯỢC TIỀN VÀ BÊN BÁN HÀNG KHÔNG HOÀN TRẢ TIỀN CHO NGÂN HÀNG THÌ GIẢI QUYẾT THẾ NÀO?

Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau:

Để giải quyết tranh chấp liên quan đến ngân hàng không thu được tiền và bên bán hàng không hoàn trả tiền cho ngân hàng trong hợp đồng bao thanh toán thì các bên có thể tiến hành giải quyết bằng phương thức, cụ thể như sau:

1. Thương lượng;

2. Hòa giải;

3. Trọng tài;

4. Tòa án.

=> Xem thêm: Những điều cần biết khi giao dịch qua ngân hàng điện tử

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN NGÂN HÀNG KHÔNG THU ĐƯỢC TIỀN VÀ BÊN BÁN HÀNG KHÔNG HOÀN TRẢ TIỀN CHO NGÂN HÀNG

Câu hỏi 1: Các nội dung cần thông báo khi thực hiện chấm dứt bao thanh toán?

Trả lời:

Căn cứ Thông tư số: 02/2017/TT-NHNN, các nội dung cần phải thông báo khi thực hiện việc chấm dứt bao thanh toán:

(1) Thời điểm chấm dứt bao thanh toán, nợ bao thanh toán bị thu hồi trước hạn; (2) Thời hạn hoàn trả nợ bao thanh toán bị thu hồi trước hạn;

(3) Thời điểm chuyển nợ quá hạn và lãi suất áp dụng đối với nợ bao thanh toán bị thu hồi trước hạn;

(4) Việc chuyển trả lại khoản phải thu, khoản phải trả đối với khách hàng.

Như vậy, đơn vị bao thanh toán cần phải thông báo tối thiểu các nội dung trên thực hiện việc chấm dứt bao thanh toán.

Câu hỏi 2: Trường hợp nào không được tiến hành việc bao thanh toán?

Trả lời:

Căn cứ Thông tư số: 02/2017/TT-NHNN, các trường hợp sau đây sẽ không được tiến hành việc bao thanh toán:

(1) Phát sinh từ hợp đồng mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bị pháp luật cấm;

(2) Phát sinh từ hợp đồng mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ có thời hạn thanh toán còn lại dài hơn 180 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị bao thanh toán;

(3) Phát sinh từ hợp đồng mua, bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ có thoả thuận không được chuyển giao quyền và nghĩa vụ trong hợp đồng;

(4) Phát sinh từ hợp đồng cung ứng dịch vụ trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và bảo hiểm theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về Hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam;

(5) Đã được bao thanh toán hoặc đã được sử dụng để đảm bảo cho nghĩa vụ nợ khác;

(6) Đã quá hạn thanh toán theo hợp đồng mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;

(7) Đang có tranh chấp.

Như vậy, đơn vị bao thanh toán không được bao thanh toán đối với khoản phải thu, khoản phải trả đối với các trường hợp trên theo quy định của pháp luật.

Câu hỏi 3: Việc bảo đảm cho hoạt động bao thanh toán được quy định như thế nào?

Trả lời:

Căn cứ Thông tư số: 02/2017/TT-NHNN, việc bảo đảm cho hoạt động bao thanh toán được quy định như sau:

(1) Việc áp dụng biện pháp bảo đảm hoặc không áp dụng biện pháp bảo đảm do đơn vị bao thanh toán và khách hàng thỏa thuận. Việc thỏa thuận về biện pháp bảo đảm của đơn vị bao thanh toán với khách hàng phù hợp với quy định của pháp luật về biện pháp bảo đảm và pháp luật có liên quan;

(2) Đơn vị bao thanh toán quyết định và chịu trách nhiệm về việc không áp dụng biện pháp bảo đảm cho hoạt động bao thanh toán;

(3) Khách hàng, bên bảo đảm phải phối hợp với đơn vị bao thanh toán để xử lý tài sản bảo đảm khi có căn cứ xử lý theo hợp đồng bao thanh toán, hợp đồng bảo đảm và quy định của pháp luật có liên quan.

Như vậy, để hoạt động bao thanh toán được đảm bảo thực hiện, các bên cần phối hợp với đơn vị bao thanh toán để thực hiện, giải quyết và chịu trách nhiệm về những vấn đề xảy ra khi không áp dụng biện pháp đảm bảo theo quy định của pháp luật.

=> Xem thêm: Ngân hàng nhà nước tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại bằng các hình thức nào?

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Tố tụng – Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                                 Hotline: 097 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                            Website: tlklawfirm.vn

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ SỬ DỤNG DỊCH VỤ LUẬT SƯ
(Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

TƯ VẤN PHÁP LUẬT QUA VIDEO CỦA TLK

XEM THÊM
×
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo