SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục xin cấp lại Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC XIN CẤP LẠI GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Thương mại số: 36/2005/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 14 tháng 6 năm 2005;

2. Nghị định số: 07/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 25 tháng 01 năm 2016 quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;

3. Thông tư số: 11/2016/TT-BCT do Bộ Tài chính ban hành ngày 05 tháng 7 năm 2016 quy định biểu mẫu thực hiện Nghị định số 07/2016/NĐ-CP;

4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Quý khách hàng đang muốn thực hiện việc cấp lại Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam nhưng chưa biết phải thực hiện công việc này như thế nào hoặc biết mình cần phải làm gì nhưng lại đang cảm thấy có nhiều vướng mắc liên quan tới Thủ tục xin điều chỉnh tăng vốn đầu tư đối với dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam? Và Quý khách hàng đang rất cần một tổ chức pháp lý uy tín và chuyên nghiệp để tư vấn cho Quý khách hàng?

Nếu đúng như vậy thì Quý Khách hàng hãy tìm tới chúng tôi - Công ty Luật TNHH TLK, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới Thủ tục xin cấp lại Giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân tại Việt Nam cho Quý Khách hàng qua bài viết dưới đây:

thu-tuc-xin-cap-lai-giay-phep-thanh-lap-chi-nhanh-cua-thuong-nhan-nuoc-ngoai-tai-viet-nam

Ảnh 1. Thủ tục xin cấp lại Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam_Hotline: (+84) 97 211 8764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC XIN CẤP LẠI GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM 

1. Các bước thực hiện thủ tục xin cấp lại Giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Bước 1: Thương nhân nước ngoài chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật hiện hành;

Bước 2: Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ đến Cơ quan cấp Giấy phép;

Bước 3: Cơ quan cấp Giấy phép giải quyết hồ sơ, kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ:

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ;

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép cấp lại Giấy phép thành lập Chi nhánh. Trường hợp không cấp lại phải có văn bản nêu rõ lý do.

Bước 4: Thương nhân nước ngoài nhận Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Lưu ý: Quá thời hạn 30 ngày, kể từ ngày có thông báo về việc chấm dứt hoạt động của Chi nhánh, thương nhân nước ngoài sẽ phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh theo quy định tại Nghị định 07/2016/NĐ-CP.

2. Thành phần hồ sơ và thủ tục xin cấp lại Giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

A. Thành phần hồ sơ:

- Trường hợp cấp lại do chuyển địa điểm đặt trụ sở của Chi nhánh từ một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hoặc khu vực địa lý; hồ sơ bao gồm:

1. Đơn đề nghị cấp lại Giấy phép thành lập Chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;

2. Thông báo về việc chấm dứt hoạt động Chi nhánh gửi Cơ quan cấp Giấy phép nơi chuyển đi theo quy định tại Nghị định số 07/2016 NĐ-CP;

3. Bản sao Giấy phép thành lập Chi nhánh đã được cấp;

4. Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh nơi chuyển đến theo quy định tại Nghị định số 07/2016/NĐ-CP;

5. Các tài liệu khác có liên quan theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

- Trường hợp cấp lại Giấy phép thành lập Chi nhánh do bị mất, bị hủy hoại, bị hư hỏng hoặc bị tiêu hủy dưới mọi hình thức, hồ sơ 01 bộ bao gồm: 

1. Đơn đề nghị cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;

2. Các tài liệu khác có liên quan theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết:

Cơ quan cấp Giấy phép thuộc Bộ Công Thương.

C. Cách thực giải quyết:

Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép.

D. Kết quả thực hiện:

Thương nhân nhận lại Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

=> Xem thêm: Thủ tục đề nghị thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại khu Công nghiệp

3. Nội dung của Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

- Tên thương nhân bằng tiếng Anh; tên thương nhân viết tắt;

- Giấy phép thành lập/Đăng ký doanh nghiệp/Mã số doanh nghiệp;

- Thời hạn còn lại của Giấy phép thành lập/Đăng ký doanh nghiệp;

- Ngành nghề kinh doanh;

- Vốn Điều lệ; số tài khoản;

- Địa chỉ trụ sở chính (địa chỉ trên Giấy phép thành lập/Đăng ký doanh nghiệp); điện thoại; fax; 

- Đơn Đề nghị cấp lại Giấy phép thành lập Chi nhánh như sau: Tên Chi nhánh; tên giao dịch bằng tiếng Anh; tên viết tắt; địa Điểm đặt trụ sở Chi nhánh: (ghi số nhà, đường/phố, phường/xã, quận/huyện, tỉnh/thành phố); nội dung hoạt động của Chi nhánh: (nêu lĩnh vực hoạt động, công việc thực hiện);

- Thời hạn của Giấy phép thành lập Chi  nhánh; người đứng đầu Chi nhánh.

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC XIN CẤP LẠI GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM 

1. Khái niệm chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Theo Luật Thương mại 2005 quy định như sau: “Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập và hoạt động thương mại tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.”

=> Xem thêm: Thủ tục xin điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

2. Các trường hợp cấp lại Giấy phép thành lập Chi nhánh

Thương nhân nước ngoài làm thủ tục cấp lại Giấy phép thành lập Chi nhánh trong những trường hợp sau:

Thứ nhất, chuyển địa điểm đặt trụ sở của Chi nhánh từ một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hoặc khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý đến một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác hoặc khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý khác;

Thứ hai, Giấy phép thành lập Chi nhánh bị mất, bị hủy hoại, bị hư hỏng hoặc bị tiêu hủy dưới mọi hình thức.

3. Những ưu điểm và hạn chế khi thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Về ưu điểm: 

- Mở rộng phạm vi kinh doanh của thương nhân nước ngoài, sản phẩm, dịch vụ của thương nhân nước ngoài sẽ được người tiêu dùng Việt Nam biết đến nhiều hơn;

- Chi nhánh là cầu nối giữa khách hàng Việt Nam với thương nhân nước ngoài;

- Chi nhánh có quyền thực hiện đầy đủ các chức năng mua bán hàng hoá dịch vụ phù hợp với ngành nghề đã đăng ký của công ty mẹ tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam và các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;

- Được quyền đăng ký con dấu riêng, thay công ty mẹ ký hợp đồng kinh tế nếu được ủy quyền.

Về hạn chế:

- Để thành lập được chi nhánh tại Việt Nam, thương nhân nước ngoài phải đáp ứng được các điều kiện về tiếp cận thị trường và các điều kiện khác dành cho thương nhân nước ngoài tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam và Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;

- Thủ tục thành lập ban đầu - thủ tục đăng ký hoạt động phức tạp - tương đương thành lập một công ty mới;

- Có nghĩa vụ phải thiết lập và duy trì hệ thống kế toán, đồng thời phải độc lập và nộp đầy đủ các báo cáo tuân thủ như một đơn vị kinh doanh độc lập;

- Phải đóng thuế môn bài hằng năm;

- Phải làm thủ tục quyết toán trước khi giải thể.

thu-tuc-xin-cap-lai-giay-phep-thanh-lap-chi-nhanh-cua-thuong-nhan-nuoc-ngoai-tai-viet-nam

Ảnh 2: Thủ tục xin cấp lại Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam_Hotline: (+84) 97 211 8764

III. QUÝ KHÁCH HÀNG NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,...

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho Quý Khách hàng rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC XIN CẤP LẠI GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM

Câu hỏi 1: Trong trường hợp tôi (thương nhân nước ngoài) muốn thành lập chi nhánh thì tôi cần đáp ứng điều kiện gì thì mới được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam?

Trả lời: 

Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam, hương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh khi đáp ứng các điều kiện sau:

- Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;

- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;

- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;

Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;

- Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.

Câu hỏi 2: Cho tôi hỏi: Sau khi tôi thực hiện xong thủ tục xin cấp lại Giấy phép thành lập Chi nhánh thì tôi có cần thực hiện công bố trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp không?

Trả lời: 

Căn cứ theo quy định tại Điều 25 Nghị định 07/2016/NĐ-CP, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày cấp lại Giấy phép thành lập Chi nhánh, Cơ quan cấp Giấy phép có trách nhiệm công bố trên trang thông tin điện tử của mình các nội dung sau:

- Tên, địa chỉ trụ sở của Chi nhánh;

- Tên, địa chỉ trụ sở của thương nhân nước ngoài;

- Người đứng đầu  Chi nhánh;

- Số, ngày cấp, thời hạn của Giấy phép thành lập Chi nhánh, Cơ quan cấp Giấy phép;

- Nội dung hoạt động của Chi nhánh;

- Ngày cấp lại, điều chỉnh, gia hạn và thu hồi Giấy phép thành lập Chi nhánh.

Như vậy, việc công bố sẽ thuộc trách nhiệm của Cơ quan cấp Giấy phép, Quý Khách không phải thực hiện việc công bố này.

Câu hỏi 3: Thời hạn của Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam được quy định như thế nào?

Trả lời: 

Theo quy định tại Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam thì thời hạn Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam được quy định cụ thể như sau:

- Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn;

- Thời hạn của Giấy phép thành lập Chi nhánh được cấp lại bằng thời hạn của Giấy phép đã được cấp trước đó; 

- Thời hạn của Giấy phép thành lập Chi nhánh được gia hạn thực hiện như quy định tại Nghị định 07/2016/NĐ-CP.

 => Xem thêm: Thủ tục xin gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng  tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: +(84) 97 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép cấp lại Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý khách hàng.

Kính chúc Quý khách sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn và sử dụng dịch vụ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK            

-  ĐT: +(84) 243 2011 747                          Hotline: +(84) 97 211 8764

-  Email: info@tlklawfirm.vn                    Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ SỬ DỤNG DỊCH VỤ LUẬT SƯ
(Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

TƯ VẤN PHÁP LUẬT QUA VIDEO CỦA TLK

XEM THÊM
×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo