Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Cấp giấy phép thành lập Chi nhánh của Thương nhân nước ngoài tại Việt Nam một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
CẤP GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Thương mại số: 36/2005/QH11 được Quốc Hội ban hành ngày 14 tháng 06 năm 2005;
2. Nghị định số: 07/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 25 tháng 01 năm 2016 quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
3. Thông tư số: 11/2016/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành ngày 05 tháng 07 năm 2016 quy định biểu mẫu thực hiện Nghị định số 07/2016/NĐ-CP ngày 25 tháng 01 năm 2016 của Chính phủ quy định chi Tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Việt Nam là điểm đến tin cậy và hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Với các lợi thế nổi bật trong khu vực như chi phí lao động thấp, chuỗi cung ứng tương đối đơn giản, hàng hóa sản xuất trong nước của Việt Nam rất dễ bán mà không phải trả thêm chi phí không cần thiết và Việt Nam là một quốc gia có sự ổn định về chính trị. Chính vì thế trước quá trình hội nhập và hợp tác quốc tế hiện nay thì việc các thương nhân nước ngoài có mong muốn đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế, sản xuất, khoa học, công nghệ,... tại Việt Nam đã không còn là điều mới lạ. Ngày càng có nhiều hơn các thương nhân nước ngoài muốn thành lập chi nhánh tại Việt Nam. Vậy câu hỏi được đặt ra là làm thế nào được cấp Giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam?
Với mong muốn muốn được đồng hành và giải đáp mọi thắc mắc của Quý khách, Công ty Luật TNHH TLK chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới thủ tục cấp Giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam cho Quý khách qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Cấp giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
1. Các bước thực hiện thủ tục cấp giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Bước 1: Thương nhân nước ngoài xây dựng hồ sơ và nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền;
Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xem xét và thẩm định hồ sơ;
Bước 3: Tiếp nhận kết quả từ cơ quan có thẩm quyền.
=> Xem thêm: Thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết cấp giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
A. Thành phần hồ sơ
1. Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
2. Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài;
3. Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh;
4. Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
5. Bản sao Điều lệ hoạt động của Chi nhánh;
6. Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Chi nhánh;
7. Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh bao gồm:
– Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Chi nhánh;
– Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh theo quy định tại Nghị định số: 07/2016/NĐ-CP và quy định pháp luật có liên quan.
8. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
9. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
10. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
B. Cơ quan giải quyết
Vụ Kế hoạch - Bộ Công Thương.
C. Cách thức thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương; hoặc,
- Nộp hồ sơ trực tiếp đến Vụ Kế hoạch - Bộ Công Thương; hoặc,
- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Vụ Kế hoạch - Bộ Công Thương.
D. Kết quả thực hiện
Giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.
3. Nội dung của Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam bao gồm các nội dung sau đây:
1. Tên thương nhân;
2. Tên thương nhân bằng tiếng Anh: (ghi bằng chữ in hoa);
3. Tên thương nhân viết tắt;
4. Giấy phép thành lập/Đăng ký doanh nghiệp/Mã số doanh nghiệp;
5. Ngành nghề kinh doanh;
6. Vốn điều lệ;
7. Địa chỉ trụ sở;
8. Nội dung đề nghị cấp giấy phép thành lập chi nhánh;
9. Cam kết.
10. Chữ ký của người đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài;
11. Một số nội dung khác theo quy định của pháp luật.
=> Xem thêm: Điều kiện thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam như thế nào?
Ảnh 2. Cấp giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam_Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI CẤP GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
1. Thương nhân là gì? Thế nào là chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam?
1.1. Thương nhân là gì?
Căn cứ theo Luật Thương Mại 2005 sửa đổi bổ sung năm 2019 quy định:
- Thương nhân bao gồm tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh;
- Thương nhân có quyền hoạt động thương mại trong các ngành nghề, tại các địa bàn, dưới các hình thức và theo các phương thức mà pháp luật không cấm;
- Quyền hoạt động thương mại hợp pháp của thương nhân được Nhà nước bảo hộ.
Như vậy, có thể hiểu thương nhân có thể là tổ chức kinh tế hoặc cá nhân nhưng phải có hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh.
1.2. Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là gì?
Căn cứ theo Luật Thương mại 2005 sửa đổi bổ sung năm 2019 quy địnhchi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập và hoạt động thương mại tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
2. Điều kiện cấp giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là gì?
Tham chiếu theo quy định tại Nghị định 07/2016/NĐ-CP về điều kiện cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh, theo đó, thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh khi đáp ứng các điều kiện sau:
- Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
- Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;
- Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.
3. Không được cấp giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam trong trường hợp nào?
Tham chiếu theo quy định tại Nghị định 07/2016/NĐ-CP về các trường hợp không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh, theo đó, cơ quan cấp Giấy phép không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài trong những trường hợp sau:
“- Không đáp ứng một trong những điều kiện quy định tại Điều 7 đối với trường hợp đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện hoặc không đáp ứng một trong những điều kiện quy định tại Điều 8 đối với trường hợp đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh.
- Thương nhân nước ngoài đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh trong thời gian 02 năm, kể từ ngày bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh tại Việt Nam theo quy định tại Điều 44 Nghị định này.
- Việc thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh bị hạn chế theo quy định của pháp luật vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội và sức khỏe cộng đồng.
- Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.”
Như vậy, theo quy định trên thì Thương nhân nước ngoài sẽ không được cấp giấy phép thành lập Chi nhánh tại Việt Nam trong trường hợp sau:
- Khi không đáp ứng các điều kiện được cấp giấy phép thành lập chi nhánh; - Bị thu hồi giấy phép thành lập Chi nhánh tại Việt Nam trong thời gian 02 năm;
- Việc thành lập Chi nhánh bị hạn chế theo quy định của pháp luật vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội và sức khỏe cộng đồng và trong các trường hợp khác theo quy định pháp luật.
4. Thu hồi giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam khi nào?
Tham chiếu theo quy định tại Nghị định 07/2016/NĐ-CP Văn phòng đại diện, Chi nhánh bị thu hồi Giấy phép thành lập trong các trường hợp sau đây:
“- Không hoạt động trong 01 năm và không phát sinh các giao dịch với Cơ quan cấp giấy phép.
- Không báo cáo về hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh trong 02 năm liên tiếp.
- Không gửi báo cáo theo quy định tại Khoản 2 Điều 32 Nghị định này tới Cơ quan cấp Giấy phép trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày hết hạn gửi báo cáo hoặc có yêu cầu bằng văn bản.
- Trường hợp khác theo quy định pháp luật.”
Như vậy, theo quy định trên thì Chi nhánh của thương nhân nước ngoài bị thu hồi Giấy phép thành lập trong các trường hợp sau:
- Không hoạt động trong 01 năm và không phát sinh các giao dịch với Cơ quan cấp giấy phép;
- Không báo cáo về hoạt động của Chi nhánh trong 02 năm liên tiếp;
- Không gửi báo cáo theo quy định tại Nghị định số: 07/2016/NĐ-CP tới Cơ quan cấp Giấy phép trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày hết hạn gửi báo cáo hoặc có yêu cầu bằng văn bản và các trường hợp khác theo quy định pháp luật.
=> Xem thêm: Hồ sơ thay đổi địa chỉ của văn phòng đại diện của nước ngoài gồm những tài liệu nào?
Ảnh 3. Cấp giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam_Hotline: 0972118764
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
Câu hỏi 1: Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có thời hạn bao lâu?
Trả lời:
Tham chiếu theo quy định tại Nghị định 07/2016/NĐ-CP: “Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn.”
Theo quy định trên thì Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có thời hạn 05 năm nhưng không được vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương có quy định thời hạn.
Câu hỏi 2: Các trường hợp gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh?
Trả lời:
Tham chiếu theo quy định tại Nghị định 07/2016/NĐ-CP: “ Thương nhân nước ngoài được gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh khi hết thời hạn quy định trong Giấy phép, trừ trường hợp có hành vi vi phạm thuộc các trường hợp bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh theo quy định tại Điều 44 Nghị định này.”
Như vậy, theo quy định trên thì Giấy phép thành lập Chi nhánh được gia hạn khi hết thời hạn quy định trong Giấy phép, trừ trường hợp bị thu hồi Giấy phép thành lập Chi nhánh.
Câu hỏi 3: Thương nhân nước ngoài có quyền thành lập nhiều chi nhánh có cùng tên gọi trong cùng một thành phố không?
Trả lời:
Câu trả lời là không.
Theo Nghị Định 07/2016/NĐ-CP thì: “Một thương nhân nước ngoài không được thành lập nhiều hơn một Văn phòng đại diện hoặc Chi nhánh có cùng tên gọi trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.”
Như vậy, Thương nhân nước ngoài không được thành lập nhiều hơn Chi nhánh có cùng tên gọi trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
=> Xem thêm: Trường hợp nào cần điều chỉnh giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
07 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn