Tại hội thảo "Luận cứ khoa học và thực tiễn của việc xây dựng dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ" chiều ngày 14 tháng 3 năm, ông Ngọ Duy Hiểu (Phó chủ tịch Liên đoàn lao động Việt Nam) cho rằng quy định độ tuổi được cấp giấy phép lái xe hiện nay chưa phù hợp với thực tiễn và nhu cầu và có đề xuất: trẻ hóa đối tượng được bằng lái xe hạng A1 trong dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Vậy đề xuất này liệu có khả thi? Để trả lời câu hỏi này hãy cùng đánh giá một số vấn đề pháp lý phát sinh thông qua bài viết dưới đây.
1. Độ tuổi được cấp bằng lái xe hạng A1 theo quy định pháp luật hiện hành
Về độ tuổi cấp bằng lái xe hạng A1 theo quy định pháp luật hiện hành, Khoản 2 Điều 59 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: “Giấy phép lái xe hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50cm3 đến dưới 175cm3”. Đồng thời, theo điểm b khoản 1 Điều 60 Luật này: “Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự”. Vì vậy, từ quy định này thì người đủ 18 tuổi trở lên mới được cấp bằng lái xe hạng A1.
Ảnh 1. Đề xuất giảm tuổi được cấp bằng lái xe liệu có khả thi?_Hotline: + (84)97 211 8764
2. Lý giải của Phó chủ tịch Liên đoàn lao động Việt Nam về đề xuất giảm tuổi được cấp bằng lái xe
Theo pháp luật hiện hành, người từ 16 tuổi trở lên được đi xe máy dưới 50cc và từ 18 tuổi trở lên mới được học lấy giấy phép lái xe để đi xe 50cc - 175cc (hạng A1). Thực tế, người từ 16 đến dưới 18 tuổi tuy chưa được học luật giao thông đầy đủ vì chưa đủ tuổi được cấp giấy phép lái xe, nhưng vẫn tham gia giao thông đường bộ bằng các phương tiện khác như: xe đạp điện, xe máy điện hoặc xe gắn máy dưới 50cc. Sự phát triển về sức khỏe (chiều cao, cân nặng), tâm lý của thế hệ trẻ ngày nay đã có những bước phát triển vượt bậc so với trước đây.
Ông dẫn chiếu với một số quốc gia khác. Tại Thái Lan, độ tuổi để lấy bằng và đi xe có động cơ 110cc trở xuống là 15 tuổi, độ tuổi để lấy bằng và đi xe có động cơ trên 110cc và ô tô là 18 tuổi. Hoặc tại Mỹ, công dân từ 16 tuổi đã có thể thi lấy bằng lái ô tô.
Ảnh 2. Đề xuất giảm tuổi được cấp bằng lái xe liệu có khả thi?_Hotline: + (84)97 211 8764
3. Vấn đề pháp lý phát sinh liên quan đến đề xuất giảm tuổi được cấp bằng lái xe
3.1. Vấn đề trách nhiệm hình sự đối với người giao xe cho người chưa đủ tuổi được cấp bằng lái xe hạng A1 theo quy định pháp luật hiện hành
Nếu đề xuất giảm tuổi được cấp bằng lái xe được thông qua, người giao xe cho người chưa đủ tuổi được cấp bằng lái xe hạng A1 theo quy định pháp luật hiện hành, tức là người dưới 18 tuổi sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo Điều 264 Bộ luật Hình sự. Bởi theo như đề xuất trên, người chưa đủ 18 tuổi đã được cấp Giấy phép lái xe, nghĩa là người chưa đủ 18 tuổi đã đảm bảo điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Do đó, người giao xe sẽ không còn phải chịu trách nhiệm hình sự cho tội danh này.
3.2. Người gây tai nạn chưa đủ 18 tuổi có thể chịu trách nhiệm hình sự nhẹ hơn
Theo quy định pháp luật hiện hành, “Không có giấy phép lái xe theo quy định” là tình tiết định khung tăng nặng của Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ (theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự hiện hành với khung hình phạt lên đến 10 năm tù). Tuy nhiên, nếu đề xuất giảm tuổi được cấp bằng lái xe được thông qua, trường hợp người chưa đủ 18 tuổi đã được cấp giấy phép lái xe sẽ không rơi vào tình tiết này mà có thể chịu trách nhiệm hình sự nhẹ hơn (tối đa 5 năm tù - theo khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự hiện hành). Ngoài ra, trường hợp người từ 16 đến dưới 18 tuổi phạm tội thì sẽ chịu trách nhiệm nhẹ hơn so với người từ đủ 18 tuổi phạm tội (tức cao nhất không quá ¾ mức phạt tù mà Điều 260 Bộ luật này quy định).
Từ nội dung đã phân tích nêu trên, chúng tôi cho rằng để đánh giá được tính khả thi của đề xuất giảm tuổi được cấp bằng lái xe thì cần có sự nghiên cứu thấu đáo, đánh giá kỹ các tác động về quản lý, đào tạo, cấp giấy phép lái xe,… của cơ quan có thẩm quyền.
=> Xem thêm: Bộ Giao thông vận tải ban hành công văn về tiêu chuẩn, điều kiện hành khách tham gia chuyến bay nội địa
Ảnh 3. Tư vấn pháp luậtmiễn phí_Hotline: +(84) 97 211 8764
Phòng Tổng hợp Kinh tế Xã hội – Công ty Luật TNHH TLK
Theo vnexpress.net
Kính thưa Quý bạn đọc, Công ty Luật TNHH TLK ngoài việc cung cấp tới Quý bạn đọc những thông tin tri thức hữu ích về đời sống kinh tế, văn hóa xã hội, Chúng tôi còn là tổ chức cung cấp các dịch vụ Pháp lý; Kế toán - thuế và Xúc tiến thương mại chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm.
Với mong muốn thực hiện trách nhiệm xã hội, theo đó trường hợp Quý bạn đọc cần tư vấn các vấn đề liên quan tới Pháp luật xin vui lòng liên hệ với Chúng tôi theo theo số Hotline: + (84) 97 211 8764 để được Luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).