GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP VỀ RỦI RO CỦA HÀNG HÓA TRONG HỢP ĐỒNG ĐẠI LÝ?
CÂU HỎI
Kính chào công ty Luật TNHH TLK, hiện tôi đang có thắc mắc và kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi có giao 5 thùng sữa chua cho bên nhận ủy thác là siêu thị B. Nhưng trong vòng 10 ngày, thùng sữa chua đã bị hỏng và tôi cho rằng đó là do bên nhận ủy thác bảo quản chưa đúng cách dẫn đến hai bên tranh chấp. Tuy nhiên, vì đã hợp tác lâu dài lên tôi muốn giải quyết tranh chấp nhanh chóng, hiệu quả. Vậy có những cách giải quyết tranh chấp về rủi ro của hàng hóa nào? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Thù lao của đại lý thương mại
2. Thủ tục chấm dứt đại lý hoàn thuế đối với ngân hàng thương mại
3. Quyền và nghĩa vụ của bên ủy thác và bên nhận ủy thác trong mua bán hàng hóa
Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Bộ luật Tố tụng dân sự số: 92/2015/ QH13 được ban hành ngày 25 tháng 11 năm 2015;
2. Luật Thương mại số: 36/2005/QH11 được ban hành ngày 14 tháng 06 năm 2005;
3. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
NỘI DUNG TƯ VẤN
Hàng hóa trong hợp đồng đại lý hàng hóa sẽ không tránh khỏi được những rủi ro khi hàng hóa bị hư hỏng nặng do gặp sự cố, trong quá trình bảo quản. Đây cũng là một trong những điều khoản cần quy định rõ trong hợp đồng đại lý nhằm tránh những tranh chấp không đáng có xảy ra. Tuy nhiên, trên thực tế, trong một số trường hợp, bên đại lý và bên giao đại lý xảy ra tranh chấp về rủi ro của hàng hóa trong hợp đồng đại lý. Vậy có những phương thức nào nhằm giải quyết tranh chấp đối với hàng hóa bị rủi ro? Đây là câu hỏi mà đông đảo Quý Khách hàng gửi đến cho Công ty Luật TNHH TLK.
Chính vì vậy, thông qua bài viết này, Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của Quý khách về “Giải quyết tranh chấp về rủi ro của hàng hóa trong hợp đồng đại lý?”
Ảnh 1. Giải quyết tranh chấp về rủi ro của hàng hóa trong hợp đồng đại lý?_Hotline: 0972118764
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP VỀ RỦI RO CỦA HÀNG HÓA TRONG HỢP ĐỒNG ĐẠI LÝ
1. Thế nào là đại lý thương mại? Hợp đồng đại lý được quy định như thế nào?
Căn cứ Luật Thương mại 2005, Đại lý thương mại là hoạt động thương mại, theo đó bên giao đại lý và bên đại lý thỏa thuận việc bên đại lý nhân danh chính mình mua, bán hàng hoá cho bên giao đại lý hoặc cung ứng dịch vụ của bên giao đại lý cho khách hàng để hưởng thù lao. Bên cạnh đó, hợp đồng đại lý phải được lập thành văn bản hoặc bằng hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương.
Như vậy, đại lý thương mại là một trong những hoạt động thương mại đặc biệt, khi đó, bên giao đại lý tiến hành việc cung cấp hàng hóa để bên đại lý tiến hành việc đưa hàng hóa đến tay khách hàng và hưởng thù lao.
2. Các điều kiện về hợp đồng đại lý và những rủi ro về hàng hóa có thể xảy ra
Căn cứ Luật Thương mại 2005, khi tiến hành việc ký kết hợp đồng đại lý, các bên cần tuân thủ các điều kiện cũng như thỏa thuận rõ ràng các quy định sau:
Thứ nhất, các điều kiện về hợp đồng
(1) Về chủ thể
- Bên giao đại lý là thương nhân giao hàng hoá cho đại lý bán hoặc giao tiền mua hàng cho đại lý mua hoặc là thương nhân uỷ quyền thực hiện dịch vụ cho đại lý cung ứng dịch vụ;
- Bên đại lý là thương nhân nhận hàng hoá để làm đại lý bán, nhận tiền mua hàng để làm đại lý mua hoặc là bên nhận uỷ quyền cung ứng dịch vụ.
(2) Về hình thức của hợp đồng
Hợp đồng đại lý phải được lập thành văn bản hoặc bằng hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương.
Thứ hai, những rủi ro về hàng hóa trong hợp đồng đại lý
Khi tiến hành việc ký kết hợp đồng đại lý, các bên cần tuân thủ các quy định về điều kiện hợp đồng cũng như cần thỏa thuận về những rủi ro có thể xảy ra đối với hàng hóa để tránh những tranh chấp không đáng có xảy ra. Tuy nhiên, nếu các bên không có thỏa thuận về việc chịu rủi ro trong hợp đồng thì rủi ro sẽ thuộc về một trong các bên tùy vào từng trường hợp như sau:
(1) Chuyển rủi ro trong trường hợp có địa điểm giao hàng xác định
Trừ trường hợp có thoả thuận khác, nếu bên giao đại lý có nghĩa vụ giao hàng cho bên đại lý tại một địa điểm nhất định thì rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa được chuyển cho bên đại lý. Như vậy, bên giao đại lý phải chịu rủi ro khi hàng hoá đã được giao cho bên đại lý hoặc người được bên đại lý uỷ quyền đã nhận hàng tại địa điểm đó, kể cả trong trường hợp bên giao đại được uỷ quyền giữ lại các chứng từ xác lập quyền sở hữu đối với hàng hoá.
(2) Chuyển rủi ro trong trường hợp không có địa điểm giao hàng xác định
Trừ trường hợp có thoả thuận khác, nếu hợp đồng có quy định về việc vận chuyển hàng hoá và bên giao đại lý không có nghĩa vụ giao hàng tại một địa điểm nhất định thì bên đại lý phải chịu rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hoá được chuyển cho bên giao đại lý khi hàng hoá đã được giao cho người vận chuyển đầu tiên.
(3) Chuyển rủi ro trong trường hợp giao hàng cho người nhận hàng để giao mà không phải là người vận chuyển
Trừ trường hợp có thoả thuận khác, nếu hàng hoá đang được người nhận hàng để giao nắm giữ mà không phải là người vận chuyển thì rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hoá được chuyển cho bên đại lý thuộc một trong các trường hợp sau đây:
- Khi bên đại lý nhận được chứng từ sở hữu hàng hoá;
- Khi người nhận hàng để giao xác nhận quyền chiếm hữu hàng hoá của bên đại lý.
(4) Chuyển rủi ro trong trường hợp mua bán hàng hoá đang trên đường vận chuyển
Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, nếu đối tượng của hợp đồng là hàng hoá đang trên đường vận chuyển thì rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hoá được chuyển cho bên đại lý kể từ thời điểm giao kết hợp đồng.
(5) Chuyển rủi ro trong các trường hợp khác
- Các trường hợp khác không thuộc các trường hợp trên thì rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa được chuyển cho bên đại lý, kể từ thời điểm hàng hóa thuộc quyền định đoạt của bên đại lý và bên đại lý vi phạm hợp đồng do không nhận hàng;
- Rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hoá không được chuyển cho bên đại lý, nếu hàng hoá không được xác định rõ ràng bằng ký mã hiệu, chứng từ vận tải, không được thông báo cho bên đại lý hoặc không được xác định bằng bất kỳ cách thức nào khác.
Như vậy, đối với từng trường hợp giao hàng mà trách nhiệm chịu rủi ro trong hợp đồng đại lý sẽ thuộc về bên giao đại lý hoặc bên đại lý theo quy định của pháp luật.
3. Giải quyết tranh chấp về rủi ro của hàng hóa trong hợp đồng đại lý
Khi xảy ra rủi ro về hàng hóa trong hợp đồng đại lý dẫn đến các bên có xảy ra tranh chấp. Như vậy, để giải quyết tranh chấp, các bên có thể lựa chọn các phương thức giải quyết sau:
(1) Tiến hành thương lượng
Các bên cùng nhau ngồi lại, đàm phán và xem xét về các điều khoản trong hợp đồng đại lý có quy định về việc chịu rủi ro của hàng hóa. Nếu trong trường hợp, hợp đồng có quy định thì các bên sẽ tiến hành việc giải quyết theo hợp đồng. Tuy nhiên, nếu hợp đồng không có quy định thì các bên cùng nhau đàm phán, đưa ra cách giải quyết hợp lý nhất và bổ sung thêm điều khoản về việc chịu rủi ro vào hợp đồng đại lý.
(2) Tiến hành hòa giải
Các bên tiến hành việc hòa giải có sự tham gia của bên thứ ba. Bên đại lý và bên giao đại lý cùng đàm phán, hòa giải về tranh chấp liên quan đến rủi ro của hàng hóa, đưa ra phương án giải quyết số hàng hóa bị rủi ro và phần chịu trách nhiệm thuộc về bên nào hoặc cả hai bên cùng tiến hành việc chịu trách nhiệm về rủi ro hàng hóa.
(3) Giải quyết tại trọng tài thương mại
Các bên thỏa thuận sẽ giải quyết tranh chấp tại trọng tài thương mại, khi có sự tham gia của trọng tài. Khi giải quyết bằng phương thức này, các bên đều có quyền lựa chọn trọng tài nhằm đưa ra được phán quyết chính xác, hợp lý và phần trách nhiệm đối với phần hàng hóa bị rủi ro sẽ thuộc về một trong các bên.
(4) Khởi kiện đến Tòa án
Khi tiến hành việc tự thương lượng, hòa giải không thành hoặc các bên không muốn thương lượng, hòa giải, giải quyết tại trọng tài thì có thể khởi kiện trực tiếp lên tòa án. Trình tự, thủ tục khởi kiện cần tuân thủ theo quy định của Bộ Luật tố tụng dân sự 2015, khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành việc giải quyết tranh chấp về hàng hóa bị rủi ro. Khi đó, trách nhiệm về rủi ro trong hàng hóa sẽ được giải quyết rõ ràng.
Như vậy, tùy từng trường hợp và tùy từng mức độ tranh chấp các nội dung liên quan rủi ro trong hợp đồng đại lý mua bán hàng hóa mà các bên có những cách xử lý khác nhau, sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh.
=> Xem thêm: Đại lý thương mại có được thực hiện chương trình khuyến mại độc lập hay không?
Ảnh 2. Giải quyết tranh chấp về rủi ro của hàng hóa trong hợp đồng đại lý?_Hotline: 0972118764
II. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP VỀ RỦI RO CỦA HÀNG HÓA TRONG HỢP ĐỒNG ĐẠI LÝ?
Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau!
Để giải quyết tranh chấp liên quan đến rủi ro của hàng hóa trong hợp đồng đại lý thì các bên có thể tiến hành giải quyết bằng phương thức, cụ thể như sau:
1. Thương lượng
2. Hòa giải
3. Trọng tài
4. Tòa án
=> Xem thêm: Bên đại lý có phải chịu trách nhiệm đối với chất lượng hàng hóa của bên giao đại lý hay không?
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP VỀ RỦI RO CỦA HÀNG HÓA TRONG HỢP ĐỒNG ĐẠI LÝ
Câu hỏi 1: Việc thanh toán tiền hàng trong đại lý được quy định như thế nào?
Trả lời:
Căn cứ Luật Thương mại 2005, việc thanh toán tiền hàng, tiền cung ứng dịch vụ và thù lao đại lý được thực hiện theo từng đợt sau khi bên đại lý hoàn thành việc mua, bán một khối lượng hàng hoá hoặc cung ứng một khối lượng dịch vụ nhất định. Tuy nhiên, trừ trường hợp có thỏa thuận khác thì các bên sẽ tiến hành việc thanh toán tiền theo thỏa thuận.
Câu hỏi 2: Nghĩa vụ của bên giao đại lý được quy định như thế nào?
Trả lời:
Căn cứ Luật Thương mại 2005, bên giao đại lý có các nghĩa vụ sau đây:
(1) Hướng dẫn, cung cấp thông tin, tạo điều kiện cho bên đại lý thực hiện hợp đồng đại lý;
(2) Chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa của đại lý mua bán hàng hóa, chất lượng dịch vụ của đại lý cung ứng dịch vụ;
(3) Trả thù lao và các chi phí hợp lý khác cho bên đại lý;
(4) Hoàn trả cho bên đại lý tài sản của bên đại lý dùng để bảo đảm (nếu có) khi kết thúc hợp đồng đại lý;
(5) Liên đới chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm pháp luật của bên đại lý, nếu nguyên nhân của hành vi vi phạm pháp luật đó có một phần do lỗi của mình gây ra.
Như vậy, ngoài các quyền lợi được hưởng thì bên giao đại lý có các nghĩa vụ trên và cần phải thực hiện tuân theo quy định của pháp luật.
Câu hỏi 3: Trong trường hợp các bên không thỏa thuận về mức thù lao thì mức thù lao được tính như thế nào?
Trả lời:
Căn cứ Luật Thương mại 2005, Trường hợp các bên không có thoả thuận về mức thù lao đại lý thì mức thù lao được tính như sau:
(1) Mức thù lao thực tế mà các bên đã được trả trước đó;
(2) Trường hợp không áp dụng được mức thù lao thực tế mà các bên đã được trả trước đó thì mức thù lao đại lý là mức thù lao trung bình được áp dụng cho cùng loại hàng hoá, dịch vụ mà bên giao đại lý đã trả cho các đại lý khác;
(3) Trường hợp không áp dụng được mức thù lao thực tế mà các bên đã được trả trước đó và mức thù lao trung bình thì mức thù lao đại lý là mức thù lao thông thường được áp dụng cho cùng loại hàng hoá, dịch vụ trên thị trường.
Như vậy, để đảm bảo quyền lợi của bên giao đại lý, bên đại lý khi không có thoả thuận về mức thù lao đại lý thì mức thù lao được tính như trên theo quy định của pháp luật.
=> Xem thêm: Các hình thức của đại lý thương mại
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Tố tụng – Công ty Luật TNHH TLK
CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN
1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: 097 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn