SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

TRƯỜNG HỢP NÀO CẦN ĐIỀU CHỈNH GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI?

CÂU HỎI

Kính chào Công ty Luật TNHH TLK, Tôi là thương nhân nước ngoài hiện đang sở hữu một số chi nhánh thành lập tại Việt Nam. Tuy nhiên do một vài thay đổi trong hoạt động kinh doanh dẫn đến yêu cầu điều chỉnh Giấy phép thành lập chi nhánh. Vì không nắm rõ vấn đề này nên tôi muốn hỏi Công ty rằng trường hợp nào cần điều chỉnh giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn! 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Thành lập Chi nhánh trung tâm hòa giải thương mại như thế nào?

2. Thủ tục thành lập Chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam?

3. Thủ tục đăng ký hoạt động của Chi nhánh tổ chức hành nghề Luật sư

Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Thương mại số: 36/2005/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 14 tháng 6 năm 2005;

2. Nghị định số: 07/2016/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 25 tháng 01 năm 2016 quy định chi tiết Luật Thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam; 

3. Nghị  định số: 98/2020/NĐ-CP Do Chính phủ ban hành ngày 26 tháng 8 năm 2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;                                

4. Một số văn bản hướng dẫn khác có liên quan.

NỘI DUNG TƯ VẤN

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, thương nhân nước ngoài có quyền thành lập Chi nhánh ở Việt Nam và sau khi được cấp phép thành lập, Chi nhánh đó có nghĩa vụ phải hoạt động theo nội dung đã được cấp phép. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, một số thương nhân sẽ có nhu cầu thay đổi thông tin Chi nhánh và phải thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Chi nhánh theo quy định của pháp luật. Vậy trong trường hợp nào thì thương nhân nước ngoài sẽ phải thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy phép? Qua bài viết dưới đây, Công ty Luật TNHH TLK chúng tôi sẽ giải đáp câu hỏi này để Quý Khách hàng có thể hiểu rõ hơn về việc điều chỉnh Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

truong-hop-nao-can-dieu-chinh-giay-phep-thanh-lap-chi-nhanh-cua-thuong-nhan-nuoc-ngoai

Ảnh 1. Điều chỉnh Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam_Hotline: +(84) 97 211 8764

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM

1. Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là gì? 

Theo quy định tại Luật Thương mại 2005, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có thể được hiểu là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập và hoạt động thương mại tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc Điều ước quốc tế mà Việt Nam có tham gia.

Thương nhân nước ngoài là thương nhân được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nước ngoài hoặc được pháp luật nước ngoài công nhận.

Thương nhân nước ngoài được đặt Văn phòng đại diện, Chi nhánh tại Việt Nam hoặc thành lập tại Việt Nam doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo các hình thức do pháp luật Việt Nam quy định.

Lưu ý: Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thương nhân nước ngoài thành lập tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên thì được coi là thương nhân Việt Nam.

2. Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh đối với thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Theo quy định tại Nghị định 07/2016/NĐ-CP, để được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh, thương nhân nước ngoài phải đáp ứng được các điều kiện sau đây:

- Thương nhân nước ngoài phải được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhân;

- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;

- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;

- Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;

- Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận cỦa Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.

3. Thời hạn của Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Thời hạn có hiệu lực của Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài là 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn.

4. Thương nhân nước ngoài phải thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Chi nhánh trong trường hợp nào? 

Thương nhân nước ngoài phải thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Chi nhánh nếu thuộc các trường hợp sau đây:

- Thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ trụ sở của thương nhân nước ngoài;

- Thay đổi nội dung hoạt động có liên quan trực tiếp đến nội dung hoạt động của Chi nhánh tại Việt Nam của thương nhân nước ngoài;

- Thay đổi người đứng đầu của Chi nhánh;

- Thay đổi tên gọi của Chi nhánh;

- Thay đổi nội dung hoạt động của Chi nhánh;

- Thay đổi địa chỉ trụ sở của Chi nhánh.

5. Quyền và nghĩa vụ của Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam 

5.1. Quyền của Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có một số quyền lợi như sau:

- Quyền thuê trụ sở, thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của Chi nhánh;

- Quyền tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại Chi nhánh;

- Quyền giao kết hợp đồng tại Việt Nam phù hợp với nội dung hoạt động;

- Quyền mở tài khoản bằng đồng Việt Nam, bằng ngoại tệ tại ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam;

- Quyền chuyển lợi nhuận ra nước ngoài;

- Có con dấu mang tên Chi nhánh;

- Quyền thực hiện các hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động thương mại khác phù hợp với Giấy phép thành lập;

- Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

5.2. Nghĩa vụ của Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có một số nghĩa vụ phải thực hiện như sau:

- Thực hiện chế độ kế toán theo quy định của pháp luật Việt Nam; trong trường hợp cần áp dụng chế độ kế toán thông dụng khác thì phải được Bộ Tài chính Việt Nam chấp thuận;

- Báo cáo hoạt động của Chi nhánh;

- Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

=> Xem thêm: Những trường hợp chấm dứt hoạt động của Chi nhánh doanh  nghiệp Kiểm toán là gì?

II. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐIỀU CHỈNH GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM 

1. Các bước thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Bước 1: Chuẩn bị các tài liệu cần thiết để soạn thảo hồ sơ;

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;

Bước 3: Nộp hồ sơ tới Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;

Bước 4: Chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có);

Bước 5: Nhận kết quả từ Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

A. Thành phần hồ sơ: 

1. Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập Chi nhánh do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;

2. Các tài liệu chứng minh về nội dung thay đổi như sau:

a) Trường hợp thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ trụ sở của thương nhân nước ngoài: Bản sao tài liệu pháp lý do Cơ quan có thẩm quyền cấp chứng minh sự thay đổi đó;

b) Trường hợp thay đổi nội dung hoạt động của thương nhân nước ngoài có liên quan trực tiếp tới nội dung hoạt động của Chi nhánh tại Việt Nam: Bản sao tài liệu pháp lý do Cơ quan có thẩm quyền cấp chứng minh sự thay đổi đó;

Lưu ý: Các tài liệu tại trường hợp a và b phải được dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam; đồng thời phải được Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

c) Trường hợp thay đổi người đứng đầu Chi nhánh: Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu mới của Chi nhánh; bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu mới; giấy tờ chứng minh người đứng đầu cũ của Chi nhánh đã thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân đến thời điểm thay đổi;

Lưu ý: Đối với trường hợp văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu mới của Chi nhánh bằng tiếng nước ngoài và bản sao hộ chiếu của người đứng đầu mới là người nước ngoài thì các tài liệu này phải được dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.

d) Trường hợp thay đổi địa chỉ trụ sở của Chi nhánh: Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Chi nhánh; bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh.

3. Bản chính Giấy phép thành lập Chi nhánh;

4. Một số tài liệu khác theo yêu cầu của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết:

Bộ Công thương.

C. Cách thức thực hiện:

Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu chính hoặc nộp trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) tới Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

D. Kết quả thực hiện:

Sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép sẽ xem xét và ra quyết định điều chỉnh Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài.

truong-hop-nao-can-dieu-chinh-giay-phep-thanh-lap-chi-nhanh-cua-thuong-nhan-nuoc-ngoai

Ảnh 2. Điều chỉnh Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam_Hotline: +(84) 97 211 8764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,...

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho Quý Khách hàng rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi có thể thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Thủ tục tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo của Chi nhánh

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI VẤN ĐỀ ĐIỀU CHỈNH GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM

Câu hỏi 1:  Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập Chi nhánh trong hồ sơ bao gồm những nội dung gì?

Trả lời: Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập Chi nhánh trong hồ sơ gồm một số nội dung cơ bản sau:

1. Các thông tin của thương nhân nước ngoài, gồm:

- Tên thương nhân;

- Tên thương nhân bằng tiếng Anh;

- Tên thương nhân viết tắt;

- GIấy phép thành lập/Đăng ký doanh nghiệp/Mã số doanh nghiệp, ngày cấp và Cơ quan cấp;

- Điện thoại; fax; email; website (nếu có).

2. Các thông tin liên quan tới vấn đề điều chỉnh Giấy phép thành lập chi nhánh, gồm:

- Tên Chi nhánh (tên trên Giấy phép thành lập);

- Mã số và ngày cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh;

- Địa điểm đặt trụ sở Chi nhánh;

- Điện thoại; fax; email; website (nếu có);

- Thông tin về tài khoản ngoại tệ;

- Thông tin về tài khoản tiền Việt Nam;

- Mã số thuế;

- Nội dung và lý do điều chỉnh Giấy phép thành lập Chi nhánh.

Câu hỏi 2: Pháp luật Việt Nam có quy định về thời hạn thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Chi nhánh không? Và trong trường hợp thương nhân nước ngoài không thực hiện thủ tục điều chỉnh sẽ bị xử phạt như thế nào? 

Trả lời: 

Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định, thương nhân nước ngoài phải thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Chi nhánh trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi.

Bên cạnh đó, trong trường hợp thương nhân nước ngoài không thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Chi nhánh theo quy định của pháp luật thì sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 – 30.000.000 đồng.

Câu hỏi 3: Sau khi điều chỉnh Giấy phép thành lập Chi nhánh, thương nhân nước ngoài có cần công bố thông tin về Chi nhánh không?

Trả lời: Câu trả lời là không.

Theo quy định tại Nghị định 07/2016/NĐ-CP, trong 15 ngày kể từ ngày khi điều chỉnh Giấy phép thành lập Chi nhánh, Cơ quan cấp Giấy phép có trách nhiệm công bố các nội dung liên quan trên trang thông tin điện tử của mình.

Như vậy, thương nhân nước ngoài không có trách nhiệm phải công bố thông tin về Chi nhánh.

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: +(84) 97 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư  – Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC LUẬT TLK THỰC HIỆN

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi quý khách hàng sử dụng từ lần thứ 2.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý khách hàng.

Kính chúc Quý khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn và sử dụng dịch vụ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK           

-  ĐT: +(84) 243 2011 747                       Hotline: +(84) 97 211 8764

-  Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo