SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục thông báo chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC THÔNG BÁO CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Doanh nghiệp số: 59/2020/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 17 tháng 6 năm 2020;

2. Nghị định số: 01/2021/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 04 tháng 01 năm 2021 về đăng ký doanh nghiệp;

3. Nghị định số: 50/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 01 tháng 6 năm 2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư;

4. Thông tư số: 01/2021/TT-BKHĐT được Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành ngày 16 tháng 3 năm 2021 hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp;

5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Quý Khách hàng đang có nhu cầu thực hiện thủ tục thông báo chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh đúng không? Quý Khách hàng đang cảm thấy có rất nhiều vướng mắc liên quan tới việc thông báo chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh từ thủ tục, hồ sơ cần làm và những điều cần lưu ý khi thực hiện? Và Quý Khách hàng đang rất cần một tổ chức pháp lý uy tín và chuyên nghiệp để tư vấn về vấn đề này?

Nếu đúng như vậy thì việc tìm tới Công ty Luật TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới việc chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh cho Quý Khách hàng qua bài viết dưới đây.

thu-tuc-thong-bao-cham-dut-hoat-dong-dia-diem-kinh-doanh

Ảnh 1. Thủ tục thông báo chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh_Hotline: +(84) 97 211 8764

Trong quá trình hoạt động, để mở rộng quy mô thực hiện các hoạt động kinh doanh sinh lời thì một trong những sự lựa chọn của chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư là lập các địa điểm kinh doanh. Tuy nhiên, khi vận hành, tùy vào một số nguyên nhân khách quan hay chủ quan mà địa điểm kinh doanh có thể đem lại hiệu quả không như kỳ vọng của doanh nghiệp, nhà đầu tư, mang lại lỗ nhiều hơn lãi, khiến nhà đầu tư có nhu cầu chấm dứt hoạt động của địa điểm kinh doanh này. Vậy, khi chấm dứt hoạt động của địa điểm kinh doanh thì phải thực hiện thủ tục như thế nào cho đúng pháp luật?

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC THÔNG BÁO CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH

1. Các bước thực hiện thủ tục thông báo chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh

Bước 1: Hoàn thành nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật;

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ thông báo về việc chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh;

Bước 3: Nộp hồ sơ tới Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt địa điểm kinh doanh;

Bước 4: Chấm dứt hoàn toàn các hoạt động kinh doanh tại địa điểm kinh doanh.

=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký thành lập địa điểm kinh doanh

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục thông báo chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh

A. Thành phần hồ sơ

1. Thông báo về việc chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh;

2. Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh (nếu có);

3. Trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương thì hồ sơ cần bổ sung thêm các giấy tờ sau:

- Thông báo về việc bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp;

- Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh);

4. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh trong (trong trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

5. Giấy tờ cá nhân của người thực hiện thủ tục (CCCD, hộ chiếu bản sao có chứng thực);

6. Các tài liệu khác có liên quan theo yêu cầu của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết

Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đặt địa điểm kinh doanh.

C. Cách thức thực hiện

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm kinh doanh; hoặc

- Nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; hoặc

- Nộp hồ sơ thông qua hệ thống bưu chính tới Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Lưu ý: Nộp 01 bộ hồ sơ.

D. Kết quả thực hiện

- Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin của Phòng Đăng ký kinh doanh, Cơ quan thuế gửi ý kiến về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế đến Phòng Đăng ký kinh doanh;

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo chấp thuận từ Cơ quan thuế, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ chấp thuận hồ sơ và chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh;

Lưu ý: Trường hợp hồ sơ có sai sót hoặc chưa đầy đủ theo yêu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo và hướng dẫn Quý Khách hàng chỉnh sửa, bổ sung và nộp lại hồ sơ theo yêu cầu.

=> Xem thêm: Thủ tục tạm ngừng địa điểm kinh doanh

3. Một số nội dung cần lưu ý khi thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh

3.1. Về nghĩa vụ thuế cần hoàn thiện thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh

Doanh nghiệp bắt buộc phải hoàn thành các nghĩa vụ về thuế. Nếu không thực hiện đầy đủ cách nghĩa vụ về thuế, doanh nghiệp không được phép thực hiện thủ tục thông báo chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh. 

Cụ thể, trước khi tiến hành xử lý hồ sơ chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông tin cho Cơ quan Thuế về việc doanh nghiệp chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh để Cơ quan thuế kiểm tra việc hoàn thành nghĩa vụ của doanh nghiệp đó. Chỉ khi doanh nghiệp đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ về thuế, thì việc tiến hành xử lý hồ sơ chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp mới được diễn ra.

3.2. Về xử phạt vi phạm đối với việc thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh

Căn cứ theo nội dung quy định tại Nghị định 50/2016/NĐ-CP, nếu doanh nghiệp chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh nhưng không thông báo cho Phòng Đăng ký kinh doanh thì sẽ vi phạm quy định pháp luật và bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Do đó, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp của Quý Khách hàng bắt buộc phải thực hiện thủ tục gửi thông báo về việc chấm dứt địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Trên đây là những thông tin về thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết và một số lưu ý quan trọng trong quá trình thực hiện thủ tục thông báo chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh. Khi thực hiện thủ tục đăng ký thông báo chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh, Quý Khách hàng cần lưu ý các điều kiện cần đáp ứng và kiểm tra đối chiếu thông tin trên hồ sơ thật kỹ càng khi soạn thảo hay khi cung cấp thông tin cho các đơn vị dịch vụ để đảm bảo quá trình thực hiện thủ tục được nhanh chóng, hiệu quả.

=> Xem thêm: Thủ tục thay đổi địa điểm kinh doanh 

thu-tuc-thong-bao-cham-dut-hoat-dong-dia-diem-kinh-doanh

Ảnh 2. Thủ tục thông báo chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh_Hotline: +(84) 97 211 8764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC THÔNG BÁO CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH

1. Một số khái niệm cần lưu ý khi thực hiện thủ tục thông báo chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh

1.1. Địa điểm kinh doanh là gì?

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, địa điểm kinh doanh là nơi doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể. Có thể nói, địa điểm kinh doanh là một phần của doanh nghiệp, phụ thuộc vào doanh nghiệp. 

1.2. Thế nào là chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh?

Chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh là việc doanh nghiệp chấm dứt hoạt động kinh doanh của mình tại nơi từng là địa điểm kinh doanh. Bất kể trường hợp thay đổi nội dung đăng ký địa điểm kinh doanh nào, bao gồm cả việc chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh, đều phải gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm kinh doanh.

2. Điều kiện để chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh

Để việc thực hiện thủ chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh được diễn ra suôn sẻ, Quý Khách hàng cần chú ý các điều kiện sau đây:

- Các nghĩa vụ về thuế phải được thực hiện đầy đủ;

- Hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh phải phù hợp với quy định của pháp luật.

Lưu ý: Sau khi hồ sơ được thông qua và thủ tục chấm dứt hoạt động của địa điểm kinh doanh đã hoàn thiện, Quý Khách hàng sẽ phải chấm dứt các hoạt động kinh doanh tại địa điểm kinh doanh ngay lập tức. Nếu không, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ xử phạt vi phạm theo quy định của pháp luật.

=> Xem thêm: Thủ tục tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo của địa điểm kinh doanh

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,...

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

thu-tuc-thong-bao-cham-dut-hoat-dong-dia-diem-kinh-doanh

Ảnh 3. Thủ tục thông báo chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh_Hotline: +(84) 97 211 8764

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC THÔNG BÁO CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH:

Câu hỏi 1: Doanh nghiệp của tôi có bị buộc chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hay không?

Trả lời: 

Hiện tại, pháp luật chưa có nội dung cụ thể quy định về thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh. Tuy nhiên, trên thực tế, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền vẫn có thể thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh trong một số trường hợp cụ thể như: khi địa điểm kinh doanh thực hiện hoạt động kinh doanh hàng cấm, hoặc kinh doanh các mặt hàng, dịch vụ có điều kiện khi chưa có giấy phép,... 

Mặt khác, bởi vì tính chất hoạt động phụ thuộc vào doanh nghiệp, chi nhánh, nên địa điểm kinh doanh sẽ phải chấm dứt hoạt động khi doanh nghiệp giải thể hoặc khi chi nhánh phải chấm dứt hoạt động.

Câu hỏi 2: Khi nào tôi phải làm thủ tục thông báo chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh?

Trả lời:

Quý Khách hàng bắt buộc phải thực hiện thủ tục thông chấm dứt hoạt động kinh doanh trong những trường hợp sau đây:

- Khi doanh nghiệp, chi nhánh ra quyết định chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh vì lý do chủ quan (hoạt động kinh doanh không hiệu quả, chi phí duy trì địa điểm kinh doanh đắt đỏ,...);

- Khi Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh.

Câu hỏi 3: Sau khi nhận được kết quả thủ tục hợp lệ từ Phòng Đăng ký kinh doanh, tôi có cần cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hay không?

Trả lời:

hai cách để Quý Khách hàng chuyển đổi tình trạng pháp lý của địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang tình trạng chấm dứt hoạt động:

- Thứ nhất, Quý Khách hàng tự mình chuyển tình trạng pháp lý của địa điểm kinh doanh trên Cơ sở dữ liệu quốc gia sang tình trạng chấm dứt hoạt động;

- Thứ hai, khi soạn thảo hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh, Quý Khách hàng sẽ đề nghị Phòng Đăng ký kinh doanh đăng công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cơ sở dữ liệu quốc gia trong Giấy Thông báo. Lúc này, ngay sau khi hồ sơ được xác nhận tính hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ đồng thời chuyển tình trạng pháp lý của địa điểm kinh doanh trên Cơ sở dữ liệu quốc gia sang tình trạng chấm dứt hoạt động. Do vậy, Quý Khách hàng không cần tự mình chuyển đổi mục này trên Cơ sở dữ liệu.

=> Xem thêm: Thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện 

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: +(84) 97 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư – Công ty Luật TNHH TLK

TAGS: Chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh, thủ tục, thông báo, chấm dứt, địa điểm kinh doanh

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

07 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                          Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                    Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo