GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC TỔ CHỨC GIÁM ĐỊNH GIÁM ĐỊNH KHÔNG ĐÚNG THỰC TRẠNG CỦA HÀNG HÓA NHƯ THẾ NÀO?
CÂU HỎI
Kính chào Công ty Luật TNHH TLK, hiện tôi đang có thắc mắc và kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi đang nghiên cứu về vấn đề giám định hàng hóa. Tuy nhiên, tôi khá băn khoăn về vấn đề giải quyết tranh chấp khi giám định sai. Vậy cho tôi hỏi, tranh chấp liên quan đến việc tổ chức giám định giám định không đúng thực trạng của hàng hóa được giải quyết như thế nào? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Thủ tục đăng ký thay đổi dấu nghiệp vụ giám định thương mại
2. Khi vi phạm nghĩa vụ giao hàng hóa thì trách nhiệm pháp lý của các bên như thế nào?
3. Thủ tục đăng ký dấu nghiệp vụ giám định thương mại
Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật thương mại số: 36/2005/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 14 tháng 06 năm 2005;
2. Nghị định số: 20/2006/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 20 tháng 02 năm 2006 quy định chi tiết luật thương mại thương mại về kinh doanh dịch vụ giám định thương mại;
3. Các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan.
NỘI DUNG TƯ VẤN
Là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam đang không ngừng phát huy nội lực và từng bước hội nhập mạnh mẽ vào nền kinh tế quốc tế, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm thu hút vốn đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Để hạn chế rủi ro trong kinh doanh, theo đó, hoạt động giám định thương mại ngày càng phát triển. Tuy vậy, giám định không phù hợp có thể dẫn đến những tranh chấp và thiệt hại không nhỏ đối với các bên trong hợp đồng. Vậy tranh chấp liên quan đến việc tổ chức giám định giám định không đúng thực trạng của hàng hóa được giải quyết như thế nào? Đây là câu hỏi mà đông đảo Quý Khách hàng gửi đến cho Công ty Luật TNHH TLK. Việc xác định đúng sẽ giúp cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục một cách dễ dàng và nhanh chóng.
Chính vì vậy, thông qua bài viết này, Chúng tôi - Công ty Luật TNHH TLK sẽ giải đáp thắc mắc của Quý khách về vấn đề Giải quyết tranh chấp liên quan đến việc tổ chức giám định giám định không đúng thực trạng của hàng hóa như thế nào?
Ảnh 1. Giải quyết tranh chấp liên quan đến việc tổ chức giám định giám định không đúng thực trạng của hàng hóa như thế nào?_Hotline: 0972118764
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI GIÁM ĐỊNH HÀNG HÓA
1. Dịch vụ giám định là gì?
Theo Luật Thương mại 2005, dịch vụ giám định là hoạt động thương mại, theo đó một thương nhân thực hiện những công việc cần thiết để xác định tình trạng thực tế của hàng hoá, kết quả cung ứng dịch vụ và những nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng.
Như vậy, dịch vụ giám định là hoạt động của bên thứ ba nhằm đánh giá tình trạng thực tế của đối tượng giám định theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
2. Nội dung giám định hàng hóa
Theo Luật thương mại năm 2005, giám định thương mại gồm một hoặc một số nội dung sau:
(1) Số lượng, chất lượng, bao bì, giá trị hàng hoá;
(2) Xuất xứ hàng hoá;
(3) Tổn thất của hàng hóa;
(4) Độ an toàn, tiêu chuẩn vệ sinh, phòng dịch của hàng hóa;
(5) Kết quả thực hiện dịch vụ;
(6) Phương pháp cung ứng dịch vụ;
(7) Các nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng.
Như vậy, giám định bao gồm một hoặc một số nội dung như trên. Việc giám định Không chỉ góp phần hạn chế rủi ro kinh doanh, bên cạnh đó còn góp phần giúp các cơ quan nhà nước trong công tác quản lý nhằm bảo đảm một môi trường kinh doanh an toàn, hiệu quả cho các nhà đầu tư.
3. Giá trị pháp lý của chứng thư giám định đối với các bên trong hợp đồng
Theo Luật thương mại năm 2005, chứng thư giám định là văn bản quan trọng trong hợp đồng, cụ thể giá trị pháp lý của chứng thư giám định đối với các bên trong hợp đồng như sau:
(1) Trong trường hợp các bên có thoả thuận về việc sử dụng chứng thư giám định của một thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cụ thể thì chứng thư giám định đó có giá trị pháp lý đối với tất cả các bên nếu không chứng minh được kết quả giám định không khách quan, không trung thực hoặc sai về kỹ thuật, nghiệp vụ giám định;
(2) Trong trường hợp các bên không có thoả thuận về việc sử dụng chứng thư giám định của một thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cụ thể thì chứng thư giám định chỉ có giá trị pháp lý đối với bên yêu cầu giám định. Bên kia trong hợp đồng có quyền yêu cầu giám định lại.
(3) Khi chứng thư giám định lại có kết quả khác với chứng thư giám định ban đầu thì xử lý như sau:
- Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định ban đầu thừa nhận kết quả của chứng thư giám định lại thì kết quả của chứng thư giám định lại có giá trị pháp lý với tất cả các bên;
- Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định ban đầu không thừa nhận kết quả của chứng thư giám định lại thì các bên thoả thuận lựa chọn một thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định khác giám định lại lần thứ hai. Kết quả giám định lại lần thứ hai có giá trị pháp lý với tất cả các bên.
Như vậy, chứng thư giám định là văn bản xác định tình trạng thực tế của hàng hóa, dịch vụ theo các nội dung giám định được khách hàng yêu cầu. Chứng thư giám định có giá trị pháp lý đối với các bên.
4. Giải quyết tranh chấp liên quan đến việc tổ chức giám định giám định không đúng thực trạng của hàng hóa
Theo Luật thương mại năm 2005, khi phát sinh tranh chấp lliên quan đến việc tổ chức giám định giám định không đúng thực trạng của hàng hóa các bên có thể giải quyết thông qua các phương thức sau:
Thứ nhất: Thương lượng
Thương lượng là phương thức giải quyết tranh chấp thông qua việc thỏa thuận, thống nhất giữa hai bên nhằm tháo gỡ những bất đồng phát sinh để loại bỏ tranh chấp mà không cần sự hỗ trợ của bất kỳ bên thứ 3 nào. Theo quy định, Luật thương mại năm 2005, tranh chấp thương mại trước hết phải được giải quyết thông qua thương lượng giữa các bên. Đây chính là hình thức giải quyết tranh chấp được Nhà nước khuyến khích bởi nó giúp tiết kiệm chi phí, đảm bảo được quan hệ hợp tác của cả hai bên.
Do đó, khi phát sinh tranh chấp lliên quan đến việc tổ chức giám định giám định không đúng thực trạng của hàng hóa các bên nên thương lượng với nhau để giảu quyết. Phương thức này vừa đỡ tốn chi phí, không bị ràng buộc về pháp luật, thủ tục giải quyết hơn hết là đảm bảo được quyền và lợi ích giữa hai bên.
Thứ hai: Hòa giải
Hòa giải là phương thức giải quyết tranh chấp với sự tham gia của bên trung gian thứ 3 (cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân) để hỗ trợ các bên tranh chấp tìm kiếm các giải pháp nhằm loại bỏ các bất đồng. Theo Nghị định 22/2017/NĐ – CP, hòa giải thương mại là phương thức giải quyết tranh chấp thương mại do các bên thỏa thuận và được hòa giải viên thương mại làm trung gian hòa giải hỗ trợ giải quyết tranh chấp.
Việc xử dụng phương thức này để giải quyết tranh chấp lliên quan đến việc tổ chức giám định giám định không đúng thực trạng của hàng hóa sẽ giúp các bên giải quyết nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm chi phí Duy trì được quan hệ hợp tác giữa các bên vì không gây ra tình trạng đối đầu, cạnh tranh giữa các bên.
Thứ ba: Giải quyết tranh chấp bằng trọng tài
Giải quyết tranh chấp lliên quan đến việc tổ chức giám định giám định không đúng thực trạng của hàng hóa bằng Trọng tài Thương mại là đặc điểm điển hình trong lĩnh vực thương mại bởi do tính linh hoạt, tạo quyền chủ động giữa các bên, nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian và đảm bảo bí mật.
Để áp dụng phương thức giải quyết bằng trọng tài, các bên trong hợp đồng thuê hàng hóa phải thỏa thuận trước về việc giải quyết tranh chấp bằng trọng tài.Tùy theo mức độ phức tạp và những điều kiện thuận lợi hoặc khó khăn mà các bên có thể chọn loại trọng tài giải quyết. Kết quả của phương thức trọng tài là phán quyết trọng tài, phán quyết này mang tính chung thẩm, không bị kháng cáo, kháng nghị.
Thứ tư: Giải quyết tranh chấp tại Tòa án
Toà án là cơ quan thường được lựa chọn khi tranh chấp lliên quan đến việc tổ chức giám định giám định không đúng thực trạng của hàng hóa, trong trường hợp thương lượng không có hiệu quả.
Lúc này, đương sự có thể nộp đơn khởi kiện tại Toà án có thẩm quyền giải quyết theo các bước sau:
(1) Chuẩn bị hồ sơ và nộp trực tiếp tại tòa án hoặc thông qua đường bưu điện;
(2) Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện và có một trong các quyết định quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.
- Đối với Yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện thì thời hạn để sửa đổi, bổ do Thẩm phán ấn định nhưng không quá 01 tháng; trường hợp đặc biệt, Thẩm phán có thể gia hạn nhưng không quá 15 ngày.
- Nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền của Tòa án và đủ điều kiện khởi kiện thì Thẩm phán phải thông báo ngay cho người khởi kiện.
- Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.
(3) Tòa ra thông báo thụ lý vụ án.
(4) Hòa giải
Trong thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm (thường kéo dài từ 02 đến 04 tháng), Tòa án tiến hành hòa giải để các đương sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án. Trường hợp hòa giải không thành thì Tòa án đưa vụ án ra xét xử.
(5) Đưa vụ án ra xét xử, mở phiên tòa (sở thẩm)
Trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa; trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là 02 tháng. Tòa án sau đó ra Bản án giải quyết tranh chấp giữa các bên. Bên nào không đồng ý có thể thực hiện thủ tục kháng cáo.
(6) (Nếu có): Xét xử phúc thẩm, Giám đốc thẩm, Tái thẩm.
Như vậy, khi phát sinh tranh chấp lliên quan đến việc tổ chức giám định giám định không đúng thực trạng của hàng hóa các bên có thể căn cứ theo hoàn cảnh, trường hợp cụ thể để lựa chọn các phương thức phù hợp để giải quyết.
=> Xem thêm: Những tranh chấp nào về kinh doanh, thương mại thuộc thẩm quyền giải giải quyết của Tòa án
Ảnh 2. Giải quyết tranh chấp liên quan đến việc tổ chức giám định giám định không đúng thực trạng của hàng hóa như thế nào?_Hotline: 0972118764
II. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC TỔ CHỨC GIÁM ĐỊNH GIÁM ĐỊNH KHÔNG ĐÚNG THỰC TRẠNG CỦA HÀNG HÓA NHƯ THẾ NÀO?
Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau!
Khi phát sinh tranh chấp lliên quan đến việc tổ chức giám định giám định không đúng thực trạng của hàng hóa các bên có thể giải quyết tranh chấp thông qua các hình thức sau:
(1) Hòa giải;
(2) Thương lượng;
(3) Giải quyết tranh chấp tại Trọng tài;
(4) Khởi kiện ra Tòa án.
=> Xem thêm: Khi vi phạm nghĩa vụ giao hàng hóa thì trách nhiệm pháp lý của các bên như thế nào?
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI GIÁM ĐỊNH HÀNG HÓA
Câu hỏi 1: Việc phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại trong trường hợp kết quả giám định sai như thế nào?
Trả lời:
Theo Luật thương mại năm 2005, phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại trong trường hợp kết quả giám định sai được quy định như sau:
(1) Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định có kết quả sai do lỗi vô ý của mình thì phải trả tiền phạt cho khách hàng. Mức phạt do các bên thỏa thuận, nhưng không vượt quá mười lần thù lao dịch vụ giám định;
(2) Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định có kết quả sai do lỗi cố ý của mình thì phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho khách hàng trực tiếp yêu cầu giám định;
(3) Khách hàng có nghĩa vụ chứng minh kết quả giám định sai và lỗi của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định.
Như vậy, khi thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định có kết quả sai tùy thuộc vào lỗi của họ sẽ có mức phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại khác nhau.
Câu hỏi 2: Dịch vụ giám định thương mại được thực hiện theo nguyên tắc nào?
Trả lời:
Theo Nghị định 20/2006/NĐ-CP, dịch vụ giám định thương mại được thực hiện theo nguyên tắc sau:
(1) Dịch vụ giám định thương mại được thực hiện theo thỏa thuận của các bên hoặc theo yêu cầu của một trong các bên tham gia hợp đồng có liên quan đến hàng hóa, dịch vụ cần giám định; theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước;
(2) Dịch vụ giám định thương mại được thực hiện theo nguyên tắc độc lập, khách quan, khoa học và chính xác;
(3) Không được thực hiện dịch vụ giám định thương mại trong trường hợp dịch vụ giám định thương mại đó có liên quan đến quyền lợi của chính doanh nghiệp giám định và của giám định viên.
Như vậy, dịch vụ giám định là một hoạt động đặc thù, phải đảm bảo tính chính xác cao. Do đó, dịch vụ giám định thương mại phải được thực hiện theo nguyên tắc nhất định, thống nhất.
=> Xem thêm: Tranh chấp dân sự thuộc thẩm quyền của Tòa án
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Tố tụng – Công ty Luật TNHH TLK
CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN
1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: 097 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn