ĐIỀU KIỆN, QUY TRÌNH, THỦ TỤC NHẬP KHẨU ROBOT |
|
CÂU HỎI: |
Kính chào Công ty Luật TNHH TLK, Công ty tôi đang có nhu cầu nhập các robot đã qua sử dụng từ Ấn Độ về Việt Nam để cải tạo, sửa chữa sau đó bán sang một doanh nghiệp tại Indonexia (Công ty ở Ấn Độ và Indonexia đều thuộc Tập đoàn của công ty tôi). Thông tin cụ thể như sau: - Đây là hợp đồng mua bán hàng hóa; - Thời gian các robot đã được sử dụng là từ 7 – 18 năm; - Công ty tôi (ở Việt Nam) chưa có ngành nghề kinh doanh các sản phẩm này. Xin hỏi: Điều kiện, quy trình và thủ tục nhập khẩu được quy định như thế nào theo pháp luật hiện hành? Mong được giải đáp thắc mắc này. Tôi xin cảm ơn. |
BÀI VIẾT LIÊN QUAN: |
1. Điều kiện vay vốn nước ngoài của doanh nghiệp 2. Thủ tục xác nhận đăng ký khoản vay nước ngoài (đối với trường hợp vay ngắn hạn) |
Cảm ơn Quý Công ty đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Công ty nội dung tư vấn như sau: |
CƠ SỞ PHÁP LÝ: |
1. Luật Thuế xuất nhập khẩu số: 107/2016/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 06 tháng 4 năm 2016; 2. Luật Doanh nghiệp số: 59/2020/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 17 tháng 6 năm 2020; 3. Luật Đầu tư số: 61/2020/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 17 tháng 06 năm 2020; 4. Nghị định số: 09/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 01 năm 2018 Quy định chi tiết Luật thương mại và Luật Quản lý ngoại thương về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam; 5. Quyết định số: 18/2019/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 19 tháng 04 năm 2019 quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng. 6. Các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan. |
NỘI DUNG TƯ VẤN: |
Liên quan tới việc nhập khẩu các robot đã qua sử dụng từ Ấn Độ về Việt nam để cải tạo, sửa chữa sau đó bán sang một doanh nghiệp tại Indonexia, Quý công ty phải thực hiện các quy định của pháp luật về Xuất nhập khẩu, Đầu tư, Doanh nghiệp, Thương mại, Thuế…vv, cụ thể như sau: Thứ nhất, để có thể nhập các robot đã qua sử dụng từ Ấn Độ, Quý Công ty cần phải thực hiện thủ tục điều chỉnh bổ sung thêm mục tiêu của Dự án đầu tư, cụ thể là thực hiện bổ sung ngành nghề hoạt động trên Giấy chứng nhận đầu tư để có các mã ngành CPC tương ứng với sản phẩm, ngành nghề mà Quý Công ty mong muốn (kinh doanh, xuất nhập khẩu các sản phẩm robot) theo quy định của Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Thứ hai, Sau khi thực hiện xong thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quý Công ty tiếp tục phải thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp để bổ sung các sản phẩm, ngành nghề kinh doanh từ mã CPC (mới bổ sung) sang mã ngành nghề kinh tế quốc dân Việt Nam (VISIC) theo quy định của Luật Doanh nghiệp và các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan. Thứ ba, để có thể triển khai được hoạt động xuất nhập khẩu, Quý Công ty phải xin giấy phép xuất nhập khẩu tại Cục hải quan và xin giấy phép kinh doanh tại Sở Công thương thành phố Hà Nội, theo quy định tại Nghị định 09/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật thương mại và Luật Quản lý ngoại thương về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp. Bên cạnh đó, liên quan tới việc nhập khẩu robot đã qua sử dụng, Quý Công ty cần lưu ý và thực hiện một số vấn đề như sau: Một là, về điều kiện nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng như sau: "Máy móc, thiết bị đã qua sử dụng được phép nhập khẩu khi đáp ứng các tiêu chí sau: 1. Tuổi thiết bị không vượt quá 10 năm. Đối với máy móc, thiết bị thuộc một số lĩnh vực cụ thể, tuổi thiết bị được quy định chi tiết theo quy định pháp luật. 2. Được sản xuất theo tiêu chuẩn: a) Phù hợp với quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường; b) Trường hợp không có QCVN liên quan đến máy móc, thiết bị nhập khẩu, thì máy móc, thiết bị nhập khẩu phải được sản xuất phù hợp với chỉ tiêu kỹ thuật của tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) của Việt Nam hoặc tiêu chuẩn quốc gia của một trong các nước G7, Hàn Quốc về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.". Căn cứ vào quy định pháp luật được viện dẫn, trường hợp các robot thỏa mãn các tiêu chí nêu trên, Quý Công ty có thể tiến hành nhập về Việt Nam. Trường hợp chưa thỏa mãn các điều kiện, Quý Công ty có thể xin ý kiến chấp thuận của Cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Theo đó, nếu được chấp thuận thì Quý Công ty có thể tiến nhành nhập robot đã qua sử dụng thỏa mãn các tiêu chí đã được chấp thuận. Hai là, liên quan tới hồ sơ nhập khẩu: Quý Công ty cần bổ sung thêm một bộ tài liệu được quy định tại Quyết định số: 18/2019/QĐ-TTg về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng. Sau khi thỏa mãn các điều kiện pháp lý, việc nhập khẩu robot của Quý Công ty sẽ được thực hiện theo quy trình hải quan, nhập quan và thông quan. Kính thưa Quý khách hàng, với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Bởi vậy, trong suốt quá trình hoạt động của mình, chúng tôi xác định giá dịch vụ cạnh tranh, chất lượng công việc và sự hài lòng của khách hàng luôn là mục tiêu quan trọng nhất. Điều đó không chỉ được thể hiện cụ thể thông qua quy trình xử lý chuyên nghiệp, chất lượng công việc mà còn thể hiện ở những cam kết và ưu đãi mà chúng tôi dành tặng Quý Khách hàng. |
CÔNG VIỆC LUẬT TLK THỰC HIỆN: |
1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài; 2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài. |
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI: |
1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động. 2. Chiết khấu 12% phí dịch vụ khi quý khách hàng sử dụng từ lần thứ 2. 3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp). 4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp). 5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp). |
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY CAM KẾT CỦA TLK LAWFIRM TẠI ĐÂY Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý khách hàng. Kính chúc Quý khách sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng! Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: CÔNG TY LUẬT TNHH TLK - ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 876 - Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn |