SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

CÁC RỦI RO KHI GIAO DỊCH ĐẤT ĐAI KHÔNG CÔNG CHỨNG, CHỨNG THỰC?

CÂU HỎI

Kính chào công ty Luật TNHH TLK, hiện tôi đang có thắc mắc và kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tháng trước tôi có tiến hành việc mua mảnh đất tại Hà Nội. Tuy nhiên, khi giao dịch mua bán đất tôi lại không tiến hành việc công chứng, chứng thực. Vậy, việc không công chứng, thức thực giao dịch có thể xảy ra những rủi ro nào không?  Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Làm thế nào để đăng ký quyền sử dụng đất khi mua đất ruộng bằng hình thức viết tay không có công chứng,chứng thực?

2. Tư vấn về công chứng hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất

3. Thủ tục đăng ký thế chấp tài sản gắn liền với đất không phải là nhà ở mà tài sản đó đã hình thành nhưng chưa được chứng nhận quyền sở hữu trên giấy chứng nhận

Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Đất đai số: 45/2013/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 29 tháng 11 năm 2013;

2. Luật Công chứng số: 53/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 20 tháng 06 năm 2014; 

3. Luật Kinh doanh Bất động sản số: 66/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 25 tháng 11 năm 2014;

4. Nghị định số: 23/2015/NĐ-CP được Quốc hội thông qua ngày 16 tháng 02 năm 2015;

5. Thông tư số: 33/2017/TT-BTNMT do Bộ Tài nguyên Môi trường ban hành ngày 29 tháng 09 năm 2017 quy định chi tiết Nghị định số:01/2017/NĐ-CP ngày 06 tháng 01 năm 2017 của chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành luật đất đai và sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai;

6. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.        

NỘI DUNG TƯ VẤN

Việc công chứng, chứng thực có vị trí và vai trò rất quan trọng góp phần đảm bảo cho việc thực hiện giao dịch đất đai một cách minh bạch, đúng pháp luật và bảo đảm quyền, lợi ích của các bên trong giao dịch. Tuy nhiên, khi tiến hành giao dịch đất đai, nhiều người thường bỏ quên hoặc không biết đến việc công chứng, chứng thực giao dịch của mình dẫn đến việc xảy ra các rủi ro, những tranh chấp không đáng có. Vậy, có những rủi ro nào có thể xảy ra khi giao dịch đất đai không công chứng, chứng thực? Đây là câu hỏi mà đông đảo Quý Khách hàng gửi đến cho Công ty Luật TNHH TLK.

Chính vì vậy, thông qua bài viết này, Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của Quý khách về “Các rủi ro khi giao dịch đất đai không công chứng, chứng thực?”

cac-rui-ro-khi-giao-dich-dat-dai-khong-cong-chung-chung-thuc 

Ảnh 1. Các rủi ro khi giao dịch đất đai không công chứng, chứng thực?_Hotline: 0972118764

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN CÁC RỦI RO KHI GIAO DỊCH ĐẤT ĐAI KHÔNG CÔNG CHỨNG, CHỨNG THỰC

1. Công chứng, chứng thực là gì? Công chứng, chứng thực giao dịch đất đai là gì?

Căn cứ Luật Công chứng 2014, Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản (sau đây gọi là hợp đồng, giao dịch), tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt (sau đây gọi là bản dịch) mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng. 

Căn cứ Nghị định số: 23/2015/NĐ-CP, Chứng thực hợp đồng, giao dịch là việc cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Nghị định này chứng thực về thời gian, địa điểm giao kết hợp đồng, giao dịch; năng lực hành vi dân sự, ý chí tự nguyện, chữ ký hoặc dấu điểm chỉ của các bên tham gia hợp đồng, giao dịch.

Như vậy, việc công chứng, chứng thực giao dịch đất đai là hoạt động nhằm xác thực tính hợp pháp của đất đai, các vấn đề liên quan đến giao dịch đất đai nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của các bên trong quá trình giao dịch.

=> Xem thêm: Thủ tục xin đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp

2. Công chứng, chức thực hợp đồng giao dịch đất đai

Căn cứ Luật Kinh doanh bất động sản 2014, khi tiến hành giao dịch đất đai thông qua các hình thức sau cần tiến hành việc công chứng, chứng thực

(1) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản 2014;

(2) Hợp đồng cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất mà một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên;

(3) Văn bản về thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về dân sự.

Như vậy, khi tiến hành việc công chứng thì cần phải thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã theo quy định của pháp luật.

3. Các rủi ro khi giao dịch đất đai không công chứng, chứng thực

Khi tiến hành việc giao dịch đất đai mà không công chứng, chứng thực, các bên sẽ gặp phải những rủi ro sau:

(1) Không thể tiến hành việc sang tên sổ đỏ

Khi tiến hành giao dịch trong trường hợp chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu đất và tài sản gắn liền với đất thì việc công chứng, chứng thực là bắt buộc theo quy định của Luật Đất đai 2013. Và theo quy định của Thông tư số: 33/2017/TT-BTNMT yêu cầu hồ sơ sang tên sổ đỏ cần phải bao gồm hợp đồng chuyển nhượng đã được công chứng. Như vậy, nếu như khi tiến hành giao dịch đất đai mà không công chứng thì không thể sang tên sổ đỏ. 

(2) Gây ra những tranh chấp liên quan đến đất đai

Việc giao dịch đất đai không công chứng, chứng thực rất có thể mang lại nhiều rủi ro cho người mua. Việc tranh chấp có thể xảy ra bao gồm những tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu, sử dụng đất và người mua cũng khó có thể xác nhận được nguồn gốc đất, không biết đất có đang trong diện bị thu hồi, đang thế chấp hay đất chưa có giấy tờ… Khi xảy ra tranh chấp, các bên sẽ dễ bị thiệt hại, giá đất có thể bị giảm hoặc các bên phải trải qua quá trình kiện tụng phức tạp, mất thời gian tại Tòa án.

Như vậy, khi tiến hành việc giao dịch đất đai mà không công chứng, chứng thực sẽ xảy ra nhưng rủi ro như trên. Vì vậy, các bên cần phải tiến hành việc công chứng, chứng thực nhằm đảm bảo tránh những rủi ro xảy ra theo quy định của pháp luật.

=> Xem thêm: Hợp đồng mua bán đất đã được công chứng có thể hủy bỏ được không?

cac-rui-ro-khi-giao-dich-dat-dai-khong-cong-chung-chung-thuc

Ảnh 2. Các rủi ro khi giao dịch đất đai không công chứng, chứng thực?_Hotline: 0972118764

II. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: CÁC RỦI RO KHI GIAO DỊCH ĐẤT ĐAI KHÔNG CÔNG CHỨNG, CHỨNG THỰC?

Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau:

Khi tiến hành việc giao dịch đất đai mà không công chứng, chứng thực, các bên sẽ gặp phải những rủi ro, cụ thể như sau:

1. Không thể tiến hành việc sang tên sổ đỏ;

2. Gây ra những tranh chấp liên quan đến đất đai.

=> Xem thêm: Hợp đồng mua bán đất viết tay có hiệu lực pháp luật không?

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN CÁC RỦI RO KHI GIAO DỊCH ĐẤT ĐAI KHÔNG CÔNG CHỨNG, CHỨNG THỰC

Câu hỏi 1: Hợp đồng nhà đất trong kinh doanh bất động sản nào cần phải công chứng, chứng thực?

Trả lời:

Căn cứ Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Hợp đồng nhà đất trong kinh doanh bất động sản cần phải công chứng, chứng thực bao gồm:

(1) Hợp đồng mua bán, thuê mua nhà;

(2) Hợp đồng công trình xây dựng;

(3) Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà các bên là hộ gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Như vậy, hợp đồng kinh doanh bất động sản phải được lập thành văn bản và tiến hành việc công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

Câu hỏi 2: Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng kinh doanh bất động sản đã công chứng, chứng thực được quy định như thế nào?

Trả lời:

Căn cứ Luật Kinh doanh bất động sản 2014, thời điểm có hiệu lực của hợp đồng kinh doanh bất động sản đã công chứng, chứng thực là  thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm công chứng, chứng thực. Như vậy, khi tiến hành việc công chứng chứng thực thì hợp đồng có hiệu lực kể từ thời điểm đó theo quy định của pháp luật.

Câu hỏi 3: Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà các bên là hộ gia đình, cá nhân nào thì phải công chứng, chứng thực?

Trả lời:

Căn cứ Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải tiến hành việc công chứng, chứng thực đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên thì không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật. Như vậy, đối với các tổ chức, hộ gia đình như trên phải tiến hành việc công chứng, chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

=> Xem thêm: Hợp đồng chuyển nhượng đất không công chứng có bị vô hiệu không?

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Tố tụng – Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                                  Hotline: 097 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                           Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ SỬ DỤNG DỊCH VỤ LUẬT SƯ
(Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

TƯ VẤN PHÁP LUẬT QUA VIDEO CỦA TLK

XEM THÊM
×
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo