Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Gia hạn Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
GIA HẠN GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Thương mại số: 36/2005/QH1 được Quốc hội thông qua ngày 14 tháng 06 năm 2005;
2. Nghị định số: 07/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 05 tháng 07 năm 2016 quy định chi tiết Luật thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
3. Thông tư số: 11/2016/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành ngày 16 tháng 03 năm 2021 quy định biểu mẫu thực hiện nghị định số 07/2016/NĐ-CP ngày 25 tháng 01 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết Luật thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
4. Thông tư số: 143/2016/TT-BTC do Bộ Công Thương ban hành ngày 26 tháng 09 năm 2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Dưới sự hội nhập của nền kinh tế đa quốc gia, các thương nhân nước ngoài mở rộng sang đầu tư, kinh doanh hay mở các chi nhánh, văn phòng đại diện ngày càng nhiều. Tuy nhiên, không phải mọi thương nhân nước ngoài đều có thể thành lập chi nhánh tại Việt Nam mà còn phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện như về Giấy phép kinh doanh, cam kết mở cửa thị trường Việt Nam trong các điều ước quốc tế,..
Thời hạn của mỗi Giấy phép thành lập Chi nhánh là 5 năm, trước khi hết thời hạn đó, thương nhân có nhu cầu có thể thực hiện thủ tục gia hạn Giấy phép nếu đáp ứng được các điều kiện do pháp luật quy định.
Quý khách là thương nhân nước ngoài? Quý khách là người đại diện của Chi nhánh? Hiện Quý khách đang có nhu cầu Gia hạn Giấy phép chi nhánh, nhưng quý khách vẫn chưa biết rõ về các điều kiện, thủ tục để thực hiện việc gia hạn này. Và Quý Khách hàng đang rất cần một tổ chức pháp lý uy tín và chuyên nghiệp để tư vấn?
Nếu đúng như vậy thì bạn tìm tới Công ty Luật TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới Gia hạn Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam cho bạn qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Gia hạn Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN GIA HẠN GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
1. Các bước thực hiện gia hạn Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Bước 1: Thương nhân nộp hồ sơ theo quy định đến Bộ Công Thương;
Bước 2: Bộ Công Thương kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ;
Bước 3: Cấp Gia hạn Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
Bước 4: Tiếp nhận kết quả.
=> Xem thêm: Điều kiện thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam như thế nào?
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục gia hạn Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
A. Thành phần hồ sơ
Hồ sơ đề nghị gia hạn Giấy phép thành lập Chi nhanh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam bao gồm một số tài liệu sau đây:
1. Đơn đề nghị gia hạn theo mẫu của Bộ Công Thương;
2. Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài;
3. Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
4. Bản sao Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh đã được cấp.
5. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
6. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
7. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
Lưu ý: Đối với tài liệu ở mục 1 phải dịch ra tiếng Việt và được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam. Đối với tài liệu ở mục 3 phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định pháp luật Việt Nam.
B. Cơ quan giải quyết
Bộ Công Thương.
C. Cách thức thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng); hoặc,
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ Công Thương;
- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Bộ Công Thương.
D. Kết quả thực hiện
Gia hạn Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.
3. Nội dung của Đơn đề nghị Gia hạn Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Đơn đề nghị Gia hạn Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam bao gồm các nội dung sau đây:
1. Tên thương nhân: (tên trên Giấy phép thành lập/Đăng ký doanh nghiệp);
2. Tên thương nhân bằng tiếng Anh: (ghi bằng chữ in hoa;
3. Ngành nghề kinh doanh;
4. Địa chỉ trụ sở chính;
5. Tên chi nhánh;
7. Số Giấy phép thành lập chi nhánh tại thời điểm gia hạn;
8. Số lao động nước ngoài;
9. Số lao động Việt Nam;
10. Thời hạn đề nghị gia hạn Giấy phép thành lập.
=> Xem thêm: Cấp lại Giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Ảnh 2. Gia hạn Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam_Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI GIA HẠN GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
1. Chi nhánh của thương nhân nước ngoài hoạt động tại Việt Nam
Thương nhân nước ngoài theo định nghĩa tại Luật Thương mại 2005 là thương nhân được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nước ngoài hoặc được pháp luật nước ngoài công nhận. Pháp luật Việt Nam cũng quy định thương nhân nước ngoài được đặt Văn phòng đại diện, Chi nhánh tại Việt Nam; thành lập tại Việt Nam doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo các hình thức do pháp luật Việt Nam quy định. Trong đó, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập và hoạt động thương mại tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
2. Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh?
Thương nhân nước ngoài là chủ thể đặc biệt trong hoạt động thương mại tại Việt Nam, để được cấp Giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam thì thương nhân nước ngoài cần đáp ứng được các điều kiện như sau:
(1) Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
(2) Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
(3) Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
(4) Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;
(5) Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.
3. Trường hợp gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh
Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn. Khi hết thời hạn quy định trong Giấy phép, thương nhân có thể thực hiện thủ tục gia hạn Giấy phép thành lập Chi nhánh khi hết thời hạn quy định trong Giấy phép, trừ trường hợp có hành vi vi phạm thuộc các trường hợp bị thu hồi Giấy phép thành lập Chi nhánh thuộc trường hợp sau:
(1) Không hoạt động trong 01 năm và không phát sinh các giao dịch với Cơ quan cấp giấy phép;
(2) Không báo cáo về hoạt động của Chi nhánh trong 02 năm liên tiếp;
(3) Không gửi báo cáo theo quy định tới Cơ quan cấp Giấy phép trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày hết hạn gửi báo cáo hoặc có yêu cầu bằng văn bản;
(4) Trường hợp khác theo quy định pháp luật.
=> Xem thêm: Thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Ảnh 3. Gia hạn Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam_Hotline: 0972118764
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI GIA HẠN GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
Câu hỏi 1: Trong trường hợp thương nhân không gửi báo cáo về hoạt động của Chi nhánh đến Bộ Công Thương thì có ảnh hưởng gì đến hiệu lực Giấy phép thành lập chi nhánh hay không ?
Trả lời:
Câu trả lời là Có.
Trong trường hợp thương nhân không thực hiện báo cáo về hoạt động Chi nhánh của mình trong thời hạn 02 năm liên tiếp thì thương nhân sẽ bị thu hồi Giấy phép thành lập Chi nhánh.
Câu hỏi 2: Nội dung hoạt động của Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam?
Trả lời:
Chi nhánh của Thương nhân nước ngoài tại Việt Nam thực hiện các hoạt động cung ứng dịch vụ trong các ngành dịch vụ, không bao gồm ngành dịch vụ mà việc thành lập Chi nhánh trong lĩnh vực đó được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành. Trường hợp Chi nhánh hoạt động trong các ngành, nghề mà pháp luật quy định phải có điều kiện thì Chi nhánh chỉ được hoạt động khi đáp ứng các điều kiện theo quy định.
Câu hỏi 3: Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có con dấu hay không?
Trả lời:
Câu trả lời là Có.
Theo quy định tại Luật Thương mại 2005 thì chi nhánh của chi nhánh thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có con dấu riêng mang tên chi nhánh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
=> Xem thêm: Điều kiện cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
08 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn