SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục giải quyết tranh chấp giữa các công ty thành viên​ một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP GIỮA CÁC CÔNG TY THÀNH VIÊN

CƠ SỞ PHÁP LÝ 

1. Bộ luật Tố tụng dân sự số: 92/2015/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 25 tháng 11 năm 2015;

2. Luật Trọng tài Thương mại 2010 được Quốc Hội thông qua ngày 17 tháng 06 năm 2010;

3. Luật Doanh nghiệp số: 59/2020/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 17 tháng 06 năm 2020;

4. Nghị định số: 22/2017/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 24 tháng 02 năm 2017 quy định về hòa giải thương mại;

5. Các văn bản pháp luật hướng dẫn có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Tranh chấp kinh doanh thương mại nói chung và tranh chấp giữa các công ty thành viên là một hiện tượng tất yếu không thể tránh khỏi của nền kinh tế thị trường. Trong quá trình công ty hoạt động, các cấp quản lý thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình hoặc không thực hiện kịp thời để xảy ra sai lầm, gây thiệt hại và ảnh hưởng đến lợi ích của các công ty thành viên khác thì những công ty này sẽ phát sinh tranh chấp. Quý khách gặp vướng mắc trong thủ tục giải quyết tranh chấp giữa các công ty thành viên? Và quý khách cần một tổ chức chuyên nghiệp để tư vấn về vấn đề này.

Nếu đúng như vậy thì việc tìm tới Công ty Luật TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới Thủ tục giải quyết tranh chấp giữa các công ty thành viên cho Quý khách qua bài viết dưới đây.

thu-tuc-giai-quyet-tranh-chap-giua-cac-cong-ty-thanh-vien

Ảnh 1. Thủ tục giải quyết tranh chấp giữa các công ty thành viên _ Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP GIỮA CÁC CÔNG TY THÀNH VIÊN

1. Giải quyết tranh chấp thông qua thương lượng

Thương lượng là việc bàn bạc nhằm đi đến thỏa thuận giải quyết một vấn đề nào đó giữa các bên. Thương lượng là hình thức giải quyết tranh chấp không chính thức, không có sự can thiệp cả bất kỳ cơ quan nhà nước hay bên  thứ ba nào. 

Thương lượng thể hiện quyền tự do thỏa thuận và tự do định đoạt của các bên. Phần lớn các điều khoản giải quyết tranh chấp trong hợp đồng các bên đều quy định việc giải quyết tranh chấp bằng thương lượng khi có sự vi phạm hợp đồng. 

Bên cạnh đó, Luật Thương mại 2005 quy định Tranh chấp thương mại trước hết phải được giải quyết thông quan thương lượng giữa các bên. Tuy nhiên, đây được hiểu là điều luật mang tính tùy nghi, không được hiểu là một quy định bắt buộc.

Phương thức thương lượng đòi hỏi các bên phải có thiện chí, trung thực với tinh thần hợp tác cao, nếu không, việc thương lượng sẽ thất bại và lại phải theo một phương thức khác để giải quyết.

=> Xem thêm: Các phương thức gửi đơn kiện đến Tòa án

2. Giải quyết tranh chấp thông qua hòa giải

Hòa giải thương mại là là phương thức giải quyết tranh chấp thương mại do các bên thỏa thuận và được hòa giải viên thương mại làm trung gian hòa giải hỗ trợ giải quyết tranh chấp. 

Ngoài hai bên tranh chấp tham gia, trong hòa giải thương mại còn có bên thứ ba là hòa giải viên – là cầu nối, trung gian giúp các bên giải quyết những khúc mắc trong tranh chấp.

Các cổ đông có thể thỏa thuận phương thức hòa giải giải quyết tranh chấp theo Điều lệ công ty . Đây là một phương pháp bí mật đảm bảo quyền tự định đoạt của các bên và quyền được giải quyết nhanh chóng.

2.1. Các bước thực hiện

Bước 1: Các bên có quyền lựa chọn Quy tắc hòa giải của tổ chức hòa giải thương mại để tiến hành hòa giải hoặc tự thỏa thuận trình tự, thủ tục hòa giải;

Bước 2: Tranh chấp có thể do một hoặc nhiều hòa giải viên thương mại tiến hành theo thỏa thuận của các bên. Tại bất kỳ thời điểm nào trong quá trình hòa giải, hòa giải viên thương mại đều có quyền đưa ra đề xuất nhằm giải quyết tranh chấp;

Bước 3: Khi đạt được kết quả hòa giải thành các bên lập văn bản về kết quả hòa giải thành.

Lưu ý: Trường hợp các bên không có thỏa thuận về trình tự, thủ tục hòa giải thì hòa giải viên thương mại tiến hành hòa giải theo trình tự, thủ tục mà hòa giải viên thương mại thấy phù hợp với tình tiết vụ việc, nguyện vọng của các bên và được các bên chấp thuận.

Địa điểm, thời gian hòa giải được thực hiện theo thỏa thuận của các bên hoặc theo lựa chọn của hòa giải viên thương mại trong trường hợp các bên không có thỏa thuận.

2.2. Cơ quan giải quyết

Hòa giải viên thương mại.

2.3. Kết quả thực hiện

Trường hợp hòa giải thành: Văn bản về kết quả hòa giải thành.

Trường hợp không đạt được kết quả hòa giải thành, các bên có quyền tiếp tục hòa giải hoặc yêu cầu Trọng tài hoặc Tòa án giải quyết tranh chấp theo quy định của pháp luật.

Lưu ý: Văn bản về kết quả hòa giải thành có hiệu lực thi hành đối với các bên theo quy định của pháp luật dân sự.

=> Xem thêm: Đơn khởi kiện phải có các nội dung nào?

3. Giải quyết tranh chấp thông qua trọng tài Thương mại

3.1. Các bước thực hiện

Bước 1: Nguyên đơn làm đơn khởi kiện và các tài liệu chứng cứ kèm theo gửi đến Trung tâm trọng tài và đồng thời cho bị đơn một bộ hồ sơ đầy đủ bao gồm đơn khởi kiện và hồ sơ tài liệu kèm theo;

Bước 2: Trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện và tài liệu kèm theo, bị đơn phải gửi bản tự bảo vệ cho Trung tâm trọng tài hoặc Trọng tài viên, tùy trường hợp vụ việc tranh chấp được giải quyết bằng Trung tâm trọng tài hay Trọng tài vụ việc;

Bước 3: Thành lập Hội đồng trọng tài gồm một hoặc nhiều Trọng tài viên theo quy định;

- Nguyên đơn: Chọn Trọng tài viên hoặc yêu cầu Trung tâm trọng tài chỉ định Trọng tài viên.

- Bị đơn: Chọn Trọng tài viên hoặc yêu cầu Trung tâm trọng tài chỉ định Trọng tài viên.

Bước 4: Hội đồng trọng tài nghiên cứu hồ sơ do các bên cung cấp;

Bước 5: Hội đồng trọng tài tiến hành hòa giải theo yêu cầu các bên. Trong trường hợp hòa giải thành, Hội đồng trọng tài ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các bên. Quyết định này là chung thẩm và có giá trị như phán quyết trọng tài;

Bước 6: Khi hòa giải không thành, Hội đồng trọng tài tiến hành phiên họp giải quyết tranh chấp. Phiên họp được tiến hành không công khai, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác;

Bước 7: Hội đồng trọng tài ban hành phán quyết trọng tài. Phán quyết trọng tài là chung thẩm và có hiệu lực kể từ ngày ban hành.

3.2. Cơ quan giải quyết

- Trung tâm trọng tài Thương mại;

- Trọng tài vụ việc.

3.3. Kết quả thực hiện

Phán quyết trọng tài của Hội đồng trọng tài.

=> Xem thêm: Những tranh chấp nào về kinh doanh, thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án?

4. Giải quyết tranh chấp thông qua Tòa án.

4.1. Các bước thực hiện

Bước 1: Cá nhân, tổ chức chuẩn bị hồ sơ và nộp  trực tiếp tại tòa án hoặc thông qua đường bưu điện;

Bước 2: Chánh Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện và có một trong các quyết định quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự  2015.

Đối với Yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện thì thời hạn để sửa đổi, bổ do Thẩm phán ấn định nhưng không quá 01 tháng; trường hợp đặc biệt, Thẩm phán có thể gia hạn nhưng không quá 15 ngày.

Nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền của Tòa án và đủ điều kiện khởi kiện thì Thẩm phán phải thông báo ngay cho người khởi kiện.

Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

Bước 3: Tòa ra thông báo thụ lý vụ án.

4.2. Thành phần hồ sơ

Hồ sơ khởi kiện giải quyết tranh chấp giữa các công ty thành viên gồm các giấy tờ, tài liệu sau:

1. Đơn khởi kiện: được trình bày theo Mẫu và phải bao gồm đầy đủ những nội dung chính được quy định tại Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015;

2. Các tài liệu, chứng cứ liên quan đến tranh chấp;

3. Tài liệu về tư cách pháp lý của người khởi kiện, của các đương sự và người có liên quan khác.

4. Biên bản giao nhận tài liệu, chứng cứ cho người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án (nếu có) theo mẫu.Bản kê các tài liệu nộp kèm theo đơn kiện.

5. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

6. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

7. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Lưu ý: Tài liệu, chứng cứ chứng minh phải là tài liệu chứng minh trực tiếp quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm.

4.2. Cơ quan giải quyết

- Tòa án theo cấp: Tranh chấp giữa các công ty thành viên là những tranh chấp về kinh doanh, thương mại thuộc thẩm quyền Tòa án nhân dân cấp huyện,

- Tòa án theo lãnh thổ: Nộp tại Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức;

- Tòa án theo sự lựa chọn của nguyên đơn: Nguyên đơn có quyền lựa chọn Tòa án giải quyết tranh chấp trong các trường hợp quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự.

4.3. Kết quả thực hiện

Bản án của tòa án.

thu-tuc-giai-quyet-tranh-chap-giua-cac-cong-ty-thanh-vien

Ảnh 2. Thủ tục giải quyết tranh chấp giữa các công ty thành viên_ Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP GIỮA CÁC CÔNG TY CÁC CÔNG TY THÀNH VIÊN​

1. Khi nào được coi là các công ty thành viên với nhau?

Theo Luật Doanh nghiệp 2020, Tập đoàn kinh tế, tổng công ty thuộc các thành phần kinh tế là nhóm công ty có mối quan hệ với nhau thông qua sở hữu cổ phần, phần vốn góp hoặc liên kết khác. Tập đoàn kinh tế, tổng công ty không phải là một loại hình doanh nghiệp, không có tư cách pháp nhân, không phải đăng ký thành lập theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020

Tập đoàn kinh tế, tổng công ty có công ty mẹ, công ty con và các công ty thành viên khác. Công ty mẹ, công ty con và mỗi công ty thành viên trong tập đoàn kinh tế, tổng công ty có quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp độc lập theo quy định của pháp luật.

Như vậy, các công ty thành viên là các công ty có mối quan hệ với nhau thông qua sở hữu cổ phần, phần vốn góp hoặc liên kết khác (sở hữu dưới 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần phổ thông), và mỗi công ty thành viên trong tập đoàn kinh tế, tổng công ty có quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp độc lập theo quy định của pháp luật.

2. Các tranh chấp thường gặp giữa các công ty thành viên với nhau

Các công ty thành viên phát sinh tranh chấp khi một trong hai bên vi phạm nghĩa vụ, trách nhiệm của mình với bên còn lại, đồng thời làm xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của bên đó. Chính vì vậy, tranh chấp có thể xảy ra như:

- Tranh chấp về việc quyết định phương án đầu tư kinh doanh của công ty thành viên (do việc sở hữu cổ phần giữa các công ty thành viên, nên mỗi công ty đều có quyền biểu quyết, góp ý trong hoạt động phương án, kinh doanh);

- Tranh chấp phát sinh trong việc công khai tình hình tài chính, kế toán của các công ty thành viên với nhau;

- Tranh chấp trong việc mua lại cổ phần, phần vốn góp giữa các công ty thành viên với nhau;

[...]

=> Xem thêm: Tư vấn về thời hiệu khởi kiện theo quy định của pháp luật

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Điều kiện khởi kiện vụ án dân sự mới

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP GIỮA CÔNG TY MẸ VÀ CÔNG TY CON​

Câu hỏi 1: Nên lựa chọn phương thức giải quyết tranh nào?

Trả lời:

Trước hết, khi có tranh chấp xảy ra giữa các công ty thành viên với nhau, hai bên cần bình tĩnh ngồi lại với nhau để cùng trao đổi, đàm phán xử lý, giải quyết (phương thức thương lượng), nếu tranh chấp được giải quyết ngay trong phương thức này, hai bên sẽ vẫn giữ được mối quan hệ hợp tác bền chặt, hạn chế tiêu tốn thời gian, chi phí. 

Trường hợp hai bên khó tìm được tiếng nói chung, cần nghĩ đến sử dụng phương thức hòa giải, khi đó một bên thứ 3 sẽ đứng ra làm trung gian hòa giải, trao đổi, giải quyết mâu thuẫn cho hai bên, nếu tranh chấp xử lý được ở giai đoạn này sẽ vẫn là tối ưu khi tiết kiệm thời gian, chi phí, mối quan hệ hai bên sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Phương thức thông qua trọng tài, tòa án chỉ nên sử dụng khi tranh chấp nghiêm trọng, khó có thể ngồi lại bàn đàm phán để trao đổi.

Câu hỏi 2: Các công ty đã thương lượng xong nhưng một trong hai bên cố tình không thực hiện theo nội dung thương lượng thì xử lý thế nào?

Trả lời: 

Trường hợp hai bên công ty đã thương lượng, trao đổi ổn thỏa nhưng sau đó, công ty còn lại cố tình không thực hiện các nội dung như đã thỏa thuận, trước hết, công ty bị vi phạm thỏa thuận cần gửi công văn yêu cầu công ty vi phạm thực hiện nghiêm túc các nội dung đã thỏa thuận, nếu công ty vi phạm phớt lờ hoặc nêu ra những lý do không chấp nhận được, thì cần đưa sự việc trên ra hòa giải tại hòa giải viên thương mại (bởi bên đó đã thương lượng, tức họ chưa muốn đưa ra tòa án hay trọng tài giải quyết), việc quay lại bàn đàm phán 1 lần nữa thể hiện tinh thần thiện trí, cùng nhau giải quyết của đôi bên, tiết kiệm được thời gian, chi phí. Chỉ xử lý theo phương thức trọng tài hay tòa án khi không thể cùng nhau trao đổi.

=> Xem thêm: Tranh chấp dân sự thuộc thẩm quyền của Tòa án

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747

- Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn

- Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo