Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC XIN CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG IN XUẤT BẢN PHẨM
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Xuất bản số: 19/2012/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 20 tháng 11 năm 2012;
2. Nghị định số: 195/2013/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 21 tháng 11 năm 2013 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xuất bản;
3. Nghị định số: 60/2014/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 19 tháng 6 năm 2014 quy định về hoạt động in;
4. Nghị định số: 119/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 7 tháng 10 năm 2020 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản;
5. Thông tư số: 01/2020/TT-BTTTT do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 7 tháng 02 năm 2020 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xuất bản và Nghị định số 195/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xuất bản;
6. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Quý Khách hàng đã thành lập được cơ sở in rồi và hiện tại đang muốn xin cấp Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm? Quý Khách hàng đang cảm thấy có rất nhiều vướng mắc liên quan tới thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm từ các điều kiện cần đáp ứng cho tới thủ tục, hồ sơ cần làm và những điều cần lưu ý khi thực hiện thủ tục này? Và Quý Khách hàng đang rất cần một tổ chức pháp lý uy tín và chuyên nghiệp để tư vấn?
Nếu đúng như vậy thì việc tìm tới Công ty Luật TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm cho Quý Khách hàng qua bài viết dưới đây.
Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm là một loại giấy phép đặc thù hơn so với các loại giấy phép khác cùng lĩnh vực như Giấy phép hoạt động in ấn; Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cơ sở in. Do vậy, để xin được Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm thì cá nhân, tổ chức ngoài đáp ứng những quy định pháp luật về hoạt động in ấn đối với cơ sở in thông thường thì còn phải đáp ứng các điều kiện đối với cơ sở in ấn xuất bản phẩm trong Luật Xuất bản 2012. Sau khi được cấp giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm thì cơ sở in đã có thể thực hiện hoạt động in đối với hầu hết các sản phẩm in ấn.
Video tư vấn pháp lý. Thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm_Hotline: (+84) 97 211 8764
=> Xem thêm tại Youtube: Chương trình tư vấn về Giấy phép - Số 04: Thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động in
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC XIN CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG IN XUẤT BẢN PHẨM
1. Các bước thực hiện thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm
Bước 1: Đáp ứng các điều kiện để được cấp Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm;
Bước 2: Thu thập thông tin, soạn thảo hồ sơ phục vụ thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm;
Bước 3: Nộp hồ sơ tới Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;
Bước 4: Chỉnh sửa, bổ sung thông tin trong hồ sơ theo yêu cầu của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu cần);
Bước 5: Hồ sơ được chấp thuận và thông qua, nhận kết quả từ Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm
A. Thành phần hồ sơ
1. Đơn đề nghị cấp Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm;
2. Bản sao có chứng thực của: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; hoặc quyết định thành lập cơ sở in;
3. Tài liệu chứng minh về việc có mặt bằng sản xuất và thiết bị để thực hiện một trong các công đoạn chế bản in, in và gia công sau in xuất bản phẩm;
4. Sơ yếu lý lịch của người đứng đầu cơ sở in;
5. Bản sao có chứng thực văn bằng do cơ sở đào tạo chuyên ngành in cấp hoặc giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý hoạt động in xuất bản phẩm do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp;
6. Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh - trật tự do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp;
7. Các loại giấy tờ khác theo yêu cầu của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
Ảnh 1: Thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm_Hotline: +(84) 97 211 8764
B. Cơ quan giải quyết
- Bộ Thông tin và Truyền thông nếu là cơ sở in của tổ chức ở trung ương;
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nếu là cơ sở in ở địa phương.
C. Cách thức thực hiện
Gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tới cơ quan quản lý theo cấp trực thuộc.
D. Kết quả thực hiện
Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ cấp Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm cho Quý Khách hàng.
Lưu ý: Trường hợp không cấp Giấy phép Cơ quan Nhà nước sẽ phải trả lời lý do bằng văn bản.
3. Xử phạt vi phạm hành chính đối với thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm
Theo quy định tại Nghị định 119/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản thì:
Hành vi in xuất bản phẩm nhưng không có giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm sẽ bị phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp phép hoạt động in
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC XIN CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG IN XUẤT BẢN PHẨM
1. Vì sao cần xin Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm?
1.1. Xuất bản phẩm là gì?
Theo quy định tại Luật Xuất bản 2012 thì: Xuất bản phẩm là tác phẩm, tài liệu về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục và đào tạo, khoa học, công nghệ, văn học, nghệ thuật được xuất bản thông qua nhà xuất bản hoặc cơ quan, tổ chức được cấp giấy phép xuất bản bằng các ngôn ngữ khác nhau, bằng hình ảnh, âm thanh và được thể hiện dưới các hình thức sau đây:
- Sách in;
- Sách chữ nổi;
- Tranh, ảnh, bản đồ, áp-phích, tờ rời, tờ gấp;
- Các loại lịch;
- Bản ghi âm, ghi hình có nội dung thay sách hoặc minh họa cho sách.
Ảnh 2: Thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm_Hotline: +(84) 97 211 8764
1.2. Vì sao cần xin Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm?
Để đến được tay người tiêu dùng, một xuất bản phẩm sẽ phải được chau chuốt cả về hình thức và nội dung. Đối với nội dung của các xuất bản phẩm thì đã được quy định riêng tại điều luật về xuất bản, theo đó sẽ có một hội đồng được thành lập để thẩm định và thông qua nội dung xuất bản phẩm.
Trong khuôn khổ bài viết này, Chúng tôi xin phép đề cấp riêng chỉ về mặt hình thức của những xuất bản phẩm này. Từ nội dung mục 1.1 có thể nhận thấy xuất bản phẩm là những ấn phẩm sẽ được in hàng loạt và phát hành rộng rãi, tiếp cận với người xem, người đọc trên cả nước. Việc in và phát hành hàng loạt với số lượng lớn (hàng nghìn đến hàng triệu bản) trước tiên sẽ gây được sức ảnh hưởng của tác phẩm và tiếp đó là đem về lợi nhuận lớn cho cơ sở in và nhà xuất bản. Do đó, chúng cần được in ấn, gia công để đạt được chất lượng tối thiểu theo quy định để trước hết, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng được tiếp cận với các xuất bản phẩm có chất lượng tốt nhất và sau đấy gia tăng trách nhiệm khi thực hiện hoạt động kinh doanh đối với các thương nhân trong lĩnh vực này.
Do vậy, nếu không xin được Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm thì cơ sở in không thể tiến hành in ấn, gia công, kinh doanh dịch vụ in các xuất bản phẩm đã được liệt kê ở phần trên.
2. Các điều kiện cần đáp ứng để xin được Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm
2.1. Điều kiện về người đứng đầu cơ sở in
Luật Xuất bản 2012 quy định về các điều kiện đối với người đứng đầu cơ sở in xuất bản phẩm bao gồm: phải là công dân Việt Nam, thường trú tại Việt Nam; có nghiệp vụ quản lý hoạt động in xuất bản phẩm và đáp ứng được các tiêu chuẩn khác theo quy định của pháp luật, cụ thể:
- Là nước đại diện theo pháp luật được ghi tại một trong các loại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền;
- Phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng về in trở lên hoặc giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý hoạt động in xuất bản phẩm do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.
2.2. Điều kiện về mặt bằng sản xuất
Cơ sở in muốn xin giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm thì phải có mặt bằng sản xuất và có giấy tờ chứng minh về mặt bằng sản xuất, cụ thể:
- Bản sao có chứng thực (hoặc nếu không thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu) giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hoặc,
- Hợp đồng hay các loại giấy tờ khác chứng minh việc giao đất, thuê đất, thuê mặt bằng, nhà xưởng để sản xuất.
2.3. Điều kiện về trang thiết bị
Luật Xuất bản 2012 quy định cơ sở in xuất bản phẩm phải có mặt bằng sản xuất, có thiết bị để thực hiện một hoặc các công đoạn chế bản, in và gia công sau in xuất bản phẩm. Cụ thể phải có thiết bị tương ứng với từng công đoạn:
- Đối với công đoạn chế bản: Cơ sở in phải có ít nhất một trong các thiết bị: Máy ghi phim, máy ghi kẽm, máy tạo khuôn in;
- Đối với công đoạn in: Cơ sở in phải có máy in;
- Đối với công đoạn gia công sau in: Cơ sở in phải có máy dao xén giấy hoặc ít nhất một trong các thiết bị: Máy đóng sách (đóng theo hoặc khâu chỉ), máy vào bìa, máy kỵ mã liên hợp, dây chuyền liên hợp hoàn thiện sản phẩm in.
Để chứng minh được về các trang thiết bị thì yêu cầu Quý Khách hàng phải có bản sao giấy tờ sở hữu hoặc thuê mua thiết bị.
Lưu ý: Trường hợp chưa có thiết bị, trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm phải kèm theo danh mục thiết bị dự kiến đầu tư. Sau đó, trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày được cấp giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm, cơ sở in sẽ phải hoàn thành việc mua hoặc thuê mua đủ thiết bị theo danh mục dự kiến đầu tư, gửi bản sao chứng từ mua, thuê mua thiết bị cho cơ quan cấp giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm.
Nếu sau 06 tháng mà cơ sở in không đầu tư đủ thiết bị thì sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm.
2.4. Các điều kiện khác
Ngoài việc đáp ứng và chứng minh được các điều kiện về người đứng đầu cơ sở in và điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị thì cơ sở in muốn xin được giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm phải đáp ứng các điều kiện dưới đây:
- Bảo đảm các điều kiện về an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường theo quy định của pháp luật: cụ thể cơ sở in sẽ phải xin giấy phép về an ninh trật tự;
- Thực hiện hoạt động kinh doanh phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản và quy hoạch khác có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch.
=> Xem thêm: Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy
3. Thời hạn của Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm
Pháp luật hiện tại chưa có quy định cụ thể đối với thời hạn của Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm. Tuy nhiên, Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm có thể bị thu hồi, cụ thể trong các trường hợp sau đây:
- Không duy trì được các điều kiện về người đứng đầu cơ sở in, điều kiện về mặt bằng, cơ sở vật chất các trang thiết bị và điều kiện về an ninh trật tự trong quá trình hoạt động;
- Thay đổi tên gọi, địa chỉ, thành lập chi nhánh, chia tách hoặc sáp nhập nhưng không làm thủ tục thay đổi Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm;
- Hết thời hạn 06 tháng, kể từ ngày được cấp giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm không đầu tư đủ thiết bị theo quy định tại.
Ảnh 3: Thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm_Hotline: +(84) 97 211 8764
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,...
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG IN XUẤT BẢN PHẨM
Câu hỏi 1: Tôi là người đứng đầu cơ sở in thì có cần nộp sơ yếu lý lịch vào hồ sơ hay không?
Trả lời:
Theo quy định tại Nghị định 60/2014/NĐ-CP thì thành phần trong hồ sơ thực hiện thủ tục xin giấy phép hoạt động in cần có: "Sơ yếu lý lịch theo mẫu quy định của người đứng đầu cơ sở in kèm theo bản sao có chứng thực bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành in trở lên hoặc giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý hoạt động in do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp" và đến quy định tại Nghị định 25/2018/NĐ-CP thì vẫn giữ thành phần hồ sơ khi thực hiện thủ tục xin giấy phép hoạt động in là phải có sơ yếu lý lịch của người đứng đầu cơ sở in. Chính vì vậy, khi Quý Khách hàng nộp hồ sơ xin giấy phép hoạt động cơ sở sở in xuất bản phẩm cần nộp theo sơ yếu lý lịch bản thân.
Câu hỏi 2: Bạn tôi có Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm rồi nhưng hiện tại anh ta không in xuất bản phẩm nữa thì có thể chuyển nhượng giấy phép này cho tôi để tôi thực hiện hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm được không?
Trả lời:
Câu trả lời là không. Theo quy định tại Nghị định số 98/2020/NĐ-CP Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng thì hành vi chuyển nhượng giấy phép kinh doanh là vi phạm pháp luật và sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, đồng thời phải khắc phục hậu quả bằng cách nộp lại toàn bộ số lợi nhuận bất hợp pháp có được thông qua hành vi này.
Câu hỏi 3: Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm của tôi bị nhàu nát nên mờ một số thông tin, liệu tôi có thể xin cấp lại giấy phép hay không?
Trả lời:
Câu trả lời là có. Theo quy định pháp luật, trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày giấy phép hoạt động in bị mất, bị hư hỏng và có một trong các thay đổi về: Tên gọi của cơ sở in; địa chỉ trụ sở chính, địa chỉ xưởng sản xuất của cơ sở in; Loại hình tổ chức hoạt động của cơ sở in; Thành lập hoặc giải thể chi nhánh của cơ sở in và người đứng đầu cơ sở in thì Quý Khách hàng cần thiết phải đi làm thủ tục cấp lại Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm.
=> Xem thêm: Thủ tục xin điều chỉnh Giấy phép xuất bản bản tin
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số Hotline: +(84) 97 211 8764 được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư – Công ty Luật TNHH TLK
Ảnh 4: Thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm_Hotline: +(84) 97 211 8764
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
15 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý khách hàng.
Kính chúc Quý khách sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn