SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Hãng Lufthansa và công ty BASF đã phát triển màng nhám AeroShark giúp giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu và giảm khí thải cho mọi máy bay.

=> Xem thêm: Vật liệu in 3D đầu tiên trên thế giới có thể tiêu diệt virus SARS-CoV-2

lop-mang-giong-da-ca-map-giup-may-bay-tiet-kiem-nhien-lieu

Ảnh 1. Lớp màng giống da cá mập giúp máy bay tiết kiệm nhiên liệu

Hàng triệu năm tiến hóa khiến loài động vật săn mồi đáng sợ nhất đại dương không còn lớp da nhẵn nhụi. Thay vào đó, cá mập có lớp da hơi thô ráp giúp giảm lực cản. Dựa trên đặc điểm này của cá mập, các nhà nghiên cứu phát triển AeroShark để ứng dụng ở bề mặt của máy bay lớn.

Hãng hàng không Thụy Sĩ tính toán, nếu sử dụng 950 m2 màng cho máy bay Boeing 777 theo mô hình đặc biệt, thẳng hàng với dòng khí quanh thân máy bay và bề mặt vỏ động cơ, lực cản giảm bớt sẽ kéo theo mức tiêu thụ nhiên liệu giảm 1,1%. Hàng triệu chiếc gai hình thấu kính trên bề mặt màng AeroShark không cao hơn 50 micromet nhưng đủ tạo ra khác biệt về mức tiêu thụ nhiên liệu. 

Trước đó, Lufthansa thông báo sẽ triển khai lớp màng trên đội máy bay chở hàng của hãng và 10 máy bay Boeing 777, giảm 3.700 tấn nhiên liệu và bớt 11.700 tấn khí thải CO2 mỗi năm. Do đó, hãng hàng không Thụy Sĩ dán màng AeroShark cho tất cả 12 máy bay Boeing 777 của hãng, giúp tiết kiệm 4.800 tấn nhiên liệu máy bay phản lực một năm, đồng thời giảm 15.200 tấn khí thải CO2

=> Xem thêm: "Thế giới bên kia" liệu có tồn tại?

lop-mang-giong-da-ca-map-giup-may-bay-tiet-kiem-nhien-lieu

Ảnh 2. Lớp màng giống da cá mập giúp máy bay tiết kiệm nhiên liệu

Công ty Lufthansa Technic và BASF đang làm việc để phát triển thêm công nghệ và ứng dụng trên nhiều loại máy bay khác. Theo nhóm nghiên cứu, lớp màng mô phỏng da cá mập có thể giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải tới 3%.

Nhóm phát triển AeroShark cho biết lớp màng sẽ hiệu quả hơn một chút với máy bay chở hàng không có dãy cửa sổ. Theo họ, lớp màng rất dễ dùng, cực bền trước bức xạ cực tím, nước, dầu, nhiệt độ cao và thay đổi áp suất đối với bề mặt máy bay đường dài. AeroShark đã được thử nghiệm trong hơn 1.500 giờ bay trên một chiếc Boeing 747-400. Sử dụng lớp màng trên bề mặt cánh cũng giúp tạo thêm lực nâng.

Phòng Tổng hợp Kinh tế Xã hội – Công ty Luật TNHH TLK

Theo VnExpress.

Kính thưa Quý bạn đọc, Công ty Luật TNHH TLK ngoài việc cung cấp tới Quý bạn đọc những thông tin tri thức hữu ích về đời sống kinh tế, văn hóa xã hội, Chúng tôi còn là tổ chức cung cấp các dịch vụ Pháp lý; Kế toán - thuế và Xúc tiến thương mại chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm.

Với mong muốn thực hiện trách nhiệm xã hội, theo đó trường hợp Quý bạn đọc cần tư vấn các vấn đề liên quan tới Pháp luật xin vui lòng liên hệ với Chúng tôi theo theo số tổng đài: 0972 118 764 để được Luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo