SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

 

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục giải quyết tranh chấp  trong nội bộ doanh nghiệp một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP NỘI BỘ DOANH NGHIỆP (PHẦN II)

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 được Quốc hội thông qua ngày 25 tháng 11 năm 2015;

2. Luật Trọng tài Thương mại 2010 được Quốc Hội thông qua ngày 17 tháng 06 năm 2010;

3. Nghị quyết số: 01/2017/NQ-HĐTP được Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua ngày 13 tháng 01 năm 2017 ban hành một số biểu mẫu trong tố tụng dân sự;

4. Nghị định số: 22/2017/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 24 tháng 02 năm 2017 quy định về hòa giải thương mại;

5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.    

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Tranh chấp là vấn đề có thể nảy sinh ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, bất cứ lĩnh vực nào trong cuộc sống trong đó có tranh chấp doanh nghiệp. Một trong những tranh chấp doanh nghiệp được quan tâm và xảy ra phổ biến đó là tranh chấp trong nội bộ doanh nghiệp. Khi xảy ra tranh chấp, điều đầu tiên doanh nghiệp cần quan tâm là cách giải quyết tranh chấp. 

Quý khách đang không biết bắt đầu từ đâu, không biết xử lý các loại thủ tục, giấy tờ pháp lý liên quan tới thủ tục giải quyết tranh chấp trong nội bộ doanh nghiệp như thế nào? Quý khách đang cần tư vấn bởi một tổ chức pháp luật chuyên nghiệp và uy tín?

Nếu đúng như vậy thì quý khách tìm tới Công ty Luật TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới Thủ tục giải quyết tranh chấp trong nội bộ doanh nghiệp cho quý khách qua bài viết dưới đây.

thu-tuc-giai-quyet-tranh-chap-noi-bo-doanh-nghiep-phan-ii

Ảnh 3. Thủ tục giải quyết tranh chấp trong nội bộ doanh nghiệp_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP TRONG NỘI BỘ DOANH NGHIỆP (TIẾP)

Khi xảy ra phương thức giải quyết nội bộ trong công ty, chúng ta có thể áp dụng các phương thức giải quyết như tranh chấp trong kinh doanh thương mại như thương lượng, hòa giải, trọng tài, tòa án.

=> Xem thêm: Thủ tục giải quyết tranh chấp nội bộ doanh nghiệp phần I

C. Giải quyết tranh chấp nội bộ doanh nghiệp thông qua Trọng tài Thương mại 

1. Các bước thực hiện thủ tục giải quyết tranh chấp nội bộ doanh nghiệp thông qua Trọng tài thương mại

Bước 1: Nguyên đơn làm đơn khởi kiện và các tài liệu chứng cứ kèm theo gửi đến Trung tâm trọng tài và đồng thời cho bị đơn một bộ hồ sơ đầy đủ bao gồm đơn khởi kiện và hồ sơ tài liệu kèm theo;

Bước 2: Trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện và tài liệu kèm theo, bị đơn phải gửi bản tự bảo vệ cho Trung tâm trọng tài hoặc Trọng tài viên, tùy trường hợp vụ việc tranh chấp được giải quyết bằng Trung tâm trọng tài hay Trọng tài vụ việc;

Bước 3: Thành lập Hội đồng trọng tài gồm một hoặc nhiều Trọng tài viên theo quy định;

- Nguyên đơn: Chọn Trọng tài viên hoặc yêu cầu Trung tâm trọng tài chỉ định Trọng tài viên.

- Bị đơn: Chọn Trọng tài viên hoặc yêu cầu Trung tâm trọng tài chỉ định Trọng tài viên.

Bước 4: Hội đồng trọng tài nghiên cứu hồ sơ do các bên cung cấp;

Bước 5: Hội đồng trọng tài tiến hành hòa giải theo yêu cầu các bên. Trong trường hợp hòa giải thành, Hội đồng trọng tài ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các bên. Quyết định này là chung thẩm và có giá trị như phán quyết trọng tài;

Bước 6: Khi hòa giải không thành, Hội đồng trọng tài tiến hành phiên họp giải quyết tranh chấp. Phiên họp được tiến hành không công khai, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác;

Bước 7: Hội đồng trọng tài ban hành phán quyết trọng tài. Phán quyết trọng tài là chung thẩm và có hiệu lực kể từ ngày ban hành.

2. Nội dung đơn khởi kiện giải quyết tranh chấp nội bộ công ty thông qua Trọng tài thương mại

Trường hợp giải quyết tranh chấp tại Trung tâm trọng tài, nguyên đơn phải làm đơn khởi kiện gửi đến Trung tâm trọng tài. Trường hợp vụ tranh chấp được giải quyết bằng Trọng tài vụ việc, nguyên đơn phải làm đơn khởi kiện và gửi cho bị đơn.

Đơn khởi kiện gồm có các nội dung sau đây:

1. Ngày, tháng, năm làm đơn khởi kiện;

2. Tên, địa chỉ của các bên; tên, địa chỉ của người làm chứng, nếu có;

3. Tóm tắt nội dung vụ tranh chấp;

4. Cơ sở và chứng cứ khởi kiện, nếu có;

5. Các yêu cầu cụ thể của nguyên đơn và giá trị vụ tranh chấp;

6.  Tên, địa chỉ người được nguyên đơn chọn làm Trọng tài viên hoặc đề nghị chỉ định Trọng tài viên.

Kèm theo đơn khởi kiện, phải có thỏa thuận trọng tài, bản chính hoặc bản sao các tài liệu có liên quan.

3. Cơ quan giải quyết

- Trung tâm trọng tài Thương mại;

- Trọng tài vụ việc.

4. Kết quả thực hiện

Phán quyết trọng tài của Hội đồng trọng tài.

=> Xem thêm: Điều kiện giải quyết tranh chấp tại trọng tài thương mại như thế nào?

thu-tuc-giai-quyet-tranh-chap-noi-bo-doanh-nghiep-phan-ii

Ảnh 4. Thủ tục giải quyết tranh chấp trong nội bộ doanh nghiệp_Hotline: 0972118764

D. Giải quyết tranh chấp nội bộ doanh nghiệp thông qua Tòa án

1. Các bước thực hiện thủ tục giải quyết tranh chấp nội bộ doanh nghiệp thông qua Tòa án

Bước 1: Cá nhân, tổ chức chuẩn bị hồ sơ và nộp  trực tiếp tại tòa án hoặc thông qua đường bưu điện;

Bước 2: Chánh Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện và có một trong các quyết định quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự  2015.

Đối với Yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện thì thời hạn để sửa đổi, bổ do Thẩm phán ấn định nhưng không quá 01 tháng; trường hợp đặc biệt, Thẩm phán có thể gia hạn nhưng không quá 15 ngày.

Nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền của Tòa án và đủ điều kiện khởi kiện thì Thẩm phán phải thông báo ngay cho người khởi kiện.

Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

Bước 3: Tòa ra thông báo thụ lý vụ án.

2. Thành phần hồ sơ khởi kiện giải quyết tranh chấp  nội bộ công ty

Hồ sơ khởi kiện giải quyết tranh chấp nội bộ công ty gồm các giấy tờ, tài liệu sau:

1. Đơn khởi kiện: được trình bày theo Mẫu và phải bao gồm đầy đủ những nội dung chính được quy định tại Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015;

2. Các tài liệu, chứng cứ liên quan đến tranh chấp;

3. Tài liệu về tư cách pháp lý của người khởi kiện, của các đương sự và người có liên quan khác.

4. Biên bản giao nhận tài liệu, chứng cứ cho người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án (nếu có) theo mẫu.Bản kê các tài liệu nộp kèm theo đơn kiện.

5.Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

6. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

7. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Lưu ý: Tài liệu, chứng cứ chứng minh phải là tài liệu chứng minh trực tiếp quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm.

3.  Cơ quan giải quyết

- Tòa án theo cấp: tranh chấp phần vốn góp vào công ty là những tranh chấp về kinh doanh, thương mại thuộc thẩm quyền Tòa án nhân dân cấp tỉnh,

- Tòa án theo lãnh thổ: Nộp tại Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức;

- Tòa án theo sự lựa chọn của nguyên đơn: Nguyên đơn có quyền lựa chọn Tòa án giải quyết tranh chấp trong các trường hợp quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự.

4. Kết quả thực hiện

Bản án của tòa án.

=> Xem thêm: Những tranh chấp nào về kinh doanh, thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án?

II. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

III. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP TRONG NỘI BỘ DOANH NGHIỆP

Câu hỏi 1: Văn bản về kết quả hòa giải thành gồm  những nội dung nào?

Trả lời:

Theo Nghị định số: 22/2017/NĐ-CP, Văn bản về kết quả hòa giải thành gồm các nội dung sau:

- Căn cứ tiến hành hòa giải;

-  Thông tin cơ bản về các bên;

- Nội dung chủ yếu của vụ việc;

- Thỏa thuận đạt được và giải pháp thực hiện;

- Các nội dung khác theo thỏa thuận của các bên phù hợp với quy định của pháp luật.

Văn bản về kết quả hòa giải thành có chữ ký của các bên và hòa giải viên thương mại.

Câu hỏi 2: Phiên họp giải quyết tranh chấp nội bộ doanh nghiệp thông qua trọng tài thương mại được tổ chức như thế nào?

Trả lời:

Theo Luật Trọng tài Thương mại 2010, phiên họp giải quyết tranh chấp được tổ chức như sau: 

- Phiên họp giải quyết tranh chấp được tiến hành không công khai, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác;

- Các bên có thể trực tiếp hoặc uỷ quyền cho người đại diện tham dự phiên họp giải quyết tranh chấp; có quyền mời người làm chứng, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình;

- Trong trường hợp có sự đồng ý của các bên, Hội đồng trọng tài có thể cho phép những người khác tham dự phiên họp giải quyết tranh chấp;

- Trình tự, thủ tục tiến hành phiên họp giải quyết tranh chấp do quy tắc tố tụng trọng tài của Trung tâm trọng tài quy định; đối với Trọng tài vụ việc do các bên thỏa thuận.

=> Xem thêm: Trường hợp hòa giải không thành, các bên liên quan có thể chọn phương thức nào để giải quyết tranh chấp?

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý khách!

Phòng Tố tụng – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế 

toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo