SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

TRANH CHẤP LIÊN QUAN ĐẾN THỜI GIỜ NGHỈ NGƠI GIỮA CÔNG TY VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG

CÂU HỎI

Kính chào công ty Luật TNHH TLK, hiện tôi đang có thắc mắc và kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi là người lao động của công ty cổ phần AP. Hiện nay, do công việc khá nhiều nên công ty rút ngắn thời gian nghỉ giữa giờ của chúng tôi còn 20 phút, trong khi thời gian làm việc là 08 tiếng/ngày. Tôi cũng như một số người lao động không đồng ý với việc này nên đã xảy ra tranh chấp với phía công ty.  Vậy, tôi phải xử lý như thế nào khi xảy ra tranh chấp liên quan đến thời giờ nghỉ ngơi giữa công ty và người lao động? Tôi xin cảm ơn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Trình tự giải quyết tranh chấp lao động cá nhân

2. Nguyên tắc giải quyết tranh chấp lao động

3. Thủ tục giải quyết tranh chấp lao động tập thể tại cơ sở 

Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Bộ luật Tố tụng dân sự số: 92/2015/QH13 được Quốc hội ban hành ngày 25 tháng 11 năm 2015;

2. Bộ luật Lao động số: 45/2019/QH14 được Quốc hội ban hành ngày 20 tháng 11 năm 2019;

3. Nghị định số: 24/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 27 tháng 02 năm 2018 quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực lao động, giáo dục nghề nghiệp, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, việc làm, an toàn, vệ sinh lao động;

4. Nghị định số: 145/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 14 tháng 12 năm 2020 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động;

5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.

NỘI DUNG TƯ VẤN

Trong xã hội hiện đại, tình hình tranh chấp liên quan đến thời gian nghỉ ngơi giữa người lao động và công ty đã trở thành một vấn đề phức tạp. Nguyên nhân xuất phát chủ yếu từ việc người lao động thường mong muốn có được thời gian nghỉ ngơi hợp lý để duy trì sức khỏe và cân bằng cuộc sống, trong khi các công ty thường muốn tối ưu hóa năng suất làm việc. Người lao động cần được đảm bảo quyền nghỉ ngơi đầy đủ, từ việc có những giờ nghỉ hàng ngày cho đến kỳ nghỉ hàng năm. Thời gian nghỉ ngơi giúp tái tạo năng lượng, giảm căng thẳng và tăng hiệu suất làm việc. 

Thông qua bài viết này, Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của Quý khách về “Tranh chấp liên quan đến thời giờ nghỉ ngơi giữa công ty và người lao động”

tranh-chap-lien-quan-den-thoi-gio-nghi-ngoi-giua-cong-ty-va-nguoi-lao-dong

Ảnh 1. Tranh chấp liên quan đến thời giờ nghỉ ngơi giữa công ty và người lao động_Hotline: 0972118764

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN VẤN ĐỀ TRANH CHẤP LIÊN QUAN ĐẾN THỜI GIỜ NGHỈ NGƠI GIỮA CÔNG TY VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG 

1. Thế nào là thời giờ nghỉ ngơi của người lao động?

Thời gian nghỉ ngơi của người lao động là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống và công việc. Việc có được thời gian nghỉ ngơi hợp lý đóng vai trò quyết định đến sức khỏe và cân bằng cuộc sống của mỗi người lao động.

Thời gian nghỉ ngơi cho phép người lao động tái tạo năng lượng, giảm căng thẳng và tăng cường sự tập trung. Nó không chỉ là một cơ hội để thư giãn và tận hưởng cuộc sống cá nhân, mà còn là một cách để duy trì sức khỏe về cả mặt tinh thần và thể chất.

Nếu người lao động không có đủ thời gian nghỉ ngơi, họ có thể trở nên kiệt quệ, mệt mỏi và thiếu động lực. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất công việc và sự sáng tạo. Khi đối mặt với áp lực công việc liên tục và không có thời gian để nghỉ ngơi, người lao động dễ bị stress, gặp vấn đề về sức khỏe và thậm chí có thể mắc phải các bệnh lý liên quan đến căng thẳng.

Dựa trên tinh thần đó, pháp luật nước ta cũng đặt ra các quy định về thời giờ nghỉ ngơi cho người lao động tại Bộ luật Lao động 2019. Theo đó, thời giờ nghỉ ngơi của người lao động bao gồm: 

(1) Nghỉ trong giờ làm việc;

(2) Nghỉ chuyển ca;

(3) Nghỉ hằng tuần;

(4) Nghỉ lễ, tết;

(5) Nghỉ hằng năm;
(6) Ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc;

(7) Nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương;

(8) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi đối với người làm công việc có tính chất đặc biệt.

2. Cách thức giải quyết tranh chấp liên quan đến thời giờ nghỉ ngơi giữa công ty và người lao động

Tranh chấp liên quan đến thời giờ nghỉ ngơi được hiểu là tranh chấp phát sinh khi người lao động và công ty không thống nhất về thời giờ nghỉ ngơi của người lao động. Có thể là thời gian nghỉ giữa giờ, nghỉ chuyển ca hay ngày nghỉ phép hằng năm. 

Khi phát sinh tranh chấp liên quan đến thời giờ nghỉ ngơi giữa công ty và người lao động, các bên có thể cân nhắc lựa chọn một trong những phương thức sau đây để giải quyết tranh chấp.

2.1. Thương lượng

Biện pháp tự thương lượng là một phương pháp giải quyết tranh chấp mà người lao động và người đại diện công ty tự nguyện ngồi lại đàm phán và tìm kiếm giải pháp thỏa đáng cho cả hai bên mà không bị ràng buộc bởi các trình tự, thủ tục hành chính phức tạp

Trên thực tế, đây được coi là biện pháp ưu tiên hàng đầu khi các bên xảy ra tranh chấp. Khi áp dụng biện pháp này, các bên có thể tự do đưa ra các ý kiến, yêu cầu đối với nhau về thời giờ nghỉ ngơi của người lao động để đảm bảo quyền lợi của các bên một cách tối ưu nhất. Bên cạnh đó, biện pháp xử lý này khá dễ thực hiện, tiết kiệm được chi phí và thời gian của các bên. 

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ đạt hiệu quả các bên có thiện chí hợp tác giải quyết tranh chấp. Bởi lẽ, biện pháp này không mang tính chất cưỡng chế và ràng buộc cao. 

2.2. Khiếu nại

Theo quy định tại Nghị định 24/2018/NĐ-CP, người lao động có quyền khiếu nại khi phát sinh tranh chấp liên quan đến thời giờ nghỉ ngơi và có căn cứ cho rằng công ty có hành vi gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình, người lao động thực hiện khiếu nại lần đầu đến công ty, thường là Ban giám đốc công ty. 

Trường hợp người lao động không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì người lao động có quyền khởi kiện tại tòa án theo thủ tục tố tụng dân sự hoặc thực hiện khiếu nại lần hai đến Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi công ty đặt trụ sở chính. 

Nếu không được giải quyết khiếu nại lần hai khi hết thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai theo quy định hoặc người lao động không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai thì có quyền khởi kiện ra Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo thủ tục tố tụng hành chính. 

2.3 Yêu cầu cơ quan, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp

Căn cứ Bộ luật Lao động 2019, trong trường hợp tranh chấp phát sinh liên quan đến thời giờ nghỉ ngơi giữa công ty và người lao động thì được xác định là tranh chấp lao động, thông thường trong trường hợp này là tranh chấp lao động cá nhân. Theo đó, các bên có quyền yêu cầu cá nhân, cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp. Cụ thể: 

- Hòa giải viên lao động;

- Hội đồng trọng tài lao động;

- Tòa án nhân dân.

Đây là biện pháp giải quyết tranh chấp triệt để nhất đối với các tranh chấp lao động nói chung và tranh chấp liên quan đến vấn đề công ty vi phạm nghĩa vụ cho thuê lại lao động nói riêng. Bởi lẽ, cơ quan, cá nhân có thẩm quyền sẽ dựa trên các quy định pháp luật để giải quyết tranh chấp cũng như xử lý các hành vi vi phạm của phía công ty. Đồng thời, biện pháp này mang tính cưỡng chế cao hơn so với biện pháp thương lượng đã phân tích ở mục 2.1

Tuy nhiên, việc áp dụng biện pháp này cũng như biện pháp khiếu nại nêu trên đòi hỏi người lao động phải thực hiện theo trình tự, thủ tục luật định. Chính điều này dẫn đến kéo dài thời gian cũng như các khoản chi phí để giải quyết tranh chấp. 

Như vậy, phát sinh tranh chấp liên quan đến thời giờ nghỉ ngơi giữa công ty và người lao động thì các bên có thể lựa chọn một hoặc một số cách thức trên để giải quyết tranh chấp. Mỗi biện pháp xử lý đều có những ưu và nhược điểm riêng nên người lao động cần lựa chọn và áp dụng linh hoạt sao cho phù hợp với hoàn cảnh của bản thân. 

3. Cách tính ngày nghỉ hằng năm cho người lao động trong một số trường hợp đặc biệt

Theo quy định tại Nghị định 145/2020/NĐ-CP, thông thường, ngày nghỉ hằng năm của người lao động là 12 ngày. Nhưng đối với một số trường hợp cụ thể, ngày nghỉ hằng năm của người lao động sẽ được tính như sau

(1) Số ngày nghỉ hằng năm của người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng được tính như sau: Lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm.

(2) Trường hợp người lao động làm việc chưa đủ tháng, nếu tổng số ngày làm việc và ngày nghỉ có hưởng lương của người lao động (nghỉ lễ, tết, nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương theo quy định của Bộ luật Lao động 2019) chiếm tỷ lệ từ 50% số ngày làm việc bình thường trong tháng theo thỏa thuận thì tháng đó được tính là 01 tháng làm việc để tính ngày nghỉ hằng năm.

(3) Toàn bộ thời gian người lao động làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc khu vực nhà nước và doanh nghiệp nhà nước được tính là thời gian làm việc để tính ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo quy định nếu người lao động tiếp tục làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc khu vực nhà nước và doanh nghiệp nhà nước.  

Như vậy, pháp luật quy định khá chi tiết về cách tính ngày nghỉ hằng năm cho người lao động trong những trường hợp thông thường và trường hợp đặc biệt. Điều này giúp người lao động tự tính được ngày nghỉ hằng năm mà mình được hưởng theo quy đinh pháp luật để bảo vệ quyền lợi của mình nếu người sử dụng lao động vi phạm.    

=> Xem thêm: Thủ tục khởi kiện vụ án lao động

tranh-chap-lien-quan-den-thoi-gio-nghi-ngoi-giua-cong-ty-va-nguoi-lao-dong

Ảnh 2. Tranh chấp liên quan đến thời giờ nghỉ ngơi giữa công ty và người lao động_Hotline: 0972118764

II. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: TRANH CHẤP LIÊN QUAN ĐẾN THỜI GIỜ NGHỈ NGƠI GIỮA CÔNG TY VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG

Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau!

Khi phát sinh tranh chấp liên quan đến thời giờ nghỉ ngơi giữa công ty và người lao động. Các bên có thể lựa chọn một hoặc một số những cách thức sau đây để giải quyết tranh chấp: 

- Tự thương lượng, hòa giải;

- Khiếu nại (từ phía người lao động);

- Yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật Lao động 2019

=> Xem thêm: Tranh chấp lao động là gì? Tranh chấp lao động được pháp luật quy định như thế nào?

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN VẤN ĐỀ THỜI GIỜ NGHỈ NGƠI CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG

Câu hỏi 1: Công ty có thể quy định ngày nghỉ hàng tuần không phải là ngày chủ nhật được không?

Trả lời:

Câu trả lời là: Có.

Căn cứ Bộ luật lao động 2019, người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày Chủ nhật hoặc ngày xác định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động.

Câu hỏi 2: Công ty có thể dồn tất cả ngày nghỉ hằng năm cho người lao động nghỉ thành một đợt được không? 

Trả lời:

Câu trả lời là: Có

Căn cứ Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

=> Xem thêm: Những yêu cầu nào về lao động thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Tố tụng – Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                                 Hotline: 097 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                           Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ SỬ DỤNG DỊCH VỤ LUẬT SƯ
(Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

TƯ VẤN PHÁP LUẬT QUA VIDEO CỦA TLK

XEM THÊM
×
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo