SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC THAY ĐỔI NỘI DUNG ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP ĐẤU GIÁ TÀI SẢN

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Đấu giá tài sản số: 01/2016/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 17 tháng 11 năm 2016;

2. Nghị định số: 62/2017/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 16 tháng 05 năm 2017 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật đấu giá tài sản;

3. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Trong quá trình hoạt động doanh nghiệp đấu giá tài sản, vì nhiều lý do khách quan và chủ quan, doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi về tên gọi, địa chỉ trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản.

Vậy, pháp luật quy định như thế nào về thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản? Công ty Luật TNHH TLK sẽ giải đáp các vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục này cho Quý Khách hàng thông qua bài viết dưới đây.

thu-tuc-thay-doi-noi-dung-dang-ky-hoat-dong-cua-doanh-nghiep-dau-gia-tai-san

Ảnh 1. Thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC THAY ĐỔI NỘI DUNG ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP ĐẤU GIÁ TÀI SẢN

1. Các bước thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản

Bước 1: Tổ chức, cá nhân có nhu cầu  thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản đáp ứng điều kiện theo quy định pháp luật và soạn thảo hồ sơ;

Bước 2: Nộp hồ sơ tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

Bước 3: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định tính hợp lệ và xử lý hồ sơ;

Bước 4: Chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có);

Bước 5: Tiếp nhận kết quả.

=> Xem thêm: Tiêu chí lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản mới nhất năm 2022

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản

A. Thành phần hồ sơ

Căn cứ Luật Đấu giá tài sản 2015, hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản bao gồm một số giấy tờ hợp pháp sau đây:

1. Giấy đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản;

2. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Số lượng hồ sơ: 01 bộ

B. Cơ quan giải quyết

Sở Tư pháp nơi doanh nghiệp đăng ký hoạt động.

C. Cách thức thực hiện

Quý Khách hàng có nhu cầu thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản nộp hồ sơ trực tiếp tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

D. Kết quả thực hiện

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp quyết định thay đổi nội dung đăng ký hoạt động cho doanh nghiệp đấu giá tài sản. 

Lưu ý: 

- Trường hợp từ chối thì phải thông báo lý do bằng văn bản.

- Doanh nghiệp bị từ chối thay đổi nội dung đăng ký hoạt động có quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật.

thu-tuc-thay-doi-noi-dung-dang-ky-hoat-dong-cua-doanh-nghiep-dau-gia-tai-san

Ảnh 2. Thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC THAY ĐỔI NỘI DUNG ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP ĐẤU GIÁ TÀI SẢN

1. Doanh nghiệp đấu giá tài sản thay đổi nội dung đăng ký hoạt động trong trường hợp nào? 

Căn cứ Luật Đấu giá tài sản 2016, doanh nghiệp đấu giá tài sản thay đổi nội dung đăng ký hoạt động trong trường hợp có những sự thay đổi về:

- Tên gọi;

- Địa chỉ trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện;

- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

- Một số trường hợp khác.

2. Công bố nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản sau khi thay đổi

Luật Đấu giá tài sản 2016 quy định về công bố nội dung đăng ký hoạt động sau khi thay đổi nội dung dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản. Theo đó, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động, doanh nghiệp đấu giá tài sản phải đăng báo hàng ngày của trung ương hoặc địa phương nơi đăng ký hoạt động trong ba số liên tiếp về những nội dung chính sau đây:

- Tên doanh nghiệp đấu giá tài sản;

- Địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp đấu giá tài sản, chi nhánh, văn phòng đại diện;

- Số, ngày cấp Giấy đăng ký hoạt động, nơi đăng ký hoạt động;

- Họ, tên, số Chứng chỉ hành nghề đấu giá của chủ doanh nghiệp đấu giá tư nhân; họ, tên, số Chứng chỉ hành nghề đấu giá của thành viên hợp danh, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc của công ty đấu giá hợp danh.

3. Điều kiện thành lập công ty đấu giá tài sản

Luật Đấu giá tài sản quy định về điều kiện thành lập công ty đấu giá tài sản như sau:

3.1. Điều kiện về loại hình doanh nghiệp: 

Doanh nghiệp đấu giá tài sản được thành lập, tổ chức và hoạt động dưới hình thức:

- Doanh nghiệp tư nhân;

- Công ty hợp danh.

Luật Doanh nghiệp 2020 quy định cụ thể về các loại hình doanh nghiệp này.

3.2. Điều kiện về tên doanh nghiệp đấu giá tài sản:

- Doanh nghiệp đấu giá tài sản tư nhân: Phải bao gồm cụm từ “doanh nghiệp đấu giá tư nhân”;

- Công ty đấu giá tài sản hợp danh: Phải bao gồm cụm từ "công ty đấu giá hợp danh”.

3.3. Điều kiện về chủ doanh nghiệp, thành viên công ty:

- Doanh nghiệp đấu giá tư nhân có chủ doanh nghiệp là đấu giá viên, đồng thời là Giám đốc doanh nghiệp; 

- Công ty đấu giá hợp danh có ít nhất một thành viên hợp danh là đấu giá viên, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc của công ty đấu giá hợp danh là đấu giá viên.

Theo đó, đấu giá viên phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt;

- Có bằng tốt nghiệp đại học hoặc trên đại học thuộc một trong các chuyên ngành luật, kinh tế, kế toán, tài chính, ngân hàng;

- Tốt nghiệp khóa đào tạo nghề đấu giá (trừ trường hợp là người được miễn đào tạo đấu giá) cụ thể:

+ Có thời gian làm việc trong lĩnh vực được đào tạo từ 03 năm trở lên được tham gia khóa đào tạo nghề đấu giá.

+ Thời gian khóa đào tạo nghề đấu giá là 06 tháng. Người hoàn thành khóa đào tạo nghề đấu giá được cơ sở đào tạo nghề đấu giá cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề đấu giá.

Người được miễn đào tạo đấu giá bao gồm:

+ Người đã là luật sư, công chứng viên, thừa phát lại, quản tài viên, trọng tài viên có thời gian hành nghề từ 02 năm trở lên.

+ Người đã là thẩm phán, kiểm sát viên, chấp hành viên.

- Đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá.

- Được cấp chứng chỉ hành nghề đấu giá.

3.4. Điều kiện về cơ sở vật chất của doanh nghiệp đấu giá tài sản 

Doanh nghiệp đấu giá tài sản có trụ sở, cơ sở vật chất, các trang thiết bị cần thiết bảo đảm cho hoạt động đấu giá tài sản.

thu-tuc-thay-doi-noi-dung-dang-ky-hoat-dong-cua-doanh-nghiep-dau-gia-tai-san

Ảnh 3. Thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản_Hotline: 0972118764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC THAY ĐỔI NỘI DUNG ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP ĐẤU GIÁ TÀI SẢN

Câu hỏi 1: Sau khi thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản, ai có trách nhiệm cung cấp thông tin về nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản cho cơ quan thuế, cơ quan thống kê, cơ quan kế hoạch và đầu tư?

Trả lời:

Câu trả lời là Sở Tư pháp nơi doanh nghiệp đăng ký hoạt động.

Căn cứ Luật Đấu giá tài sản 2016, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản, Sở Tư pháp có trách nhiệm:

- Thông báo bằng văn bản cho cơ quan thuế, cơ quan thống kê, cơ quan kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở; 

- Công bố nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản trên cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp.

Câu hỏi 2: Trường hợp Sở Tư pháp đã quyết định thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp nhưng sau đó phát hiện thông tin kê khai trong hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp là giả mạo thì sao?

Trả lời:

Căn cứ Luật Đấu giá tài sản 2016, trường hợp đã quyết định thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp nhưng sau đó phát hiện thông tin kê khai trong hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp là giả mạo thì Sở Tư pháp ra thông báo về hành vi vi phạm của doanh nghiệp và hủy bỏ những thay đổi trong nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời thông báo với cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

Câu hỏi 3: Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản có thể có thể bị thu hồi không?

Trả lời:

Câu trả lời là .

Căn cứ Luật Đấu giá tài sản 2016, doanh nghiệp đấu giá tài sản bị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động trong các trường hợp sau đây:

- Không đáp ứng quy định tại khoản 3 Điều 23 của Luật này;

- Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký hoạt động là giả mạo;

- Ngừng hoạt động 01 năm mà không thông báo với Sở Tư pháp nơi doanh nghiệp đăng ký hoạt động;

- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không gửi báo cáo mà tái phạm;

- Trường hợp khác theo quyết định của Tòa án.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp lại Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư  – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

05 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo