SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

THỦ TỤC CHÀO BÁN CỔ PHẦN RA CÔNG CHÚNG ĐƯỢC THỰC HIỆN NHƯ THẾ NÀO? (PHẦN 2)

CÂU HỎI

Kính chào Công ty Luật TNHH TLK, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Công ty cổ phần của chúng tôi đang muốn tìm hiểu về chào bán cổ phần ra công chúng. Vậy cho tôi hỏi, thủ tục chào bán cổ phần ra công chúng được thực hiện như thế nào? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Thủ tục đăng ký chào bán trái phiếu ra công chúng

2. Thủ tục đăng ký chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng

3. Thủ tục niêm yết chứng khoán

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới bạn nội dung tư vấn như sau:

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Chứng khoán số: 54/2019/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 26 tháng 11 năm 2019;

2. Luật Doanh nghiệp số: 59/2020/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 17 tháng 6 năm 2020;

3. Nghị định số: 155/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 31 tháng 12 năm 2020 quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Chứng khoán;

4. Nghị định số: 156/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 31 tháng 12 năm 2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán;

5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.

NỘI DUNG TƯ VẤN

Chào bán cổ phần là một trong những hình thức huy động vốn điều lệ của công ty cổ phần. Trong số các hình thức huy động vốn, chào bán cổ phần ra công chúng là hình thức đem lại nguồn đầu tư lớn nhất, đồng thời cũng phức tạp nhất. Doanh nghiệp trước khi chào bán cổ phần ra công chúng phải đáp ứng rất nhiều điều kiện về vốn, lãi, thậm chí cần lên nhiều phương án cho việc chào bán cổ phần ra công chúng,... để gửi lên Cơ quan Nhà nước xét duyệt. Dẫn tới việc hồ sơ thủ tục đăng ký chào bán cổ phần ra công chúng cũng phức tạp, cần thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, tránh xảy ra những sai sót khiến quá trình thực hiện thủ tục trở nên tốn kém thời gian.

Vậy rốt cuộc thủ tục chào bán cổ phần ra công chúng được thực hiện như thế nào? Công ty Luật TNHH TLK sẽ cung cấp thông tin cho Quý Khách hàng trong bài viết sau đây.

=> Xem thêm: Thủ tục chào bán cổ phần ra công chúng được thực hiện như thế nào? (Phần 1)

thu-tuc-chao-ban-co-phan-ra-cong-chung-duoc-thuc-hien-nhu-the-nao-phan-2

Ảnh 3: Thủ tục chào bán cổ phần ra công chúng_Hotline: +(84) 97 211 8764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CHÀO BÁN CỔ PHẦN RA CÔNG CHÚNG

Câu hỏi 1: Công ty tôi đang tiến hành chuẩn bị hồ sơ đăng ký chào bán cổ phần ra công chúng. Xin hỏi bản cáo bạch cần những nội dung gì?

Trả lời: 

Bản cáo bạch của công ty của Quý Khách hàng cần những thông tin bắt buộc sau đây theo quy định tại Luật Chứng khoán 2019:

1. Tóm tắt về công ty: mô hình tổ chức bộ máy, hoạt động kinh doanh, tài sản, tình hình tài chính, Hội đồng quản trị hoặc Hội đồng thành viên hoặc chủ sở hữu công ty, Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó Giám đốc), Kế toán trưởng và cơ cấu cổ đông (nếu có);

2. Thông tin về đợt chào bán cổ phần ra công chúng và cổ phần chào bán: điều kiện chào bán cổ phần ra công chúng, các yếu tố rủi ro, dự kiến kế hoạch lợi nhuận và cổ tức của năm gần nhất sau khi chào bán cổ phần, phương án phát hành và phương án sử dụng số tiền thu được từ đợt chào bán cổ phần ra công chúng;

3. Báo cáo tài chính của tổ chức phát hành trong 02 năm gần nhất.

Ngoài ra, còn có một vài thông tin khác quy định trong mẫu Bản cáo bạch.

Lưu ý: Các thông tin khai trong Bản cáo tài chính phải được khai chính xác, đầy đủ theo quy định pháp luật, bằng không công ty Quý Khách hàng sẽ phải làm thủ tục sửa đổi, bổ sung. Nếu đã phát hiện thông tin sai hoặc thiếu mà cố tình không sửa đổi, bổ sung, cập nhật thông tin phát sinh, hoặc cố tình viết thông tin sai sự thật, giả mạo giấy tờ, công ty sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. 

Câu hỏi 2: Công ty của chúng tôi đã nộp hồ sơ đăng ký chào bán cổ phần ra công chúng. Trong thời gian Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét hồ sơ, chúng tôi đã được phép bắt đầu thăm dò thị trường hay chưa?

Trả lời:

Trong thời gian Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét hồ sơ, Quý công ty hoàn toàn có thể thực hiện việc thăm dò thị trường. Nhưng cần đảm bảo các thông tin đưa ra phải trung thực và chính xác theo các thông tin đã ghi trong Bản cáo bạch trong hồ sơ gửi Ủy ban. Đặc biệt, khi thăm dò thị trường, Quý Công ty nhấn mạnh các thông tin về ngày phát hành và giá bán cổ phần là đều chỉ là thông tin dự kiến.

Câu hỏi 3: Công ty tôi khi đăng ký chào bán cổ phần ra công chúng có bắt buộc phải có giấy cam kết bảo lãnh phát hành chứng khoán hay không?

Trả lời:

Việc cam kết bảo lãnh phát hành là không bắt buộc đối với doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục đăng ký chào bán cổ phần ra công chúng. Do vậy, nếu như công ty của Quý Khách hàng không thực hiện việc bảo lãnh, thì không cần phải có giấy tờ cam kết bảo lãnh phát hành trong bộ hồ sơ đăng ký chào bán cổ phần ra công chúng. Ngược lại, nếu như công ty của Quý Khách hàng thực hiện việc bảo lãnh phát hành chứng khoán ra công chúng, thì cam kết bảo lãnh cần có trong bộ hồ sơ đăng ký chào bán cổ phần ra công chúng.

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư – Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC LUẬT TLK THỰC HIỆN

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi quý khách hàng sử dụng từ lần thứ 2.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý khách hàng.

Kính chúc Quý khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn và sử dụng dịch vụ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK           

ĐT: +(84) 243 2011 747                       Hotline: +(84) 97 211 8764

Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo