SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) không ưu đãi mẫu DA59 một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HÓA (C/O) KHÔNG ƯU ĐÃI MẪU DA59

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Quản lý ngoại thương số 05/2017/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 12 tháng 6 năm 2017;

2. Nghị định số 31/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 08 tháng 3 năm 2018 quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa;

3. Thông tư số 05/2018/TT-BCT được Bộ Công Thương ban hành ngày 03 tháng 4 năm 2018 quy định về xuất xứ hàng hóa;

4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.    

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) mẫu DA59 là mẫu C/O cho một số sản phẩm xuất khẩu sang Nam Phi. Đây là một trong các mẫu C/O không ưu đãi được quan tâm hiện nay, tương đương với C/O mẫu B. Quý khách hàng đang muốn thực hiện thủ tục cấp C/O không ưu đãi mẫu DA59 nhưng còn nhiều vướng mắc liên quan đến hồ sơ, cách thức thực hiện,....? Đồng thời, Quý khách hàng muốn tìm một công ty tư vấn chi tiết để có thể thực hiện thủ tục này hợp pháp. Công ty Luật TNHH TLK có thể hỗ trợ Quý khách hàng trong việc thực hiện thủ tục này bằng cung cấp thông tin và dịch vụ liên quan tới thủ tục đến Quý khách hàng qua bài viết dưới đây.

Ảnh 1. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) không ưu đãi mẫu DA59_Hotline: 097 211 8764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HÓA (C/O) KHÔNG ƯU ĐÃI MẤU DA59 

1. Trình tự thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) không ưu đãi mẫu DA59

Bước 1: Doanh nghiệp thực hiện khai báo hồ sơ đăng ký thương nhân lần đầu qua http://comis.covcci.com.vn/, hoặc nộp trực tiếp hồ sơ tại trụ sở của các đơn vị cấp C/O trực thuộc VCCI;

Bước 2: Doanh nghiệp nộp hồ sơ thông qua hình thức trực tuyến hoặc thông qua được bưu điện;

Bước 3: VCCI kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và thông báo cho thương nhân về việc chấp thuận, đề nghị bổ sung, kiểm tra hay từ chối, hoặc đề nghị kiểm tra tại cơ sở sản xuất của thương nhân (nếu cần thiết);

Bước 4: Cán bộ VCCI kiểm tra thêm, nhập dữ liệu vào hệ thống máy tính và trình người có thẩm quyền ký cấp ℅;

Bước 5: Người có thẩm quyền của VCCI ký duyệt và cấp C/O. 

Bước 6: Cán bộ VCCI đóng dấu, vào sổ và trả C/O cho doanh nghiệp. 

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) không ưu đãi mẫu DA59

A. Thành phần hồ sơ 

Hồ sơ đăng ký cho doanh nghiệp lần đầu nộp hồ sơ bao gồm:

1. Đăng ký mẫu chữ ký của người được ủy quyền ký Đơn đề nghị cấp C/O và con dấu của thương nhân;

2. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản sao có dấu sao y bản chính của thương nhân)

3. Danh mục các cơ sở sản xuất của thương nhân;

4. Đơn đề nghị thay đổi nơi cấp C/O.

Hồ sơ đề nghị cấp C/O bao gồm:

Đối với doanh nghiệp đề nghị cấp C/O lần đầu hoặc cho sản phẩm mới xuất khẩu lần đầu hoặc cho sản phẩm không cố định, hồ sơ đề nghị cấp C/O gồm:

1. Đơn đề nghị cấp C/O được kê khai hoàn chỉnh và hợp lệ; 

2. Mẫu C/O không ưu đãi mẫu ICO đã được khai hoàn chỉnh; 

3. Bản in tờ khai hải quan xuất khẩu. Các trường hợp hàng xuất khẩu không phải khai báo tờ khai hải quan theo quy định của pháp luật sẽ không phải nộp bản sao tờ khai hải quan;

4. Bản sao hoá đơn thương mại (có đóng dấu sao y bản chính của thương nhân);

5. Bản sao vận tải đơn hoặc bản sao chứng từ vận tải tương đương (có đóng dấu sao y bản chính của thương nhân) trong trường hợp thương nhân không có vận tải đơn. Thương nhân được xem xét không cần nộp chứng từ này trong trường hợp xuất khẩu hàng hóa có hình thức giao hàng không sử dụng vận tải đơn hoặc chứng từ vận tải khác theo quy định của pháp luật hoặc thông lệ quốc tế;

6. Bảng kê khai chi tiết hàng hóa xuất khẩu đạt tiêu chí xuất xứ ưu đãi hoặc tiêu chí xuất xứ không ưu đãi theo mẫu do Bộ Công Thương quy định;

7. Bản khai báo xuất xứ của nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp nguyên liệu có xuất xứ hoặc hàng hóa có xuất xứ được sản xuất trong nước theo mẫu do Bộ Công Thương quy định trong trường hợp nguyên liệu đó được sử dụng cho một công đoạn tiếp theo để sản xuất ra một hàng hóa khác;

8. Bản sao Quy trình sản xuất hàng hóa (đóng dấu sao y bản chính của thương nhân);

9. Trong trường hợp cần thiết, cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa kiểm tra thực tế tại cơ sở sản xuất của doanh nghiệp theo quy định pháp luật; hoặc yêu cầu doanh nghiệp nộp bổ sung các chứng từ dưới dạng bản sao (đóng dấu sao y bản chính của doanh nghiệp); chứng từ, tài liệu cần thiết khác.

10. Văn bản khác do cơ quan Nhà nước yêu cầu (nếu có).

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

B. Cơ quan thực hiện

Chi nhánh, các tổ chức cấp C/O trực thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

C. Cách thức thực hiện

Doanh nghiệp nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo một trong ba cách thức sau: 

- Nộp hồ sơ trực tuyến;

- Nộp hồ sơ qua đường bưu điện; hoặc

- Nộp hồ sơ trực tiếp đến phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

D. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính

Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) không ưu đãi mẫu DA59

=> Xem thêm: Thủ tục xin gia hạn giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam 

Ảnh 2. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) không ưu đãi mẫu DA59_Hotline: 097 211 8764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HÓA (C/O) KHÔNG ƯU ĐÃI MẤU DA59

1. Một số khái niệm liên quan tới thủ tục cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) không ưu đãi mẫu DA59 

 Theo các nội dung được quy định tại Nghị định 31/2018/NĐ-CP:

- Xuất xứ hàng hóa là nước, nhóm nước, hoặc vùng lãnh thổ nơi sản xuất ra toàn bộ hàng hóa hoặc nơi thực hiện công đoạn chế biến cơ bản cuối cùng đối với hàng hóa trong trường hợp có nhiều nước, nhóm nước, hoặc vùng lãnh thổ tham gia vào quá trình sản xuất ra hàng hóa đó.

- Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa là văn bản hoặc các hình thức có giá trị pháp lý tương đương do cơ quan, tổ chức thuộc nước, nhóm nước, hoặc vùng lãnh thổ xuất khẩu hàng hóa cấp dựa trên quy định và yêu cầu liên quan về xuất xứ, chỉ rõ nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa đó.

2. Các yếu tố gián tiếp được sử dụng trong quá trình sản xuất, kiểm tra hoặc thử nghiệm hàng hóa 

Các yếu tố gián tiếp được sử dụng trong quá trình sản xuất, kiểm tra, hoặc thử nghiệm hàng hóa nhưng không cấu thành hàng hóa đó, hoặc các yếu tố được sử dụng trong việc bảo dưỡng nhà xưởng, hoặc vận hành thiết bị có liên quan tới việc sản xuất hàng hóa sau đây không cần xét đến khi xác định xuất xứ hàng hóa bao gồm: nhiên liệu và năng lượng; dụng cụ, khuôn rập và khuôn đúc; phụ tùng, vật liệu dùng để bảo dưỡng thiết bị và nhà xưởng; dầu nhờn, chất bôi trơn, hợp chất và các nguyên liệu khác dùng trong sản xuất hoặc dùng để vận hành thiết bị và nhà xưởng; găng tay, kính, giày dép, quần áo và các thiết bị an toàn; các thiết bị, dụng cụ và máy móc dùng để thử nghiệm hoặc kiểm tra hàng hóa; chất xúc tác và dung môi; và bất kỳ nguyên liệu nào khác không cấu thành hàng hóa nhưng việc sử dụng chúng phải chứng minh được là cần thiết trong quá trình sản xuất ra hàng hóa đó.

3. Các mẫu nào được sử dụng trong xuất nhập khẩu phổ biến hiện nay?

- C/O mẫu A: là mẫu giấy chứng nhận xuất xứ áp dụng cho các loại hàng hóa xuất khẩu sang những nước cho Việt Nam hưởng ưu đãi phổ cập (GSP). 

- C/O mẫu D: là mẫu chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập sang các quốc gia trong ASEAN và theo ưu đãi thuế quan trong hiệp định CEPT.

- C/O mẫu E: Sử dụng cho các loại hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và các quốc gia trong ASEAN. 

- C/O mẫu S: Là giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Lào. Các loại hàng hóa này sẽ được hưởng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Việt Nam – Lào. 

- C/O mẫu AK: Sử dụng trong trường hợp xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc và vào các nước trong ASEAN và thuộc diện ưu đãi thuế quan theo Hiệp định ASEAN-Hàn Quốc. 

- C/O mẫu GSTP: Áp dụng cho những loại hàng hóa nhập khẩu sang các quốc gia tham gia hệ thống ưu đãi thương mại toàn cầu (GSTP) và cho Việt Nam hưởng ưu đãi này.

- C/O mẫu B: Áp dụng cho hàng hóa xuất khẩu sang tất cả các quốc gia và cấp theo quy định xuất xứ không ưu đãi. 

- C/O mẫu ICO: Mẫu chứng nhận xuất xứ này sử dụng cho những sản phẩm nhập khẩu từ cà phê được trồng và thu hoạch ở Việt Nam. Sau đó, các sản phẩm này sẽ được xuất sang các nước theo quy định của Tổ chức cà phê thế giới (ICO).

- C/O mẫu Textile (gọi tắt là form T): Mẫu C/O này được cấp cho mặt hàng dệt may xuất khẩu sang thị trường EU theo hiệp định dệt may Việt Nam – EU.

- C/O mẫu Mexico (thường gọi là anexo III): Mẫu C/O này được cấp cho các mặt hàng dệt may, giày dép xuất khẩu sang thị trường Mexico theo quy định của Mexico.

- C/O mẫu Venezuela: Được cấp cho các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Venezuela theo quy định của Venezuela.

- C/O mẫu Peru: Được cấp cho các mặt hàng giày dép xuất khẩu sang thị trường Peru. Mọi thông tin trong C/O sẽ phải tuân thủ theo đúng quy định của Peru.

Ngoài ra, với những hàng hóa không cấp được C/O theo yêu cầu của khách hàng, yêu cầu của cơ quan chức năng nước nhập khẩu hay đề nghị của doanh nghiệp. Thay vào đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sẽ cấp một số giấy tờ thay thế như: chứng nhận hàng tạm nhập tái xuất, chứng nhận hàng gia công đơn giản tại Việt Nam…

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khác hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,...

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Ảnh 3. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) không ưu đãi mẫu DA59_Hotline: 097 211 8764

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HÓA (C/O) KHÔNG ƯU ĐÃI MẤU DA59 

Câu hỏi 1: Ngoài Cơ quan thực hiện thủ tục thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) không ưu đãi mẫu DA59 là các Chi nhánh, các tổ chức cấp C/O trực thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), còn cơ quan phối hợp nào khác không?

Trả lời:

Cơ quan phối hợp (nếu có) là Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số ( Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan.

Câu hỏi 2: Đối tượng thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) không ưu đãi mẫu DA59 là những ai?

Trả lời:

Cá nhân và tổ chức đều có thể thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) không ưu đãi mẫu DA59.

=> Xem thêm: Thủ tục xin gia hạn giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam  

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 097 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

- Trong thời hạn 6 giờ làm việc kể từ khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ dưới dạng điện tử;

- Trong thời hạn 8 giờ làm việc kể từ khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhận được hồ sơ đề nghị cấp C/O đầy đủ và hợp lệ đối với trường hợp nộp trực tiếp hồ sơ tại trụ sở của VCCI.

- Trong thời hạn 24 giờ làm việc kể từ khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhận được hồ sơ đề nghị cấp C/O đầy đủ và hợp lệ theo ngày ghi trên bì thư đối với trường hợp gửi hồ sơ qua bưu điện. 

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý khách hàng.

Kính chúc Quý khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: 0243 2011 747                            Hotline: 097 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn              Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo