SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

GỬI GIỮ TÀI SẢN VÀ BỊ HƯ HỎNG, MẤT MÁT THÌ PHẢI LÀM THẾ NÀO?

CÂU HỎI

Kính chào Công ty Luật TNHH TLK, hiện tôi đang có thắc mắc và kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi đi vào quán mua đồ gửi xe có vé. Tuy nhiên, sau khi mua đồ xong tôi ra thì phát hiện chiếc xe máy của tôi bị mất một bên gương và bị vỡ lá chắn ở bên tay phải. Tôi đã liên hệ với bác bảo vệ và chủ quán nhưng chưa được giải quyết. Vậy cho tôi hỏi: Khi gửi tài sản nhưng bị hư hỏng, mất mát thì xử lý thế nào? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Có cần người quản lý tài sản của người được giám hộ không?

2. Quy định pháp luật về quyền định đoạt

3. Hợp đồng gửi hàng vào kho bãi

Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Bộ luật Dân sự số: 91/2015/QH13 được Quốc Hội thông qua ngày 24 tháng 11 năm 2015;

2. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.

NỘI DUNG TƯ VẤN

Hiện nay, trong đời sống xã hội, việc gửi giữ tài sản giữa các tổ chức, cá nhân với nhau là một trong những giao dịch dân sự mang tính phổ biến và được thực hiện dưới hình thức hợp đồng gửi giữ tài sản. Trong thực tế, hợp đồng gửi giữ tài sản phổ biến và thực hiện nhiều nhất là hợp đồng gửi xe, bao gồm cả việc gửi giữ xe đạp, xe đạp điện, xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô, …Vậy trong trường hợp gửi tài sản bị hư hỏng, mất mát thì sẽ xử lý như thế nào? Đây là câu hỏi mà đông đảo Quý Khách hàng gửi đến cho Công ty Luật TNHH TLK. Việc xác định đúng các cách thức xử lý vấn đề sẽ giúp cho các bên giải quyết dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Chính vì vậy, thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của Quý khách về vấn đề trên.

gui-giu-tai-san-va-bi-hu-hong-mat-mat-thi-phai-lam-the-nao

Ảnh 1. Gửi tài sản và bị hư hỏng, mất mát thì phải làm thế nào? _Hotline: 0972118764

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI XỬ LÝ KHI GỬI TÀI SẢN VÀ BỊ HƯ HỎNG, MẤT MÁT

1. Hợp đồng gửi giữ tài sản là gì?

Theo Bộ luật Dân sự 2015, Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.

Như vậy, hợp đồng gửi giữ là hợp đồng song vụ, mang tính chất tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, để giải quyết một tình huống nào đó nên đôi khi nói không có tính chất đền bù. Nhưng nếu là gửi giữ tại nơi làm dịch vụ thì nó lại là hợp đồng mang tính chất đền bù.

2. Quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng gửi giữ tài sản

2.1. Quyền và nghĩa vụ của bên gửi tài sản

Theo Bộ luật Dân sự 2015 bên gửi giữ tài sản có các quyền sau:

(1) Yêu cầu lấy lại tài sản bất cứ lúc nào, nếu hợp đồng gửi giữ không xác định thời hạn, nhưng phải báo trước cho bên giữ một thời gian hợp lý;

(2) Yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu bên giữ làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Bên cạnh quyền, nghĩa vụ  của bên gửi giữ tài sản cũng được  Bộ luật Dân sự 2015 quy định, cụ thể:

(1) Khi giao tài sản phải báo ngay cho bên giữ biết tình trạng tài sản và biện pháp bảo quản thích hợp đối với tài sản gửi giữ; nếu không báo mà tài sản gửi giữ bị tiêu hủy hoặc hư hỏng do không được bảo quản thích hợp thì bên gửi phải tự chịu; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường;

(2) Phải trả đủ tiền công, đúng thời hạn và đúng phương thức đã thỏa thuận.

Như vậy, khi bên gửi tài sản giao tài sản cho bên giữ tài sản phải thông báo tình trạng của tài sản đồng thời bàn giao với bên giữ tài sản cách bảo quản tài sản của mình nếu không sẽ phải tự chịu thiệt hại do việc không thông báo gây ra.

=> Xem thêm: Quy định pháp luật về cầm giữ tài sản

2.2. Quyền và nghĩa vụ của bên giữ tài sản

Bên giữ tài sản được hưởng các quyền quy định tại Bộ luật Dân sự 2015, cụ thể:

(1) Yêu cầu bên gửi trả tiền công theo thỏa thuận;

(2) Yêu cầu bên gửi trả chi phí hợp lý để bảo quản tài sản trong trường hợp gửi không trả tiền công;

(3) Yêu cầu bên gửi nhận lại tài sản bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên gửi một thời gian hợp lý trong trường hợp gửi giữ không xác định thời hạn;

(4) Bán tài sản gửi giữ có nguy cơ bị hư hỏng hoặc tiêu hủy nhằm bảo đảm lợi ích cho bên gửi, báo việc đó cho bên gửi và trả cho bên gửi khoản tiền thu được do bán tài sản, sau khi trừ chi phí hợp lý để bán tài sản.

Bộ luật Dân sự 2015 cũng quy định bên giữ tài sản phải thực hiện nghĩa vụ như sau:

(1) Bảo quản tài sản theo đúng thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ;

(2) Chỉ được thay đổi cách bảo quản tài sản nếu việc thay đổi là cần thiết nhằm bảo quản tốt hơn tài sản đó, nhưng phải báo ngay cho bên gửi biết về việc thay đổi;

(3) Thông báo kịp thời cho bên gửi biết về nguy cơ hư hỏng, tiêu hủy tài sản do tính chất của tài sản đó và yêu cầu bên gửi cho biết cách giải quyết trong một thời hạn; nếu hết thời hạn đó mà bên gửi không trả lời thì bên giữ có quyền thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo quản và yêu cầu bên gửi thanh toán chi phí;

(4) Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Theo đó, bên giữ tài sản phải bảo quản tài sản của bên gửi tài sản theo đúng hướng dẫn. Trường hợp trong quá trình gửi giữ tài sản có thể dẫn đến tài sản bị hư hỏng thì bên giữ cần thông báo ngay cho bên gửi tài sản và thực hiện các biện pháp bảo quản cần thiết.

3. Gửi tài sản và bị hư hỏng, mất mát thì phải làm thế nào?

Theo Bộ luật Dân sự 2015 trường hợp bên gửi tài sản giao tài sản cho bên giữ tài sản phải có nghĩa vụ báo ngay cho bên giữ biết tình trạng tài sản và biện pháp bảo quản thích hợp đối với tài sản gửi giữ; nếu không báo mà tài sản gửi giữ bị tiêu hủy hoặc hư hỏng do không được bảo quản thích hợp thì bên gửi phải tự chịu; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Trường hợp thứ nhất, nếu bạn giao tài sản cho bên giữ tài sản đã thông báo trước tình trạng tài sản và hướng dẫn cách bảo quản tài sản mà tình trạng tài sản vẫn bị hư hỏng, mất mát do không bảo quản thích hợp đúng như hướng dẫn ban đầu thì bên giữ tài sản phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Trường hợp thứ hai, nếu bạn chưa thông báo trước tình trạng tài sản và hướng dẫn cách bảo quản tài sản mà tài sản gửi giữ bị tiêu hủy hoặc hư hỏng do không được bảo quản thích hợp thì bạn phải tự chịu trách nhiệm.

=> Xem thêm: Có cần người quản lý tài sản của người được giám hộ không?

gui-giu-tai-san-va-bi-hu-hong-mat-mat-thi-phai-lam-the-nao

Ảnh 2. Gửi tài sản và bị hư hỏng, mất mát thì phải làm thế nào? _Hotline: 0972118764

II. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: GỬI TÀI SẢN VÀ BỊ HƯ HỎNG, MẤT MÁT THÌ PHẢI LÀM THẾ NÀO?

Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau:

Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận của các bên, theo đó, bên giữ có nghĩa vụ trông coi, bảo quản, giữ gìn tài sản trong thời gian gửi giữ. Vậy nên, nếu tài sản bị mất mát, hư hỏng thì bên giữ phải chịu trách nhiệm. Khi yêu cầu người giữ tài sản bồi thường thiệt hại cho bạn, bạn phải chứng minh được những thiệt hại, bạn gửi tài sản của mình tại tiệm là thật. 

Trường hợp người đó, không bồi thường cho bạn thì bạn có thể khởi kiện ra tòa án để đòi lại tài sản của mình.

=> Xem thêm: Quyền sở hữu và quyền khác đối với tài sản là gì? Đặc điểm của những quyền này?

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Các trường hợp xác lập quyền sở hữu

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI GỬI TÀI SẢN VÀ BỊ HƯ HỎNG, MẤT MÁT        

Câu hỏi 1: Hợp đồng gửi giữ lại có thể là hợp đồng không đền bù không?

Trả lời:

Câu trả lời là có

Theo Bộ luật Dân sự 2015 Hợp đồng gửi giữ tài sản là hợp đồng có đền bù hoặc không có đền bù. Nếu hợp đồng gửi giữ tài sản mà bên nhận giữ nhận tiền công là hợp đồng có đền bù. Nếu bên nhận giữ không nhận tiền thù lao cho việc giữ tài sản, hợp đồng không có đền bù.

Câu hỏi 2: Nếu gửi xe ở bãi đỗ xe mà xe mất thì có thể yêu cầu bồi thường không?

Trả lời:

Câu trả lời là

Theo Bộ luật Dân sự 2015 theo đó nếu gửi xe ở bãi đỗ xe mà bị mất xe thì hoàn toàn có thể yêu cầu đền bù, vì bãi đỗ xe là dịch vụ trông xe có trách nhiệm trông giữ.

Câu hỏi 3: Bên giữ tài sản có quyền bán tài sản gửi giữ không?

Trả lời:

Câu trả lời là

Theo Bộ luật Dân sự 2015 quy định về quyền của bên giữ tài sản trường hợp tài sản đó có nguy cơ bị hư hỏng hoặc tiêu hủy nhằm bảo đảm lợi ích cho bên gửi bên giữ tài sản có quyền bán tài sản đồng thời báo cho bên gửi và trả tiền cho bên gửi khoản tiền thu được do bán tài sản, sau khi trừ chi phí hợp lý để bán tài sản.

=> Xem thêm: Tài sản có tính thanh khoản cao

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Tố tụng – Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                              Hotline: (+84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                         Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo