PHƯƠNG ÁN XỬ LÝ ĐỐI VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG MẮC BỆNH NGHỀ NGHIỆP |
|
CÂU HỎI: |
Xin chào Luật sư. Tôi là Vũ Mạnh Quang, Tôi là PGĐ công ty sản xuất về cơ khí. Hiện tại, Công ty Chúng tôi đang có 5 người bị điếc trong quá trình lao động tại Công ty và được coi là bệnh nghề nghiệp. Xin hỏi, đối với 5 người bị điếc này thì Công ty cần phải có phương án giải quyết như thế nào? Tôi xin cảm ơn. |
BÀI VIẾT LIÊN QUAN: |
1. Quy định về việc xây dựng hệ thống nước thải, công trình phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường 2. Quy định về bác sĩ làm việc tại cơ sở sản xuất, kinh doanh 3. Điều kiện, tiêu chuẩn đối với người làm tại bộ phận y tế của đơn vị sản xuất, kinh doanh |
Cảm ơn Quý Công ty đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Công ty nội dung tư vấn như sau: |
CƠ SỞ PHÁP LÝ: |
1. Luật An toàn vệ sinh lao động số: 84/2015/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 25 tháng 6 năm 2015; 2. Nghị định số: 39/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 5 năm 2016 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động; 3. Thông tư số: 28/2016/TT-BYT được Bộ Y tế ban hành ngày 30 tháng 6 năm 2016 hướng dẫn quản lý bệnh nghề nghiệp; 4. Các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan. |
NỘI DUNG TƯ VẤN: |
Liên quan tới câu hỏi của Quý Công ty, Chúng tôi xin đưa ra quan điểm tư vấn, cụ thể như sau: Các trách nhiệm của Quý Công ty đối với người lao động bị mắc bệnh nghề nghiệp được quy định tại Điều 38 Luật An toàn vệ sinh lao động. Tiến trình xử lý của công ty khi có người lao động mắc bệnh nghề nghiệp như sau: - Ngay khi người lao động bị bệnh nghề nghiệp: cần phải tạm ứng chi phí điều trị cho người lao động bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp; - Thanh toán chi phí y tế đến khi điều trị ổn định cho người bị bệnh nghề nghiệp; - Trong thời gian người lao động phải nghỉ việc điều trị, phục hồi chức năng lao động: thanh toán đủ tiền lương; - Giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa; và điều trị, điều dưỡng, phục hồi chức năng lao động; - Bồi thường, trợ cấp cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày có kết luận của Hội đồng giám định y khoa về mức suy giảm khả năng lao động; - Sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sau khi điều trị, phục hồi chức năng nếu còn tiếp tục làm việc; - Lập hồ sơ hưởng chế độ về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (nếu có). Trong đó, Công ty cần có các phương án giải quyết như sau: +) Phương án giải quyết các vấn đề liên quan đến tài chính: - Các chi phí về trợ cấp, bồi thường thiệt hại cần căn cứ trên cơ sở kết quả giám định suy giảm khả năng lao động; - Quy định về tiền lương căn cứ vào Hợp đồng lao động và thang bảng lương thực tế tại thời điểm người lao động mắc bệnh nghề nghiệp; - Cán bộ phòng nhân sự tiến hành lập hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp cho người lao động trong trường hợp có tham gia bảo hiểm xã hội. +) Phương án về sắp xếp lại công việc: - Phương án 1: Người lao động trở lại làm việc và đồng ý đảm nhận vị trí công việc mới phù hợp với sức khỏe: Quý Công ty cần thông báo trước 03 ngày cho người lao động về thay đổi vị trí công việc trước khi hai bên thỏa thuận sửa đổi Hợp đồng lao động hoặc ký phụ lục Hợp đồng lao động. - Phương án 2: Người lao động trở lại làm việc và không đồng ý chuyển vị trí công việc mới do không phù hợp với chuyên ngành. Công đoàn cơ sở (nếu có) hoặc bộ phận quản lý nhân sự của công ty cần tuyên truyền, vận động người lao động thay đổi vị trí công việc phù hợp với tình hình sức khỏe. Sau khi tuyên truyền và người lao động vẫn không đồng ý sắp xếp công việc mới thì hai bên cần tiến hành ký phụ lục hợp đồng thể hiện cam kết của người lao động sẽ chịu trách nhiệm trước quyết định của mình. Trong trường hợp người lao động không đảm bảo điều kiện sức khỏe và/hoặc vi phạm các điều khoản làm chấm dứt hợp đồng lao động. - Phương án 3: Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động: trong trường hợp người lao động không mong muốn tiếp tục làm việc tại công ty thì người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Trường hợp người lao động không thực hiện việc thông báo thì được coi là chấm dứt hợp đồng trái luật và phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường cho phía công ty. Phía công ty thực hiện các nghĩa vụ của người sử dụng lao động như chốt sổ bảo hiểm, thanh toán lương, nợ, và các nghĩa vụ tài chính nếu có. Mặc dù tại khoản 8 Điều 38 Luật An toàn vệ sinh lao động, khoản 6 Điều 22 Thông tư 28/2016/TT-BYT có quy định về việc người lao động sau khi bị bệnh nghề nghiệp thì được sắp xếp công việc phù hợp với sức khoẻ theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa lao động. Tuy nhiên, trường hợp có thể phát sinh là trong 05 người bị bệnh điếc, không phải người lao động nào cũng đồng ý với việc sắp xếp công việc mới của Quý Công ty. Vì vậy Quý Công ty cần kết hợp linh hoạt giữa quy định của pháp luật, các văn bản pháp luật nội bộ như nội quy, thỏa ước lao động và Hợp đồng lao động ký kết đã ký với từng người lao động để tránh vi phạm quy định của pháp luật cũng như phù hợp với nhu cầu của người lao động. Kính thưa Quý Khách hàng, với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Bởi vậy, trong suốt quá trình hoạt động của mình, chúng tôi xác định giá dịch vụ cạnh tranh, chất lượng công việc và sự hài lòng của khách hàng luôn là mục tiêu quan trọng nhất. Điều đó không chỉ được thể hiện cụ thể thông qua quy trình xử lý chuyên nghiệp, chất lượng công việc mà còn thể hiện ở những cam kết và ưu đãi mà chúng tôi dành tặng Quý Khách hàng. |
CÔNG VIỆC TLK THỰC HIỆN: |
1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài;
2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài. |
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI: |
1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động. 2. Chiết khấu 12% phí dịch vụ khi quý khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ 2. 3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp). 4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp). 5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp). |
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY CAM KẾT CỦA TLK LAWFIRM TẠI ĐÂY Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý khách hàng. Kính chúc Quý khách sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng! Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: CÔNG TY LUẬT TNHH TLK - ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764 - Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn |