SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục giải quyết tranh chấp  trong nội bộ doanh nghiệp một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP NỘI BỘ DOANH NGHIỆP (PHẦN I)

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 được Quốc hội thông qua ngày 25 tháng 11 năm 2015;

2. Luật Trọng tài Thương mại 2010 được Quốc Hội thông qua ngày 17 tháng 06 năm 2010;

3. Nghị quyết số: 01/2017/NQ-HĐTP được Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua ngày 13 tháng 01 năm 2017 ban hành một số biểu mẫu trong tố tụng dân sự;

4. Nghị định số: 22/2017/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 24 tháng 02 năm 2017 quy định về hòa giải thương mại;

5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.    

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Tranh chấp là vấn đề có thể nảy sinh ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, bất cứ lĩnh vực nào trong cuộc sống trong đó có tranh chấp doanh nghiệp. Một trong những tranh chấp doanh nghiệp được quan tâm và xảy ra phổ biến đó là tranh chấp trong nội bộ doanh nghiệp. Khi xảy ra tranh chấp, điều đầu tiên doanh nghiệp cần quan tâm là cách giải quyết tranh chấp. 

Quý khách đang không biết bắt đầu từ đâu, không biết xử lý các loại thủ tục, giấy tờ pháp lý liên quan tới thủ tục giải quyết tranh chấp trong nội bộ doanh nghiệp như thế nào? Quý khách đang cần tư vấn bởi một tổ chức pháp luật chuyên nghiệp và uy tín?

Nếu đúng như vậy thì quý khách tìm tới Công ty Luật TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới Thủ tục giải quyết tranh chấp trong nội bộ doanh nghiệp cho quý khách qua bài viết dưới đây.

thu-tuc-giai-quyet-tranh-chap-noi-bo-doanh-nghiep-phan-i

Ảnh 1. Thủ tục giải quyết tranh chấp trong nội bộ doanh nghiệp_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP TRONG NỘI BỘ DOANH NGHIỆP 

Khi xảy ra phương thức giải quyết nội bộ trong công ty, chúng ta có thể áp dụng các phương thức giải quyết như tranh chấp trong kinh doanh thương mại như thương lượng, hòa giải, trọng tài, tòa án.

A. Giải quyết tranh chấp nội bộ doanh nghiệp bằng thương lượng

Thương lượng là việc bàn bạc nhằm đi đến thỏa thuận giải quyết một vấn đề nào đó giữa các bên. Thương lượng là hình thức giải quyết tranh chấp không chính thức, không có sự can thiệp cả bất kỳ cơ quan nhà nước hay bên  thứ ba nào. 

Thương lượng thể hiện quyền tự do thỏa thuận và tự do định đoạt của các bên. Phần lớn các điều khoản giải quyết tranh chấp trong hợp đồng các bên đều quy định việc giải quyết tranh chấp bằng thương lượng khi có sự vi phạm hợp đồng. 

Bên cạnh đó, Luật Thương mại 2005 quy định Tranh chấp thương mại trước hết phải được giải quyết thông quan thương lượng giữa các bên. Tuy nhiên, đây được hiểu là điều luật mang tính tùy nghi, không được hiểu là một quy định bắt buộc.

Phương thức thương lượng đòi hỏi các bên phải có thiện chí, trung thực với tinh thần hợp tác cao, nếu không, việc thương lượng sẽ thất bại và lại phải theo một phương thức khác để giải quyết.

B. Giải quyết tranh chấp nội bộ doanh nghiệp bằng hòa giải

Hòa giải thương mại là là phương thức giải quyết tranh chấp thương mại do các bên thỏa thuận và được hòa giải viên thương mại làm trung gian hòa giải hỗ trợ giải quyết tranh chấp. 

Ngoài hai bên tranh chấp tham gia, trong hòa giải thương mại còn có bên thứ ba là hòa giải viên – là cầu nối, trung gian giúp các bên giải quyết những khúc mắc trong tranh chấp.

Các cổ đông có thể thỏa thuận phương thức hòa giải giải quyết tranh chấp theo Điều lệ công ty . Đây là một phương pháp bí mật đảm bảo quyền tự định đoạt của các bên và quyền được giải quyết nhanh chóng.

1. Các bước thực hiện thủ tục giải quyết tranh chấp trong nội bộ doanh nghiệp bằng hòa giải

Bước 1: Các bên có quyền lựa chọn Quy tắc hòa giải của tổ chức hòa giải thương mại để tiến hành hòa giải hoặc tự thỏa thuận trình tự, thủ tục hòa giải;

Bước 2: Tranh chấp có thể do một hoặc nhiều hòa giải viên thương mại tiến hành theo thỏa thuận của các bên. Tại bất kỳ thời điểm nào trong quá trình hòa giải, hòa giải viên thương mại đều có quyền đưa ra đề xuất nhằm giải quyết tranh chấp;

Bước 3: Khi đạt được kết quả hòa giải thành các bên lập văn bản về kết quả hòa giải thành.

Lưu ý: Trường hợp các bên không có thỏa thuận về trình tự, thủ tục hòa giải thì hòa giải viên thương mại tiến hành hòa giải theo trình tự, thủ tục mà hòa giải viên thương mại thấy phù hợp với tình tiết vụ việc, nguyện vọng của các bên và được các bên chấp thuận.

Địa điểm, thời gian hòa giải được thực hiện theo thỏa thuận của các bên hoặc theo lựa chọn của hòa giải viên thương mại trong trường hợp các bên không có thỏa thuận.

2. Cơ quan giải quyết

 Hòa giải viên thương mại.

3. Kết quả thực hiện

Trường hợp hòa giải thành: Văn bản về kết quả hòa giải thành.

Trường hợp không đạt được kết quả hòa giải thành, các bên có quyền tiếp tục hòa giải hoặc yêu cầu Trọng tài hoặc Tòa án giải quyết tranh chấp theo quy định của pháp luật.

Lưu ý: Văn bản về kết quả hòa giải thành có hiệu lực thi hành đối với các bên theo quy định của pháp luật dân sự.

=> Xem thêm: Thủ tục giải quyết tranh chấp nội bộ doanh nghiệp phần II

thu-tuc-giai-quyet-tranh-chap-noi-bo-doanh-nghiep-phan-i

Ảnh 2. Thủ tục giải quyết tranh chấp trong nội bộ doanh nghiệp_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP TRONG NỘI BỘ DOANH NGHIỆP 

1. Tranh chấp nội bộ doanh nghiệp là gì?

Theo Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, Tranh chấp trong nội bộ Công ty là tranh chấp giữa công ty với các thành viên của công ty; tranh chấp giữa công ty với người quản lý trong công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc thành viên Hội đồng quản trị, giám đốc, tổng giám đốc trong công ty cổ phần, giữa các thành viên của công ty với nhau liên quan đến việc thành lập, hoạt động, giải thể, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, bàn giao tài sản của công ty, chuyển đổi hình thức tổ chức của công ty.

Theo đó, có thể chia làm 03 dạng tranh chấp nội bộ doanh nghiệp như sau:

(1) Tranh chấp giữa một bên là Công ty và một bên là thành viên/ cổ đông của công ty liên quan đến việc thành lập, hoạt động, giải thể, sáp nhập, hợp nhất, chia tách, chuyển đổi loại hình, thay đổi Cơ cấu tổ chức của công ty;

(2) Tranh chấp giữa một bên là Công ty với một bên là người quản lý trong Công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc, Tổng giám đốc trong công ty cổ phần liên quan đến việc thành lập, hoạt động, giải thể, sáp nhập, hợp nhất, chia tách, chuyển đổi loại hình, thay đổi Cơ cấu tổ chức của công ty;

(3) Tranh chấp giữa các thành viên của công ty với nhau liên quan đến việc thành lập, hoạt động, giải thể, sáp nhập, hợp nhất, chia tách, chuyển đối hình thức tổ chức của công ty:

- Cổ đông, thành viên công ty không góp hoặc không góp đủ cho số cổ phần, số vốn đã cam kết góp;

- Góp không đủ số cổ phần, số vốn góp đã đăng ký nhưng thành viên vẫn yêu cầu được coi là cổ đông có quyền và lợi ích như một người đã góp đầy đủ;

- Những tranh chấp phát sinh từ phương thức góp và tài sản góp vốn như: giá trị tài sản được định giá không đúng với thực tế, không chuyển quyền sở hữu tài sản góp vốn;

- Tranh chấp về các quyết định được ban hành không đúng thẩm quyền, không đúng quy định pháp luật;

- Tranh chấp về tư cách cổ đông, tư cách thành viên…

Như vậy, tranh chấp nội bộ doanh nghiệp là tranh chấp giữa công ty với các thành viên công ty; giữa công ty và người quản lý công ty; giữa các thành viên công ty với nhau liên quan đến việc thành lập, hoạt động, giải thể, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, bàn giao tài sản của công ty, chuyển đổi hình thức tổ chức của công ty.

2. Các phương thức giải quyết tranh chấp nội bộ doanh nghiệp.

Có nhiều phương thức giải quyết tranh chấp nội bộ trong công ty cổ phần, bao gồm:

Thứ nhất, theo phương thức thương lượng 

Thương lượng là phương thức giải quyết đầu tiên trong quá trình giải quyết tranh chấp, thể hiện ở việc các bên tranh chấp chủ động gặp gỡ, bàn bạc, thống nhất về quyền và nghĩa vụ của mỗi bên.

Thứ hai, theo phương thức hòa giải

Hòa giả là việc các bên thương lượng để giải quyết tranh chấp với sự hỗ trợ của hòa giải viên bên thứ ba. Hòa giải cũng là một phương thức giải quyết tranh chấp không tuân theo pháp luật, được thực hiện hoàn toàn dựa trên thiện chí của các bên.

Đối với những tranh chấp trong nội bộ doanh nghiệp, pháp luật vẫn ưu tiên khuyến khích các bên tự thương lượng, hòa giải với nhau. Các phương thức này không chịu sự điều chỉnh của pháp luật nên các bên không bị ràng buộc bởi các quy định về thủ tục, phương thức tiến hành, thời gian,…Đồng thời tự thương lượng, thỏa thuận với nhau giúp cho tranh chấp không bị phát triển mạnh thêm, không làm ảnh hưởng đến uy tín của các bên.

 Thứ ba, theo phương thức giải quyết bằng trọng tài thương mại.

Khi hòa giải, thương lượng không thành thì các bên thường chọn Trọng tài để giải quyết các tranh chấp nội bộ doanh nghiệp. Phán quyết của trọng tài có tính chung thẩm, bắt buộc thi hành với các bên nên nếu đã hết thời hạn thì hành mà có một trong các bên không thực hiện thì bên còn lại có quyền nộp đơn yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành phán quyết của trọng tài.

Thứ tư, theo phương thức giải quyết bằng Tòa án.

Đối với việc khởi kiện ra Tòa án là lựa chọn cuối cùng khi tất cả các phương án trên điều không hiệu quả. Khi chọn giải quyết tranh chấp tại Tòa án, các bên phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về hình thức, về thẩm quyền của Tòa án, thủ tục, các nguyên tắc giải quyết tranh chấp được quy định tại Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015. Tuy nhiên, Tòa án xét xử công khai, trừ những trường hợp khác theo quy định của pháp luật nên đây là một điểm khá bất lợi cho các bên tranh chấp khi những bí mật kinh doanh có khả năng bị tiết lộ, uy tín bị giảm sút.

Như vậy, Các bên có quyền tự thỏa thuận về việc chọn 1 trong 2 cơ quan giải quyết tranh chấp nội bộ công ty. Trong trường hợp các bên đã lựa chọn cơ quan giải quyết tranh chấp là Trọng tài Thương mại và Thỏa thuận trọng tài là Hợp pháp thì cơ quan Tòa án sẽ không có thẩm quyền giải quyết tranh chấp cho dù được các bên yêu cầu.

=> Xem thêm: Trong trường hợp hòa giải không thành hoặc hết thời hạn giải quyết thì các bên trong tranh chấp lao động cần phải làm gì?

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP TRONG NỘI BỘ DOANH NGHIỆP

Câu hỏi 1: Văn bản về kết quả hòa giải thành gồm  những nội dung nào?

Trả lời:

Theo Nghị định số: 22/2017/NĐ-CP, Văn bản về kết quả hòa giải thành gồm các nội dung sau:

- Căn cứ tiến hành hòa giải;

-  Thông tin cơ bản về các bên;

- Nội dung chủ yếu của vụ việc;

- Thỏa thuận đạt được và giải pháp thực hiện;

- Các nội dung khác theo thỏa thuận của các bên phù hợp với quy định của pháp luật.

Văn bản về kết quả hòa giải thành có chữ ký của các bên và hòa giải viên thương mại.

Câu hỏi 2: Phiên họp giải quyết tranh chấp nội bộ doanh nghiệp thông qua trọng tài thương mại được tổ chức như thế nào?

Trả lời:

Theo Luật Trọng tài Thương mại 2010, phiên họp giải quyết tranh chấp được tổ chức như sau: 

- Phiên họp giải quyết tranh chấp được tiến hành không công khai, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác;

- Các bên có thể trực tiếp hoặc uỷ quyền cho người đại diện tham dự phiên họp giải quyết tranh chấp; có quyền mời người làm chứng, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình;

- Trong trường hợp có sự đồng ý của các bên, Hội đồng trọng tài có thể cho phép những người khác tham dự phiên họp giải quyết tranh chấp;

- Trình tự, thủ tục tiến hành phiên họp giải quyết tranh chấp do quy tắc tố tụng trọng tài của Trung tâm trọng tài quy định; đối với Trọng tài vụ việc do các bên thỏa thuận.

=> Xem thêm: Trường hợp hòa giải không thành, các bên liên quan có thể chọn phương thức nào để giải quyết tranh chấp?

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý khách!

Phòng Tố tụng – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế 

toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo