KHỞI KIỆN BÊN MÔI GIỚI NHÀ ĐẤT VÌ ĐƯA THÔNG TIN SAI SỰ THẬT ĐƯỢC QUY ĐỊNH NHƯ THẾ NÀO?
CÂU HỎI
Kính chào Công ty Luật TNHH TLK, tôi đang có thắc mắc và kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Vừa rồi tôi có đến xem một dự án bất động sản trên địa bàn huyện Đông Anh. Tôi đã được ngỏ lời đặt cọc kẻo hết chỗ trước khi ký hợp đồng, do được các nhân viên môi giới giới thiệu rất nhiệt tình nên tôi đã đặt cọc trước 20 triệu. Sau khi đặt cọc, tôi phát hiện dự án vẫn chưa có giấy phép xây dựng nên chưa đủ điều kiện bán. Vậy cho tôi hỏi “Khởi kiện bên môi giới nhà đất vì đưa thông tin sai sự thật được quy định như thế nào?”. Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Quyền và nghĩa vụ các bên trong hoạt động môi giới thương mại
2. Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có thời hạn bao nhiêu năm
3. Thủ tục xin cấp mới chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản
Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Bộ luật Dân sự số 91/2015/QH13 được ban hành ngày 24 tháng 11 năm 2015;
2. Luật kinh doanh bất động sản số: 66/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 25 tháng 11 năm 2014;
3. Luật xây dựng số: 50/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 18 tháng 06 năm 2014;
5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
NỘI DUNG TƯ VẤN
Thị trường bất động sản có vai trò rất quan trọng trong việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản, các tổ chức, cá nhân hành nghề môi giới ngày càng nhiều. Thông qua các tổ chức môi giới, các đối tượng có nhu cầu giao dịch bất động sản sẽ được cung cấp các thông tin cần thiết, giúp họ tính toán kỹ lưỡng trong việc mua bán để quyết định phù hợp nhất. Tuy nhiên, cũng có nhiều bên môi giới vì lợi nhuận mà có các hành vi lừa đảo, đưa thông tin sai sự thật gây nên tổn thất nặng nề cho người mua. Vậy trong trường hợp bên môi giới nhà đất không cung cấp đúng thông tin đến người mua thì có được khởi kiện không? Việc khởi kiện bên môi giới nhà đất vì đưa thông tin sai sự thật được quy định như thế nào? Đây là câu hỏi mà đông đảo Quý Khách hàng gửi đến cho Công ty Luật TNHH TLK. Chính vì vậy, Chúng tôi - Công ty Luật TNHH TLK sẽ giải đáp thắc mắc của Quý khách về vấn đề trên thông qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Khởi kiện bên môi giới nhà đất vì đưa thông tin sai sự thật được quy định như thế nào?_Hotline: 0972118764
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI KHỞI KIỆN BÊN MÔI GIỚI NHÀ ĐẤT VÌ ĐƯA THÔNG TIN SAI SỰ THẬT
1. Môi giới nhà đất là gì?
Ngày nay môi giới nhà đất là công việc không thể thiếu trong việc kinh doanh bất động sản. Luật kinh doanh bất động sản 2014 quy định khái niệm về môi giới bất động sản như sau: Môi giới bất động sản là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
Như vậy, theo quy định trên, có thể hiểu môi giới bất động sản (môi giới nhà đất) là trung gian kết nối giữa bên mua và bên bán; trong các giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; giúp các giao dịch mua bán diễn ra thành công.
Môi giới nhà đất sẽ cung cấp thông tin; hỗ trợ cho các bên trong việc đàm phán, ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Khi tham gia vào hoạt động môi giới nhà đất, nhà môi giới phải đảm bảo nguyên tắc trung thực, công khai, minh bạch với khách hàng. Song song với đó là bình đẳng trước pháp luật; tự do thỏa thuận trên cơ sở tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các bên thông qua hợp đồng, không trái quy định của pháp luật.
=> Xem thêm: Điều kiện hoạt động đối với các ngành nghề kinh doanh bất động sản, môi giới, sàn giao dịch bất động sản được quy định thế nào?
2. Quyền và nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới nhà đất
Căn cứ Luật kinh doanh bất động sản 2014, quyền của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới được quy định như sau:
(1) Thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản 2014;
(2) Yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản;
(3) Hưởng thù lao, hoa hồng môi giới theo thỏa thuận trong hợp đồng đã ký với khách hàng;
(4) Thuê doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập khác thực hiện công việc môi giới bất động sản trong phạm vi hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản đã ký với khách hàng, nhưng phải chịu trách nhiệm trước khách hàng về kết quả môi giới;
(5) Các quyền khác trong hợp đồng.
Bên cạnh được hưởng các quyền, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản cần tuân thủ và thực hiện các nghĩa vụ tại Luật kinh doanh bất động sản 2014 bao gồm:
(1) Thực hiện đúng hợp đồng đã ký với khách hàng;
(2) Cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản do mình môi giới và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin do mình cung cấp;
(3) Hỗ trợ các bên trong việc đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản;
(4) Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật và chịu sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
(5) Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra;
(6) Thực hiện nghĩa vụ về thuế với Nhà nước theo quy định của pháp luật;
(7) Các nghĩa vụ khác trong hợp đồng.
Như vậy, cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới nhà đất sẽ đồng thời được hưởng các quyền lợi và phải thực hiện các nghĩa vụ như đã phân tích phía trên.
=> Xem thêm: Doanh nghiệp tư nhân có được kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không?
II. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC KHỞI KIỆN BÊN MÔI GIỚI NHÀ ĐẤT VÌ ĐƯA THÔNG TIN SAI SỰ THẬT
1. Các bước thực hiện Thủ tục khởi kiện bên môi giới nhà đất vì đưa thông tin sai sự thật
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ khởi kiện và nộp đến tòa án có thẩm quyền;
Bước 2: Tòa ra thông báo thụ lý vụ án;
Bước 3: Tiến hành hòa giải giữa các bên;
Bước 4: Đưa vụ án ra xét xử ở phiên tòa sơ thẩm;
Bước 5: Xét xử phúc thẩm, Giám đốc thẩm, Tái thẩm (Nếu có).
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết Thủ tục khởi kiện bên môi giới nhà đất vì đưa thông tin sai sự thật.
A. Thành phần hồ sơ
Hồ sơ khởi kiện bên môi giới nhà đất gồm các giấy tờ, tài liệu sau:
(1) Đơn khởi kiện
(2) Các tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung khởi kiện (nếu có)
(3) Giấy ủy quyền cho người tham gia tố tụng (trường hợp ủy quyền cho người khác);
(4) Tài liệu về tư cách pháp lý của người khởi kiện, của các đương sự và người có liên quan khác;
(5) Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
B. Cơ quan giải quyết
Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi bị đơn cư trú hoặc làm việc.
C. Cách thức thực hiện
(1) Nộp trực tiếp tại Tòa án; hoặc,
(2) Gửi đến Tòa án theo đường dịch vụ bưu chính; hoặc,
(3) Gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có).
D. Kết quả thực hiện
- Yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện;
- Tiến hành thủ tục thụ lý vụ án theo thủ tục thông thường hoặc theo thủ tục rút gọn nếu vụ án có đủ điều kiện để giải quyết theo thủ tục rút gọn.
=> Xem thêm: Có được kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập hay không?
III. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: KHỞI KIỆN BÊN MÔI GIỚI NHÀ ĐẤT VÌ ĐƯA THÔNG TIN SAI SỰ THẬT ĐƯỢC QUY ĐỊNH NHƯ THẾ NÀO?
Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau:
Phương thức khởi kiện đến Toà án thường được lựa chọn khi giải quyết tranh chấp khi bên môi giới nhà đất đưa thông tin sai sự thật trong trường hợp thương lượng không có hiệu quả. Lúc này, đương sự có thể nộp đơn khởi kiện tại Toà án có thẩm quyền giải quyết, tiến hành nộp tạm ứng án phí. Toà án sau khi xem xét hồ sơ nếu đáp ứng được các điều kiện thì sẽ mở thủ tục để đưa ra xét xử. Tòa án sẽ phải tuân thủ theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, đảm bảo xét xử giải quyết đúng với quy định pháp luật. Bản án quyết định của Toà sẽ được cưỡng chế để thi hành.
Ảnh 2. Khởi kiện bên môi giới nhà đất vì đưa thông tin sai sự thật được quy định như thế nào?_Hotline: 0972118764
IV. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
V. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI KHỞI KIỆN BÊN MÔI GIỚI NHÀ ĐẤT VÌ ĐƯA THÔNG TIN SAI SỰ THẬT
Câu hỏi 1: Cần đáp ứng điều kiện gì để được cấp chứng chỉ môi giới bất động sản?
Trả lời:
Chứng chỉ môi giới bất động sản còn hay còn gọi là chứng chỉ hành nghề bất động sản/ chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản – Là một loại chứng chỉ hành nghề do Sở Xây dựng cấp. Căn cứ Luật kinh doanh bất động sản 1014, cá nhân được cấp loại chứng chỉ này khi có đủ các điều kiện sau đây:
(1) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
(2) Có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên;
(3) Đã qua sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản.
Như vậy, cá nhân hoạt động môi giới phải đáp ứng các điều kiện trên để được cấp chứng chỉ hành nghề. Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản góp phần xác định rõ năng lực, vai trò của cá nhân, tổ chức trong thị trường bất động sản.
Câu hỏi 2: Có được nhận hoa hồng từ việc môi giới bất động sản không?
Trả lời:
Câu trả lời là có
Hoa hồng còn là một thuật ngữ được hiểu là khoản chi phí mà bên bán trả cho bên giới thiệu để thực hiện việc mua, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ. Hoa hồng từ việc môi giới bất động sản là khoản tiền mà bên môi giới nhận được khi họ thành công môi giới việc mua, bán hoặc cho thuê bất động sản. Luật kinh doanh bất động sản 2014 quy định:
(1) Doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản được hưởng hoa hồng môi giới khi khách hàng ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
(2) Mức hoa hồng môi giới bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng.
Như vậy, mức hoa hồng mà bên môi giới nhận được tùy thuộc vào thỏa thuận giữa các bên. Việc “thưởng hoa hồng” giúp tăng năng suất làm việc của người môi giới lên gấp nhiều lần, việc này cũng khuyến khích phát triển quan hệ giao dịch giữa hai bên.
=> Xem thêm: Tiền thù lao từ hoạt động môi giới có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không?
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý khách!
Phòng Tố tụng – Công ty Luật TNHH TLK
CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN
1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: (+84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn