SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Cấp phép thành lập văn phòng giám định tư pháp một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

CẤP PHÉP THÀNH LẬP VĂN PHÒNG GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Giám định tư pháp số: 13/2012/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 20 tháng 06 năm 2012; 

2. Luật Giám định tư pháp sửa đổi số: 56/2020/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 10 tháng 06 năm 2020; 

3. Nghị định số: 85/2013/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 29 tháng 07 năm 2013 quy định về hướng dẫn thi hành Luật giám định tư pháp

4. Nghị định số: 157/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 31 tháng 12 năm 2020 quy định sửa đổi Nghị định 85/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật Giám định tư pháp

5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Văn phòng giám định tư pháp là tổ chức giám định tư pháp ngoài công lập, được thành lập trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, xây dựng, cổ vật, di vật, bản quyền tác giả. Việc thành lập Văn phòng giám định tư pháp phải thực hiện theo trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật. 

Nếu quý khách hàng đang gặp khó khăn trong việc thực hiện thủ tục cấp phép thành lập văn phòng giám định tư pháp hãy liên hệ Công ty Luật TNHH TLK, chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới việc Cấp phép thành lập văn phòng giám định tư pháp qua bài viết dưới đây.

cap-phep-thanh-lap-van-phong-giam-dinh-tu-phap

Ảnh 1. Cấp phép thành lập văn phòng giám định tư pháp_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP PHÉP THÀNH LẬP VĂN PHÒNG GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP

1. Các bước thực hiện thủ tục Cấp phép thành lập văn phòng giám định tư pháp

Bước 1: Cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định cho phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp;

Bước 2:  Giám định viên tư pháp xin phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp gửi hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền;

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền xem xét và xử lý hồ sơ;

Bước 4: Tiếp nhận kết quả.

Lưu ý: Trường hợp không cho phép thành lập văn phòng giám định tư pháp thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Người bị từ chối có quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật.

=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký điều chỉnh giấy phép hoạt động của văn phòng giám định tư pháp 

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục Cấp phép thành lập văn phòng giám định tư pháp

A. Thành phần hồ sơ

1. Đơn xin phép thành lập;

2. Bản sao Quyết định bổ nhiệm giám định viên tư pháp;

3. Dự thảo Quy chế tổ chức, hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp;

4. Đề án thành lập Văn phòng giám định tư pháp;

5. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

6. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

7. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết

Sở Tư pháp nơi đăng ký cấp phép thành lập văn phòng giám định tư pháp.

C. Cách thức thực hiện

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Tư pháp nơi đăng ký cấp phép thành lập văn phòng giám định tư pháp; hoặc,

- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Sở Tư pháp nơi đăng ký cấp phép thành lập văn phòng giám định tư pháp.

D. Kết quả thực hiện

Quyết định cho phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp.

Lưu ý: Cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan quân đội, sĩ quan công an nhân dân, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng không được thành lập Văn phòng giám định tư pháp.

=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký hoạt động của văn phòng giám định tư pháp 

cap-phep-thanh-lap-van-phong-giam-dinh-tu-phap

Ảnh 2. Cấp phép thành lập văn phòng giám định tư pháp_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP PHÉP THÀNH LẬP VĂN PHÒNG GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP

1. Văn phòng giám định tư pháp là gì? 

-  Văn phòng giám định tư pháp là tổ chức giám định tư pháp ngoài công lập, được thành lập trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, xây dựng, cổ vật, di vật, bản quyền tác giả. Văn phòng giám định tư pháp là tổ chức công lập, không phải là cơ quan nhà nước và chỉ được giới hạn hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định. 

-  Văn phòng giám định tư pháp do 01 giám định viên tư pháp thành lập thì được tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân. Văn phòng giám định tư pháp do 02 giám định viên tư pháp trở lên thành lập thì được tổ chức và hoạt động theo loại hình công ty hợp danh. 

Như vậy văn phòng giám định tư pháp chỉ được giới hạn với hai hình thức là doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh. Khi thành lập văn phòng giám định tư pháp dưới hai hình thức này đồng nghĩa với việc giám định viên tư pháp phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về các nghĩa vụ của văn phòng giám định tư pháp. 

2. Điều kiện thành lập văn phòng giám định tư pháp 

Giám định viên tư pháp được thành lập văn phòng tư pháp khi đáp ứng đủ các điều kiện như: 

- Có từ đủ 03 năm trở lên là giám định viên tư pháp và có hoạt động giám định trong lĩnh vực đề nghị thành lập Văn phòng;

- Có Đề án thành lập theo quy định. 

Có thể thấy quy định về điều kiện thành lập văn phòng giám định tư pháp của Luật Giám định tư pháp sửa đổi 2020 đã có sự đổi mới và tạo điều kiện thuận lợi cho giám định viên tư pháp hơn so với Luật Giám định tư pháp 2012. Thay vì yêu cầu có kinh nghiệm 05 năm là giám định viên tư pháp và có hoạt động giám định trong lĩnh vực đề nghị thì nay chỉ cần 03 năm là giám định viên đã có đủ điều kiện thành lập văn phòng giám định tư pháp. 

=> Xem thêm: Trường hợp miễn nhiệm, hồ sơ đề nghị miễn nhiệm giám định viên tư pháp

cap-phep-thanh-lap-van-phong-giam-dinh-tu-phap

Ảnh 3. Cấp phép thành lập văn phòng giám định tư pháp_Hotline: 0972118764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Tiêu chuẩn bổ nhiệm giám định viên tư pháp trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP PHÉP THÀNH LẬP VĂN PHÒNG GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP

Câu hỏi 1: Chủ thể nào có quyền thành lập văn phòng giám định tư pháp? 

Trả lời:

Theo quy định thì giám định viện tư pháp là chủ thể có quyền thành lập văn phòng giám định tư pháp khi có đủ điều kiện theo quy định pháp luật. 

Khi giám định viên tư pháp Có từ đủ 03 năm trở lên là giám định viên tư pháp và có hoạt động giám định trong lĩnh vực đề nghị thành lập Văn phòng thì có quyền thành lập văn phòng giám định tư pháp.

Giám định viên tư pháp sẽ là trưởng văn phòng và là người đại diện theo pháp luật của văn phòng giám định tư pháp. Trưởng văn phòng giám định tư pháp phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với nghĩa vụ của văn phòng giám định tư pháp. 

Câu hỏi 2: Trong thời gian bao lâu kể từ khi được cấp phép thành lập văn phòng giám định tư pháp thì phải đăng ký hoạt động của văn phòng giám định tư pháp?

Trả lời: 

Trong thời hạn 01 năm, kể từ ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cho phép thành lập, Văn phòng giám định tư pháp đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp. Như vậy giám định viên tư pháp có thời gian 1 năm để chuẩn bị những điều kiện cần thiết và thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động của văn phòng giám định tư pháp. 

Văn phòng giám định tư pháp sẽ được phép hoạt động với tư cách của mình kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động. 

Câu hỏi 3: Quá thời gian quy định mà văn phòng giám định tư pháp không đăng ký hoạt động?

Trả lời: 

Sau thời hạn 01 năm, kể từ ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cho phép thành lập, Văn phòng giám định tư pháp không đăng ký hoạt động thì Quyết định cho phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp hết hiệu lực.

Khi đó nếu giám định viên tư pháp muốn đăng ký hoạt động giám định tư pháp thì cần thực hiện thủ tục xin cấp phép thành lập văn phòng giám định tư pháp như lần đầu tiên. 

=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký công bố thông tin người giám định tư pháp xây dựng theo vụ việc

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng thủ tục Hành chính  – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

45 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo