SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

HỒ SƠ XIN CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG CƠ SỞ IN XUẤT BẢN PHẨM?

CÂU HỎI

Kính chào Công ty Luật TNHH TLK, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi muốn bắt đầu kinh doanh và hiện tại đang tìm hiểu về việc in xuất bản phẩm. Vậy cho tôi hỏi, nếu tôi muốn mở một cơ sở in xuất bản phẩm thì sẽ phải lập hồ sơ như thế nào để được cho phép hoạt động cơ sở in xuất bản phẩm? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn! 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm

2. Thủ tục đăng ký hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử

3. Mẫu giấy phép hoạt động in

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới bạn nội dung tư vấn như sau:

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Xuất bản số: 19/2012/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 20 tháng 11 năm 2012;

2. Nghị định số: 60/2014/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 19 tháng 6 năm 2014 quy định về hoạt động in;

3. Nghị định số: 25/2018/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 28 tháng 02 năm 2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2014/NĐ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định về hoạt động in;

4. Nghị định số 195/2013/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 21 tháng 11 năm 2013 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xuất bản;

5. Nghị định số 119/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 07 tháng 10 năm 2020 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản;

6. Thông tư số 01/2020/TT-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 07 tháng 02 năm 2020 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xuất bản và Nghị định số 195/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xuất bản;

7. Một số văn bản hướng dẫn khác có liên quan.

NỘI DUNG TƯ VẤN

Ngày nay, song hành với sự phát triển của nền kinh tế, ngành xuất bản, in ấn cũng ngày càng phát triển mạnh mẽ nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường khi văn hóa đọc đang dần được phổ biến rộng rãi với công chúng. Vì thế, các nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng ngày càng chú trọng, quan tâm tới lĩnh vực in ấn xuất bản phẩm hơn. 

Tuy thế, không phải nhà đầu tư, doanh nghiệp nào cũng có thể nắm rõ mọi thông tin, quy định về hoạt động cơ sở in xuất bản phẩm. Vậy khi thực hiện muốn xin cấp Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm, các cơ sở in phải chuẩn bị những tài liệu gì trong hồ sơ xin cấp Giấy phép hoạt động cơ sở in xuất bản phẩm? Thông qua bài viết dưới đây, Công ty Luật TNHH TLK sẽ giải đáp thắc mắc này của Quý vị.

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG CƠ SỞ IN XUẤT BẢN PHẨM

1. Một số định nghĩa liên quan tới Giấy phép hoạt động cơ sở in xuất bản phẩm

- In là việc sử dụng các thiết bị in để tại ra các xuất bản phẩm từ một bản mẫu;

- Xuất bản là việc tổ chức, khai thác bản thảo, biên tập bản thảo thành bản mẫu để in và phát hành, hoặc phát hành thông qua các phương tiện điện tử;

- Xuất bản phẩm là các tác phẩm, tài liệu về nhiều lĩnh vực được xuất bản thông qua nhà xuất bản hoặc cơ quan, tổ chức được cấp Giấy phép xuất bản bằng các ngôn ngữ khác nhau, bằng hình ảnh, âm thanh và có thể được thể hiện thông qua nhiều hình thức khác nhau.

2. Điều kiện để cấp Giấy phép hoạt động cơ sở in xuất bản

Để được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đồng ý cấp Giấy phép hoạt động cơ sở in xuất bản phẩm, Quý Khách hàng cần đáp ứng được các điều kiện sau:

 - Người đứng đầu cơ sở in phải là công dân Việt Nam, thường trú tại Việt Nam, có nghiệp vụ quản lý hoạt động in xuất bản phẩm và đáp ứng được tiêu chuẩn sau:

+) Là người đại diện theo pháp luật được ghi tại một trong các loại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đầu tư, quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền;

+) Có văn bằng từ cấp cao đẳng trở lên do cơ sở đào tạo chuyên ngành in cấp hoặc giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý hoạt động in xuất bản phẩm do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp;

+) Đáp ứng các tiêu chuẩn khác theo quy định của pháp luật.

- Có thiết bị phù hợp để thực hiện một hoặc nhiều công đoạn chế bản, in, gia công sau in theo nhu cầu, khả năng hoạt động của cơ sở in và đúng với nội dung đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động in;

- Có mặt bằng hợp pháp để thực hiện chế bản, in, gia công sau in;

- Bảo đảm các điều kiện về an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường theo quy định của pháp luật;

- Phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản và quy hoạch khác có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

=> Xem thêm: Điều kiện và thủ tục xin cấp phép hoạt động in xuất bản phẩm là gì?

ho-so-xin-cap-giay-phep-hoat-dong-co-so-in-xuat-ban-pham

Ảnh 1. Giấy phép hoạt động cơ sở in xuất bản phẩm_Hotline: +(84) 97 211 8764

II. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC XIN CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG CƠ SỞ IN XUẤT BẢN PHẨM

1. Các bước thực hiện thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động cơ sở in xuất bản phẩm

Bước 1: Đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật để được cấp Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm;

Bước 2: Xây dựng hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép hoạt động cơ sở in xuất bản phẩm;

Bước 3: Nộp hồ sơ tới Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;

Bước 4: Chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có);

Bước 5: Sau khi hồ sơ được chấp thuận, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ cấp Giấy phép hoạt động cơ sở in xuất bản phẩm cho Quý Khách hàng.

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động cơ sở in xuất bản phẩm

A. Thành phần hồ sơ:

1. Đơn đề nghị cấp Giấy phép hoạt động cơ sở in;

2. Bản sao có chứng thực hoặc kèm bản chính để đối chiếu một trong các loại Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký thuế, Quyết định thành lập cơ sở in đối với cơ sở in sự nghiệp công lập;

3. Sơ yếu lý lịch của người đứng đầu cơ sở in;

4. Một số tài liệu khác do Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết:

- Bộ Thông tin và Truyền thông nếu cơ sở in của Quý Khách hàng là của cơ quan, tổ chức ở trung ương; hoặc

- Ủy ban nhân dân tỉnh nếu cơ sở in của Quý Khách hàng ở địa phương.

C. Cách thức thực hiện:

Nộp trực tiếp hoặc thông qua đường bưu chính, chuyển phát tới Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

D. Kết quả thực hiện:

Sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét và ra Quyết định cấp Giấy phép hoạt động cơ sở in xuất bản phẩm.

*Lưu ý: Nếu từ chối cấp Giấy phép hoạt động cơ sở in xuất bản phẩm thì Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ phải ra thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

3. Nội dung của Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm

Giấy phép hoạt động cơ sở in do Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp sau khi hồ sơ của Quý vị được chấp thuận sẽ bao gồm một số thông tin cơ bản như sau:

- Tên cơ sở in;

- Địa chỉ trụ sở chính của cơ sở in;

- Địa chỉ chi nhánh, địa chỉ xưởng sản xuất của cơ sở in (nếu có);

- Họ tên và các thông tin về Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân của người đứng đầu cơ sở in;

- Các sản phẩm in mà cơ sở in được phép chế bản, in, gia công sau in.

=> Xem thêm: Mẫu Giấy phép hoạt động in 

ho-so-xin-cap-giay-phep-hoat-dong-co-so-in-xuat-ban-pham

Ảnh 2. Giấy phép hoạt động cơ sở in xuất bản phẩm_Hotline: +(84) 97 211 8764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,...

=> Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho Quý Khách hàng rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi có thể thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG CƠ SỞ IN XUẤT BẢN PHẨM

Câu hỏi 1: Cơ sở in của tôi tiến hành in xuất bản phẩm nhưng không có hợp đồng in thì có bị xử phạt không?

Trả lời:

Câu trả lời là có.

Theo quy định tại Nghị định số 119/2020/NĐ-CP, việc in xuất bản phẩm nhưng không có hợp đồng in được giao kết giữa nhà xuất bản và cơ sở in đối với từng tên xuất bản phẩm thì sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đến 10.000.000 đồng.

Câu hỏi 2: Tôi muốn đổi tên cơ sở in nhưng không làm thủ tục đổi Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm thì có được không?

Trả lời: 

Câu trả lời là không.

Luật Xuất bản 2012 quy định, nếu có thay đổi về tên gọi/địa chỉ/thành lập chi nhánh/chia tách/sáp nhập thì cơ sở in phải làm thủ tục đổi Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có thay đổi.

Ngoài ra, nếu có thay đổi mà cơ sở in không thực hiện thủ tục đổi Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm trong thời hạn quy định thì sẽ bị thu hồi giấy phép.

Câu hỏi 3: Tôi có thể in xuất bản phẩm bằng các hình thức nào?

Trả lời:

Quý Khách hàng có thể thực hiện in xuất bản phẩm dưới các hình thức sau đây:

- Sách in;

- Sách chữ nổi;

- Tranh, ảnh, bản đồ, áp phích, tờ rời, tờ gấp;

- Các loại lịch;

- Bản ghi âm, ghi hình có nội dung thay sách hoặc minh họa cho sách.

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: +(84) 97 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư  – Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC LUẬT TLK THỰC HIỆN:

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI:

1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi quý khách hàng sử dụng từ lần thứ 2.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý khách hàng.

Kính chúc Quý khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn và sử dụng dịch vụ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK           

-  ĐT: +(84) 243 2011 747                       Hotline: +(84) 97 211 8764

-  Email: info@tlklawfirm.vn                    Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ SỬ DỤNG DỊCH VỤ LUẬT SƯ
(Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

TƯ VẤN PHÁP LUẬT QUA VIDEO CỦA TLK

XEM THÊM
×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo