SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

CÁC TRƯỜNG HỢP CẦN ĐIỀU CHỈNH GIẤY PHÉP LẬP CƠ SỞ BÁN LẺ?

CÂU HỎI

Kính chào Công ty Luật TNHH TLK, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi là nhà đầu tư nước ngoài đã có giấy phép lập cơ sở bán lẻ tại Việt Nam, sắp tới tôi muốn thay đổi địa chỉ trụ sở chính, vậy có cần xin điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ không? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Thủ tục đề nghị điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ trong trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ

2. Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh, giấy phép lập cơ sở bán lẻ

3. Thủ tục xin gia hạn giấy phép lập cơ sở bán lẻ

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới bạn nội dung tư vấn như sau:

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Đầu tư số: 61/2020/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 17 tháng 6 năm 2020;

2. Nghị định số: 31/2021/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 26 tháng 3 năm 2021 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư;

3. Nghị định số: 09/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 01 năm 2018 quy định chi tiết Luật Thương mại và Luật Quản lý ngoại thương về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam;

4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.

NỘI DUNG TƯ VẤN

Quý khách hàng là nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào thị trường Việt Nam và đã được cấp Giấy phép lập cơ sở bán lẻ, nay có nhu cầu thay đổi thông tin trong Giấy phép lập cơ sở bán lẻ nhưng còn nhiều vướng mắc liên quan đến thủ tục và điều kiện để tiến hành? Vậy, Công ty Luật TNHH TLK chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới Thủ tục xin điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán lẻ của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tới Quý khách qua bài viết dưới đây.

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI CÁC TRƯỜNG HỢP CẦN ĐIỀU CHỈNH GIẤY PHÉP LẬP CƠ SỞ BÁN LẺ

1. Cơ sở bán lẻ là gì?

Cơ sở bán lẻ là địa điểm thực hiện hoạt động bán lẻ. Bao gồm cơ sở bán lẻ thứ nhất và cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất.

- Cơ sở bán lẻ thứ nhất được hiểu là cơ sở bán lẻ được thành lập đầu tiên của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam;

- Cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất là cơ sở bán lẻ được lập ở Việt Nam bởi một trong những nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đã có cơ sở bán lẻ ở Việt Nam, hoặc được lập dưới cùng tên, nhãn hiệu với ít nhất một cơ sở bán lẻ do tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đã có tại Việt Nam.

2. Các trường hợp điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ

Căn cứ Nghị định 09/2018/NĐ-CP, các trường hợp thay đổi nội dung trong Giấy phép lập cơ sở bán lẻ gồm:

a) Tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính;

b) Tên, địa chỉ của cơ sở bán lẻ;

c) Loại hình cơ sở bán lẻ;

d) Quy mô cơ sở bán lẻ;

đ) Các nội dung khác;

Trong đó việc thay đổi quy mô cơ sở bán lẻ bao gồm các trường hợp sau:

- Trường hợp thay đổi nội dung về Tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính; tên, địa chỉ của cơ sở bán lẻ; loại hình cơ sở bán lẻ trong Giấy phép lập cơ sở bán lẻ; và điều chỉnh giảm diện tích cơ sở bán lẻ;

- Trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ thứ nhất trong trung tâm thương mại; tăng diện tích cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất, được lập trong trung tâm thương mại và không thuộc loại hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, đến mức dưới 500m2;

- Trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ thứ nhất không nằm trong trung tâm thương mại;

- Trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ khác và trường hợp cơ sở ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất thay đổi loại hình thành cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini.

3. Điều kiện điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ

1. Có kế hoạch về tài chính để lập cơ sở bán lẻ;

2 Không còn nợ thuế quá hạn trong trường hợp đã được thành lập tại Việt Nam từ 01 năm trở lên;

3. Địa điểm lập cơ sở bán lẻ phù hợp với quy hoạch có liên quan tại khu vực thị trường địa lý;

4. Trường hợp phải thực hiện kiểm tra nhu cầu kinh tế thì phải đáp ứng tiêu chí Kiểm tra nhu cầu kinh tế.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép lập cơ sở bán lẻ cho phép cơ sở bán lẻ được tiếp tục hoạt động

cac-truong-hop-can-dieu-chinh-giay-phep-lap-co-so-ban-le

Ảnh 1. Các trường hợp cần điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ?_ Hotline: +(84) 97 211 8764

II. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,...

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

cac-truong-hop-can-dieu-chinh-giay-phep-lap-co-so-ban-le

Ảnh 2. Các trường hợp điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ_ Hotline: +(84) 97 211 8764

III. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN CÁC TRƯỜNG HỢP CẦN ĐIỀU CHỈNH GIẤY PHÉP LẬP CƠ SỞ BÁN LẺ?

Câu 1. Các trường hợp điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ có hồ sơ giống nhau không?

Câu trả lời là không. Tùy từng trường hợp điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ mà thành phần hồ sơ khác nhau, cụ thể là:

A.1. Trường hợp thay đổi nội dung về Tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính; tên, địa chỉ của cơ sở bán lẻ; loại hình cơ sở bán lẻ trong Giấy phép lập cơ sở bán lẻ; và điều chỉnh giảm diện tích cơ sở bán lẻ:

Hồ gồm:

1. Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán;

2. Trường hợp thay đổi tên, địa chỉ trụ sở chính: Bản sao Giấy phép kinh doanh ghi nhận nội dung điều chỉnh;

3. Trường hợp thay đổi địa chỉ của cơ sở bán lẻ: Bản sao văn bản của cơ quan có thẩm quyền cấp phường, xã, thị trấn xác nhận việc thay đổi địa chỉ;

4. Trường hợp giảm diện tích cơ sở bán lẻ: Các giấy tờ có liên quan;

5. Các tài liệu khác theo yêu cầu của Cơ quan có thẩm quyền (nếu có).

Lưu ý: Trừ trường hợp thay đổi loại hình cơ sở bán lẻ thành cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini.  

A.2. Trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ thứ nhất trong trung tâm thương mại; tăng diện tích cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất, được lập trong trung tâm thương mại và không thuộc loại hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, đến mức dưới 500 m2, hồ sơ gồm:

1. Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán;

2. Bản giải trình có nội dung:

- Địa điểm lập cơ sở bán lẻ: Địa chỉ cơ sở bán lẻ; mô tả khu vực chung, có liên quan và khu vực sử dụng để lập cơ sở bán lẻ; kèm theo tài liệu về địa điểm lập cơ sở bán lẻ;

- Báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh của cơ sở bán lẻ trong năm gần nhất;

3. Tài liệu của cơ quan thuế chứng minh không còn nợ thuế quá hạn;

4. Các tài liệu khác theo yêu cầu của Cơ quan có thẩm quyền (nếu có).

A.3. Trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ thứ nhất không nằm trong trung tâm thương mại, hồ sơ gồm:

1. Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán;

2. Bản giải trình có nội dung:

- Địa điểm lập cơ sở bán lẻ: Địa chỉ cơ sở bán lẻ; mô tả khu vực chung, có liên quan và khu vực sử dụng để lập cơ sở bán lẻ; kèm theo tài liệu về địa điểm lập cơ sở bán lẻ;

- Báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh của cơ sở bán lẻ trong năm gần nhất.

3. Tài liệu của cơ quan thuế chứng minh không còn nợ thuế quá hạn;

4.  Bản giải trình việc đáp ứng điều kiện quy định về: Địa điểm lập cơ sở bán lẻ phù hợp với quy hoạch có liên quan tại khu vực thị trường địa lý;

5. Các tài liệu khác theo yêu cầu của Cơ quan có thẩm quyền (nếu có).

A.4. Trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ khác và trường hợp cơ sở ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất thay đổi loại hình thành cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, hồ sơ gồm:

1. Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán lẻ;

2. Báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh của cơ sở bán lẻ trong năm gần nhất;

3. Bản giải trình có nội dung:

+) Địa điểm lập cơ sở bán lẻ: Địa chỉ cơ sở bán lẻ; mô tả khu vực chung, có liên quan và khu vực sử dụng để lập cơ sở bán lẻ; giải trình việc đáp ứng điều kiện quy định; kèm theo tài liệu về địa điểm lập cơ sở bán lẻ;

+) Kế hoạch kinh doanh tại cơ sở bán lẻ: Trình bày kế hoạch kinh doanh và phát triển thị trường; nhu cầu về lao động; đánh giá tác động, hiệu quả kinh tế - xã hội của kế hoạch kinh doanh;

+) Kế hoạch tài chính cho việc lập cơ sở bán lẻ: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh trên cơ sở báo cáo tài chính đã được kiểm toán của năm gần nhất trong trường hợp đã thành lập ở Việt Nam từ 01 năm trở lên; giải trình về vốn, nguồn vốn và phương án huy động vốn; kèm theo tài liệu về tài chính.

4. Tài liệu của cơ quan thuế chứng minh không còn nợ thuế quá hạn;

5. Bản giải trình các tiêu chí ENT quy định;

6. Các tài liệu khác theo yêu cầu của Cơ quan có thẩm quyền (nếu có).

Câu 2. Trường hợp tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài muốn thực hiện thủ tục đề nghị giảm diện tích cơ sở bán lẻ thì cần cụ thể những hồ sơ gì?

Trường hợp Quý Khách hàng có nhu cầu giảm diện tích cơ sở bán lẻ, thì Quý Khách phải thực hiện thủ tục đề nghị điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ, hồ sơ cụ thể bao gồm:

- Đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ;

- Văn bản xác nhận việc giảm diện tích cơ sở bán lẻ.

Câu 3. Cơ quan nào có trách nhiệm giải quyết hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ? Và thời gian giải quyết thủ tục này là bao lâu?

Sở Công thương nơi đặt cơ sở bán lẻ có thẩm quyền giải quyết hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ. 

Tùy từng trường hợp điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ mà thời gian giải quyết thủ tục là khác nhau, cụ thể: 

- Trường hợp thay đổi nội dung về Tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính; tên, địa chỉ của cơ sở bán lẻ; loại hình cơ sở bán lẻ trong Giấy phép lập cơ sở bán lẻ; và điều chỉnh giảm diện tích cơ sở bán lẻ; và Trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ thứ nhất trong trung tâm thương mại; tăng diện tích cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất, được lập trong trung tâm thương mại và không thuộc loại hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, đến mức dưới 500 m2 : Thời gian thực hiện 08 ngày làm việc nếu đủ hồ sơ hợp lệ;

- Trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ thứ nhất không nằm trong trung tâm thương mại, hồ sơ gồm: Thời gian thực hiện 23 ngày làm việc nếu đủ hồ sơ hợp lệ;

- Trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ khác và trường hợp cơ sở ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất thay đổi loại hình thành cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini: Thời gian thực hiện 61 ngày làm việc nếu đủ hồ sơ hợp lệ.

Câu 4. Thay đổi người đứng đầu cơ sở bán lẻ có cần thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ hay không?

Theo Nghị định 09/2018/NĐ-CP, Giấy phép lập cơ sở bán lẻ không quy định nội dung về người đứng đầu cơ sở bán lẻ hay người đại diện theo pháp luật. Do vậy, doanh nghiệp sẽ không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh GPCSBL khi thay đổi người đại diện theo pháp luật.

Tuy nhiên, vấn đề có thể phát sinh là khi doanh nghiệp thay đổi người đứng đầu cơ sở bán lẻ đồng thời là người đại diện theo pháp luật đối với trường hợp GPKD và Giấy phép lập cơ sở bán lẻ đã được cấp trước ngày Nghị định 09/2018/NĐ-CP có hiệu lực. Cụ thể như sau:

Trong khi GPKD sẽ phải ghi nhận sự xuất hiện của người đại diện theo pháp luật thay đổi thì Giấy phép lập cơ sở bán lẻ vẫn ghi nhận người đứng đầu cơ sở bán lẻ đồng thời là người đại diện theo pháp luật cũ. Trong trường hợp này, doanh nghiệp và đối tác cần phải nắm rõ quy định về nội dung trên GPKD và Giấy phép lập cơ sở bán lẻ để tránh nhầm lẫn. Theo đó, GPKD sẽ cập nhật người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và Giấy phép lập cơ sở bán lẻ sẽ ghi nhận người đứng đầu cơ sở bán lẻ (không phải là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp).

Do vậy, để đảm bảo hiệu quả và an toàn pháp lý, các doanh nghiệp nên nhờ sự trợ giúp của các luật sư và tham vấn cơ quan nhà nước có thẩm quyền để có thể thực hiện các thủ tục một cách hợp lý và nhanh chóng nhất.

=>Xem thêm: Thủ tục đề nghị điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ trong trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ

 Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: (+84) 97 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư- Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC LUẬT TLK THỰC HIỆN

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi quý khách hàng sử dụng từ lần thứ 2.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp). 

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý khách hàng.

Kính chúc Quý khách sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn và sử dụng dịch vụ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK           

-  ĐT: +(84) 243 2011 747                       Hotline: +(84) 97 211 8764

-  Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo