CÔNG TY CÓ PHÁP CHẾ RỒI CÓ CẦN DÙNG DỊCH VỤ REVIEW HỢP ĐỒNG KHÔNG?
CÂU HỎI
Kính chào công ty Luật TNHH TLK, hiện tôi đang có thắc mắc và kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Công ty tôi đang đàm phán, thương lượng để ký kết hợp đồng với đối tác. Mặc dù công ty tôi có bộ phận pháp chế, nhưng do đây là hợp đồng có giá trị lớn nên tôi vẫn băn khoăn không biết nên sử dụng dịch vụ review hợp đồng không. Vậy cho tôi hỏi, công ty có pháp chế rồi có cần dùng dịch vụ review hợp đồng không? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Có thể ký hợp đồng ở hai công ty không?
2. Quy định pháp luật về giao kết hợp đồng?
3. Quy định pháp luật về hợp đồng vô hiệu?
Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Bộ Luật Dân sự số: 91/2015/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 24 tháng 11 năm 2015;
2. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
NỘI DUNG TƯ VẤN
Pháp chế doanh nghiệp là bộ phận có chức năng bảo đảm về mặt pháp lý cho doanh nghiệp, giúp cho người quản lý và doanh nghiệp hoạt động trong hành lang pháp lý an toàn. Và một trong những nhiệm vụ chính của pháp chế công ty đó là làm các công việc liên quan đến hợp đồng, từ bước soạn thảo, thẩm định cho đến thanh lý hợp đồng. Vậy công ty có pháp chế rồi có cần dùng dịch vụ review hợp đồng không? Đây là câu hỏi mà đa số Quý Khách hàng gửi đến cho Công ty Luật TNHH TLK.
Chính vì vậy, thông qua bài viết này, Chúng tôi - Công ty Luật TNHH TLK sẽ giải đáp thắc mắc cho Quý khách về Công ty có pháp chế rồi có cần dùng dịch vụ review hợp đồng không?
Ảnh 1. Công ty có pháp chế rồi có cần dùng dịch vụ review hợp đồng không?_Hotline: 0972118764
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI PHÁP CHẾ CÔNG TY, DỊCH VỤ REVIEW HỢP ĐỒNG
1. Hợp đồng là gì? Pháp chế công ty là gì?
Theo Bộ luật Dân sự năm 2015, hợp đồng là một dạng thể hiện sự thoả thuận của các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt, huỷ bỏ quyền, nghĩa vụ của các bên tham gia.
Pháp chế Doanh nghiệp là vị trí có vai trò tạo ra các quy tắc, quy định trong nội bộ Doanh nghiệp, và điều tiết, kiểm soát hoạt động của Doanh nghiệp tuân thủ theo Luật, bao gồm Luật bên ngoài (Các văn bản pháp quy do nhà nước ban hành quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp) và các văn bản quy định, quy chế nội bộ do Doanh nghiệp ban hành để quản lý hoạt động nội bộ nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động hợp pháp và loại trừ các rủi ro pháp lý trong kinh doanh.
Như vậy, có thể thấy pháp chế doanh nghiệp là bộ phận làm việc trực tiếp với các hợp đồng của công ty. Phụ trách chính trong việc thực hiện các thủ tục, cũng như đàm phán xử lý việc sửa đổi, chuyển nhượng hợp đồng, giải quyết các vấn đề phát sinh, chấm dứt, thanh lý hợp đồng. Do đó, đây là bộ phận quan trọng trong mỗi doanh nghiệp.
2. Công ty có pháp chế rồi có cần dùng dịch vụ review hợp đồng không?
Công việc của pháp chế doanh nghiệp không có khuôn mẫu chung, mỗi doanh nghiệp sẽ có những khác biệt nhất định, tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp, ngành, nghề kinh doanh, quy mô hoạt động… của doanh nghiệp. Tuy nhiên, có thể nhóm công việc của pháp chế doanh nghiệp thành các đầu mục sau:
Thứ nhất: Tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp, là công việc thường xuyên, phổ biến nhất khi làm pháp chế: Tư vấn cho người quản trị, điều hành doanh nghiệp, các phòng ban và nhân sự của doanh nghiệp về mọi vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp khi được yêu cầu. Có thể bao gồm: thuế, tài chính, vay, thế chấp, mua, bán tài sản, chứng khoán, đầu tư, lao động, chuyển nhượng cổ phần …
Thứ hai: Tư vấn, hỗ trợ hoạt động quản trị, điều hành nội bộ tại doanh nghiệp, như: Soạn thảo, thẩm định các dự thảo quy chế, quy định quản lý và các văn bản quan trọng khác của doanh nghiệp theo sự phân công của lãnh đạo; hỗ trợ soạn thảo, rà soát các văn bản doanh nghiệp cần ban hành trong hoạt động hàng ngày như: công văn, quyết định, thông báo, tờ trình, biên bản…
Thứ ba: Công việc liên quan đến tư vấn hợp đồng: Tham gia đàm phán, thương thảo các hợp đồng của doanh nghiệp với các đối tác; rà soát, hiệu chỉnh: các bản dự thảo hợp đồng do các đối tác, khách hàng, các bộ phận chuyên môn gửi, cấp dưới trình…
Thứ tư: Tư vấn, đại diện cho doanh nghiệp tham gia giải quyết tranh chấp: Nghiên cứu hồ sơ, tư vấn cho doanh nghiệp có khởi kiện hay không, tư vấn phương án, lập tờ trình xin ý kiến về việc khởi kiện; chuẩn bị hồ sơ khởi kiện, soạn thảo đơn khởi kiện, các giấy tờ, tài liệu cần ký để kèm theo đơn khởi kiện; nộp hồ sơ khởi kiện, thực hiện các thủ tục để Tòa án/Trọng tài thương mại thụ lý vụ tranh chấp…
Thứ năm: Các loại việc khác liên quan: Đại diện thực hiện các công việc ngoài tố tụng: thủ tục xin cấp các loại giấy phép đại diện cho doanh nghiệp làm việc với cơ quan nhà nước đối với bất kỳ việc gì khi có yêu cầu; cập nhật văn bản pháp luật, chính sách pháp luật mới của nhà nước liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp…
Có thể thấy, pháp chế công ty là bộ phận đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau chứ không phải riêng về hợp đồng. Ngoài ra, thường bộ phận pháp chế của doanh nghiệp chỉ chuyên về một lĩnh vực cụ thể, lĩnh vực hoạt động chính của công ty. Do đó, trong quá trình hoạt động khi công ty gặp phải nhiều vấn đề phát sinh phức tạp, ký kết nhiều dạng hợp đồng khác nhau thì bộ phạm pháp chế không thể đảm bảo quyền lợi cho công ty được. Vì vậy, công ty có bộ phận pháp chế rồi vẫn cần phai sử dụng dịch vụ review hợp đồng.
3. Các bước để review hợp đồng
Review hợp đồng là ᴠiệc хem хét lại, đánh giá từng nội dung, điều khoản trong hợp đồng để tìm ra những rủi ro pháp lý hoặc các giải pháp phù hợp đáp ứng nhu cầu của các bên trong hợp đồng. Hoạt động review hợp đồng được tiến hành theo các bước sau:
Bước 1: Xác định loại hợp đồng
Căn cứ theo tên hợp đồng, đối tượng, nội dung tại phần đầu tiên của hợp đồng để xác định được loại hợp đồng. Xác định đúng loại hợp đồng sẽ giúp cho việc review được tiến hành đúng pháp luật, đảm bảo nội dung, hình thức của hợp đồng.
Bước 2: Xác định cơ sở pháp lý điều chỉnh
Dựa trên đối tượng, nội dung của hợp đồng để xác định các văn bản pháp luật đang điều chỉnh lĩnh vực của hợp đồng đó. Kiểm tra hiệu lực pháp lý của các văn bản pháp luật để tránh việc sử dụng văn bản cũ, hết hiệu lựa sẽ không đảm bảo được quyền và lợi ích của các bên trong hợp đồng.
Bước 3: Kiểm tra về hình thức và hiệu lực của hợp đồng
Hợp đồng phải đảm bảo đúng hình thức theo quy định của pháp luật cũng như điều kiện có hiệu lực của hợp đồng. Khi review hợp đồng cần đặc biệt quan tâm đến vẫn đề này, tránh trường hợp hợp đồng vô hiệu do vi phạm hình thức và điều kiện có hiệu lực của hợp đồng.
Bước 4: Kiểm tra, đánh giá các điều khoản và review chi tiết từng điều khoản của hợp đồng
Tùy vào từng loại hợp đồng, có những loại hợp đồng phải có điều khoản những có những trường hợp không bắt buộc phải có. Người review cần phải tiến hành việc kiểm tra, đánh giá kỹ lưỡng các điều khoản. Ngoài ra, cần xem xét một số điều khoản mà các hợp đồng luôn phải có như điều khoản về bất khả kháng; tạm ngừng và hệ quả của tạm ngừng, chấm dứt hợp đồng; luật áp dụng; giải quyết tranh chấp.
Trên đây là các bước cơ bản để thực hiện việc review hợp đồng dễ dàng mà cá nhân khi mới hành nghề đều có thể tiếp cận và sử dụng.
=> Xem thêm: Bồi thường hợp đồng trong thời gian thử việc
Ảnh 2. Công ty có pháp chế rồi có cần dùng dịch vụ review hợp đồng không?_Hotline: 0972118764
II. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: CÔNG TY CÓ PHÁP CHẾ RỒI CÓ CẦN DÙNG DỊCH VỤ REVIEW HỢP ĐỒNG KHÔNG?
Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau:
Công ty có bộ phận pháp chế rồi vẫn nên sử dụng dịch vụ review hợp đồng để tăng tính hiệu quả, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho công ty trong việc giao kết hợp đồng.
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý khách.
=> Xem thêm: Các loại giao kết hợp đồng lao động
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI PHÁP CHẾ CÔNG TY, DỊCH VỤ REVIEW HỢP ĐỒNG
Câu hỏi 1: Pháp chế doanh nghiệp cần có những kỹ năng gì?
Trả lời:
Để làm tốt công việc của một nhân sự pháp chế doanh nghiệp cần phải đảm bảo các kỹ năng như:
(1) Kỹ năng tư vấn, gồm các kỹ năng tiếp xúc với người giao việc trong doanh nghiệp, kỹ năng xác định yêu cầu tư vấn, kỹ năng tìm kiếm và giải quyết các vấn đề pháp lý trong phạm vi tư vấn, kỹ năng viết một báo cáo pháp lý cho người giao việc để hoàn tất yêu cầu công việc (yêu cầu tư vấn) đó;
(2) Kỹ năng tư vấn về hợp đồng, bao gồm các kỹ năng như: kỹ năng tư vấn lựa chọn loại giao dịch, kỹ năng soạn thảo, rà soát hợp đồng, kỹ năng hỗ trợ việc giao kết, thực hiện, chấm dứt, thanh lý hợp đồng;
(3) Kỹ năng tư vấn nội bộ, gồm kỹ xây dựng các văn bản mang tính “lập quy” trong doanh nghiệp: quy trình, quy định, quy chế, kỹ năng soạn thảo văn bản với các loại hình văn bản trong doanh nghiệp, bao gồm kỹ năng xây dựng nội dung văn bản và kỹ năng trình bày thể thức văn bản;
(4) Kỹ năng tư vấn cho doanh nghiệp phương án xử lý khi phát sinh tranh chấp, kỹ năng đại diện cho doanh nghiệp tham gia giải quyết các tranh chấp phát sinh liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, gồm kỹ năng trình bày, kỹ năng tranh luận trực tiếp…;
(5) Kỹ năng chung như kỹ năng xây dựng, quản lý, cập nhật và lưu trữ các hồ sơ pháp lý, văn bản pháp luật…
(6) Bên cạnh đó, chuyên viên pháp chế doanh nghiệp cũng không thể thiếu các kỹ năng mềm như: kỹ năng giao tiếp; kỹ năng xây dựng và duy trì quan hệ công việc; kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng quản lý thời gian…
Câu hỏi 2: Làm sao để review hợp đồng hiệu quả?
Trả lời:
Để review hợp đồng hiệu quả cần chú ý các vấn đề sau:
(1) Thống kê lại các luật hiện nay có điều chỉnh liên quan đến từng loại hợp đồng và ghi chú vào sổ tay như bí kíp là loại hợp đồng nào luật có quy định, để khi gặp loại hợp đồng đó mình sẽ biết cần xem ở đâu;
(2) Sưu tầm và đọc thật nhiều mẫu hợp đồng từ trên mạng, từ người quen,…Không đợi đến lúc đụng tay vào hợp đồng nào thì mới đi tìm nhé! Khi có thời gian rảnh thì cứ sưu tầm và đọc trước;
(3) Nên đọc án lệ và các bản án liên quan đến tranh chấp hợp đồng. Việc đọc này sẽ giúp cho bạn nhận diện được các rủi ro, tranh chấp thường xảy ra trên thực tế, từ đó sẽ có những điều khoản chặt chẽ giúp hạn chế các tranh chấp xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng. Hiện nay các án lệ và bản án đã được công bố ở trang: congbobanan.toaan.gov.vn, việc tải tài liệu ở đây tương đối đơn giản.
=> Xem thêm: Tại sao nên lựa chọn dịch vụ xây dựng, review hợp đồng?
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý khách!
Phòng Thủ tục hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN
1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: 097 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn