SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Chấm dứt hoạt động Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Thương mại số: 36/2005/QH1 được Quốc hội thông qua ngày 14 tháng 06 năm 2005;

2. Nghị định số: 07/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành  ngày 05 tháng 07 năm 2016 quy định chi tiết Luật thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;

3. Thông tư số: 11/2016/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành ngày 16 tháng 03 năm 2021 quy định biểu mẫu thực hiện nghị định số 07/2016/NĐ-CP ngày 25 tháng 01 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết Luật thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;

4. Thông tư số: 143/2016/TT-BTC do Bộ Công Thương ban hành ngày 26 tháng 09 năm 2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;

5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.    

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập và hoạt động thương mại tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên. Để thành lập Chi nhánh tại Việt Nam, thương nhân cần nộp hồ sơ gửi đến Bộ Công Thương và chờ xét duyệt. Sau khi được cấp phép thành lập, sẽ có những trường hợp thương nhân nước ngoài muốn chấm dứt hoạt động của Chi nhánh tại Việt Nam, hoặc trường hợp khác như thương nhân bị thu hồi Giấy phép, hết thời hạn hoạt động theo Giấy phép,...Chi nhánh sẽ chấm dứt hoạt động.

Quý khách là thương nhân? Hay Quý khách là người đại diện của Chi nhánh? Quý khách muốn thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động của Chi nhánh? Và Quý Khách hàng đang rất cần một tổ chức pháp lý uy tín và chuyên nghiệp để tư vấn?

Nếu đúng như vậy thì bạn tìm tới Công ty Luật TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới Chấm dứt hoạt động Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam cho bạn qua bài viết dưới đây.

thu-tuc-cham-dut-hoat-dong-cua-chi-nhanh-cua-thuong-nhan-nuoc-ngoai-tai-viet-nam

Ảnh 1. Chấm dứt hoạt động Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM 

1. Các bước thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Bước 1:Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ gửi đến Bộ Công Thương;

Bước 2: Bộ Công Thương kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ;

Bước 3: Tiếp nhận kết quả.

=> Xem thêm: Thủ tục cấp Giấy phép thành lập của Chi nhánh thương nhân nước ngoài tại Việt Nam 

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục chấm dứt hoạt động Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

A. Thành phần hồ sơ

1. Thông báo chấm dứt hoạt động Chi nhánh theo mẫu quy định;

2. Bản sao văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép không gia hạn Giấy phép thành lập Giấy phép thành lập Chi nhánh hoặc bản sao Quyết định thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh của Cơ quan cấp Giấy phép;

3. Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;

4. Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;

5. Giấy phép thành lập Chi nhánh;

6. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

7. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

8. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết

Bộ Công Thương. 

C. Cách thức thực hiện

- Nộp hồ sơ trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng); hoặc,

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ Công Thương;

- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Bộ Công Thương.

D. Kết quả thực hiện

Thông báo chấm dứt hoạt động Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

3. Nội dung của Thông báo chấm dứt hoạt động Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam 

Thông báo chấm dứt hoạt động Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam bao gồm các nội dung sau đây:

1. Tên thương nhân: (ghi bằng chữ in hoa tên thương nhân bằng tiếng Anh;

2. Tên Chi nhánh;

3. Địa chỉ trụ sở Chi nhánh;

4. Thời hạn hoạt động;

5. Thông báo việc thanh toán các khoản nợ và nghĩa vụ liên quan;

6. Thuế, bảo hiểm xã hội;

7. Các nội dung liên quan khác. 

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp lại Giấy phép thành lập văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam 

thu-tuc-cham-dut-hoat-dong-cua-chi-nhanh-cua-thuong-nhan-nuoc-ngoai-tai-viet-nam

Ảnh 2. Chấm dứt hoạt động Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam_Hotline: 0972118764 

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM

1. Trường hợp chấm dứt Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Chi nhánh của thương nhân nước ngoài thuộc vào những trường hợp sau đây sẽ chấm dứt hoạt động:

(1) Theo đề nghị của thương nhân nước ngoài;

(2) Khi thương nhân nước ngoài chấm dứt hoạt động theo pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh;

(3) Hết thời hạn hoạt động theo Giấy phép thành lập Chi nhánh mà thương nhân nước ngoài không đề nghị gia hạn;

(4) Hết thời gian hoạt động theo Giấy phép thành lập Chi nhánh mà không được Cơ quan cấp Giấy phép đồng ý gia hạn.

(5) Bị thu hồi Giấy phép thành lập Chi nhánh theo quy định;

(6) Chi nhánh không còn đáp ứng một trong những điều kiện cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh.

2. Các nghĩa vụ có liên quan đến việc chấm dứt hoạt động của Chi nhánh

Khi thương nhân nước ngoài chấm dứt hoạt động phải thực hiện thủ tục thông báo gửi đến Bộ Công Thương và tuân thủ theo các trình tự thủ tục Nghị định 07/2021/NĐ-CP thì Chi nhánh phải niêm yết công khai về việc chấm dứt hoạt động tại trụ sở và thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định pháp luật khi Chi nhánh chấm dứt hoạt động. Bên cạnh đó, Chi nhánh đã chấm dứt chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế và giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại Chi nhánh theo quy định của pháp luật.

3. Quyền của Chi nhánh thương nhân nước ngoài tại Việt Nam 

Chi nhánh thương nhân nước ngoài tại Việt Nam khi được cấp phép thành lập có các quyền và nghĩa vụ như sau:

(1) Thuê trụ sở, thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của Chi nhánh;

(2) Tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại Chi nhánh theo quy định của pháp luật Việt Nam;

(3) Giao kết hợp đồng tại Việt Nam phù hợp với nội dung hoạt động được quy định trong giấy phép thành lập Chi nhánh và theo quy định pháp luật;

(4) Mở tài khoản bằng đồng Việt Nam, bằng ngoại tệ tại ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam;

(5) Chuyển lợi nhuận ra nước ngoài theo quy định của pháp luật Việt Nam;

(6) Có con dấu mang tên Chi nhánh theo quy định của pháp luật Việt Nam;

(7) Thực hiện các hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động thương mại khác phù hợp với giấy phép thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;

(8). Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

=> Xem thêm: Cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam 

thu-tuc-cham-dut-hoat-dong-cua-chi-nhanh-cua-thuong-nhan-nuoc-ngoai-tai-viet-nam

Ảnh 3. Chấm dứt hoạt động Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam_Hotline: 0972118764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Điều kiện thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam 

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM

Câu hỏi 1: Thương nhân nước ngoài có thể thành lập nhiều Chi nhánh tại Việt Nam hay không?

Trả lời:

Câu trả lời là

Một thương nhân có thể thành lập nhiều hơn một Chi nhánh, nhưng các Chi nhánh không có cùng tên gọi trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Câu hỏi 2: Chi nhánh thương nhân nước ngoài tại Việt Nam thực hiện chế độ báo cáo hoạt động của Chi nhánh như thế nào?

Trả lời:

Theo định kỳ trước ngày 30 tháng 01 hàng năm, Chi nhánh có trách nhiệm gửi báo cáo theo mẫu của Bộ Công Thương về hoạt động của mình trong năm trước đó qua đường bưu điện tới Cơ quan cấp Giấy phép - Bộ Công Thương.

Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền yêu cầu thì Chi nhánh còn có nghĩa vụ báo cáo, cung cấp tài liệu hoặc giải trình những vấn đề có liên quan đến hoạt động của mình theo yêu cầu.

Câu hỏi 3: Trong trường hợp Chi nhánh thương nhân nước ngoài không hoạt động thì có bị thu hồi Giấy phép thành lập Chi nhánh hay không?

Trả lời:

Câu trả lời là Không

Trong trường Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam không hoạt động 01 năm và không phát sinh các giao dịch với Cơ quan cấp giấy phép thì Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam mới bị thu hồi.

=> Xem thêm: Cấp lại Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam 

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

05 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo