SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MẠI GIỮA CÁC BÊN TRONG HỢP ĐỒNG MUA BÁN HÀNG HÓA VÀ CUNG ỨNG DỊCH VỤ

CÂU HỎI

Kính chào công ty Luật TNHH TLK, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Chị X ký hợp đồng bán 5000 sản phẩm trong một phiên livestream trên kênh tiktok của chị với yêu cầu giảm giá 10% toàn bộ sản phẩm và tất cả đơn hàng ngày hôm đó đều được quà từ brand. Tuy nhiên, hôm đó, khách hàng không nhận được quà từ brand. Vậy cho tôi hỏi, tranh chấp liên quan đến hoạt động khuyến mại giữa các bên trong hợp đồng mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ được giải quyết như thế nào? Mong được Quý công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Các phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng

2. Phạm vi khuyến mại và thương nhân đăng ký khuyến mại

3. Chương trình khuyến mại trên sàn giao dịch điện tử 

Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Văn bản hợp nhất Luật thương mại số: 17/VBHN-VPQH được Quốc hội thông qua ngày 55 tháng 07 năm 2019;

2. Văn bản hợp nhất Bộ luật Tố tụng dân sự số: 08/VBHN-VPQH được Quốc hội thông qua ngày 15 tháng 07 năm 2020;

3. Luật trọng tài thương mại số: 54/2010/QH12 được Quốc hội thông qua ngày 17 tháng 6 năm 2010;

4. Nghị định số: 22/2017/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 24 tháng 02 năm 2017 về hòa giải thương mại;

5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.    

NỘI DUNG TƯ VẤN

Trong thế giới kinh doanh đầy cạnh tranh, hoạt động khuyến mại đã trở thành một phần không thể thiếu để thu hút khách hàng và tạo sự tương tác với thị trường. Tuy nhiên, việc xảy ra tranh chấp trong quá trình thực hiện hoạt động khuyến mại không hề hiếm gặp. Nếu xảy ra tranh chấp, các bên có thể làm những gì, có những cách thức nào để bảo vệ quyền lợi của mình. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết về việc: “Giải quyết tranh chấp liên quan đến hoạt động khuyến mại giữa các bên trong hợp đồng mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ”. 

giai-quyet-tranh-chap-lien-quan-den-hoat-dong-khuyen-mai-giua-cac-ben-trong-hop-dong-mua-ban-hang-hoa-va-cung-ung-dich-vu 

Ảnh 1. Giải quyết tranh chấp liên quan đến hoạt động khuyến mại giữa các bên trong hợp đồng mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ_Hotline: 0972118764

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI TRANH CHẤP LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MẠI GIỮA CÁC BÊN TRONG HỢP ĐỒNG MUA BÁN HÀNG HÓA VÀ CUNG ỨNG DỊCH VỤ

1. Một số tranh chấp thường gặp liên quan đến hoạt động khuyến mại  giữa các bên trong hợp đồng mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ

Trong quá trình thực hiện hoạt động khuyến mại, các bên có thể gặp phải một số tranh chấp không đáng có làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cũng như tình hình kinh doanh của các bên. Những tranh chấp này có thể nảy sinh trong nhiều khía cạnh khác nhau. Để giúp các bên có cái nhìn tổng quan về các tranh chấp thường gặp trong khuyến mại bao gồm:

(1) Không tuân thủ cam kết khuyến mại: Đây là tình huống khi một trong hai bên không thực hiện đúng những cam kết được đặt ra trong chiến dịch khuyến mại. Ví dụ: doanh nghiệp không cung cấp đúng số lượng quà tặng hoặc giảm giá như đã hứa hẹn trong hợp đồng.

(2) Tranh chấp về việc sử dụng thông tin cá nhân: Nếu thông tin cá nhân của khách hàng được thu thập trong quá trình hoạt động khuyến mại và sau đó bị sử dụng một cách không đúng mục đích, có thể xảy ra tranh chấp về việc bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng.

(3) Tranh chấp về việc giảm giá không hợp lý: Nếu giá gốc của sản phẩm hoặc dịch vụ đã được tăng lên trước khi áp dụng giảm giá, có thể xảy ra tranh chấp về tính hợp lý và minh bạch của việc giảm giá.

(4) Thất thoát về quà tặng hoặc giảm giá: Trong quá trình thực hiện chương trình khuyến mại, có thể xảy ra tình huống thất thoát về quà tặng hoặc giảm giá do lý do nào đó. Tranh chấp có thể xuất hiện khi bên nhận khuyến mại yêu cầu bồi thường hoặc đòi lại quyền lợi.

Ví dụ: Doanh nghiệp cam kết có quà tặng cho mỗi khách hàng có đơn hàng trị giá 200.000 VNĐ trở lên nhưng không có. 

Trên đây là một số tranh chấp khi thực hiện khuyến mại thường gặp trên thực tế. Những loại tranh chấp này thường cần được giải quyết bằng cách thỏa thuận giữa các bên hoặc thông qua các phương thức giải quyết tranh chấp hiệu quả, như hòa giải hoặc trọng tài, để bảo vệ quyền và lợi ích của cả hai bên trong hợp đồng.

2. Các hình thức giải quyết tranh chấp liên quan đến hoạt động khuyến mại giữa các bên trong hợp đồng mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ

Theo quy định Luật thương mại 2005, có 4 hình thức  giải quyết tranh chấp liên quan đến hoạt động khuyến mại giữa các bên trong hợp đồng mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ bao gồm: thương lượng, hòa giải, trọng tài và tòa án. Để áp dụng các hình thức giải quyết tranh chấp cần tuân theo các điều kiện sau:

(1) Thương lượng

Thương lượng là một cách giải quyết tranh chấp mà các bên cố gắng đạt được thỏa thuận bằng cách thảo luận và đàm phán. Để áp dụng phương thức này hiệu quả hoàn toàn phụ thuộc vào ý chí tự nguyện của các bên: thông qua việc các bên tự nguyện bàn bạc, thỏa thuận, tự dàn xếp, tháo gỡ những bất đồng phát sinh để loại bỏ tranh chấp mà không cần có sự trợ giúp hay phán quyết của bất kỳ bên thứ ba nào. 

Quá trình thương lượng giữa các bên không chịu sự ràng buộc của quy định pháp luật do đó các vấn đề về trình tự, thủ tục giải quyết các ben hoàn toàn có thể tự thỏa thuận thực hiện.

(2) Hòa giải

Căn cứ Nghị định 22/2017/NĐ-CP, hòa giải thương mại là phương thức giải quyết tranh chấp thương mại do các bên thỏa thuận và được hòa giải viên thương mại làm trung gian hòa giải hỗ trợ giải quyết tranh chấp.

Tranh chấp được giải quyết bằng hòa giải thương mại nếu các bên có thỏa thuận hòa giải. Các bên có thể thỏa thuận giải quyết tranh chấp bằng hòa giải trước, sau khi xảy ra tranh chấp hoặc tại bất cứ thời điểm nào của quá trình giải quyết tranh chấp.

(3) Trọng tài

Giải quyết tranh chấp thương mại bằng trọng tài là hình thức giải quyết tranh chấp thông qua hoạt động của Hội đồng trọng tài hoặc Trọng tài viên, với tư cách là bên thứ ba độc lập nhằm giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp bằng việc đưa ra phán quyết có giá trị cưỡng chế thi hành đối với các bên. Căn cứ Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định điều kiện giải quyết tranh chấp bằng Trọng tài như sau:

Tranh chấp được giải quyết bằng Trọng tài nếu các bên có thoả thuận trọng tài. Thỏa thuận trọng tài có thể được lập trước hoặc sau khi xảy ra tranh chấp.

Lưu ý: 

- Trường hợp một bên tham gia thoả thuận trọng tài là cá nhân chết hoặc mất năng lực hành vi, thỏa thuận trọng tài vẫn có hiệu lực đối với người thừa kế hoặc người đại diện theo pháp luật của người đó, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác.

- Trường hợp một bên tham gia thỏa thuận trọng tài là tổ chức phải chấm dứt hoạt động, bị phá sản, giải thể, hợp nhất, sáp nhập, chia, tách hoặc chuyển đổi hình thức tổ chức, thỏa thuận trọng tài vẫn có hiệu lực đối với tổ chức tiếp nhận quyền và nghĩa vụ của tổ chức đó, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác.

(4) Tòa án

Đây là phương thức giải quyết tranh chấp mà các bên thông qua cơ quan tiến hành tố tụng để giải quyết và được thực hiện theo một trình tự, thủ tục nghiêm ngặt, chặt chẽ. Để áp dụng hình thức giải quyết tranh chấp bằng Tòa án thì vấn đề này phải thuộc thẩm quyền của Tòa án. Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định những tranh chấp về kinh doanh, thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án gồm:

- Tranh chấp phát sinh trong hoạt động kinh doanh, thương mại giữa cá nhân, tổ chức có đăng ký kinh doanh với nhau và đều có mục đích lợi nhuận;

- Tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ giữa cá nhân, tổ chức với nhau và đều có mục đích lợi nhuận;

- Tranh chấp giữa người chưa phải là thành viên công ty nhưng có giao dịch về chuyển nhượng phần vốn góp với công ty, thành viên công ty;

- Tranh chấp giữa công ty với các thành viên của công ty; tranh chấp giữa công ty với người quản lý trong công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc thành viên Hội đồng quản trị, giám đốc, tổng giám đốc trong công ty cổ phần, giữa các thành viên của công ty với nhau liên quan đến việc thành lập, hoạt động, giải thể, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, bàn giao tài sản của công ty, chuyển đổi hình thức tổ chức của công ty;

- Các tranh chấp khác về kinh doanh, thương mại, trừ trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức khác theo quy định của pháp luật.

Phương thức giải quyết này cũng mang tính cưỡng chế thi hành quyết định cao nhất, chỉ khi các bên không còn tìm được tiếng nói chung cũng như không nhìn thấy được khả năng tự thỏa thuận thì sẽ tìm đến phương thức giải quyết này. 

Trên đây là các điều kiện, yếu tố mà Quý khách cần tuân thủ khi áp dụng các biện pháp giải quyết tranh chấp liên quan đến hoạt động khuyến mại.

3. Giải pháp hạn chế tranh chấp liên quan đến hoạt động khuyến mại giữa các bên trong hợp đồng mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ

Trên thực tế, tranh chấp phát sinh liên quan đến hoạt động khuyến mại giữa các bên trong hợp đồng mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ thường phát sinh do các bên chưa thể dự đoán hết các rủi ro, tranh chấp có thể phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng. Đồng thời nội dung hợp đồng cũng đa dạng và phức tap chịu sự điều chỉnh của nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau gây ra những khó khăn cho các bên khi thực hiện hợp đồng. Để hạn chế tranh chấp trong hoạt động khuyến mại và trong hợp đồng mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, Công ty Luật TNHH TLK có một số giải pháp sau:

(1) Soạn thảo bộ mẫu hợp đồng thương mại tương ứng với các loại giao dịch mà các bên thường hay sử dụng/ký kết. Đảm bảo rằng hợp đồng được viết rõ ràng, minh bạch và đầy đủ các điều khoản quan trọng. Điều này sẽ giúp tránh hiểu lầm và tranh chấp về tình trạng giao dịch và trách nhiệm của mỗi bên.

(2) Tư vấn pháp lý: Tìm kiếm sự tư vấn từ luật sư hoặc chuyên gia pháp lý trước khi ký kết hợp đồng, giúp đảm bảo rằng các điều khoản và điều kiện được xác định đúng luật và tránh các vấn đề tiềm ẩn.

(3) Đàm phán giải quyết tranh chấp bằng thương lượng, hòa giải để tránh hao tổn tiền bạc, thời gian, nhân lực khi theo đuổi giải quyết tranh chấp.

(4) Giám sát thực hiện hợp đồng: Đảm bảo rằng cả hai bên tuân thủ đầy đủ các điều khoản trong hợp đồng và thực hiện đúng thời hạn.

Tóm lại, đây là một số ý kiến đề xuất giải pháp các bên liên quan có thể tham khảo để giảm thiểu rủi ro, thiệt hại kéo theo cũng như phát sinh tranh chấp liên quan đến hoạt động khuyến mại giữa các bên trong hợp đồng mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ.

giai-quyet-tranh-chap-lien-quan-den-hoat-dong-khuyen-mai-giua-cac-ben-trong-hop-dong-mua-ban-hang-hoa-va-cung-ung-dich-vu

Ảnh 2. Giải quyết tranh chấp liên quan đến hoạt động khuyến mại giữa các bên trong hợp đồng mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ_Hotline: 0972118764

II. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MẠI GIỮA CÁC BÊN TRONG HỢP ĐỒNG MUA BÁN HÀNG HÓA VÀ CUNG ỨNG DỊCH VỤ

Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau:

Theo Luật thương mại 2005, các tranh chấp liên quan đến hoạt động khuyến mại giữa các bên trong hợp đồng mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như sự không rõ ràng về điều kiện khuyến mại, hiểu sai thông điệp quảng cáo, hoặc sự không đồng tình về quyền lợi và trách nhiệm của các bên.

Việc giải quyết tranh chấp trong hoạt động khuyến mại cần tuân theo nguyên tắc của hợp đồng và pháp luật đồng thời đòi hỏi sự tỉ mỉ, thận trọng và tinh thần hợp tác từ cả hai bên. Bằng cách thực hiện đúng các điều khoản hợp đồng, tạo điều kiện cho thương lượng và giữ gìn tinh thần hợp tác, các tranh chấp có thể được hạn chế và giải quyết một cách hiệu quả.

=> Xem thêm: Quy định về phạt vi phạm hợp đồng trong mua bán hàng hóa như thế nào?

IV. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

V. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI TRANH CHẤP LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MẠI GIỮA CÁC BÊN TRONG HỢP ĐỒNG MUA BÁN HÀNG HÓA VÀ CUNG ỨNG DỊCH VỤ

Câu hỏi 1: Nhược điểm của hình thức thương lượng trong giải quyết tranh chấp liên quan đến hoạt động khuyến mại giữa các bên trong hợp đồng mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ?

Trả lời:

Thương lượng phụ thuộc chủ yếu vào ý chí tự nguyện và sự tự giác của các bên nên nếu các bên không hợp tác, thiếu sự thiện chí, trung thực trong quá trình thương lượng thì khả năng giải quyết thành công là rất ít, kết quả thương lượng thường không được thực hiện, sự thỏa thuận không mang tính chất chuyên nghiệp vì các bên thường không có hiểu biết chuyên sâu về pháp lý cũng như nghiệp vụ giải quyết tranh chấp. 

Thêm vào đó, kết quả thương lượng không được bảo đảm bằng cơ chế pháp lý mang tính bắt buộc và ràng buộc cũng như cơ chế tuân thủ, thực thi kết quả thương lượng. Do vậy, dù các bên có đạt được thỏa thuận để giải quyết tranh chấp thì việc thực thi kết quả thương lượng cũng vẫn phụ thuộc vào sự tự nguyện của bên phải thi hành.

Câu hỏi 2: Nếu một trong các bên tranh chấp muốn khởi kiện thì thời hạn khởi kiện là bao lâu?

Trả lời:

Căn cứ Luật thương mại 2005, thời hiệu khởi kiện áp dụng đối với các tranh chấp thương mại là 02 năm, kể từ thời điểm quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm, trừ trường hợp sau khi bị khiếu nại, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về việc bị kiện tại Trọng tài hoặc Tòa án trong thời hạn 09 tháng, kể từ ngày giao hàng.

=> Xem thêm: Thủ tục khởi kiện tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý khách!

Phòng hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                              Hotline: 097 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                            Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo