Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục cấp, cấp lại Giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC CẤP, CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN ĐIỀU KIỆN VỆ SINH THÚ Y
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Thú y số: 79/2015/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 19 tháng 06 năm 2015;
2. Thông tư số: 09/2016/TT-BNNPTNT được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn ban hành ngày 01 tháng 06 năm 2016 quy định về kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y;
3. Thông tư số 10/2022/TT-BNNPTNT được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn ban hành ngày 14 tháng 09 năm 2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 09/2016/TT-BNNPTNT được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn ban hành ngày 01 tháng 06 năm 2016 quy định về kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y;
4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Các cơ sở chăn nuôi, chế biến thực phẩm từ động vật để cung ứng sản phẩm ra thị trường thì phải đáp ứng đủ điều kiện vệ sinh thú y. Đây là một điều kiện rất cần thiết vì nó đảm bảo được chất lượng của sản phẩm tung ra thị trường có đạt chuẩn để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng hay không. Tuy nhiên trong quá trình xin cấp mới, cấp lại Giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y, nhiều chủ cơ sở gặp phải nhiều khó khăn vì không nắm rõ quy trình thực hiện.
Chính vì vậy, Công ty Luật TNHH TLK sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới việc cấp, cấp lại Giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y cho bạn qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Thủ tục cấp, cấp lại Giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y (cấp tỉnh)_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP, CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN ĐIỀU KIỆN VỆ SINH THÚ Y
1. Các bước thực hiện thủ tục cấp, cấp lại giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y
Bước 1: Chủ cơ sở chuẩn bị hồ sơ theo quy định và nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền;
Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền thẩm định hồ sơ;
Bước 3: Tiếp nhận kết quả;
=> Xem thêm: Thủ tục Đăng ký lưu hành thuốc thú y
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục cấp, cấp lại giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y, cấp lại Giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y bao gồm những tài liệu sau:
1. Đơn đề nghị cấp/cấp lại Giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y;
2. Bản chính Mô tả tóm tắt về cơ sở;
3. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
4. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
5. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
Số lượng hồ sơ: 01 bộ
Lưu ý: Trường hợp Giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y vẫn còn thời hạn hiệu lực nhưng bị mất, bị hỏng, thất lạc, hoặc có sự thay đổi, bổ sung thông tin trên Giấy chứng nhận vệ sinh thú y, thì hồ sơ đề nghị cấp lại gồm những giấy tờ sau:
1. Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận vệ sinh thú y
2. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
3. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
4. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
- Cục thú y
- Chi cục thú y
- Cơ quan quản lý chuyên ngành Thú y cấp tỉnh
- Nộp trực tiếp tại Cơ quan có thẩm quyền; hoặc,
- Nộp thông qua dịch vụ bưu chính đến cơ quan có thẩm quyền; hoặc,
- Nộp trực tuyến qua cổng dịch vụ công, fax, thư điện tử đến cơ quan có thẩm quyền ( sau đó gửi hồ sơ bản chính).
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ, Cơ quan có thẩm quyền cấp, cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y;
- Trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
=> Xem thêm: trình tự thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận lưu hành thuốc thú y đối với thuốc thú y từ dược liệu
Ảnh 2. Thủ tục cấp, cấp lại Giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y (cấp tỉnh)_Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI ĐIỀU KIỆN VỆ SINH THÚ Y VÀ THỦ TỤC CẤP, CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN ĐỦ ĐIỀU KIỆN VỆ SINH THÚ Y
1. Vệ sinh thú y là gì? Kiểm tra vệ sinh thú y là gì?
Theo quy định tại Luật Thú y năm 2015, vệ sinh thú y là việc đáp ứng các yêu cầu nhằm bảo vệ sức khỏe động vật, sức khỏe con người, môi trường và hệ sinh thái.
Kiểm tra vệ sinh thú y là việc kiểm tra, áp dụng các biện pháp kỹ thuật để phát hiện, kiểm soát, ngăn chặn đối tượng kiểm tra vệ sinh thú y.
Đối tượng kiểm tra vệ sinh thú y bao gồm các vi sinh vật gây ô nhiễm, độc tố vi sinh vật; yếu tố vật lý, hóa học; chất độc hại, chất phóng xạ; yếu tố về môi trường ảnh hưởng xấu đến sức khỏe động vật, con người, môi trường và hệ sinh thái.
Kiểm tra vệ sinh thú y phải được thực hiện trong quá trình chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, vận chuyển, giết mổ động vật trên cạn, sơ chế, chế biến, bảo quản, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật.
Cơ quan quản lý chuyên ngành thú y thực hiện kiểm tra, giám sát yêu cầu vệ sinh thú y đối với các đối tượng có trong Danh mục đối tượng thuộc diện phải kiểm tra vệ sinh thú y; phân tích nguy cơ, truy xuất nguồn gốc đối với động vật, sản phẩm động vật.
2. Nội dung, phương pháp, tần suất kiểm tra/giám sát kiểm tra vệ sinh thú y
Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra vệ sinh dựa trên kiểm tra các yêu cầu về:
- Địa điểm, cơ sở vật chất, nhà xưởng, trang thiết bị, dụng cụ, nguyên liệu đầu vào để sản xuất kinh doanh, nước để sản xuất;
- Con người tham gia sản xuất, kinh doanh và quản lý chất lượng; chương trình quản lý vệ sinh thú y đang áp dụng;
- Việc quản lý và xử lý chất thải rắn, nước thải và các nội dung khác theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.
Nội dung, kết quả kiểm tra được ghi vào Biên bản theo Mẫu ban hành kèm theo Thông tư số: 10/2022/TT-BNNPTNT.
Phương pháp kiểm tra: kiểm tra hồ sơ, tài liệu và phỏng vấn các đối tượng có liên quan; kiểm tra hiện trường, lấy mẫu theo quy định.
Cơ quan có thẩm quyền sẽ không kiểm tra nội dung về địa điểm của cơ sở. Các nội dung kiểm tra khác tương tự với nội dung kiểm tra để cấp mới giấy chứng nhận vệ sinh thú y.
Nội dung, kết quả kiểm tra được ghi vào Biên bản theo Mẫu 07 Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư số: 10/2022/TT-BNNPTNT.
Phương pháp giám sát tương tự phương pháp giám sát trong trường hợp cấp mới giấy chứng nhận. Trường hợp nghi ngờ cơ sở không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y, cơ quan có thẩm quyền sẽ lấy mẫu kiểm nghiệm.
Tần suất giám sát: 01 lần/18 tháng. Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm động vật để xuất khẩu thì sẽ thực hiện theo yêu cầu của nước nhập khẩu.
Như vậy, có thể thấy, nước ta rất quan tâm đến lĩnh vực thú y. Pháp luật đã quy định những nội dung kiểm tra, giám sát để cho hoạt động kinh doanh các sản phẩm từ động vật đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.
3. Trách nhiệm của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y và tổ chức cá nhân
Theo quy định tại Luật thú y 2015, cơ quan quản lý chuyên ngành thú y có trách nhiệm sau:
(1) Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định về yêu cầu vệ sinh thú y đối với đối tượng thuộc diện phải kiểm tra yêu cầu vệ sinh thú y, đối tượng kiểm tra vệ sinh thú y;
(2) Hướng dẫn các biện pháp xử lý đối với đối tượng thuộc diện phải kiểm tra vệ sinh thú y không đạt yêu cầu;
(3) Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y;
(4) Cục Thú y thực hiện kiểm soát giết mổ động vật trên cạn để xuất khẩu;
(5) Cơ quan quản lý chuyên ngành thú y địa phương thực hiện kiểm soát giết mổ động vật trên cạn để tiêu thụ trong nước.
Theo quy định tại Luật thú y 2015, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm sau:
(1) Tuân thủ quy định về yêu cầu vệ sinh thú y trong giết mổ, sơ chế, chế biến động vật, sản phẩm động vật;
(2) Lưu giữ hồ sơ và các thông tin cần thiết để truy xuất nguồn gốc động vật, sản phẩm động vật.
Như vậy, cả cơ quan quản lý chuyên ngành thú y và các tổ chức, cá nhân cần lưu ý để thực hiện tốt trách nhiệm của mình.
=> Xem thêm: thành phần hồ sơ đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận lưu hành thuốc thú y đối với thuốc thú y từ dược liệu
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: thủ tục xin cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thuốc thú y
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP, CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN ĐIỀU KIỆN VỆ SINH THÚ Y
Trả lời:
Theo quy định tại Thông tư số: 10/2022/TT-BNNPTNT, các cơ sở phải kiểm tra vệ sinh thú y và đã được giấy chứng nhận vệ sinh thú y sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận vệ sinh thú y trong trường hợp giám sát định kỳ; thanh, kiểm tra đột xuất nếu phát hiện cơ sở không đạt các yêu cầu vệ sinh thú y;
Thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận vệ sinh thú y thuộc về Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận vệ sinh thú y. Cơ quan nào có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận vệ sinh thú y cho cơ sở thì cơ quan đó có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận vệ sinh thú y của cơ sở đó.
Trả lời:
Theo quy định tại Thông tư số: 10/2022/TT-BNNPTNT, khi kiểm tra cơ sở thú y thì các thành viên trong đoàn kiểm tra cũng phải đáp ứng một số điều kiện để kết quả kiểm tra được chính xác và hiệu quả. Cụ thể, từng thành viên trong đoàn phải đáp ứng các điều kiện sau:
1. Trưởng đoàn: là lãnh đạo cấp phòng trở lên hoặc công chức có ít nhất 05 năm kinh nghiệm trong quản lý nhà nước về thú y, chăn nuôi thú y;
2. Thành viên: có ít nhất 01 thành viên được tập huấn về đánh giá điều kiện vệ sinh thú y đối với cơ sở do Cục Thú y tổ chức; có ít nhất 01 thành viên có trình độ từ đại học trở lên về một trong các lĩnh vực chăn nuôi, thú y, thủy sản;
3. Người lấy mẫu: có chuyên môn về một trong các lĩnh vực chăn nuôi, thú y, thủy sản; có giấy chứng nhận tham gia đào tạo hoặc tập huấn có nội dung về lấy mẫu.
=> Xem thêm: thủ tục xin cấp giấy chứng nhận thực hành tố sản xuất thuốc thú y gmp
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục hành chính– Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
- 15 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ đối với trường hợp cấp mới Giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y;
- 05 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ đối với trường hợp cấp lại Giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn