Công ty Luật TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục đề nghị điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ trong trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ một cách nhanh gọn- hiệu quả- tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC ĐỀ NGHỊ ĐIỀU CHỈNH GIẤY PHÉP LẬP CƠ SỞ BÁN LẺ TRONG TRƯỜNG HỢP TĂNG DIỆN TÍCH CƠ SỞ BÁN LẺ
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Thương mại số: 36/2005/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 14 tháng 6 năm 2005, được sửa đổi, bổ sung năm 2019;
2. Luật Quản lý ngoại thương số: 05/2017/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 12 tháng 6 năm 2017;
3. Luật Đầu tư số: 61/2020/QH14 được Quốc Hội thông qua vào ngày 17 tháng 06 năm 2020;
4. Nghị định số: 09/2018/NĐ-CP được Chính Phủ ban hành ngày 15 tháng 01 năm 2018 quy định chi tiết Luật Thương mại và Luật Quản lý ngoại thương về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam;
5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện nay, không ít các công ty được thành lập có vốn đầu tư nước ngoài, qua đó cho ra đời các cơ sở bán lẻ. Trong quá trình đầu tư, hoạt động và phát triển của các cơ sở này, việc xuất hiện các yếu tố làm thay đổi nội dung đăng ký thành lập là thường xuyên xảy ra. Ví như khi thực hiện tăng diện tích cơ sở bán lẻ, các cá nhân, tổ chức phải thực hiện thủ tục đề nghị điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ trong trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ. Tuy nhiên với tính chất phức tạp nhất định của thủ tục này, một số cá nhân, tổ chức vẫn còn thấy vướng mắc và khó khăn khi thực hiện. Hiểu được điều này, Công ty Luật TLK đưa ra tư vấn sau đối với Thủ tục đề nghị điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ trong trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ, bài viết dưới đây sẽ đưa ra cho bạn câu trả lời:
Ảnh 1. Đề nghị điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ trong trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ_Hotline: (+84) 97 211 8764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐỀ NGHỊ ĐIỀU CHỈNH GIẤY PHÉP LẬP CƠ SỞ BÁN LẺ TRONG TRƯỜNG HỢP TĂNG DIỆN TÍCH CƠ SỞ BÁN LẺ
1. Các bước thực hiện Thủ tục đề nghị điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ trong trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ:
Bước 1: Xác định các điều kiện điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ trong trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ;
Bước 2: Chuẩn bị giấy tờ, tài liệu có liên quan và xây dựng hồ sơ;
Bước 3: Nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
Bước 4: Nhận kết quả giấy phép lập cơ sở bán lẻ của nhà đầu tư nước ngoài được điều chỉnh.
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết Thủ tục đề nghị điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ trong trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ như sau
Điều 31 Nghị định 09/2018/NĐ-CP quy định về ba trường hợp phải điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán lẻ khi tăng diện tích cơ sở bán lẻ, thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết của các trường hợp đó được quy định như sau:
2.1 Trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ thứ nhất trong trung tâm thương mại; tăng diện tích cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất, được lập trong trung tâm thương mại và không thuộc loại hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, đến mức dưới 500 m2:
A. Thành phần hồ sơ
1. Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán lẻ;
2. Bản giải trình có nội dung:
- Địa điểm lập cơ sở bán lẻ: Địa chỉ cơ sở bán lẻ; mô tả khu vực chung, có liên quan và khu vực sử dụng để lập cơ sở bán lẻ; kèm theo tài liệu về địa điểm lập cơ sở bán lẻ;
- Báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh của cơ sở bán lẻ trong năm gần nhất;
3. Tài liệu của cơ quan thuế chứng minh không còn nợ thuế quá hạn;
4. Các tài liệu khác theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền (nếu có).
Số lượng hồ sơ: 01 bộ
B. Cách thức thực hiện
Quý Khách hàng có thể thực hiện một trong các cách thức:
- Nộp trực tiếp;
- Nộp qua đường bưu chinh;
- Nộp qua mạng điện tử (nếu đủ điều kiện áp dụng).
C. Cơ quan giải quyết
Sở Công thương nơi đặt cơ sở bán lẻ.
D. Kết quả thực hiện
Trường hợp hồ sơ hợp lệ và được thông qua, Quý Khách hàng sẽ nhận được Giấy phép lập cơ sở bán lẻ đã được điều chỉnh.
2.2 Trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ thứ nhất không nằm trong trung tâm thương mại:
A. Thành phần hồ sơ
1. Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán lẻ;
2. Bản giải trình có nội dung:
- Địa điểm lập cơ sở bán lẻ: Địa chỉ cơ sở bán lẻ; mô tả khu vực chung, có liên quan và khu vực sử dụng để lập cơ sở bán lẻ; kèm theo tài liệu về địa điểm lập cơ sở bán lẻ;
- Báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh của cơ sở bán lẻ trong năm gần nhất;
3. Tài liệu của cơ quan thuế chứng minh không còn nợ thuế quá hạn;
4. Bản giải trình việc đáp ứng điều kiện địa điểm lập cơ sở bán lẻ phù hợp với quy hoạch có liên quan tại khu vực thị trường địa lý;
5. Các tài liệu khác theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền (nếu có).
Số lượng hồ sơ: 02 bộ
B. Cách thức thực hiện
Quý Khách hàng có thể thực hiện một trong các cách thức:
- Nộp trực tiếp;
- Nộp qua đường bưu chinh;
- Nộp qua mạng điện tử (nếu đủ điều kiện áp dụng).
C. Cơ quan giải quyết
Sở Công thương nơi đặt cơ sở bán lẻ.
D. Kết quả thực hiện
Trường hợp hồ sơ hợp lệ và được thông qua, Quý Khách hàng sẽ nhận được Giấy phép lập cơ sở bán lẻ đã được điều chỉnh.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh, giấy phép lập cơ sở bán lẻ
2.3 Trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ khác và trường hợp cơ sở ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất, thay đổi loại hình thành cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini
A. Thành phần hồ sơ
1. Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán lẻ;
2. Báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh của cơ sở bán lẻ trong năm gần nhất;
3. Bản giải trình có nội dung:
a) Địa điểm lập cơ sở bán lẻ: Địa chỉ cơ sở bán lẻ; mô tả khu vực chung, có liên quan và khu vực sử dụng để lập cơ sở bán lẻ; giải trình việc đáp ứng điều kiện địa điểm lập cơ sở bán lẻ phù hợp với quy hoạch có liên quan tại khu vực thị trường địa lý; kèm theo tài liệu về địa điểm lập cơ sở bán lẻ;
b) Kế hoạch kinh doanh tại cơ sở bán lẻ: Trình bày kế hoạch kinh doanh và phát triển thị trường; nhu cầu về lao động; đánh giá tác động, hiệu quả kinh tế - xã hội của kế hoạch kinh doanh;
c) Kế hoạch tài chính cho việc lập cơ sở bán lẻ: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh trên cơ sở báo cáo tài chính đã được kiểm toán của năm gần nhất trong trường hợp đã thành lập ở Việt Nam từ 01 năm trở lên; giải trình về vốn, nguồn vốn và phương án huy động vốn; kèm theo tài liệu về tài chính;
4. Tài liệu của cơ quan thuế chứng minh không còn nợ thuế quá hạn;
5 Tại trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ khác và trường hợp cơ sở ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất, thay đổi loại hình thành cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, Quý Khách hàng phải thực hiện ENT (Kiểm tra nhu cầu kinh tế), bao gồm Bản giải trình các tiêu chí ENT về:
- Tác động của cơ sở bán lẻ tới sự ổn định của thị trường và hoạt động kinh doanh của các cơ sở bán lẻ, chợ truyền thống trong khu vực thị trường địa lý;
- Ảnh hưởng của cơ sở bán lẻ tới mật độ giao thông, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy trong khu vực thị trường địa lý;
- Khả năng đóng góp của cơ sở bán lẻ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực thị trường địa lý, cụ thể:
+ Tạo việc làm cho lao động trong nước;
+ Đóng góp cho sự phát triển và hiện đại hóa ngành bán lẻ trong khu vực thị trường địa lý;
+ Cải thiện môi trường và điều kiện sống của dân cư trong khu vực thị trường địa lý;
+ Khả năng và mức độ đóng góp cho ngân sách nhà nước.
6. Các tài liệu khác theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền (nếu có).
Số lượng hồ sơ: 02 bộ
B. Cách thức thực hiện
Quý Khách hàng có thể thực hiện một trong các cách thức:
- Nộp trực tiếp;
- Nộp qua đường bưu chinh;
- Nộp qua mạng điện tử (nếu đủ điều kiện áp dụng).
C. Cơ quan giải quyết
Sở Công thương nơi đặt cơ sở bán lẻ.
D. Kết quả thực hiện
Trường hợp hồ sơ hợp lệ và được thông qua, Quý Khách hàng sẽ nhận được Giấy phép lập cơ sở bán lẻ đã được điều chỉnh.
Kết luận: Như vậy, tùy thuộc vào cách thức hay địa điểm mà các cá nhân hoặc tổ chức tăng diện tích cơ sở bán lẻ, thành phần hồ sơ sẽ có sự khác biệt. Nhìn chung cách thức thực hiện và cơ quan có thẩm quyền giải quyết là như nhau, nếu Quý Khách hàng thực hiện thủ tục đề nghị điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ trong trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ theo quy trình đã được pháp luật quy định, Quý Khách hàng sẽ nhận được kết quả như mong muốn.
=> Xem thêm: Thủ tục đề nghị điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ trong trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ (phần 2)
Ảnh 2. Đề nghị điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ trong trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ_Hotline: (+84) 97 211 8764
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: (+84) 97 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ thứ nhất trong trung tâm thương mại; tăng diện tích cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất, được lập trong trung tâm thương mại và không thuộc loại hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, đến mức dưới 500 m2
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đủ và hợp lệ, Cơ quan cấp giấy phép điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán lẻ, trường hợp từ chối phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
2. Trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ thứ nhất không nằm trong trung tâm thương mại:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu sửa đổi, bổ sung nếu hồ sơ chưa đủ và hợp lệ. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đủ và hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra việc đáp ứng điều kiện. Trường hợp đáp ứng điều kiện, Cơ quan cấp Giấy phép gửi hồ sơ kèm văn bản lấy ý kiến Bộ Công Thương. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Công Thương căn cứ vào nội dung xem xét chấp thuận cấp Giấy phép lập cơ sở bán lẻ theo quy định pháp luật để có văn bản chấp thuận cấp Giấy phép lập cơ sở bán lẻ đã điều chỉnh; trường hợp từ chối phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
3. Trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ khác và trường hợp cơ sở ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất thay đổi loại hình thành cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu sửa đổi, bổ sung nếu hồ sơ chưa đủ và hợp lệ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đủ và hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra việc đáp ứng điều kiện. Trường hợp đáp ứng điều kiện, Cơ quan cấp Giấy phép đề xuất thành lập Hội đồng ENT theo quy định pháp luật. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị thành lập Hội đồng ENT, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập Hội đồng ENT. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thành lập, Hội đồng ENT đánh giá các tiêu chí ENT để Chủ tịch Hội đồng ENT có văn bản kết luận đề xuất. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản kết luận đề xuất của Chủ tịch Hội đồng ENT:
a) Trường hợp văn bản kết luận đề xuất không cấp phép, Cơ quan cấp Giấy phép có văn bản trả lời và nêu rõ lý do;
b) Trường hợp văn bản kết luận đề xuất cấp phép, Cơ quan cấp Giấy phép gửi hồ sơ kèm văn bản lấy ý kiến Bộ Công Thương.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Công Thương căn cứ vào nội dung tương ứng quy định để có văn bản chấp thuận cấp Giấy phép lập cơ sở bán lẻ; trường hợp từ chối phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý khách hàng.
Kính chúc Quý khách sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn