SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

CÔNG TY KHÔNG ĐÓNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP THÌ XỬ LÝ THẾ NÀO?

CÂU HỎI

Kính chào Công ty Luật TNHH TLK, hiện tôi đang có thắc mắc và kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi đã làm việc tại một công ty cổ phần có đăng ký kinh doanh tại quận Đống Đa được 9 năm, hiện nay tôi đã nghỉ làm ở công ty được 2 năm, công ty đã nợ không đóng bảo hiểm xã hội hơn 2 năm nay nên không thể chốt sổ để tôi làm thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Vậy cho tôi hỏi: Công ty không đóng bảo hiểm thất nghiệp thì xử lý thế nào? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Tham gia bảo hiểm thất nghiệp   

2. Đề xuất mở rộng điện đóng bảo hiểm thất nghiệp   

3. Chế độ bảo hiểm thất nghiệp 

Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật việc làm số: 38/2013/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 16 tháng 11 năm 2013;

2. Luật bảo hiểm xã hội số: 58/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 20 tháng 11 năm 2014;

3. Nghị định số: 24/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 27 tháng 02 năm 2018 quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực lao động, giáo dục nghề nghiệp, hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, việc làm, an toàn, vệ sinh lao động; 

4. Các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan. 

NỘI DUNG TƯ VẤN

Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chính sách an sinh xã hội thiết thực và là quyền lợi của người lao động khi tham gia vào thị trường việc làm, được hỗ trợ một phần thu nhập khi chẳng may lâm vào tình trạng thất nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay nhiều công ty lại không thực hiện đúng quy định này, không tiến hành đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, vì vậy mà quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vậy trường hợp này được xử lý như thế nào? Đây là câu hỏi mà đông đảo Quý Khách hàng gửi đến cho Công ty Luật TNHH TLK. Việc xác định đúng các cách thức xử lý vấn đề sẽ giúp cho các bên giải quyết dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Chính vì vậy, thông qua bài viết này, Chúng tôi - Công ty Luật TNHH TLK sẽ giải đáp thắc mắc của Quý khách về vấn đề Công ty không đóng bảo hiểm thất nghiệp thì xử lý thế nào?

cong-ty-khong-dong-bao-hiem-that-nghiep-thi-xu-ly-the-nao

Ảnh 1. Công ty không đóng bảo hiểm thất nghiệp thì xử lý thế nào?_Hotline: 0972118764

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI XỬ LÝ KHI CÔNG TY KHÔNG ĐÓNG BẢO HIỂM XÃ HỘI  

1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Theo Luật việc làm năm 2013, bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Như vậy, bảo hiểm thất nghiệp được xem là phao cứu sinh giải quyết không ít khó khăn cho người lao động. Nhờ có các chính sách hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp mà rất nhiều người lao động đã vượt quá khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, từ đó góp phần giúp ổn định thị trường lao động, đảm bảo an sinh xã hội.

2. Ai phải đóng bảo hiểm thất nghiệp? 

Theo Luật việc làm năm 2013, đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp được liệt kê bao gồm:

(1) Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

- Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

(2) Người lao động theo quy định tại mục (1) đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

(3) Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động quy định tại mục (1).

Như vậy, những đối tượng trên sẽ phải tiến hành đóng bảo hiểm thất nghiệp. Việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp đã và đang có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động, giúp chia sẻ gánh nặng tài chính trong lúc chưa tìm được việc làm. 

=> Xem thêm: Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động  

3. Xử lý khi công ty không đóng bảo hiểm thất nghiệp 

Người lao động có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Như vậy, nếu phát hiện công ty không đóng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần thực hiện theo trình tự sau đây:

Thứ nhất: Khiếu nại tới Chánh Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội

Theo Nghị định 24/2018/NĐ-CP, người lao động nắm được: Nếu trong vòng 30 ngày kể từ ngày yêu cầu giải quyết, công ty vẫn không đóng bảo hiểm thất nghiệp hoặc người lao động không nhất trí với cách giải quyết của công ty thì người lao động tiến hành khiếu nại lên Chánh Thanh tra Sở Lao Động Thương binh và Xã hội trên địa bàn doanh nghiệp đang đặt trụ sở chính.

Hiện nay, Chánh thanh tra Bộ Lao động Thương binh và Xã hội là chủ thể cuối cùng có thẩm quyền giải quyết khiếu nại về các thủ tục hành chính của người lao động.

Chú ý: Người lao động có thể khiếu nại trực tiếp hay gửi đơn thư trong cả 2 lần khiếu nại. Người lao động nên khiếu nại đích danh để vụ việc dễ giải quyết hơn. Nếu khiếu nại nặc danh, cơ quan có thẩm quyền sẽ không biết phải gửi văn bản giải quyết tới ai.

Thứ hai: Khởi kiện lên Tòa án nhân dân

Theo Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, người lao động được quyền khởi kiện đến Toà án nhân dân cấp huyện, nơi doanh nghiệp đóng trên địa bàn để giải quyết quyền lợi về việc không đóng bảo hiểm thất nghiệp của doanh nghiệp trong thời gian làm việc, khi gặp các điểm sau đây:

(1) Không tán thành với quyết định giải quyết khiếu nại;

(2) Hoà giải giữa 2 bên không thành công;

(3) Hết thời hạn mà vẫn không giải quyết khiếu nại hoặc hoà giải;

(4) Công ty vẫn không đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Người lao động gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở và thực hiện các thủ tục tố tụng dân sự theo hướng dẫn của Tòa án. Trình tự, thủ tục khởi kiện như sau: 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp  trực tiếp tại tòa án hoặc thông qua đường bưu điện;

Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện và có một trong các quyết định quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự  2015.

- Đối với Yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện thì thời hạn để sửa đổi, bổ do Thẩm phán ấn định nhưng không quá 01 tháng; trường hợp đặc biệt, Thẩm phán có thể gia hạn nhưng không quá 15 ngày.

- Nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền của Tòa án và đủ điều kiện khởi kiện thì Thẩm phán phải thông báo ngay cho người khởi kiện.

- Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

Bước 3: Tòa ra thông báo thụ lý vụ án.

Bước 4: Hòa giải

Trong thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm (thường kéo dài từ 02 đến 04 tháng), Tòa án tiến hành hòa giải để các đương sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án. Trường hợp hòa giải không thành thì Tòa án đưa vụ án ra xét xử.

Bước 5: Đưa vụ án ra xét xử, mở phiên tòa (sở thẩm)

Trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa; trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là 02 tháng. Tòa án sau đó ra Bản án giải quyết tranh chấp giữa các bên. Bên nào không đồng ý có thể thực hiện thủ tục kháng cáo.

Bước 6: (Nếu có): Xét xử phúc thẩm, Giám đốc thẩm, Tái thẩm.

Như vậy, khi công ty không đóng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động  có thể khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp việc khiếu nại không hiệu quả, không được giải quyết thì có thể khởi kiện đến Toà án nhân dân cấp huyện, nơi doanh nghiệp đóng trên địa bàn để giải quyết quyền lợi về việc không đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp. 

=> Xem thêm: Công chức có thuộc đối tượng đóng bảo hiểm thất nghiệp không? 

cong-ty-khong-dong-bao-hiem-that-nghiep-thi-xu-ly-the-nao

Ảnh 2. Công ty không đóng bảo hiểm thất nghiệp thì xử lý thế nào?_Hotline: 0972118764

II. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: CÔNG TY KHÔNG ĐÓNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP THÌ XỬ LÝ THẾ NÀO?

Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau:

Khi công ty không đóng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động có thể xử lý theo trình tự sau đây:

1. Khiếu nại tới Chánh Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội; 

2. Khởi kiện ra Tòa. 

=> Xem thêm: Hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi chuyển sang công ty mới 

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Có phải hưởng bảo hiểm thất nghiệp rồi không thể làm hồ sơ thai sản không?

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI XỬ LÝ KHI CÔNG TY KHÔNG ĐÓNG BẢO HIỂM XÃ HỘI  

Câu hỏi 1: Các chế độ của bảo hiểm thất nghiệp? 

Trả lời:

Theo Luật việc làm năm 2013, khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp, người lao động được hưởng các quyền sau: 

(1) Trợ cấp thất nghiệp;

(2) Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm;

(3) Hỗ trợ Học nghề;

(4) Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Như vậy, một trong những khoản tiền hỗ trợ mà người lao động nhận được khi tham gia chế độ bảo hiểm thất nghiệp là tiền trợ cấp thất nghiệp. Đây là khoản tiền được trả cho người lao động hàng tháng trong thời gian chưa tìm được việc làm mới. Bên cạnh khoản tiền hỗ trợ, người lao động thất nghiệp còn được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm, đây là dịch vụ do trung tâm dịch vụ việc làm cung cấp cho người lao động để giúp họ tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực, sở trường và mong muốn của họ. Người lao động sẽ được nhận tiền hỗ trợ học nghề là khoản tiền được trả cho người lao động để hỗ trợ chi phí học nghề, nâng cao kỹ năng và chuyên môn. Người lao động cũng có thể được nhận tiền hỗ trợ đào tạo để duy trì việc làm là khoản tiền được trả cho người lao động để hỗ trợ chi phí đào tạo khi có yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc do thay đổi công nghệ, sản phẩm hoặc hàng hóa.

Câu hỏi 2: Để hưởng trợ cấp cần đóng bao nhiêu năm bảo hiểm thất nghiệp?

Trả lời:

Theo Luật việc làm năm 2013, người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc sẽ được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau: 

(1) Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

- Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

(2) Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. 

(3) Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm. 

(4) Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

- Bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù;

- Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

- Chết.

Như vậy, chỉ cần tích lũy từ đủ 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trong 24 tháng trước khi nghỉ việc và đáp ứng đủ các điều kiện còn lại, người lao động sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp thất nghiệp.

=> Xem thêm: Đóng bảo hiểm xã hội khi làm việc cùng một lúc ở hai công ty   

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý khách!

Phòng Tố tụng – Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                                 Hotline: 097 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                         Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ SỬ DỤNG DỊCH VỤ LUẬT SƯ
(Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

TƯ VẤN PHÁP LUẬT QUA VIDEO CỦA TLK

XEM THÊM
×
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo