SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục giao kết hợp đồng một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC GIAO KẾT HỢP ĐỒNG 

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Bộ luật Dân sự số: 91/2015/QH2013 được Quốc hội thông qua ngày 24 tháng 11 năm 2015;

2. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.    

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Trong bối cảnh xã hội và nền kinh tế đang ngày càng phát triển, giao kết hợp đồng đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội và hoạt động kinh doanh thương mại. Để đảm bảo các quyền lợi của bản thân, kiến thức pháp luật  về hợp đồng là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, việc trang bị cho bản thân những hiểu biết về giao kết hợp đồng là hết sức cần thiết. Vậy bạn đang  có thắc mắc về thủ tục giao kết hợp đồng quy định như thế nào? Thực hiện ra sao? Trong bài viết này Công ty Luật TLK sẽ giải đáp những thắc mắc đó  cũng như phân tích các vấn đề liên quan đến thủ tục giao kết hợp đồng thông qua bài viết dưới đây.

thu-tuc-giao-ket-hop-dong

Ảnh 1. Thủ tục giao kết hợp đồng _ Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC GIAO KẾT HỢP ĐỒNG

1. Các bước thực hiện thủ tục giao kết hợp đồng

Bước 1: Đề nghị giao kết hợp đồng;

Bước 2: Bên được đề nghị nhận đề nghị giao kết hợp đồng;

Bước 3: Chấp nhận lời đề nghị giao kết hợp đồng.

Lưu ý: Bên đề nghị có thể thay đổi hoặc rút lại đề nghị khi bên được đề nghị chưa nhận được đề nghị; bên đề nghị nêu rõ điều kiện được thay đổi hoặc rút lại đề nghị.

=> Xem thêm: Quy định pháp luật về giao kết hợp đồng

2. Nội dung của đề nghị giao kết hợp đồng

Theo Bộ luật dân sự 2015, đề nghị giao kết hợp đồng có thể có các nội dung sau:

1. Đối tượng của hợp đồng;

2. Số lượng, chất lượng;

3. Giá, phương thức thanh toán;

4. Thời hạn, địa điểm, phương thức thực hiện hợp đồng;

5. Quyền, nghĩa vụ của các bên;

6. Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng;

7. Phương thức giải quyết tranh chấp.

Như vậy, đề nghị giao kết hợp đồng phải có nội dung rõ ràng, cụ thể. Có thể hiểu, mỗi đề nghị giao kết hợp đồng cần có những nội dung tối thiểu, nó thể hiện được bản chất và chủ đích của hợp đồng. Từ đó, có thể thấy mỗi đề nghị giao kết hợp đồng cần thể hiện rõ ràng mong muốn và sự thiện chí giao kết hợp đồng của bên đề nghị giao kết.

thu-tuc-giao-ket-hop-dong

Ảnh 2. Thủ tục chấm dứt hợp đồng  _ Hotline: 0972118764       

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC GIAO KẾT HỢP ĐỒNG

1. Giao kết hợp đồng là gì?

Theo Bộ luật dân sự 2015, Giao kết hợp đồng là các bên bày tỏ với nhau ý chí về việc xác lập, thay đổi hay chấm dứt các quyền và nghĩa vụ trong hợp đồng trên cơ sở tuân theo nguyên tắc do pháp luật quy định.

Như vậy, bản chất của việc giao kết hợp đồng chính là sự thỏa thuận và thống nhất ý chí của các bên nhằm hướng tới những lợi ích nhất định.

=> Lưu ý: Hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên nên khi giao kết hợp đồng, các bên phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản tại Bộ luật dân sự 2015, cụ thể như sau:

1. Được thực hiện trên nguyên tắc tự do, tự nguyện thỏa thuận giao kết hợp đồng.

2. Không được trái với quy định của pháp luật, đạo đức xã hội.

3. Khi tham gia giao kết hợp đồng, các bên đều bình đẳng với nhau.

4. Việc giao kết hợp đồng không được xâm phạm đến lợi ích của quốc gia, của dân tộc, của công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác .

2. Hình thức của giao kết hợp đồng 

Việc đề nghị giao kết hợp đồng có thể được thực hiện bằng những hình thức khác nhau. Trong đó những hình thức rất phổ biến như: Giao kết bằng văn bản, giao kết bằng lời nói hoặc giao kết bằng hành vi cụ thể. 

Như vậy, có thể hiểu giao kết hợp đồng là phương tiện để xác định sự thỏa thuận và thống nhất giữa các bên về mặt pháp lý qua nhiều hình thức khác nhau. 

=> Xem thêm: Các loại giao kết hợp đồng lao động

3. Thời hạn trả lời chấp nhận đề nghị giao kết hợp đồng là bao lâu?

Bộ luật dân sự 2015 quy định về thời hạn trả lời chấp nhận đề nghị giao kết hợp đồng như sau: 

(1) Khi bên đề nghị có ấn định thời hạn trả lời chấp nhận chỉ có hiệu lực khi được thực hiện trong thời hạn đó; nếu bên đề nghị giao kết hợp đồng nhận được trả lời khi đã hết thời hạn trả lời thì chấp nhận này được coi là đề nghị mới của bên chậm trả lời.

Trong trường hợp thông báo chấp nhận giao kết hợp đồng đến chậm vì lý do khách quan mà bên đề nghị biết hoặc phải biết về lý do khách quan này thì thông báo chấp nhận giao kết hợp đồng vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp bên đề nghị trả lời ngay không đồng ý với chấp nhận đó của bên được đề nghị.

(2) Khi các bên trực tiếp giao tiếp với nhau, kể cả trong trường hợp qua điện thoại hoặc qua các phương tiện khác thì bên được đề nghị phải trả lời ngay có chấp nhận hoặc không chấp nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận về thời hạn trả lời.

Như vậy, việc xác định thời hạn trả lời có ý nghĩa quan trọng, vì trả lời chỉ có hiệu trong thời hạn nhất định, sau thời hạn đó việc trả lời chấp nhận không được xem là câu trả lời nữa, sẽ chuyển sang đề nghị mới, theo đó, bên đề nghị ban đầu sẽ trở thành bên được đề nghị, việc chấp nhận hay không phụ thuộc vào ý chí của bên đề nghị.

=> Xem thêm: Thế nào là thay đổi, rút lại, hủy bỏ, chấm dứt đề nghị giao kết hợp đồng?

4. Quy định về việc thay đổi, rút lại đề nghị giao kết hợp đồng

Bộ luật dân sự 2015 quy định các trường hợp thay đổi, rút lại, hủy bỏ, sửa đổi đề nghị giao kết hợp đồng dân sự như sau: 

Thứ nhất, bên đề nghị giao kết hợp đồng có thể thay đổi, rút lại đề nghị giao kết hợp đồng trong các trường hợp: nếu bên được đề nghị giao kết nhận được thông báo về việc thay đổi hoặc rút lại đề nghị trước hoặc cùng với thời điểm nhận được đề nghị; điều kiện thay đổi hoặc rút lại đề nghị phát sinh trong trường hợp bên đề nghị có nêu rõ về việc được thay đổi hoặc rút lại đề nghị khi có điều kiện đó phát sinh.

Thứ hai, trong trường hợp bên đề nghị giao kết hợp đồng thực hiện quyền hủy bỏ đề nghị do đã nêu rõ quyền này trong đề nghị thì phải thông báo cho bên được đề nghị và thông báo này chỉ có hiệu lực khi bên được đề nghị nhận được thông báo trước khi họ trả lời chấp nhận đề nghị giao kết hợp đồng.

Thứ ba, khi bên được đề nghị giao kết đã chấp nhận giao kết hợp đồng nhưng có nêu điều kiện hoặc sửa đổi đề nghị thì coi như người này đã đưa ra đề nghị mới.

Như vậy, Quý khách hàng và đối tác có thể thực hiện thủ tục giao kết hợp đồng qua nhiều hình thức tuy nhiên cần chú ý tuân thủ các nguyên tắc mà pháp luật quy định. 

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Hợp đồng hợp tác kinh doanh

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC GIAO KẾT HỢP ĐỒNG

Câu hỏi 1: Thời điểm đề nghị giao kết hợp đồng có hiệu lực là khi nào?

Trả lời: 

Bộ luật dân sự 2015 quy định thời điểm đề nghị giao kết hợp đồng có hiệu lực được xác định như sau:

1. Do bên đề nghị ấn định;

2. Nếu bên đề nghị không ấn định thì đề nghị giao kết hợp đồng có hiệu lực kể từ khi bên được đề nghị nhận được đề nghị đó.

Vậy, thời điểm đề nghị giao kết hợp đồng có hiệu lực khi bên đưa ra đề nghị giao kết ấn định thời gian hoặc bên được đề nghị nhận được lời đề nghị đó. Đây cũng chính là thời điểm mà bên được đề nghị có thể dễ dàng trong việc tiếp cận thông tin của đề nghị. Vì vậy, quy định thời điểm có hiệu lực của đề nghị giao kết hợp đồng là thời điểm bên được đề nghị nhận được đề nghị là hợp lý.

Câu hỏi 2: Khi nào được coi là đã nhận được đề nghị giao kết hợp đồng?

Trả lời: 

Căn cứ Bộ luật dân sự 2015, các trường hợp sau đây được coi là đã nhận được đề nghị giao kết hợp đồng:

1. Đề nghị được chuyển đến nơi cư trú, nếu bên được đề nghị là cá nhân được chuyển đến trụ sở, nếu bên được đề nghị là pháp nhân;

2. Đề nghị được đưa vào hệ thống thông tin chính thức của bên được đề nghị;

3. Khi bên được đề nghị biết được đề nghị giao kết hợp đồng thông qua những phương thức khác.

Câu hỏi 3: Địa điểm giao kết hợp đồng có bắt buộc phải do các bên thỏa thuận không? 

Trả lời:

Câu trả lời là Không

Theo Bộ luật dân sự 2015, địa điểm giao kết hợp đồng do các bên thỏa thuận; nếu không thoả thuận thì địa điểm giao kết hợp đồng là nơi cư trú của cá nhân hoặc trụ sở của pháp nhân đã đưa ra đề nghị giao kết hợp đồng. 

=> Xem thêm: Quy định pháp luật về chấp nhận đề nghị giao kết hợp đồng 

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

Từ lúc gửi thông báo đến lúc bên còn lại nhận thông báo. 

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn              Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo