Công ty Luật TNHH TLK là được biết đến là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, với nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục thông báo tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp sau khi thành lập một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC THÔNG BÁO TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP SAU KHI THÀNH LẬP
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Doanh nghiệp số: 59/2020/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 17 tháng 6 năm 2020;
2. Nghị định số: 01/2021/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 04 tháng 01 năm 21 quy định về đăng ký doanh nghiệp;
3. Thông tư số: 01/2021/TT-BKHĐT do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành ngày 16 tháng 3 năm 2021 hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp;
4. Thông tư số: 105/2020/TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành ngày 03 tháng 12 năm 2020 hướng dẫn về đăng ký thuế;
5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Quý Khách hàng đang muốn thực hiện thủ tục thông báo tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp sau khi thành lập và đang cảm thấy có rất nhiều vướng mắc liên quan đến thủ tục này? Quý Khách hàng đang thắc mắc liệu việc thông báo tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp sau khi thành lập có phải là thủ tục bắt buộc hay không và đang rất cần một tổ chức pháp lý uy tín và chuyên nghiệp để tư vấn?
Nếu đúng như vậy thì Quý Khách hàng lựa chọn Công ty Luật TNHH TLK là rất đúng đắn, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới Thủ tục thông báo tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp sau khi thành lập cho Quý Khách hàng qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Thông báo tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp_Hotline: (+84) 97 211 8764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC THÔNG BÁO TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP SAU KHI THÀNH LẬP
1. Các bước thực hiện thủ tục thông báo tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp sau khi thành lập như sau:
Bước 1: Tư vấn và hỗ trợ khách hàng đáp ứng đủ điều kiện thực hiện Thủ tục thông báo tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp sau khi thành lập;
Bước 2: Chuẩn bị các tài liệu có liên quan;
Bước 3: Soạn thảo hồ sơ thông báo tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp sau khi thành lập;
Bước 4: Đại diện khách hàng nộp hồ sơ thông báo tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp sau khi thành lập tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;
Bước 5: Tiếp nhận và bàn giao lại kết quả cuối cùng cho khách hàng.
=> Xem thêm: Thủ tục mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng nhà nước
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục thông báo tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp sau khi thành lập
A. Thành phần hồ sơ
1. Công văn thông báo tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp; hoặc, mẫu MST08 Điều chỉnh đăng ký thông tin với cơ quan thuế theo quy định của Thông tư số 105/2020/TT-BTC;
2. Tài liệu khác có liên quan theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
B. Cơ quan giải quyết
Cơ quan thuế trực tiếp quản lý doanh nghiệp.
C. Cách thức thực hiện
Doanh nghiệp có thể soạn công văn và gửi trực tiếp đến Cơ quan thuế trực tiếp quản lý doanh nghiệp để cơ quan này xác nhận số tài khoản đang tồn tại và là tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp sẽ được bộ phận tiếp nhận đóng dấu công văn đến, điều này chứng minh cơ quan thuế đã nhận được công văn thông báo của doanh nghiệp, đây có thể coi là hình thức thông báo tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp đến cơ quan thuế.
D. Kết quả thực hiện
Trên công văn thông báo tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp gửi đến Cơ quan thuế trực tiếp quản lý doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ nhận được dấu công văn đến của cơ quan này.
Ảnh 2. Thông báo tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp_Hotline: (+84) 97 211 8764
3. Nội dung của Công văn thông báo tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp sau khi thành lập
Công văn thông báo tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp đến Cơ quan thuế trực tiếp quản lý doanh nghiệp cần bao gồm các nội dung chính sau đây:
- Quốc hiệu, tiêu ngữ; tên doanh nghiệp;
- Cơ quan mà doanh nghiệp gửi Công văn đến cơ quan quản lý thuế của doanh nghiệp;
- Thông tin chi tiết về doanh nghiệp: Tên doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật, địa chỉ trụ sở chính, mã số thuế…;
- Nội dung thông báo: ghi rõ nội dung thông báo tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp sau thành lập (thông tin tài khoản, số tài khoản, ngân hàng quản lý,...). Nguyên nhân, lý do phát sinh thông báo này;
- Cam kết nội dung trình bày, nêu mong muốn và nguyện vọng trong thời gian tới;
- Đại diện doanh nghiệp ký, đóng dấu.
=> Xem thêm: Chính sách thuế đối với doanh nghiệp mới được thành lập
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC THÔNG BÁO TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP SAU KHI THÀNH LẬP VÀ VIỆC THỰC HIỆN THÔNG BÁO TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP SAU KHI THÀNH LẬP
1. Khái niệm tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp:
Tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp được hiểu là loại tài khoản phục vụ cho các giao dịch cần thiết của doanh nghiệp, tài khoản này thường được mở trực tiếp tại ngân hàng. Điều đó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đã giao số tiền này cho ngân hàng để họ quản lý, đương nhiên doanh nghiệp sẽ có quyền gửi tiền hoặc sử dụng số tiền đó vào mục đích kinh doanh.
2. Ý nghĩa của việc Thông báo tài khoản ngân hàng đối với doanh nghiệp
Trước đó, doanh nghiệp nếu có nhu cầu về mở thêm hoặc mở lần đầu tài khoản ngân hàng thì sau khi mở tài khoản, doanh nghiệp cần phải thực hiện ngay thủ tục Thông báo tài khoản ngân hàng đó với cơ quan có thẩm quyền. Công việc thông báo tài này sẽ được thực hiện sau khi doanh nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đây là cơ sở để các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ của mình đối với cơ quan nhà nước, đặc biệt là vấn đề thu/nộp thuế. Tuy nhiên, từ ngày 1/5/2021 (ngày Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành ngày 16 tháng 3 năm 2021 hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp có hiệu lực) doanh nghiệp không phải thông báo số tài khoản ngân hàng với Sở Kế hoạch & Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, còn đối với cơ quan thuế thì chưa có hướng dẫn cụ thể. Trên thực tế vẫn có một số doanh nghiệp gửi công văn thông báo tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp mình đến cơ quan thuế, điều này giúp tạo cơ sở vững chắc để giải quyết vấn đề pháp lý vướng mắc sau này (nếu có).
Mặc dù thủ tục thông báo tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp theo quy định mới chưa có hướng dẫn cụ thể, nhưng đối với các chủ thể sau đây công việc này sẽ được thực hiện trực tiếp tại cơ quan thuế và là thủ tục bắt buộc, cụ thể: Những đơn vị, tổ chức không hoạt động theo Luật doanh nghiệp 2020, không phải là doanh nghiệp (có thể kể đến như: văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài, công ty luật, văn phòng luật... và một số tổ chức khác có tư cách pháp nhân và mã số thuế).
=>Xem thêm: Hồ sơ thành lập doanh nghiệp
3. Lưu ý trong quá trình thực hiện thủ tục thông báo tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp sau khi thành lập
Thứ nhất: Doanh nghiệp chỉ nên gửi Công văn thông báo tài khoản ngân hàng đến cơ quan thuế
Doanh nghiệp chỉ nên gửi công văn thông báo tài khoản ngân hàng đến cơ quan thuế bởi những lý do: Trước ngày 01/5/2021, doanh nghiệp bắt buộc phải thông báo số tài khoản ngân hàng bởi theo quy định trước đây, tại Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 20/2015/TT- BKHĐT ngày 01/12/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp) thì trường thông tin đăng ký thuế vẫn bao gồm thông tin về “số tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp”, bên cạnh đó, theo Thông tư này tại thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp có phần thông tin số tài khoản ngân hàng để doanh nghiệp thực hiện việc thông báo thay đổi. Tuy nhiên, kể từ ngày 01/5/2021, theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp thì: Mục thông tin tài khoản ngân hàng có trong Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp đã được bỏ, ở phần thông tin đăng ký thuế cũng không còn thông tin số tài khoản ngân hàng, đây cũng một trong những lý do mà thông tin số tài khoản ngân hàng hiện nay không còn là thông tin đăng ký thuế. Biểu mẫu thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp hiện nay cũng không còn mục thông tin tài khoản ngân hàng, do đó việc thông báo số tài khoản ngân hàng là không bắt buộc, doanh nghiệp nếu không thực hiện việc thông báo thì cũng không bị xử phạt.
Thứ hai: Ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp thông tin, thông báo tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp đến cơ quan thuế
Căn cứ theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10 /2020 của chính phủ hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế 2019 quy định:
“Ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp các thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế mở tại ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế như sau: Theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế, ngân hàng thương mại cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế bao gồm: tên chủ tài khoản, số hiệu tài khoản theo mã số thuế đã được cơ quan quản lý thuế cấp, ngày mở tài khoản, ngày đóng tài khoản.”
Trên cơ sở đó, nếu cơ quan quản lý thuế muốn biết hoặc cần đến thông tin tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp thì sẽ yêu cầu ngân hàng thương mại cung cấp, đồng thời ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp tài khoản ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế.
Từ những lưu ý nêu trên, có thể thấy khi doanh nghiệp muốn thực hiện thủ tục thông báo tài khoản ngân hàng sau khi thành lập thì việc nắm chắc những quy định pháp luật hiện hành sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện các thủ tục một cách nhanh chóng và hiệu quả.
=> Xem thêm: Tư vấn thành lập công ty hoạt động trong lĩnh vực “tư vấn du học” tại Việt Nam của nhà đầu tư nước ngoài
III. QUÝ KHÁCH HÀNG NÊN LỰA CHỌN TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động...
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: Thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THÔNG BÁO TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP SAU KHI THÀNH LẬP
Ảnh 3. Thông báo tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp_Hotline: +(84) 97 211 8764
Câu hỏi 1: Hiện tại tôi đang có số tài khoản của Vietcombank thì tôi có cần mở thêm một số tài khoản ngân hàng nữa và thông báo tài khoản ngân hàng đó không khi làm thủ tục thành lập công ty?
Trả lời: Trước tiên, Quý khách cần hiểu là khi Quý Khách có một tài khoản ngân hàng thì đây tài khoản của cá nhân, còn khi thành lập công ty thì đồng nghĩa ta có một pháp nhân. Pháp nhân này độc lập với cá nhân Quý Khách. Vì vậy tài khoản ngân hàng của cá nhân thì không thể sử dụng cho pháp nhân mới được thành lập. Quy định mới hiện nay pháp luật không bắt buộc doanh nghiệp phải thông báo tài khoản ngân hàng sau khi công ty được thành lập. Tuy nhiên nếu quý khách muốn có cơ sở pháp lý vững chắc cho việc giải quyết các vướng mắc liên quan đến vấn đề pháp lý sau này thì Quý khách có thể gửi Công văn thông báo tài khoản ngân hàng đó tới cơ quan quản lý thuế sau khi công ty được thành lập.
Câu hỏi 2: Doanh nghiệp có thể thông báo tài khoản ngân hàng sau thành lập bằng những phương thức nào?
Trả lời: Bên cạnh việc soạn thảo công văn như đã trình bày ở trên, một số cơ quan thuế còn hướng dẫn doanh nghiệp thông báo tài khoản ngân hàng bằng cách điền mẫu 08-MST và nộp tại cơ quan này. Mẫu 08-MST là Tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế được ban hành kèm theo Thông tư số: 105/2020/TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành ngày 03 tháng 12 năm 2020 hướng dẫn về đăng ký thuế. Đây là loại tài liệu không thể thiếu trong bộ hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế của người nộp thuế theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, đây chỉ là hướng dẫn của một số cơ quan thuế khi chưa có quy định cụ thể về thủ tục thông báo tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp, bởi mẫu 08-MST trong Thông tư số: 105/2020/TT-BTC nêu trên không có mục thay đổi thông tin tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp.
Câu hỏi 3: Bắt đầu từ khi nào thì việc thông báo tài khoản ngân hàng tại cơ quan đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp là không bắt buộc?
Trả lời: Thời điểm mà việc thông báo tài khoản ngân hàng tại cơ quan đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) đối với doanh nghiệp là không bắt buộc đó là từ ngày 01/05/2021. Đây là thời điểm mà Thông tư số: 01/2021/TT-BKHĐT do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành ngày 16 tháng 3 năm 2021 hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp bắt đầu có hiệu lực. Mặc dù pháp luật không còn quy định doanh nghiệp phải thông báo tài khoản ngân hàng tại cơ quan đăng ký kinh doanh nhưng doanh nghiệp có thể thông báo tài khoản ngân hàng tới Cơ quan thuế thông qua hướng dẫn nêu trên.
=>Xem thêm: Điều kiện thành lập doanh nghiệp
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: (+84) 97 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư – Công ty Luật TNHH TLK.
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
02 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
CAM KẾT CỦA TLK LAWFIRM TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý khách hàng.
Kính chúc Quý khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn