CÓ THỂ NỘP HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG IN BẰNG NHỮNG PHƯƠNG THỨC NÀO?
CÂU HỎI
Kính chào công ty Luật TNHH TLK, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi đang chuẩn bị thành lập một cơ sở in và đã chuẩn bị xong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động in. Tuy nhiên, tôi chưa biết phải nộp hồ sơ bằng phương thức nào. Vậy Luật sư cho tôi hỏi, tôi có thể nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động in bằng những phương thức nào? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động in
2. Thủ tục xin cấp lại giấy phép hoạt động in
3. Điều kiện thành lập cơ sở in
Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Nghị định 60/2014/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 19 tháng 06 năm 2014 quy định về hoạt động in;
2. Nghị định số 25/2018/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 28 tháng 02 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2014/NĐ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2014 quy định về hoạt động in.
2. Nghị định số 72/2022/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 04 tháng 10 năm 2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2014/NĐ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định về hoạt động in và Nghị định số 25/2018/NĐ-CP ngày 28 tháng 02 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2014/NĐ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định về hoạt động in.
4. Thông tư 03/2015/TT-BTTTT do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 06 tháng 03 năm 2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều, khoản của Nghị định số 60/2014/NĐ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định về hoạt động in;
5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
NỘI DUNG TƯ VẤN
Quy định pháp luật về lĩnh vực in đã được cập nhật, sửa đổi qua từng giai đoạn để tạo sự thuận tiện và phù hợp hơn với thực tiễn của hoạt động này. Theo đó, các cơ sở, doanh nghiệp in được ra đời ngày càng nhiều. Cùng với đó là nhu cầu nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động in gia tăng. Pháp luật cũng đã có những quy định cụ thể về việc nộp hồ sơ cấp giấy phép hoạt động in. Tuy nhiên, nhiều người khi thực hiện thủ tục này vẫn chưa biết phải nộp hồ sơ theo phương thức nào. Vì vậy, thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi - Công ty Luật TNHH TLK sẽ giải đáp thắc mắc của Quý khách về các phương thức nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động in.
Ảnh 1. Có thể nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động in bằng những phương thức nào_Hotline: 0972118764
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG IN
1. Hoạt động in và giấy phép hoạt động in là gì?
1.1. Hoạt động in là gì?
In là sử dụng công nghệ, thiết bị để tạo ra sản phẩm in. Hoạt động của cơ sở in bao gồm: chế bản, in, gia công. Trong đó:
– Chế bản là tạo ra bản phim, bản can, khuôn in để in hoặc bản mẫu để photocopy.
– In là sử dụng công nghệ, thiết bị để tạo ra sản phẩm in.
– Gia công sau in là sử dụng công nghệ, thiết bị, công cụ, chuyên môn kỹ thuật để thực hiện các công việc gia công tờ in thành sản phẩm in hoàn chỉnh theo bản mẫu.
1.2. Sản phẩm in là gì?
Sản phẩm in là sản phẩm được tạo ra bằng công nghệ, thiết bị ngành in trên các loại vật liệu khác nhau, bao gồm:
– Báo, tạp chí và các ấn phẩm báo chí khác theo quy định của pháp luật về báo chí;
– Mẫu, biểu mẫu giấy tờ do cơ quan nhà nước ban hành;
– Tem chống giả;
– Hóa đơn tài chính, các loại thẻ, giấy tờ có sẵn mệnh giá hoặc dùng để ghi mệnh giá (không bao gồm tiền);
– Bao bì, nhãn hàng hóa;
– Tài liệu, giấy tờ của tổ chức, cá nhân; Mẫu, biểu mẫu, giấy tờ, sách, sổ, tài liệu hướng dẫn sử dụng, giới thiệu, quảng cáo thiết bị, công cụ sản xuất, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; áp-phích, tờ rời, tờ gấp không phải là xuất bản phẩm theo quy định của Luật Xuất bản
– Các sản phẩm in khác.
1.3. Cấp giấy phép hoạt động in là gì?
Cấp Giấy phép hoạt động in là hoạt động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứng nhận cho doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, hộ kinh doanh có đủ điều kiện thực hiện hoạt động in theo quy định của pháp luật.
Dựa trên khái niệm trên, có thể hiểu thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động in là thủ tục hành chính mà các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở in, cơ sở kinh doanh dịch vụ photocopy cần thực hiện để được phép cung cấp các hoạt động liên quan đến in theo quy định pháp luật.
Tổng kết: Giấy phép hoạt động in là một loại giấy tờ pháp lý chứng minh một cơ sở có đủ điều kiện đáp ứng hoạt động in được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền theo quy định pháp luật. Đây là một trong các điều kiện để cơ sở in thực hiện chế bản, in, gia công sau in theo quy định pháp luật.
=> Xem thêm: Hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động cơ sở in xuất bản phẩm
2. Điều kiện hoạt động của cơ sở in là gì?
Cơ sở in là doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và chi nhánh của các loại hình này trực tiếp thực hiện đầy đủ hoặc từng công đoạn chế bản, in, gia công sau in.
Cơ sở in thực hiện chế bản, in, gia công sau in các sản phẩm quy định tại Nghị định số: 60/2014/NĐ-CP phải có đủ các điều kiện sau đây:
- Có thiết bị phù hợp để thực hiện một hoặc nhiều công đoạn chế bản, in, gia công sau in theo nhu cầu, khả năng hoạt động của cơ sở in và đúng với nội dung đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động in hoặc tờ khai đăng ký hoạt động cơ sở in;
- Có mặt bằng hợp pháp để thực hiện chế bản, in, gia công sau in;
- Có chủ sở hữu là tổ chức (cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức kinh tế có chủ sở hữu là công dân Việt Nam) hoặc cá nhân là công dân Việt Nam; có người đứng đầu là công dân Việt Nam, thường trú hợp pháp tại Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
3. Các sản phẩm cần cấp giấy phép hoạt động in
Theo Nghị định số: 72/2022/NĐ-CP, Cơ sở in thực hiện chế bản, in, gia công sau in sản phẩm sau phải có hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động in gửi cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in, bao gồm: Báo, tạp chí và các ấn phẩm báo chí khác theo quy định của pháp luật về báo chí; Tem chống giả.
Đối với các sản phẩm in còn lại, trước khi hoạt động, cơ sở in phải gửi Tờ khai đăng ký hoạt động in theo mẫu quy định đến cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in để cấp giấy xác nhận đăng ký hoạt động in.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho cơ sở in xuất bản phẩm
II. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐỀ NGHỊ CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG IN
1. Các bước thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép hoạt động in
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ hợp lệ theo quy định;
Bước 2: Cá nhân hoặc người được ủy quyền nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền;
Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết thủ tục; yêu cầu bổ sung và hoàn thiện hồ sơ (nếu hồ sơ chưa hợp lệ);
Bước 4: Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động in;
Bước 5: Tiếp nhận kết quả.
=> Xem thêm: Cơ quan có thẩm quyền cho phép đăng ký hoạt động cơ sở in
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục đề nghị cấp giấy phép hoạt động in
A. Thành phần hồ sơ:
1. Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động in theo mẫu quy định;
2. Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu một trong các loại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký thuế, quyết định thành lập cơ sở in đối với cơ sở in sự nghiệp công lập;
3. Sơ yếu lý lịch của người đứng đầu cơ sở in theo mẫu quy định;
4. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
5. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
6. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
Số lượng hồ sơ: 01 bộ
Lưu ý: Trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày được cấp giấy phép hoạt động in, cơ sở in phải hoàn thành việc mua hoặc thuê mua đủ thiết bị theo danh mục dự kiến đầu tư, gửi bản sao chứng từ mua, thuê mua thiết bị cho cơ quan cấp giấy phép hoạt động in.
B. Cơ quan giải quyết
1. Trường hợp cơ sở in thuộc các bộ, cơ quan, tổ chức trung ương và cơ sở in thuộc các tổ chức, doanh nghiệp do Nhà nước là chủ sở hữu, Bộ Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền giải quyết. Cục Xuất bản, In và Phát hành có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
2. Trường hợp cơ sở in khác, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thẩm quyền giải quyết. Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
3. Trường hợp cơ sở in khác là chi nhánh có thực hiện chế bản, in, gia công sau in đặt ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác ngoài tỉnh, thành phố nơi đặt trụ sở chính thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đặt chi nhánh thực hiện cấp giấy phép hoạt động in.
C. Cách thức thực hiện
Tùy theo từng trường hợp thẩm quyền giải quyết, cơ sở đề nghị cấp giấy phép gửi hồ sơ tới cơ quan có thẩm quyền tương ứng bằng một trong ba phương thức sau:
- Nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia;
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Cục Xuất bản, In và Phát hành; hoặc tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới địa chỉ Cục Xuất bản, In và Phát hành; hoặc địa chỉ trụ sở Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
D. Kết quả thực hiện
Sau khi hồ sơ xin cấp Giấy phép hoạt động in được chấp nhận, Quý Khách hàng sẽ được cấp phép hoạt động in.
Ảnh 2. Nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động in_Hotline: 0972118764
III. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: CÓ THỂ NỘP HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG IN BẰNG NHỮNG PHƯƠNG THỨC NÀO?
Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau:
Hiện nay có ba phương thức nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động in, bao gồm:
(1) Nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia;
(2) Nộp hồ sơ trực tiếp tại Cục Xuất bản, In và Phát hành; hoặc tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
(3) Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới địa chỉ Cục Xuất bản, In và Phát hành; hoặc địa chỉ trụ sở Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Theo đó, quý khách hàng có thể lựa chọn một trong ba phương thức trên để nộp hồ sơ. Hồ sơ gửi qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến phải tuân thủ các quy định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Trường hợp thực hiện cấp giấy phép hoạt động in cho cơ sở in là chi nhánh không qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến thì trong thời gian 05 ngày làm việc, kể từ ngày cấp giấy phép hoạt động in, cơ quan cấp giấy phép phải gửi bản sao giấy phép cho cơ quan quản lý nhà nước ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi cơ sở in đặt trụ sở chính để phối hợp quản lý.
=> Xem thêm: Thành lập công ty kinh doanh dịch vụ in ấn như thế nào?
IV. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm
V. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI NỘP HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG IN
Câu hỏi 1: Giấy phép hoạt động in có thể được cấp lại hay không?
Trả lời:
Câu trả lời là có.
Theo Nghị định số: 72/2022/NĐ-CP, cơ sở in phải đề nghị cấp lại giấy phép hoạt động in trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày giấy phép hoạt động in bị mất, bị hư hỏng. Trường hợp có một trong các thay đổi về: Tên gọi của cơ sở in; địa chỉ trụ sở chính, chi nhánh của cơ sở in; loại hình tổ chức hoạt động của cơ sở in; thành lập hoặc giải thể chi nhánh của cơ sở in và người đứng đầu cơ sở in thì cơ sở in phải có văn bản thông báo tới cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in nơi đã cấp giấy phép về những thông tin thay đổi để bổ sung vào cơ sở dữ liệu quản lý nhà nước về hoạt động in.
Câu hỏi 2: Giấy phép hoạt động in bị thu hồi khi nào?
Trả lời:
Giấy phép hoạt động in bị thu hồi trong các trường hợp sau đây:
- Cơ sở in không đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Nghị định 60/2014/NĐ-CP trong quá trình hoạt động mà cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in đã có văn bản yêu cầu cơ sở in tạm dừng hoạt động trong thời hạn 30 ngày để bổ sung đủ các điều kiện theo quy định;
- Cơ sở in không hoạt động trên 12 tháng, kể từ ngày được cấp giấy phép hoạt động in;
- Cơ sở in chấm dứt hoạt động hoặc chia tách, sáp nhập, giải thể, bị phá sản.
Theo đó, khi cơ sở in thuộc một trong các trường hợp trên sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động in bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
=> Xem thêm: Điều kiện thành lập cơ sở in
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư – Công ty Luật TNHH TLK
CÔNG VIỆC CÔNG TY TNHH TLK THỰC HIỆN
1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: (+84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.v