CƠ QUAN CÓ THẨM QUYỀN CẤP GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM?
CÂU HỎI
Kính chào Công ty Luật TNHH TLK, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Hiện tôi đang làm việc cho một công ty nước ngoài, và công ty tôi có ý định mở chi nhánh tại Việt Nam. Theo như tôi đã tìm hiểu thì trong trường hợp này, công ty tôi phải làm thủ tục đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh. Vậy cho tôi hỏi, công ty tôi sẽ được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh bởi Cơ quan có thẩm quyền nào? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Thủ tục xin cấp Giấy phép thành lập của Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
2. Thủ tục xin cấp lại Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
3. Thủ tục chấm dứt hoạt động của Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới bạn nội dung tư vấn như sau:
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Thương mại số: 36/2005/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 14 tháng 6 năm 2005;
2. Nghị định số: 07/2016/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 25 tháng 01 năm 2016 quy định chi tiết Luật Thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
3. Thông tư số: 143/2016/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 26 tháng 9 năm 2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
4. Một số văn bản hướng dẫn khác có liên quan.
NỘI DUNG TƯ VẤN
Đồng hành với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam chính là nhu cầu thực hiện hoạt động kinh doanh tại Việt Nam ngày càng tăng cao của thương nhân nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều thương nhân nước ngoài vẫn còn gặp nhiều vướng mắc xoay quanh vấn đề thực hiện thủ tục đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam, đặc biệt là Cơ quan sẽ giải quyết thủ tục này. Vậy, bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp Quý Khách hàng giải đáp được câu hỏi: Cơ quan có thẩm quyền nào sẽ cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài tại Việt Nam?
Video tư vấn pháp lý. Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam?_Hotline: 097 211 8764
=> Xem thêm tại Youtube: Chương trình tư vấn về Đầu tư - Số 8: Giấy phép thành lập Chi nhánh của Thương nhân nước ngoài
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
1. Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là gì?
Theo quy định tại Luật Thương mại 2005, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có thể được hiểu là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập và hoạt động thương mại tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc Điều ước quốc tế mà Việt Nam có tham gia.
2. Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh đối với thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là gì?
Để được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh, thương nhân nước ngoài phải đáp ứng được các điều kiện sau đây:
- Thương nhân nước ngoài phải được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhân;
- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
- Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;
- Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận cỦa Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.
3. Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có thời hạn là bao lâu?
Theo quy định tại Nghị định 07/2016/NĐ-CP, thời hạn có hiệu lực của Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài là 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn.
4. Quyền và nghĩa vụ của Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
4.1. Quyền của Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có một số quyền lợi như sau:
- Quyền thuê trụ sở, thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của Chi nhánh;
- Quyền tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại Chi nhánh;
- Quyền giao kết hợp đồng tại Việt Nam phù hợp với nội dung hoạt động;
- Quyền mở tài khoản bằng đồng Việt Nam, bằng ngoại tệ tại ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam;
- Quyền chuyển lợi nhuận ra nước ngoài;
- Có con dấu mang tên Chi nhánh;
- Quyền thực hiện các hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động thương mại khác phù hợp với Giấy phép thành lập;
- Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
4.2. Nghĩa vụ của Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có một số nghĩa vụ phải thực hiện như sau:
- Thực hiện chế độ kế toán theo quy định của pháp luật Việt Nam; trong trường hợp cần áp dụng chế độ kế toán thông dụng khác thì phải được Bộ Tài chính Việt Nam chấp thuận;
- Báo cáo hoạt động của Chi nhánh;
- Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký thành lập Chi nhánh công ty 100% vốn trong nước
Ảnh 1. Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam?_Hotline: +(84) 97 211 8764
II. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC XIN CẤP GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
1. Các bước thực hiện thủ tục xin cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Bước 1: Chuẩn bị các tài liệu cần thiết để soạn thảo hồ sơ;
Bước 2: Soạn thảo hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập chi nhánh;
Bước 3: Nộp hồ sơ tới Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;
Bước 4: Chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có);
Bước 5: Nhận kết quả từ Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục xin cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
A. Thành phần hồ sơ:
1. Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh;
2. Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài;
3. Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh;
4. Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
5. Bản sao Điều lệ hoạt động của Chi nhánh;
6. Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam); hoặc là bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Chi nhánh;
7. Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh;
8. Một số tài liệu khác theo yêu cầu của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
*Lưu ý:
- Các tài liệu số 2, 3, 4, 5, và 6 (nếu là bản sao hộ chiếu của người nước ngoài đứng đầu Chi nhánh) phải được dịch ra tiếng Việt và chứng thực;
- Tài liệu số 2 phải được Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự.
B. Cơ quan giải quyết:
Bộ Công thương.
C. Cách thức thực hiện:
Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu chính hoặc nộp trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) tới Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
D. Kết quả thực hiện:
Sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép sẽ kiểm tra và cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài.
Trong trường hợp từ chối cấp Giấy phép thì Cơ quan cấp Giấy phép phải có văn bản nêu rõ lý do từ chối.
3. Nội dung Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Giấy phép thành lập Chi nhánh mà thương nhân nước ngoài tại Việt Nam được cấp sẽ bao gồm một số nội dung cơ bản sau đây:
- Tên thương nhân nước ngoài;
- Một số thông tin về Giấy phép thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp như ngày cấp, Cơ quan cấp;
- Địa chỉ trụ sở chính của thương nhân;
- Ngành nghề kinh doanh của thương nhân;
- Tên Chi nhánh của thương nhân;
- Tên giao dịch bằng tiếng Anh;
- Địa chỉ trụ sở Chi nhánh;
- Một số thông tin của người đứng đầu Chi nhánh;
- Nội dung hoạt động của Chi nhánh;
- Thời hạn hiệu lực của Giấy phép.
Ảnh 2. Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam?_Hotline: +(84) 97 211 8764
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,...
=> Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho Quý Khách hàng rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi có thể thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: Chi nhánh có được tham gia dự thầu không?
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
Câu hỏi 1: Tôi có được phép đồng thời đứng đầu Chi nhánh và Văn phòng đại diện của cùng một thương nhân nước ngoài không?
Trả lời:
Theo quy định tại Nghị định 07/2016/NĐ-CP, người đứng đầu Chi nhánh của thương nhân nước ngoài không được kiêm nhiệm chức vụ đứng đầu Văn phòng đại diện của cùng một thương nhân nước ngoài.
Ngoài ra, người đứng đầu Chi nhánh của thương nhân nước ngoài cũng không được kiêm nhiệm chức vụ đứng đầu Văn phòng đại diện của một thương nhân nước ngoài khác và chức vụ người đại diện theo pháp luật của tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Như vậy, Quý Khách hàng sẽ không được đồng thời đứng đầu Chi nhánh và Văn phòng đại diện của cùng một thương nhân nước ngoài.
Câu hỏi 2: Pháp luật Việt Nam quy định như thế nào về tên Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam?
Trả lời:
Tên của Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam được quy định cụ thể tại Nghị định 07/2016/NĐ-CP như sau:
- Tên của Chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu;
- Tên của Chi nhánh phải mang tên thương nhân nước ngoài kèm theo cụm từ “Chi nhánh”;
- Tên của Chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở Chi nhánh, được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên thương nhân nước ngoài trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do Chi nhánh phát hành.
Câu hỏi 3: Nếu Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam chấm dứt hoạt động thì phải thực hiện những nghĩa vụ gì?
Trả lời:
Nếu Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam chấm dứt hoạt động thì thương nhân nước ngoài, Chi nhánh sẽ phải thực hiện những nghĩa vụ sau:
- Thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật;
- Niêm yết công khai về việc chấm dứt hoạt động tại trụ sở của Chi nhánh;
- Thương nhân nước ngoài có nghĩa vụ thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế và giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động làm việc tại Chi nhánh theo quy định của pháp luật;
- Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: +(84) 97 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư – Công ty Luật TNHH TLK
CÔNG VIỆC LUẬT TLK THỰC HIỆN
1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi quý khách hàng sử dụng từ lần thứ 2.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý khách hàng.
Kính chúc Quý khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn và sử dụng dịch vụ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn