GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LIÊN QUAN ĐẾN THỜI GIỜ LÀM VIỆC?
CÂU HỎI
Kính chào công ty Luật TNHH TLK, hiện tôi đang có thắc mắc và kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi đang viết khóa luận tốt nghiệp về lĩnh vực lao động cụ thể là thời giờ làm việc. Tuy nhiên, tôi chưa nắm rõ được các phương thức giải quyết tranh chấp liên quan đến thời giờ làm việc? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Làm thêm giờ và quy định về thời gian làm việc, thời giờ nghỉ ngơi của người lao động
2. Thời gian nghỉ trong giờ làm việc có được tính vào thời gian làm việc của người lao động không?
3. 12 giờ là thời gian người lao động vận hành công trình khí làm việc tối đa trong ngày
Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Bộ Luật Tố tụng Dân sự số: 92/2015/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 25 tháng 11 năm 2015;
2. Bộ luật lao động số: 45/2019/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 20 tháng 11 năm 2019;
3. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
NỘI DUNG TƯ VẤN
Khi tham gia vào hợp đồng lao động, người lao động và người sử dụng lao động thường thỏa thuận với nhau về những vấn đề liên quan đến thời giờ làm việc. Tuy nhiên, khi tham gia ký kết hợp đồng, các bên không lường trước được những rủi ro, những vấn đề phát sinh liên quan đến thời giờ làm việc dẫn đến sảy tranh chấp. Vậy, có những phương thức nào để giải quyết giải quyết tranh chấp liên quan đến thời giờ làm việc? Đây là câu hỏi mà đông đảo Quý Khách hàng gửi đến cho Công ty Luật TNHH TLK.
Chính vì vậy, thông qua bài viết này, Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của Quý khách về “ Giải quyết tranh chấp liên quan đến thời giờ làm việc? ”
Ảnh 1. Giải quyết tranh chấp liên quan đến thời giờ làm việc?_Hotline: 0972118764
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LIÊN QUAN ĐẾN THỜI GIỜ LÀM VIỆC
1. Những loại thời giờ làm việc của người lao động
Căn cứ Bộ luật Lao động 2019, khi tham gia vào lao động, người lao động có những loại thời giờ làm việc sau:
(1) Thời giờ làm việc bình thường;
(2) Làm thêm giờ ngoài khoảng thời giờ làm việc bình thường;
(3) Làm thêm giờ trong những ngày đặc điểm:
- Thực hiện lệnh động viên, huy động bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh theo quy định của pháp luật;
- Thực hiện các công việc nhằm bảo vệ tính mạng con người, tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm và thảm họa, trừ trường hợp có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người lao động theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.
Như vậy, khi tham gia vào hoạt động lao động, người lao động có thể tham gia vào các thời giờ làm việc trên theo quy định của pháp luật.
2. Thời giờ làm việc bình thường, làm việc vào ban đêm và thời giờ làm thêm của người lao động
Căn cứ Bộ luật Lao động 2019, khi tham gia vào lao động, người lao động có thời giờ làm việc được quy định như sau:
Thứ nhất, thời giờ làm việc bình thường:
(1) Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần;
(2) Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần nhưng phải thông báo cho người lao động biết. Trong trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần. Ngoài ra, nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ đối với người lao động.
Thứ hai, thời giờ làm việc vào ban đêm được tính bắt đầu từ 22 giờ đến 06 giờ sáng ngày hôm sau;
Thứ ba, thời giờ làm thêm được quy định như sau:
(1) Không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày. Trong trường hợp áp dụng quy định thời giờ làm việc bình thường theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày và không quá 40 giờ trong 01 tháng;
(2) Thời gian làm thêm của người lao động không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ một số trường hợp lao động ở một số ngành nghề đặc thù theo quy định của Bộ luật Lao động 2019;
(3) Không quá 300 giờ trong 01 năm trong một số ngành, nghề, công việc hoặc trường hợp sau đây:
- Sản xuất, gia công xuất khẩu sản phẩm hàng dệt, may, da, giày, điện, điện tử, chế biến nông, lâm, diêm nghiệp, thủy sản;
- Sản xuất, cung cấp điện, viễn thông, lọc dầu; cấp, thoát nước;
- Trường hợp giải quyết công việc đòi hỏi lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao mà thị trường lao động không cung ứng đầy đủ, kịp thời;
- Trường hợp phải giải quyết công việc cấp bách, không thể trì hoãn do tính chất thời vụ, thời điểm của nguyên liệu, sản phẩm hoặc để giải quyết công việc phát sinh do yếu tố khách quan không dự liệu trước, do hậu quả thời tiết, thiên tai, hỏa hoạn, địch họa, thiếu điện, thiếu nguyên liệu, sự cố kỹ thuật của dây chuyền sản xuất;
- Trường hợp khác do Chính phủ quy định.
Như vậy, khi tham gia lao động, người lao động cần phải đảm bảo đúng thời giờ làm việc theo quy định của pháp luật và người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm giới hạn thời gian làm việc tiếp xúc với yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại đúng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và pháp luật có liên quan.
=> Xem thêm: Thời gian làm việc của người lao động sắp nghỉ hưu?
3. Giải quyết tranh chấp liên quan đến thời giờ làm việc
Khi xảy ra các tranh chấp liên quan đến thời gian làm việc, để giải quyết tranh chấp, các bên có thể lựa chọn các phương thức giải quyết sau:
(1) Thương lượng
Người lao động, người sử dụng lao động cùng đàm phán để đưa ra tổng thời gian làm việc sao cho phù hợp với sức khỏe cũng như quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các bên có thể xem xét đến hợp đồng lao động, thỏa ước lao động để giải quyết các vấn đề tranh chấp liên quan đến thời giờ làm việc. Tuy nhiên, kết quả của phương thức này tùy thuộc vào sự tự nguyện của hai bên.
(2) Hòa giải
Người lao động, người sử dụng lao động cùng với sự tham gia của bên thứ ba làm trung gian hòa giải để hỗ trợ các bên tranh chấp tìm kiếm các giải pháp nhằm loại trừ tranh chấp đã phát sinh về thời giờ làm việc. Việc đưa ra cách tính thời gian làm việc, mức độ làm việc trong tuần, thời gian bắt đầu và kết thúc ngày làm việc.. phải đảm bảo quyền lợi của các bên.
(3) Trọng tài thương mại
Hai bên thỏa thuận với nhau lựa chọn phương thức giải quyết bằng trọng tài thương mại. Với phương thức này, các bên có thể lựa chọn trọng tài vừa đảm bảo tính bí mật cũng như linh hoạt về thủ tục giải quyết tranh chấp. Như vậy, các bên sẽ đưa ra được cách tính, các xác định và phân chia thời gian làm việc, nhằm giải quyết tranh chấp liên quan đến thời giờ làm việc sao cho phù hợp với quy định của pháp luật và các bên vẫn có thể tiến hành việc giao kết mà không gây mất lòng, đảm bảo việc hợp tác lâu dài.
(4) Khởi kiện đến Tòa án
Người lao động, người sử dụng lao động có thể khởi kiện trực tiếp đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Tòa án để tiến hành việc giải quyết tranh chấp liên quan đến thời giờ làm việc. Trình tự, thủ tục khởi kiện cần tuân thủ theo quy định của Bộ Luật tố tụng dân sự 2015, khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành việc giải quyết tranh chấp, đưa ra tổng thời gian làm việc, thời gian bắt đầu và kết thúc, ngày làm việc… phù hợp theo đúng quy định của pháp luật, theo đúng thỏa thuận của các bên nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên.
Như vậy, tùy từng trường hợp và tùy từng mức độ tranh chấp liên quan đến thời giờ làm việc mà các bên sẽ có những cách giải quyết khác nhau.
=> Xem thêm: Chế độ làm kíp, điều kiện để hưởng chế độ khi làm ca kíp?
Ảnh 2. Giải quyết tranh chấp liên quan đến thời giờ làm việc?_Hotline: 0972118764
II. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LIÊN QUAN ĐẾN THỜI GIỜ LÀM VIỆC?
Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau!
Khi xảy ra các tranh chấp liên quan đến thời gian làm việc, để giải quyết tranh chấp, các bên có thể lựa chọn các phương thức giải quyết, cụ thể như sau:
1. Thương lượng;
2. Hòa giải;
3. Trọng tài thương mại;
4. Tòa án.
=> Xem thêm: Tính lương làm thêm giờ cho người lao động như thế nào?
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LIÊN QUAN ĐẾN THỜI GIỜ LÀM VIỆC
Câu hỏi 1: Người lao động làm việc vào lúc 5 giờ sáng có được coi là làm việc vào ban ngày không?
Trả lời:
Câu trả lời là Không.
Căn cứ Bộ luật Lao động 2019, giờ làm việc ban đêm được tính từ 22 giờ đến 06 giờ sáng ngày hôm sau. Như vậy, người lao động làm việc vào lúc 5 giờ vẫn được tính vào thời gian làm ban đêm. Và khi tham gia vào hoạt động lao động, người lao động, người sử dụng lao động cần đảm bảo đúng chế độ lương khi làm việc vào ban đêm với khung giờ theo quy định của pháp luật.
Câu hỏi 2: Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu nào?
Trả lời:
Căn cứ Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau đây:
(1) Phải được sự đồng ý của người lao động;
(2) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày. Trong trường hợp áp dụng quy định thời giờ làm việc bình thường theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 40 giờ trong 01 tháng;
(3) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ trường hợp quy định Bộ luật Lao động 2019.
Như vậy, khi đáp ứng đủ các điều kiện trên thì được sử dụng người lao động làm thêm giờ theo quy định của pháp luật.
=> Xem thêm: Người lao động đi làm vào ngày lễ được hưởng lương như thế nào?
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Tố tụng – Công ty Luật TNHH TLK
CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN
1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: 097 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn