SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam. có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục khởi kiện tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC KHỞI KIỆN TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG MUA BÁN HÀNG HÓA

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Bộ luật Tố tụng Dân sự số: 92/2015/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 25 tháng 11 năm 2015;

2. Bộ luật Dân sự số: 91/2015/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 24 tháng 11 năm 2015;

3. Luật Thương mại số: 36/2005/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 14 tháng 06 năm 2005;

4. Các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Mua bán hàng hoá là hoạt động thương mại phổ biến hiện nay bởi sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế. Hoạt động giao thương, mua bán diễn ra càng nhiều dẫn đến nhiều phát sinh về quyền và nghĩa vụ của bên mua và bên bán. Khi một bên không thực hiện, thực hiện không đúng hay không đầy đủ nghĩa vụ của mình, bên bị thiệt hại có thể căn cứ vào tình hính thực tế mà tiến hành khởi kiện nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của mình. Tranh chấp về mua bán hàng hóa hiện nay khá đa dạng, Công ty Luật TNHH TLK sẽ thông tin đến Quý Khách hàng thủ tục khởi kiện tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa và các vấn đề quan trọng cần lưu ý khi thực hiện thủ tục này qua bài viết dưới đây:

thu-tuc-khoi-kien-tranh-chap-hop-dong-mua-ban-hang-hoa

Ảnh 1: Thủ tục khởi kiện tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa_Hotline: 097 211 8764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC KHỞI KIỆN TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG MUA BÁN HÀNG HÓA

1. Các bước thực hiện thủ tục khởi kiện tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa

Bước 1: Chuẩn bị đơn khởi kiện (hồ sơ khởi kiện) tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa;

Bước 2: Nộp hồ sơ khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền;

Bước 3: Tòa án nhận đơn khởi kiện và tiến hành xử lý đơn khởi kiện;

Bước 4: Trường hợp đơn khởi kiện không đủ các nội dung theo quy định thì Thẩm phán thông báo bằng văn bản yêu cầu người khởi kiện sửa đổi, bổ sung;

Bước 5: Thẩm phán xác định tiền tạm ứng án phí và thông báo cho người khởi kiện;

Bước 6: Thẩm phán thông báo về việc tòa án thụ lý vụ án.

Lưu ý: Thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm ít nhất là 02 tháng.

Trường hợp vụ việc đó không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Tòa án trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện.

Nếu không đồng ý với bản án sơ thẩm, đương sự có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ khi bản án được tuyên.

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục khởi kiện tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa

A. Thành phần hồ sơ

Hồ sơ khởi kiện tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa bao gồm một số loại giấy tờ sau:

1. Đơn khởi kiện;

2. Các tài liệu chứng minh chủ thể trong quan hệ mua bán có tranh chấp;

3. Tài liệu chứng minh chủ thể trong quan hệ mua bán có tranh chấp;

4. Hợp đồng mua bán hoặc văn bản tài liệu giao dịch có giá trị như hợp đồng, biên bản bổ sung, phụ lục hợp đồng (nếu có);

5. Tài liệu về bảo đảm thực hiện hợp đồng như bảo lãnh, thế chấp, cầm cố (nếu có);

6. Các chứng cứ, tài liệu chứng minh cho việc thực hiện nghĩa vụ của các bên: việc giao nhận hàng, biên bản nghiệm thu, chứng từ thanh toán, biên bản thanh lý hợp đồng, các biên bản làm việc về công nợ tồn đọng,..

7. Các chứng từ, tài liệu chứng minh cho lỗi/sự vi phạm nghĩa vụ của một/các bên;

8. Các tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung tranh chấp khác (nếu có);

9. Bản kê các tài liệu nộp kèm theo đơn kiện (ghi rõ số bản chính, bản sao);

10. Biên lai nộp lệ phí hoặc tiền tạm ứng án phí (sau đó);

11. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Lưu ý: Các tài liệu nêu trên là văn bản, tài liệu tiếng nước ngoài đều phải được dịch sang tiếng Việt Nam do cơ quan, tổ chức có chức năng dịch thuật, kèm theo bản gốc. Các văn bản tài liệu khác nếu nộp bản sao thì phải được xác nhận sao y bản chính.

=> Xem thêm: Đơn khởi kiện phải có các nội dung nào?

B. Cơ quan giải quyết

Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định.

C. Cách thức thực hiện

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Tòa án; hoặc,

- Nộp hồ sơ đến Tòa án thông qua dịch vụ bưu chính; hoặc,

- Nộp hồ sơ trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án.

D. Kết quả thực hiện

Căn cứ theo từng trường hợp cụ thể, Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện và có một trong các quyết định sau:

(i) Thụ lý vụ án;

(ii) Trường hợp vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án khác thì chuyển đơn khởi kiện cho Tòa án có thẩm quyền và thông báo cho người khởi kiện;

(iii) Nếu vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện. 

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC KHỞI KIỆN TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG MUA BÁN HÀNG HÓA

1. Hợp đồng mua bán hàng hóa là gì?

Hợp đồng mua bán hàng hóa là sự thỏa thuận của các chủ thể của quan hệ mua bán hàng hóa theo quy định của luật thương mại để thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa

Hợp đồng mua bán hàng hóa được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc được xác lập bằng hành vi cụ thể.

Đối với các loại hợp đồng mua bán hàng hóa mà pháp luật quy định phải được lập thành văn bản thì phải tuân theo các quy định đó.

Lưu ý: Điện báo, telex, fax, thông điệp dữ liệu và các hình thức khác theo quy định của pháp luật cũng được coi là có giá trị tương đương văn bản.

2. Một số lưu ý về việc giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa

(i) Thương lượng, hòa giải

Thứ nhất, nếu có tranh chấp phát sinh từ hay liên quan đến hợp đồng mua bán hàng hóa, các bên sẽ cố gắng giải quyết tranh chấp đó bằng thương lượng, hòa giải trên tinh thần thiện chí. Nếu tranh chấp không thể giải quyết bằng thương lượng, hòa giải trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày phát sinh thì sẽ được giải quyết tại Trọng tài hoặc Tòa án.

(ii) Xác định nguyên nhân tranh chấp

Trước khi giải quyết tranh chấp, Quý Khách hàng cần xác định rõ nguyên nhân của tranh chấp. Nguyên nhân tranh chấp trong thực tế rất đa dạng, có thể kể đến như: yếu tố thị trường/ thương mại, yếu tố thời tiết, yếu tố kỹ thuật, bất khả kháng,.. Trong đó, yếu tố thương mại là yếu tố phổ biến nhất. Chẳng hạn như việc người bán không muốn giao hàng hay người mua không muốn nhận hàng do việc tăng, giảm giá gây ảnh hưởng tới lợi nhuận của họ. Bên cạnh đó, các trường hợp bất khả kháng cũng diễn ra khá phổ biến do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh. Vì vậy, Quý Khách hàng cần hợp tác với đối tác để tìm ra các nguyên nhân tranh chấp. 

(iii) Tuân thủ thủ tục giải quyết tranh chấp

Quý Khách hàng cần lưu ý về thời hiệu khởi kiện tranh chấp mua bán hàng hóa. Theo quy định của Luật thương mại 2005, thời hiệu khởi kiện áp dụng đối với các tranh chấp thương mại là 02 năm, kể từ thời điểm quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm.

Lưu ý: Trừ trường hợp sau khi bị khiếu nại, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về việc bị kiện tại Trọng tài hoặc Toà án trong thời hạn 09 tháng, kể từ ngày giao hàng.

(iv) Thu thập đầy đủ chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu của mình

Để chứng minh quyền và lợi ích của mình bị xâm phạm, Quý Khách hàng cần chuẩn bị đầy đủ các chứng cứ, minh chứng của tranh chấp. Đây là căn cứ quan trọng để Tòa án tiến hành việc thụ lý vụ án, đưa vụ án ra xét xử.

=> Xem thêm: Quy định về phạt vi phạm hợp đồng trong mua bán hàng hóa như thế nào?

thu-tuc-khoi-kien-tranh-chap-hop-dong-mua-ban-hang-hoa

Ảnh 2: Thủ tục khởi kiện tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa_Hotline: 097 211 8764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu.

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

thu-tuc-khoi-kien-tranh-chap-hop-dong-mua-ban-hang-hoa

Ảnh 3: Thủ tục khởi kiện tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa_Hotline: 097 211 8764

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC KHỞI KIỆN TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG MUA BÁN HÀNG HÓA

Câu hỏi 1: Có thời hạn khi thực hiện việc khiếu nại tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa không?

Trả lời:

Câu trả lời là có. Theo quy định của Luật Thương mại 2005, thời hạn khiếu nại do các bên thỏa thuận.

Lưu ý: Trừ trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về khiếu nại trong thời hạn mười bốn ngày, kể từ ngày thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics giao hàng cho người nhận.

Trường hợp các bên không có thoả thuận thì thời hạn khiếu nại được quy định như sau:

- Ba tháng, kể từ ngày giao hàng đối với khiếu nại về số lượng hàng hoá;

- Sáu tháng, kể từ ngày giao hàng đối với khiếu nại về chất lượng hàng hoá; trong trường hợp hàng hoá có bảo hành thì thời hạn khiếu nại là ba tháng, kể từ ngày hết thời hạn bảo hành;

- Chín tháng, kể từ ngày bên vi phạm phải hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng hoặc trong trường hợp có bảo hành thì kể từ ngày hết thời hạn bảo hành đối với khiếu nại về các vi phạm khác.

Câu hỏi 2: Pháp luật quy định về việc buộc thực hiện đúng hợp đồng như thế nào?

Trả lời:

Luật Thương mại 2005 quy định về việc buộc thực hiện đúng hợp đồng như sau:

- Buộc thực hiện đúng hợp đồng là việc bên bị vi phạm yêu cầu bên vi phạm thực hiện đúng hợp đồng hoặc dùng các biện pháp khác để hợp đồng được thực hiện và bên vi phạm phải chịu chi phí phát sinh.

- Trường hợp bên vi phạm giao thiếu hàng hoặc cung ứng dịch vụ không đúng hợp đồng thì phải giao đủ hàng hoặc cung ứng dịch vụ theo đúng thoả thuận trong hợp đồng. Trường hợp bên vi phạm giao hàng hoá, cung ứng dịch vụ kém chất lượng thì phải loại trừ khuyết tật của hàng hoá, thiếu sót của dịch vụ hoặc giao hàng khác thay thế, cung ứng dịch vụ theo đúng hợp đồng. Bên vi phạm không được dùng tiền hoặc hàng khác chủng loại, loại dịch vụ khác để thay thế nếu không được sự chấp thuận của bên bị vi phạm.

- Trong trường hợp bên vi phạm không thực hiện việc không được dùng tiền hoặc hàng khác chủng loại, loại dịch vụ khác để thay thế nếu không được sự chấp thuận của bên bị vi phạm thì bên bị vi phạm có quyền mua hàng, nhận cung ứng dịch vụ của người khác để thay thế theo đúng loại hàng hoá, dịch vụ ghi trong hợp đồng và bên vi phạm phải trả khoản tiền chênh lệch và các chi phí liên quan nếu có; có quyền tự sửa chữa khuyết tật của hàng hoá, thiếu sót của dịch vụ và bên vi phạm phải trả các chi phí thực tế hợp lý.

- Bên bị vi phạm phải nhận hàng, nhận dịch vụ và thanh toán tiền hàng, thù lao dịch vụ, nếu bên vi phạm đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về không được dùng tiền hoặc hàng khác chủng loại, loại dịch vụ khác để thay thế nếu không được sự chấp thuận của bên bị vi phạm.

- Trường hợp bên vi phạm là bên mua thì bên bán có quyền yêu cầu bên mua trả tiền, nhận hàng hoặc thực hiện các nghĩa vụ khác của bên mua được quy định trong hợp đồng và trong Luật Thương mại 2005.

Câu hỏi 3: Công ty tôi chuyên sản xuất các mặt hàng cà phê. Tháng trước, công ty tôi có ký hợp đồng với Công ty TNHH A chuyên cung cấp hạt cà phê. Chúng tôi có thỏa thuận trong hợp đồng rằng Công ty TNHH A có trách nhiệm giao đầy đủ cà phê cho công ty tôi vào ngày 10/09/2022. Tuy nhiên, đến ngày 20/09 chúng tôi vẫn chưa nhận được hàng. Việc chậm trễ giao hàng khiến khâu sản xuất bị cắt giảm, không đáp ứng được đơn đặt hàng của đối tác khác, thiệt hại vô cùng nặng nề. Do đó, tôi muốn phạt Công ty TNHH A do vi phạm hợp đồng. Cho tôi hỏi, trong hợp đồng hai bên đã ký kết không có thỏa thuận phạt vi phạm hợp đồng thì có được phạt vi phạm không?

Trả lời:

Phạt vi phạm là sự thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng, bên vi phạm có nghĩa vụ phải nộp một khoản tiền cho bên bị vi phạm. Mức phạt vi phạm là do các bên thỏa thuận, trừ trường hợp luật liên quan có quy định khác.

Luật Thương mại 2005 quy định phạt vi phạm là việc bên bị vi phạm yêu cầu bên vi phạm trả một khoản tiền phạt do vi phạm hợp đồng nếu trong hợp đồng có thoả thuận, trừ các trường hợp miễn trách nhiệm phạt vi phạm như:

- Xảy ra trường hợp miễn trách nhiệm mà các bên đã thoả thuận;

- Xảy ra sự kiện bất khả kháng;

- Hành vi vi phạm của một bên hoàn toàn do lỗi của bên kia;

- Hành vi vi phạm của một bên do thực hiện quyết định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền mà các bên không thể biết được vào thời điểm giao kết hợp đồng.

Theo đó, việc phạt vi phạm hợp đồng chỉ được áp dụng khi có sự thỏa thuận của các bên trong hợp đồng. 

Đối với trường hợp của Quý Khách hàng, vì hợp đồng được ký kết bởi hai bên không có quy định về phạt vi phạm hợp đồng nên không được áp dụng chế tài này. Mặc dù hành vi giao hàng chậm của Công ty TNHH A là vi phạm hợp đồng nhưng Quý Khách hàng không thể phạt vi phạm.

Việc giao hàng chậm của công ty TNHH A gây thiệt hại cho Quý Khách hàng thì Quý Khách hàng có thể yêu cầu Công ty TNHH A bồi thường thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ hợp đồng.

=> Xem thêm: Thủ tục khởi kiện tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số Hotline: 097 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Tố tụng – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện và quyết định:

(i) Thụ lý vụ án;

(ii) Trường hợp vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án khác thì chuyển đơn khởi kiện cho Tòa án có thẩm quyền và thông báo cho người khởi kiện;

(iii) Nếu vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện. 

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                 Hotline: 097 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                   Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo