SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục đăng ký giám sát việc giám hộ một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC ĐĂNG KÝ GIÁM SÁT VIỆC GIÁM HỘ

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Bộ luật Dân sự số: 91/2015/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 24 tháng 11 năm 2015;

2. Luật Hộ tịch số: 60/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 20 tháng 11 năm 2014;

3. Quyết định số: 1872/QĐ-BTP do Bộ Tư pháp ban hành ngày 04 tháng 09 năm 2020 về việc công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực hộ tịch thực hiện tại cơ quan đăng ký hộ tịch trong nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp;

4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.    

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Giám hộ là một chế định quan trọng trong pháp luật dân sự Việt Nam, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Nhà nước và xã hội đối với người chưa thành niên và người mất năng lực hành vi dân sự, đảm bảo cho nhóm đối tượng này được chăm sóc, giáo dục, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp. Do đó việc giám sát giám hộ rất cần thiết. Vậy làm thế nào để được trở thành người giám sát việc giám hộ? Quý khách đang cảm thấy có rất nhiều vướng mắc liên quan tới thủ tục đăng ký giám sát việc giám hộ? Và Quý Khách cần một tổ chức pháp lý uy tín và chuyên nghiệp để tư vấn?

Nếu đúng như vậy thì Quý khách hàng tìm tới Công ty Luật TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới việc thực hiện Thủ tục đăng ký giám sát việc giám hộ cho bạn qua bài viết dưới đây.

 

thu-tuc-dang-ky-giam-sat-viec-giam-ho

Ảnh 1. Thủ tục đăng ký  giám sát việc giám hộ_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ GIÁM SÁT VIỆC GIÁM HỘ

1. Các bước thực hiện thủ tục đăng ký giám sát việc giám hộ

Bước 1: Người có yêu cầu đăng ký giám sát việc giám hộ nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền;

Bước 2: Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch tiếp nhận hồ sơ, xác định tính hợp lệ của hồ sơ; yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ (nếu có);

Bước 3: Tiếp nhận kết quả.

=> Xem thêm: Quy định về người giám hộ đương nhiên? Giám hộ đương nhiên có được thay đổi không?

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục đăng ký giám sát việc giám hộ  

A. Thành phần hồ sơ

Thành phần hồ sơ khi thực hiện thủ tục đăng ký giám sát việc giám hộ bao gồm những tài liệu sau:

(1) Tờ khai đăng ký giám sát việc giám hộ;

(2) Văn bản thỏa thuận cử hoặc chọn người giám sát việc giám hộ (cá nhân hoặc pháp nhân) của những người thân thích của người được giám hộ (có chứng thực chữ ký của những người thân thích của người được giám hộ và phải có ý kiến đồng ý của người được cử hoặc chọn giám sát việc giám hộ);

(3) Bản sao trích lục đăng ký giám hộ;

(4) Trường hợp người giám sát việc giám hộ là cá nhân thì phải có: Bản sao Hộ chiếu hoặc bản sao chứng minh nhân dân hoặc bản sao chứng minh quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng hoặc bản sao thẻ căn cước công dân còn thời hạn sử dụng (có chứng thực hoặc cung cấp bản chính để đối chiếu);

(5) Trường hợp người giám sát việc giám hộ là pháp nhân thì phải có: Bản sao Giấy tờ chứng minh là pháp nhân (Quyết định thành lập pháp nhân hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoặc điều lệ của pháp nhân...); Bản sao Quyết định bổ nhiệm hoặc bản sao Quyết định cử người đại diện theo pháp luật của pháp nhân (có chứng thực hoặc cung cấp bản chính để đối chiếu); Hoặc Giấy tờ tùy thân của người đại diện theo pháp luật của pháp nhân: Bản sao Hộ chiếu hoặc bản sao chứng minh nhân dân hoặc bản sao chứng minh quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng hoặc bản sao thẻ căn cước công dân còn giá trị sử dụng (có chứng thực hoặc cung cấp bản chính để đối chiếu).

(6) Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Lưu ý: Muốn đăng ký giám sát giám việc giám hộ thì bắt buộc phải thực hiện đăng ký giám hộ trước.

B. Cơ quan giải quyết

Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn nơi cư trú của người được giám hộ.

C. Cách thức thực hiện

Nộp hồ sơ trực tiếp tại UBND cấp xã, phường, thị trấn nơi cư trú của người được giám hộ hoặc nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính.

D. Kết quả thực hiện

Trích lục đăng ký giám sát việc giám hộ.

Lưu ý: Công chức tư pháp hộ tịch ghi chú việc đăng ký giám sát giám hộ vào mục “Ghi chú” trong Sổ đăng ký giám hộ với nội dung: “Đã đăng ký giám sát việc giám hộ ngày...tháng...năm...; Họ tên người giám sát giám hộ...”, sau đó cấp Trích lục đăng ký giám sát giám hộ cho người yêu cầu.

thu-tuc-dang-ky-giam-sat-viec-giam-ho

Ảnh 2. Thủ tục đăng ký giám sát việc giám hộ_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI NGƯỜI GIÁM SÁT VÀ VIỆC THỰC HIỆN THỦ TỤC GIÁM SÁT VIỆC GIÁM HỘ

1. Giám sát việc giám hộ là gì?

Giám hộ là việc cá nhân, pháp nhân được luật quy định, được Ủy ban nhân dân cấp xã cử; được Tòa án chỉ định hoặc được quy định tại Bộ luật dân sự 2015. Trong quá trình thực hiện việc giám hộ; để đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của người được giám hộ thì việc giám sát phải được thực hiện.

Giám sát việc giám hộ là việc cá nhân hoặc pháp nhân được lựa chọn sẽ trực tiếp quan sát, nắm bắt quá trình thực hiện việc giám hộ của người giám hộ với người được giám hộ. Thông qua hoạt động này  bản thân người giám hộ nâng cao được ý thức đối với việc thực hiện các giao dịch vì lợi ích của người được giám hộ. 

=> Xem thêm: Quyền và nghĩa vụ của người giám hộ

2. Lựa chọn người giám sát việc giám hộ như thế nào?

Căn cứ Bộ luật Dân sự năm 2015, người giám sát việc giám hộ có thể là cá nhân hoặc pháp nhân được xác định theo một trong ba phương thức sau:

Thứ nhất, theo thỏa thuận cử hoặc theo sự lựa chọn của người thân thích của người giám hộ:

- Thỏa thuận cử người thân thích giám sát việc giám hộ: Người thân thích của người được giám hộ thỏa thuận cử người giám sát việc giám hộ trong số những người thân thích;

- Chọn cá nhân, pháp nhân khác làm người giám sát việc giám hộ: Người thân thích của người được giám hộ thỏa thuận chọn cá nhân, pháp nhân khác làm người giám sát việc giám hộ.

Lưu ý: Người thân thích của người được giám hộ có thể là vợ, chồng, cha, mẹ, con của người được giám hộ; nếu không có ai trong số những người này thì người thân thích của người được giám hộ là ông, bà, anh ruột, chị ruột, em ruột của người được giám hộ; nếu cũng không có ai trong số những người này thì người thân thích của người được giám hộ là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người được giám hộ.

Thứ hai, theo quyết định cử của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người được giám hộ:

Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người giám hộ cử cá nhân hoặc pháp nhân giám sát việc giám hộ nếu người thân thích của người được giám hộ không thực hiện được việc cử, chọn nêu trên.

Thứ ba, theo quyết định của Tòa án:

Trong trường hợp xảy ra tranh chấp khi tiến hành cử hoặc lựa chọn người giám sát việc giám hộ thì Tòa án sẽ là cơ quan ra quyết định cá nhân, tổ chức nào sẽ thực hiện việc giám sát.

3. Điều kiện đăng ký giám sát việc giám hộ

Theo Bộ luật Dân sự 2015, để trở thành người giám sát việc giám hộ thì cần đáp ứng những điều kiện sau:

(1) Là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ nếu là cá nhân và có năng lực pháp luật dân sự phù hợp với việc giám sát nếu là pháp nhân;

(2) Có điều kiện cần thiết để thực hiện việc giám sát;

(3) Ngoài ra, việc cử chọn người giám sát việc giám hộ phải được sự đồng ý của người giám hộ.

Như vậy, cá nhân, tổ chức muốn trở thành người giám sát việc giám hộ cần phải đáp ứng các điều kiện như trên. Việc quy định các điều kiện đăng ký người giám sát việc giám hộ là cơ chế bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người được giám hộ, hạn chế các trường hợp người giám hộ không thực hiện đúng nghĩa vụ và chức trách được giao.

4. Quyền và nghĩa vụ của người giám sát việc giám hộ

Bộ luật Dân sự năm 2015 ghi nhận cụ thể các quyền của người giám sát việc giám hộ bao gồm:

(1) Người giám sát việc giám hộ có quyền xem xét, có ý kiến kịp thời bằng văn bản về việc xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản của người được giám hộ quy định tại Bộ luật Dân sự năm 2015. Trong trường hợp, người giám sát việc giám hộ thể hiện sự không đồng ý với những giao dịch mà pháp luật yêu cầu phải có sự đồng ý của người giám sát việc giám hộ thì giao dịch này sẽ không có hiệu lực;

(2) Người giám sát việc giám hộ có quyền yêu cầu xem xét việc thay đổi hoặc chấm dứt việc giám hộ hoặc thay đổi chính người giám sát việc giám hộ tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người giám hộ cư trú.

Theo Bộ luật Dân sự 2015, người giám sát việc giám hộ sẽ phải thực hiện một số nghĩa vụ như: Theo dõi, kiểm tra người giám hộ trong việc thực hiện giám hộ. Người này có quyền được cung cấp thông tin, nắm bắt quá trình thực hiện các giao dịch liên quan đến người được giám hộ. Đồng thời, trong hoạt động hàng ngày như chăm sóc cho người được giám hộ thì người giám sát cũng có quyền kiểm tra, được cung cấp thông tin có liên quan.

=> Xem thêm: Có cần người quản lý tài sản của người được giám hộ không?

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC ĐĂNG KÝ GIÁM SÁT VIỆC GIÁM HỘ

Câu hỏi 1: Quản lý tài sản của người được giám hộ được thực hiện như thế nào?

Trả lời:

Căn cứ Bộ luật Dân sự 2015, việc quản lý tài sản của người được giám hộ được thực hiện như sau:

- Người giám hộ của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự có trách nhiệm quản lý tài sản của người được giám hộ như tài sản của chính mình; được thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản của người được giám hộ vì lợi ích của người được giám hộ;

- Việc bán, trao đổi, cho thuê, cho mượn, cho vay, cầm cố, thế chấp, đặt cọc và giao dịch dân sự khác đối với tài sản có giá trị lớn của người được giám hộ phải được sự đồng ý của người giám sát việc giám hộ;

- Người giám hộ không được đem tài sản của người được giám hộ tặng cho người khác. Các giao dịch dân sự giữa người giám hộ với người được giám hộ có liên quan đến tài sản của người được giám hộ đều vô hiệu, trừ trường hợp giao dịch được thực hiện vì lợi ích của người được giám hộ và có sự đồng ý của người giám sát việc giám hộ.

Trong trường hợp giám sát việc giám hộ liên quan đến quản lý tài sản của người được giám hộ, để đảm bảo lợi ích của người được giám hộ thì giám sát phải đăng ký tại UBND cấp xã nơi cư trú của người được giám hộ.

Như vậy, để người giám hộ thực hiện các giao dịch liên quan đến quản lý tài sản của người được giám hộ thì phải thoả mãn đồng thời hai yêu cầu: được sự đồng ý của giám sát giám hộ và hoàn toàn vì lợi ích của người được giám hộ. 

Câu hỏi 2:  Người giám sát có được quyền yêu cầu thay đổi người giám hộ? Thay đổi người giám hộ trong những trường hợp nào?

Trả lời: 

Câu trả lời là có.

Theo Bộ luật dân sự 2015, người giám sát việc giám hộ có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét thay đổi hoặc chấm dứt việc giám hộ.

Theo đó, người giám hộ sẽ bị thay đổi trong những trường hợp sau:

(1) Người giám hộ không còn đủ các điều kiện quy định tại Bộ luật Dân sự 2015;

(2) Người giám hộ là cá nhân chết hoặc bị Tòa án tuyên bố hạn chế năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, mất năng lực hành vi dân sự, mất tích; pháp nhân làm giám hộ chấm dứt tồn tại;

(3) Người giám hộ vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ giám hộ;

(4) Người giám hộ đề nghị được thay đổi và có người khác nhận làm giám hộ.

=> Xem thêm: Điều kiện của cá nhân và pháp nhân làm người giám hộ

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

03 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3.Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo