SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Cấp giấy phép hoạt động phát điện một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG PHÁT ĐIỆN

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Nghị định số: 17/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 05 tháng 02 năm 2020 quy định về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương;

2. Nghị định số: 08/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 01 năm 2018 sửa đổi một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương;

3. Nghị định số:137/2013/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 21 tháng 10 năm 2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện lực và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Điện lực;

4. Thông tư số: 21/2020/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành ngày 9 tháng 9 năm 2020 quy định về trình tự, thủ tục cấp giấy phép hoạt động điện lực;

5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.    

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Điện là một trong những loại năng lượng không thể thiếu trong thời kỳ hiện đại, chính vì vậy để đáp ứng được những nhu cầu về điện ngày càng cao trong cuộc sống  và ngày càng nhiều các doanh nghiệp có nhu cầu hoạt động trong lĩnh vực cấp phát điện. Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn đi vào hoạt động cần phải được cấp giấy phép hoạt động phát điện. Vậy làm thế nào để được cấp giấy phép hoạt động phát điện? Các vấn đề pháp lý quan trọng liên quan tới cấp Giấy phép hoạt động phát điện được pháp luật quy định như thế nào?

Với mong muốn muốn được đồng hành cùng Quý khách, Công ty Luật TNHH TLK chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới việc cấp giấy phép hoạt động phát điện cho Quý khách qua bài viết dưới đây.

cap-giay-phep-hoat-dong-phat-dien

Ảnh 1. Cấp giấy phép hoạt động phát điện_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG PHÁT ĐIỆN

1. Các bước thực hiện cấp phép hoạt động phát điện

Đối với hình thức trực tuyến được thực hiện như sau:

Bước 1: Tổ chức cá nhân gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động buôn điện, bán lẻ điện tới Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công thương hoặc thực hiện khai báo trên Cổng dịch vụ công Bộ Công thương;

Bước 2: Cục Điều tiết điện lực tiếp nhận, thẩm định, xem xét hồ sơ và yêu cầu bổ sung, hoàn thiện (nếu có);

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động buôn điện, bán lẻ điện.

=> Xem thêm: Quy định về trạm biến áp điện

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết cấp giấy phép hoạt động phát điện

A. Thành phần hồ sơ

1. Văn bản đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực;

2. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận thành lập (đối với các tổ chức không có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) của tổ chức đề nghị cấp giấy phép;

3. Danh sách trích ngang người trực tiếp quản lý kỹ thuật, đội ngũ trưởng ca nhà máy điện; bản sao bằng tốt nghiệp và hợp đồng lao động với chủ đầu tư hoặc đơn vị quản lý vận hành của người trực tiếp quản lý kỹ thuật, đội ngũ trưởng ca nhà máy điện; tài liệu về kết quả tập huấn sát hạch đạt yêu cầu về an toàn và giấy chứng nhận vận hành được cấp điều độ có quyền điều khiển cấp theo Quy trình điều độ hệ thống điện quốc gia do Bộ Công Thương ban hành của đội ngũ trưởng ca nhà máy điện;

4. Bản sao quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư nhà máy điện, dự án đầu tư của cơ quan có thẩm quyền;

5. Bản sao Quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc văn bản xác nhận Kế hoạch bảo vệ môi trường dự án đầu tư nhà máy điện của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về môi trường;

6. Bản sao Quyết định phê duyệt Quy trình vận hành hồ chứa của cơ quan có thẩm quyền (đối với nhà máy thủy điện);

7. Bản sao biên bản nghiệm thu hoàn thành lắp đặt tổ máy hoặc hệ thống pin năng lượng mặt trời; bản sao tài liệu xác định thông số chính của nhà máy điện (thông số tua bin, máy phát hoặc tấm pin, bộ chuyển đổi; máy biến áp chính);

8. Bản sao biên bản nghiệm thu hoàn thành lắp đặt hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng viễn thông phục vụ vận hành thị trường điện; bản sao biên bản nghiệm thu hoàn thành lắp đặt hệ thống SCADA phục vụ vận hành hệ thống điện và thị trường điện (đối với nhà máy tham gia thị trường điện);

9. Bản sao biên bản nghiệm thu đập thủy điện; phương án bảo vệ đập và hồ chứa nước, phương án ứng phó thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp (đối với nhà máy thủy điện);

10. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

11. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

12. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Số lượng hồ sơ: 01 bộ

B. Cơ quan giải quyết

Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương.

C. Cách thức thực hiện

- Nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương; hoặc,

- Nộp hồ sơ trực tiếp Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương; hoặc,

- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương.

D. Kết quả thực hiện

Giấy phép hoạt động điện lực.

3. Nội dung của Đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực 

Đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực bao gồm các nội dung sau đây:

1. Tên tổ chức đề nghị;

2. Cơ quan trực tiếp cấp trên (nếu có);

3. Trụ sở chính;

4. Số Giấy phép đầu tư, Quyết định đầu tư;;

5. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số;

6. Ngành nghề kinh doanh;

7. Đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực cho lĩnh vực, phạm vi, thời hạn hoạt động;

8. Giấy tờ kèm theo.

9. Chữ ký, đóng dấu của lãnh đạo

=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký tham gia thị trường điện

cap-giay-phep-hoat-dong-phat-dien

Ảnh 2. Cấp giấy phép hoạt động phát điện _Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG PHÁT ĐIỆN

1. Điều kiện để đăng ký hoạt động phát điện?

Theo Nghị định 08/2018/NĐ-CP quy định tổ chức được thành lập theo quy định của pháp luật đăng ký hoạt động phát điện phải đáp ứng các Điều kiện sau:

(1) Có dự án đầu tư xây dựng nhà máy điện phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực được duyệt. Các hạng Mục công trình nhà máy điện được xây dựng, lắp đặt theo thiết kế được phê duyệt, được kiểm tra, nghiệm thu đạt yêu cầu theo quy định;

(2) Người trực tiếp quản lý kỹ thuật, vận hành phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc chuyên ngành điện hoặc kỹ thuật phù hợp và có thời gian làm việc trong lĩnh vực phát điện ít nhất 05 năm. Người trực tiếp vận hành phải được đào tạo chuyên ngành phù hợp, được đào tạo về an toàn, được đào tạo và cấp chứng chỉ vận hành nhà máy điện, thị trường điện theo quy định;

(3) Có hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống điều khiển giám sát, thu thập dữ liệu phù hợp với yêu cầu của hệ thống điện và thị trường điện lực theo quy định của pháp luật;

(4) Các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động phải được kiểm định đạt yêu cầu kỹ thuật;

(5) Có báo cáo đánh giá tác động môi trường, bản cam kết bảo vệ môi trường của dự án phát điện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc chấp nhận, phù hợp với quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;

(6) Có hệ thống phòng cháy và chữa cháy của nhà máy điện được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu theo quy định của pháp luật;

(7) Có quy trình vận hành hồ chứa đối với nhà máy thủy điện được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

(8) Các tài liệu pháp lý về an toàn đập thủy điện đối với nhà máy thủy điện theo quy định của pháp luật.

Như vậy, không phải bất cứ tổ chức nào thành lập theo quy định của pháp luật cũng được cấp Giấy phép hoạt động mà chỉ có những tổ chức đáp ứng các điều kiện do luật định mới được cấp Giấy phép hoạt động phát điện.

2. Cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực có trách nhiệm gì?

Theo Thông tư 21/2020/TT-BCT quy định trách nhiệm của cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực như sau:

(1) Tiếp nhận, thẩm định, kiểm tra và quản lý hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực. Hướng dẫn tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép thực hiện đúng nội dung, trình tự, thủ tục đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực quy định tại Thông tư này;

(2) Giải quyết các khiếu nại về giấy phép hoạt động điện lực theo thẩm quyền.

(3) Sửa đổi Giấy phép trong trường hợp có sai sót về các nội dung ghi trong giấy phép đã cấp;

(4) Kiểm tra, giám sát việc đảm bảo các điều kiện hoạt động điện lực của đơn vị được cấp phép;

(5) Thu hồi giấy phép hoạt động điện lực thuộc thẩm quyền cấp giấy phép của mình;

(6) Gửi quyết định thu hồi đến đơn vị điện lực bị thu hồi giấy phép và các cơ quan, đơn vị liên quan; công bố thông tin thu hồi giấy phép trên trang thông tin điện tử của cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định thu hồi giấy phép hoạt động điện lực.

Như vậy, tổ chức được cấp Giấy phép hoạt động phát điện cần tuân thủ và thực hiện đúng trách nhiệm của mình theo quy định.

=> Xem thêm: Bổ sung quy định về giá hợp đồng mua bán điện để so với khung giá điện năm cơ sở 

cap-giay-phep-hoat-dong-phat-dien

Ảnh 3. Cấp giấy phép hoạt động phát điện_Hotline: 0972118764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG PHÁT ĐIỆN

Câu hỏi 1: Giấy phép hoạt động phát điện có thời hạn trong bao lâu?

Trả lời:

Theo Thông tư 21/2020/TT-BCT quy định về thời hạn của giấy phép hoạt động phát điện như sau: 

(1) Nhà máy điện lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh theo danh mục được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có thời hạn 20 năm;

(2) Nhà máy điện không thuộc danh mục nhà máy điện lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có thời hạn 10 năm;

Như vậy, theo quy định trên thì tùy theo từng hoạt động cụ thể mà giấy phép hoạt động phát điện có thời hạn khác nhau.

Câu hỏi 2: Phạm vi hoạt động trong lĩnh vực được cấp giấy phép hoạt động điện lực được quy định như thế nào?

Trả lời:

Theo Thông tư 21/2020/TT-BCT quy định phạm vi hoạt động trong lĩnh vực được cấp giấy phép hoạt động điện lực, theo đó tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép hoạt động điện lực phải hoạt động trong phạm vi như sau:

(1) Lĩnh vực tư vấn chuyên ngành điện lực có phạm vi hoạt động trong cả nước.

(2) Lĩnh vực truyền tải điện, phân phối điện có phạm vi hoạt động trong phạm vi quản lý, vận hành lưới điện cụ thể.

(3) Lĩnh vực bán buôn điện, bán lẻ điện có phạm vi hoạt động trong khu vực cụ thể.

(4) Lĩnh vực phát điện có phạm vi hoạt động cho từng nhà máy điện.

Câu hỏi 3: UBND cấp huyện có thẩm quyền cấp phép đối với hoạt động phát điện đối với nhà máy điện có quy mô công suất dưới 03 MW ?

Trả lời:

Câu trả lời là Không.

Theo Thông tư 21/2020/TT-BCT thì Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp hoặc ủy quyền cho Sở Công Thương cấp giấy phép hoạt động điện lực đối với các lĩnh vực sau:

(1) Hoạt động phát điện đối với nhà máy điện có quy mô công suất dưới 03 MW đặt tại địa phương;

(2) Hoạt động phân phối điện đến cấp điện áp 35 kV tại địa phương;

(3) Hoạt động bán lẻ điện đến cấp điện áp 0,4 kV tại địa phương;

(4) Tư vấn chuyên ngành điện lực, bao gồm: Tư vấn thiết kế công trình đường dây và trạm biến áp có cấp điện áp đến 35 kV, đăng ký doanh nghiệp tại địa phương; Tư vấn giám sát thi công công trình đường dây và trạm biến áp có cấp điện áp đến 35 kV, đăng ký doanh nghiệp tại địa phương.

Như vậy, đối với các hoạt động phát điện đối với nhà máy điện có quy mô công suất dưới 03 MW đặt tại địa phương thì cơ quan có thẩm quyền là UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp hoặc ủy quyền cho Sở Công Thương cấp giấy phép chứ không phải là UBND huyện.

=> Xem thêm: Mức phạt mới đối với những vi phạm về sử dụng điện từ năm 2022

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

15 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

  

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

TƯ VẤN PHÁP LUẬT QUA VIDEO CỦA TLK

XEM THÊM
×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo