SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Cấp giấy phép hoạt động buôn điện, bán lẻ điện một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG BÁN BUÔN ĐIỆN, BÁN LẺ ĐIỆN

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Nghị định số: 17/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 05 tháng 02 năm 2020 quy định về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương;

2. Nghị định số:137/2013/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 21 tháng 10 năm 2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện lực và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Điện lực;

3. Nghị định số: 08/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 01 năm 2018 sửa đổi một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương;

4. Thông tư số: 21/2020/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành ngày 9 tháng 9 năm 2020 quy định về trình tự, thủ tục cấp giấy phép hoạt động điện lực;

5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.    

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Bán buôn điện, bán lẻ điện là hoạt động kinh doanh đặc biệt bởi đối tượng kinh doanh ở đây là điện. Chính vì thế trước khi tiến hành hoạt động kinh doanh bán buôn điện, bán lẻ điện thì trước hết tổ chức, cá nhân phải được cấp giấy phép hoạt động. Vậy làm thế nào để được cấp giấy phép hoạt động bán buôn điện, bán lẻ điện? Trình tự thủ tục tiến hành đề nghị cấp Giấy phép hoạt động buôn điện, bán lẻ điện như thế nào? Các vấn đề pháp ý liên quan tới giấy phép hoạt động buôn điện, bán lẻ điện được pháp luật quy định ra sao? Nếu đây là những thắc mắc của Quý khách và Quý Khách hàng đang rất cần một tổ chức pháp lý uy tín và chuyên nghiệp để tư vấn? 

Với mong muốn muốn được đồng hành cùng Quý khách, Công ty Luật TNHH TLK chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới việc cấp giấy phép hoạt động bán buôn điện, bán lẻ điện cho Quý khách qua bài viết dưới đây.

cap-giay-phep-hoat-dong-ban-buon-dien-ban-le-dien

Ảnh 1. Cấp giấy phép hoạt động bán buôn điện, bán lẻ điện_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG BÁN BUÔN ĐIỆN, BÁN LẺ ĐIỆN

1. Các bước thực hiện cấp phép hoạt động bán buôn điện, bán lẻ điện

Bước 1: Tổ chức cá nhân gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động buôn điện, bán lẻ điện tới Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công thương.

Bước 2: Cục Điều tiết điện lực tiếp nhận, thẩm định, xem xét hồ sơ và yêu cầu bổ sung, hoàn thiện (nếu có)

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động buôn điện, bán lẻ điện.

=> Xem thêm: Quy định về trạm biến áp điện

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết cấp giấy phép hoạt động bán buôn điện, bán lẻ điện

A. Thành phần hồ sơ

1. Văn bản đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực; 2. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận thành lập (đối với các tổ chức không có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) của tổ chức đề nghị cấp giấy phép;

3. Danh sách trích ngang người trực tiếp quản lý kinh doanh; bản sao bằng tốt nghiệp của người có tên trong danh sách;

4. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

5. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

6. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết

Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương.

C. Cách thức thực hiện

- Nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương; hoặc,

- Nộp hồ sơ trực tiếp Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương; hoặc,

- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương.

D. Kết quả thực hiện

Giấy phép hoạt động điện lực.

3. Nội dung của Đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực 

Đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực bao gồm các nội dung sau đây:

1. Tên tổ chức đề nghị;

2. Trụ sở chính;

3. Thành lập theo giấy phép đầu tư/ Giấy phép kinh doanh số;

4. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số;

5. Ngành nghề kinh doanh;

6. Đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực cho lĩnh vực, phạm vi, thời hạn hoạt động;

7. Giấy tờ kèm theo.

=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký tham gia thị trường điện

cap-giay-phep-hoat-dong-ban-buon-dien-ban-le-dien

Ảnh 2. Cấp giấy phép hoạt động bán buôn điện, bán lẻ điện _Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG BÁN BUÔN ĐIỆN, BÁN LẺ ĐIỆN

1. Điều kiện chung để được cấp giấy phép hoạt động điện lực?

Theo quy định Nghị định 137/2013/NĐ-CP quy định tổ chức, cá nhân được cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực phải đáp ứng các điều kiện chung sau:

Thứ nhất, là tổ chức, cá nhân được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật, gồm:

(1) Doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật doanh nghiệp;

(2) Hợp tác xã được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Hợp tác xã;

(3) Hộ kinh doanh, cá nhân có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật;

(4) Các tổ chức khác được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, có ngành nghề kinh doanh phù hợp với lĩnh vực đề nghị cấp phép.

Thứ ba, có hồ sơ đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực hợp lệ.

Thứ tư, nộp lệ phí, phí thẩm định cấp giấy phép hoạt động điện lực theo quy định.

2. Điều kiện để đăng ký hoạt động bán buôn điện, bán lẻ điện?

Theo Nghị định 17/2020/NĐ-CP quy định tổ chức được thành lập theo quy định của pháp luật đăng ký hoạt động bán buôn điện phải đáp ứng điều kiện sau đây:

(1) Người trực tiếp quản lý kinh doanh bán buôn điện phải có bằng đại học trở lên thuộc chuyên ngành điện, kinh tế, tài chính hoặc chuyên ngành tương tự và có thời gian làm việc trong lĩnh vực kinh doanh mua bán điện ít nhất 05 năm;

(2) Người trực tiếp quản lý kinh doanh bán buôn điện phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc một trong các chuyên ngành công nghệ kỹ thuật điện, kỹ thuật, kinh tế, tài chính và có thời gian làm việc trong lĩnh vực kinh doanh mua bán điện ít nhất 05 năm;

(3) Đơn vị đáp ứng được điều kiện về bán buôn điện được phép hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu điện.

Như vậy, buôn bán điện thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện và phải được cấp giấy phép hoạt động điện lực thì mới được hoạt động.

Theo Nghị định 17/2020/NĐ-CP quy định tổ chức được thành lập theo quy định của pháp luật và cá nhân đăng ký hoạt động bán lẻ điện thì người trực tiếp quản lý kinh doanh bán lẻ điện phải có bằng trung cấp trở lên thuộc một trong các chuyên ngành điện, kỹ thuật, kinh tế, tài chính và có thời gian làm việc trong lĩnh vực kinh doanh mua bán điện ít nhất 03 năm.

3. Trách nhiệm của đơn vị điện lực được cấp giấy phép hoạt động điện lực?

Theo quy định Thông tư 21/2020/TT-BCT đơn vị điện lực được cấp giấy phép hoạt động điện lực có những trách nhiệm như sau:

(1) Hoạt động điện lực theo đúng nội dung quy định trong giấy phép;

(2) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thay đổi về tên, địa chỉ trụ sở, văn phòng giao dịch, loại hình hoạt động, phạm vi hoạt động, thời hạn của giấy phép, đơn vị phải thực hiện thủ tục đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy phép;

(3) Lập hồ sơ đề nghị sửa đổi giấy phép hoạt động điện lực trong trường hợp bị thu hồi một phần lĩnh vực, phạm vi hoạt động;

(4) Đảm bảo các điều kiện hoạt động điện lực theo quy định của pháp luật trong suốt thời gian hoạt động và tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan;

(5) Tuân thủ quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy đối với hoạt động phát điện, truyền tải điện, phân phối điện;

(6) Nộp đầy đủ các loại phí liên quan đến giấy phép hoạt động điện lực theo quy định của pháp luật;

(7) Không cho thuê, cho mượn, tự sửa chữa nội dung giấy phép hoạt động điện lực;

(8) Chịu sự kiểm tra, thanh tra và chấp hành quyết định xử lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc sử dụng giấy phép và đảm bảo các điều kiện hoạt động điện lực theo quy định của pháp luật;

(9) Lưu giữ bản chính giấy phép hoạt động điện lực đã được cấp tại trụ sở đơn vị và bản sao giấy phép hoạt động điện lực tại văn phòng giao dịch của đơn vị;

(10) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép hoạt động điện lực, đơn vị được cấp giấy phép hoạt động điện lực có trách nhiệm gửi bản sao Giấy phép hoạt động điện lực đã được cấp đến cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực điện lực tại địa phương.

=> Xem thêm: Bổ sung quy định về giá hợp đồng mua bán điện để so với khung giá điện năm cơ sở 

cap-giay-phep-hoat-dong-ban-buon-dien-ban-le-dien

Ảnh 3. Cấp giấy phép hoạt động bán buôn điện, bán lẻ điện_Hotline: 0972118764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG BÁN BUÔN ĐIỆN, BÁN LẺ ĐIỆN

Câu hỏi 1: Phạm vi hoạt động trong lĩnh vực được cấp giấy phép hoạt động điện lực được quy định như thế nào?

Trả lời:

Theo Thông tư 21/2020/TT-BCT thì phạm vi hoạt động trong lĩnh vực được cấp giấy phép hoạt động điện lực được quy định như sau:

(1) Lĩnh vực tư vấn chuyên ngành điện lực có phạm vi hoạt động trong cả nước;

(2) Lĩnh vực truyền tải điện, phân phối điện có phạm vi hoạt động trong phạm vi quản lý, vận hành lưới điện cụ thể;

(3) Lĩnh vực bán buôn điện, bán lẻ điện có phạm vi hoạt động trong khu vực cụ thể;

(4) Lĩnh vực phát điện có phạm vi hoạt động cho từng nhà máy điện.

Như vậy, tổ chức cá nhân được cấp phép hoạt động điện lực phải đảm bảo thực hiện các hoạt động trong phạm vi theo quy định.

Câu hỏi 2: Có phải trong mọi trường hợp hoạt động điện lực đều phải có giấy phép hoạt động không?

Trả lời:

Câu trả lời là Không.

Theo Thông tư 21/2020/TT-BCT quy định trường hợp miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực, bao gồm các hoạt động sau:

(1) Phát điện để tự sử dụng không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác.

(2) Phát điện có công suất lắp đặt đến 01 MW để bán điện cho tổ chức, cá nhân khác.

(3) Kinh doanh điện tại vùng nông thôn, miền núi, hải đảo mua điện với công suất nhỏ hơn 50 kVA từ lưới điện phân phối để bán điện trực tiếp tới khách hàng sử dụng điện tại vùng nông thôn, miền núi, hải đảo.

(4) Điều độ hệ thống điện quốc gia và điều hành giao dịch thị trường điện lực.

Như vậy, khi thuộc các trường hợp nêu trên thì được miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực. Vậy nên, không phải hoạt động điện lực nào cũng cần phải có giấy phép hoạt động.

Câu hỏi 3: Nguyên tắc cấp giấy phép hoạt động điện lực?

Trả lời:

Theo Thông tư 21/2020/TT-BCT giấy phép hoạt động điện lực được cấp theo nguyên tắc như sau:

(1) Trước giai đoạn thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, giấy phép hoạt động điện lực lĩnh vực bán lẻ điện được cấp đồng thời với lĩnh vực phân phối điện;

(2) Đối với đơn vị phát điện đăng ký hoạt động bán lẻ điện, không mua điện từ hệ thống điện quốc gia và có lưới điện để thực hiện hoạt động bán lẻ điện: Giấy phép hoạt động điện lực lĩnh vực bán lẻ điện được cấp đồng thời với lĩnh vực phát điện;

(3) Giấy phép phát điện được cấp cho tổ chức là đơn vị sở hữu nhà máy điện đối với từng nhà máy.

=> Xem thêm: Mức phạt mới đối với những vi phạm về sử dụng điện từ năm 2022

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

15 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

  

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

TƯ VẤN PHÁP LUẬT QUA VIDEO CỦA TLK

XEM THÊM
×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo